รีวิวรถยนต์ไฟฟ้า JY AIR หนึ่งในธุรกิจของ "จูนเหยาแอร์ไลน์" แถมด้วยการเป็นสมาชิก Gold Membership Juneyao Airlines นาน 3 ปี และฟรีบัตรโดยสารสายการบิน Juneyao Airlines 4 ที่นั่ง นาน 3 ปี ไม่จำกัดเส้นทาง
บริษัท จูนเหยา ออโต (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าในเครือเดียวกับบริษัท จูนเหยา กรุ๊ป หรือ JuneYao Group ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของสายการบินจูนเหยาแอร์ไลน์ หรือ JuneYao Airlines ที่หลายคนคุ้นเคย ล่าสุดจูนเหยาได้เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า JY AIR ในประเทศไทย 2 รุ่นด้วยกันและยังถือเป็นการเปิดตัวครั้งแรกในโลกอีกด้วย โดยมีรายละเอียดดังนี้

ราคารถไฟฟ้า JY AIR 2025
- JY AIR รุ่น Standard ราคาอยู่ที่ 759,000 บาท
- JY AIR รุ่น PLUS ราคาอยู่ที่ 869,000 บาท
ไฮไลต์ที่น่าสนใจนอกเหนือจากฟรีประกันรถยนต์ ประกันตัวรถต่างๆ ที่จูนเหยาให้มาแล้วนั่นก็คือ สมาชิก Gold Membership Juneyao Airlines นาน 3 ปี และฟรีบัตรโดยสารสายการบิน Juneyao Airlines 4 ที่นั่ง นาน 3 ปี ไม่จำกัดเส้นทาง อันนี้แหละที่เรียกว่าค่อนข้างคุ้ม
...

ขุมพลัง JY AIR Standard
- มอเตอร์ไฟฟ้า 1 ตัว พละกำลังสูงสุด 201 แรงม้า ขนาดความจุแบตเตอรี่ 51 กิโลวัตต์/ชั่วโมง
- ขับเคลื่อนล้อหลัง Rear-Wheel Drive
- อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ภายในเวลาต่ำกว่า 7.9 วินาที
- ความเร็วสูงสุด 170 กม./ชม.
- ระยะทางวิ่งสูงสุด 430 กม. (มาตรฐาน NEDC)
- การชาร์จแบบเร็วด้วยไฟฟ้ากระแสตรง (DC) สามารถชาร์จด้วยกำลังไฟสูงสุด 70 กิโลวัตต์ ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 30 นาที ในการชาร์จไฟจาก 30% ถึง 80%

ขุมพลัง JY AIR PLUS
- มอเตอร์ไฟฟ้า 1 ตัว พละกำลังสูงสุด 214 แรงม้า ขนาดความจุแบตเตอรี่ 64 กิโลวัตต์/ชั่วโมง
- ขับเคลื่อนล้อหลัง Rear-Wheel Drive
- อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ภายในเวลาต่ำกว่า 7.9 วินาที
- ความเร็วสูงสุด Top Speed กม./ชม.
- วิ่งระยะทางสูงสุด 520 กม (มาตรฐาน NEDC)
- การชาร์จแบบเร็วด้วยไฟฟ้ากระแสตรง (DC) สามารถชาร์จด้วยกำลังไฟสูงสุดถึง 90 กิโลวัตต์ และใช้เวลาประมาณ 21 นาทีเท่านั้น สำหรับการชาร์จไฟจาก 30% ถึง 80%

จุดที่น่าสนใจของ JY AIR
- พื้นฐานแพลตฟอร์ม SKY EV เทคโนโลยีความปลอดภัยระดับห้าดาว ที่สามารถรองรับการพัฒนารุ่นรถใหม่สำหรับทั่วโลก และครอบคลุมตั้งแต่ประเภท A ไปจนถึงรถซีดานคลาส C, SUV, Coupe, MPV และอื่นๆ ตลอดจนโครงสร้างตัวถังที่ผ่านมาตรฐานการรับรองจาก CNCAP และ Euro NCAP ระดับ 5 ดาว
- ระบบปฎิบัติการ Crystal OS ที่วิจัย และพัฒนาของเองจูนเหยา ซึ่งระบบ Crystal OS นี้มีฟีเจอร์ควบคุม และสั่งงานแบบอัจฉริยะ ช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถควบคุมทุกฟังก์ชันได้เพียงปลายนิ้วสัมผัส ทั้งยังรองรับการตั้งค่าตามสภาพถนนได้แบบเรียลไทม์ เพื่อมอบประสบการณ์การขับขี่ที่ราบรื่น
...
- ระบบควบคุมรถ 3D
- ระบบขับขี่อัตโนมัติ Autonomous Level 2+

- ช่วงล่าง ด้านหน้า McPherson Strut / ด้านหลัง Five-Link
- หลังคา Panoramic Roof ขนาด 2.072 ตารางเมตร
- เบาะหนัง PU Polyurethane และภายในห้องโดยสารของ JY AIR ได้รับการตกแต่ง และเลือกใช้วัสดุคุณภาพสูง อีกทั้งงานดีไซน์ภายนอกภายใต้หลักแอโรไดนามิกส์ ยังช่วยลดเสียงรบกวนจากภายนอกได้ดีขึ้น เพื่อมอบประสบการณ์โดยสารที่หรูหรา เงียบสงบ และผ่อนคลาย ในระดับเดียวกับสายการบิน First Class ให้แก่ผู้ขับขี่ และผู้โดยสาร
- หน้าจอกลาง ระบบสัมผัส Touchscreen ขนาด 15.6 นิ้ว สามาถปรับมุมองศาหันเข้าหาผู้ขับขี่ได้
- พวงมาลัยแบบ 2 ก้าน
- แท่นชาร์จโทรศัพท์แบบไร้สาย Wireless Charger

...
บทสรุป : จากการทดลองขับรถไฟฟ้า JY AIR PLUS อย่างแรกที่เราสัมผัสคือ ดีไซน์เบาะอาจจะไม่เหมาะกับคนตัวใหญ่ เพราะนั่งนานๆ แล้วจะเมื่อยไปหน่อย ซึ่งเส้นทางทดสอบระหว่างพัทยาถึงกรุงเทพฯ เราชอบเรื่องการออกตัวของรถที่ทันใจ ส่วนช่วงล่างนุ่มย้วยสไตล์รถอีวีจากเมืองจีน แต่ก็ถือว่าโอเคกว่าในรถเซ็กเมนต์เดียวกัน จุดสังเกตคือ เรื่องการเก็บเสียงภายในห้องโดยสาร โดยเฉพาะการขับบนบูรพาวิถี ที่มีทั้งเสียงลม เสียงถนนขรุขระ ซึ่งอาจจะใช้วิธีเปิดเพลงให้ดังขึ้นเพื่อกลบเสียงข้างนอก