หลักหมื่นลองไหม? กับ Toyota Corolla รุ่น Limited ของไทย ที่ผลิตออกมาแค่ 300 คันรถหลักหมื่นที่วัยรุ่นสมัยนี้เห็นแล้วมองผ่าน แต่คนรุ่นน้าจักเป็นพยานได้ถึงความทนทรหด ถ้าไม่ทนจริงจะมีวิ่งเป็นแท็กซี่มากมายได้อย่างไร นี่คือ Toyota Corolla AE111 ที่ผ่านฤดูฝนมา 27 ครั้ง แต่ในบรรดา Corolla บอดี้นี้มากมายที่ยังวิ่งรับใช้หลายคนทุกวันนี้ รถคันที่ท่านเห็นอยู่นี้เป็นเวอร์ชั่นพิเศษที่ Toyota ประเทศไทยสั่งผลิตออกมาเพียงแค่ 300 คัน งบน้อย อยากได้รถรุ่นเราสู้ แต่อยากแอบต่างจากชาวบ้านนิดๆ เชิญทางนี้
...
กับรถหลักหมื่นในบทความวันนี้ ผมต้องบอกก่อนนะครับว่า ในค่าตัวเดียวกันคุณสามารถหารถปี 2000-2002 ที่ใหม่กว่า กว้างสบายกว่าเอามาขับก็ได้ สำหรับสายใช้งาน 100% ผมอาจบอกว่า “อื้ม..ลองคิดดูก่อนไหม” แต่ในอีกทาง หากคุณหารถใช้งานที่ผสมกับกลิ่นอายญี่ปุ่นยุคส่งท้ายศตวรรษที่บอดี้เป็นเหลี่ยมเป็นสัน แล้วยังได้ความไม่ธรรมดาในแง่การที่ทั้งประเทศมีอยู่ไม่เกิน 300 คัน น้อยกว่า Vios Turbo แท้เสียอีก หรือคุณเป็นแฟนแบรนด์ Toyota ที่อยากได้รถ 90s ที่ไม่พาคุณอับจนด้วยบิลค่าซ่อม..นี่คือ Toyota Corolla 1.6 GXi M/T รุ่นฉลองครบรอบการผลิตรถในประเทศไทยครบ 1 ล้านคันในปี 1996 และมีแค่รุ่นเดียว เกียร์ธรรมดาเท่านั้น น้องตี้ Day Dream Drive โพสต์ขายอยู่บนเพจ Car HUB แต่ก็เอื้อเฟื้อรูปภาพและข้อมูลมาเพื่อเขียนบทความนี้ครับ
ผมเองก็ไม่ได้รู้เรื่องรถไปหมด ขนาดว่าปี 96 ผมอยู่ ม.ปลายแล้วด้วยยังไม่เคยได้ยินเลยครับว่ามีรถรุ่นนี้ ต้องบอกว่าตี้และเพื่อนๆ เก่งทีเดียวที่อายุน้อยกว่าผมแล้วยังสามารถสืบหาประวัติรถมาเล่าให้ฟังได้ ความพิเศษของมันก็ตามชื่อแหละครับ Toyota เขาขาย Corolla ที่ประกอบในไทยครบล้านคัน ก็เลยออกรุ่นนี้มา โดยความพิเศษนั้น หาใช่เรื่องเครื่องยนต์ สมรรถนะ ช่วงล่าง แต่เป็นการตกแต่งตัวถัง ซึ่งของบางชิ้น ต่อให้คุณมีเงินเป็นล้านไม่ได้แปลว่าคุณจะไปหามาได้ นอกเสียจากว่าคุณจะไปซื้อรถมาทั้งคัน ซึ่งจาก 300 คันที่ผลิตมา คุณว่ามันจะเหลือวิ่งอยู่บนถนนในสภาพดีเท่าเจ้าคันนี้สักกี่คันล่ะ
...
สิ่งแรกที่เป็นตัวแสดงความพิเศษของรถรุ่นนี้ คือสี Graphite Metallic บนตัวรถ สีสันแบบนี้ เวลาอยู่ในที่แสงน้อย จะดูเป็นสีดำ แต่ถ้าจอดกลางแดด จะเห็นเม็ดเมทัลลิกในสีที่ส่องประกายทำให้สีดำเปลี่ยนเป็นโทนเทาที่โคตรเข้ม ในไทยนั้นสีโทนคล้ายกันนี้เคยเป็นเอกสิทธิ์เฉพาะของรถรุ่นสูงอย่าง Crown Royal Saloon MSS133 2.8 ลิตร (เรียนกว่าสีกราไฟต์เหมือนกันแต่ไม่แน่ใจว่าโทนเดียวกัน100%ไหม) นอกจากนั้นไปแล้ว Soluna, Corolla, Corona หรือ Exsior จะไม่มีสีโทนนี้ในสารบบเลยครับ มีแค่ Corolla “300LIMITED” นี่ล่ะที่ได้ใช้ ต่อมา ก็คือล้ออัลลอยลายห้าก้าน ขนาด 15 นิ้ว เฉพาะของรุ่นนี้ ซึ่งในช่วงเวลายุคนั้น Corolla จะมีการใช้ล้อลายคล้ายกันนี้ในรุ่นพิเศษอีก แต่แค่คล้ายครับ และสมัยนั้นรถพิกัดนี้เกือบทั้งหมดยังใช้ล้อ 13-14 นิ้วกันอยู่เลยด้วยซ้ำ เสียดายแค่ว่าฝาปิดกลางล้อหลุดหายไปสองชิ้นนะไม่งั้นเพอร์เฟกต์ ใครจะบอกเชยก็ช่างเพราะอะไร..นี่คือล้อที่ Enkei ผลิตให้ครับถ้าคิดว่าหาเจอง่ายๆ ลองเลย เอาเหมือนเปี๊ยบนะไม่ใช่แค่คล้าย
...
นอกจากนี้ ยังมีสปอยเลอร์หลังพร้อมไฟเบรก Koito ซึ่งเปลี่ยนหลอดแล้ว ใช้งานได้ดี ด้านท้ายรถมีสติกเกอร์ฉลองประกอบรถ Toyota ในไทยครบล้านคัน แม้ว่ารถคันนี้จะทำสีภายนอกมาแล้ว (27 ปีมีทำสีบ้างไม่แปลกหรอก) แต่ก็ใส่ใจในรายละเอียดมากพอที่จะเก็บสติกเกอร์ของเดิมไว้และแปะตรงจุดของเดิมถูกต้อง นอกเหนือจากนี้ไป ภายนอก ก็คือ Corolla AE111 ที่เปิดตัวในบ้านเราปี 1995 ซึ่งมีรูปโฉมที่ไม่ได้ก้าวไปไกลจากรุ่น AE101 ก่อนหน้าสักเท่าไหร่ การออกแบบรถญี่ปุ่นที่เป็นญี่ปุ่นขนานแท้สมัยนั้น คุณลองย้อนไปดูได้ว่า Toyota, Honda, Nissan ล้วนมีรถทรงเหลี่ยมๆ แบบนี้ บางคนกลับชอบรถโฉมแรกแบบนี้มากกว่ารุ่นไมเนอร์เชนจ์ ด้วยเหตุผลที่ว่า นี่คือ Original Design ตามความตั้งใจคนออกแบบ และไฟท้ายทรงโค้งช้อยของไมเนอร์เชนจ์นั้นดูไม่ค่อยเข้ากับตัวรถ
...
เปิดประตูมาภายใน จุดแตกต่างของรถรุ่นฉลองครบรอบล้านคันนี้ อยู่ที่เบาะผ้าและแผงประตู ซึ่งสาวกสามห่วงอย่างไอ้ตี้ คอนเฟิร์มว่าลายของผ้าในสองจุดนี้ไม่เหมือนกับ Corolla รุ่นอื่นใดและไม่เหมือนรถจากเกาะญี่ปุ่นด้วย หาเปลี่ยนใหม่ก็ไม่มี มีแต่ไปเจอรถรุ่นลิมิเต็ดอีกคันเท่านั้นล่ะ การออกแบบภายใน Simple Style เน้นการใช้งานที่ง่ายมากกว่าความหวือหวา ซึ่งรถญี่ปุ่นระดับนี้ยุคนั้น Civic, Sunny และ Corolla จะมาแนวอนุรักษนิยมในขณะที่ Mazda 323 และ Mitsubishi Lancer จะเน้นความโค้งมันทันสมัยดูมีลูกเล่นมากกว่า AE111 นี้เกิดในยุคที่รายการอุปกรณ์ของรถกินเนื้อที่แค่ครึ่ง A4 จบ คุณจะไม่เจออุปกรณ์ความปลอดภัยอะไรนอกจากถุงลมนิรภัยฝั่งคนขับ อุปกรณ์อำนวยความสะดวก มีแค่กระจกไฟฟ้า เซ็นทรัลล็อก กระจกมองข้างปรับและพับไฟฟ้าเท่านั้น ยังดีที่รุ่นนี้เบาะคนขับสามารถปรับสูง/ต่ำได้ สวิตช์แอร์เป็นคันโยกธรรมดา ช่องใส่วิทยุก็เป็นแบบช่องเดี่ยว มีที่วางของกระจุกกระจิกให้เท่าที่รถยุค 90s พึงมี
ในยุคสมัยของมัน Corolla จัดว่ามีพื้นที่ห้องโดยสารกว้างขวางใช้ได้ ทว่าในวันนี้ ขนาดห้องโดยสารของ Corolla AE111 นั้นแพ้อีโคคาร์เกือบทุกตัว แม้แต่ Mazda 2 ก็ดูจะแพ้แค่พื้นที่เหนือศีรษะเบาะหลังเท่านั้น การนำมาใช้เป็นรถขนคนที่มีการโดยสารสี่หรือห้าเป็นประจำนั้น คนที่นั่งหลังก็อาจต้องตัวเล็กหน่อย นี่คือสิ่งที่เป็นไปตามยุค ขนาด Camry ในสมัยนั้นก็ไม่ได้มีพื้นที่เหยียดขาด้านหลังมากเท่า Yaris ATIV สมัยนี้ สภาพภายในของรถคันที่เรานำมาทำบทความนี้ ถือว่าดีเกินคาดสำหรับรถอายุ 27 ปี ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะไม่ได้ใช้งานหนัก ภายในเวลายาวนานขนาดนี้ ตัวรถเพิ่งวิ่งมา 251,000 กิโลเมตร และน่าจะจอดในร่มด้วย สภาพวัสดุภายในจึงดีกว่ารถปี 2000 หลายคัน จะมีเสื่อมสภาพไปบ้างตรงจุดที่มีการสัมผัสร่างกายเยอะ นี่คือประโยชน์ของภายในที่เป็นพลาสติกแข็งๆ ด้านๆ ซื่อๆ ซึ่งไม่ได้มอบความหรูในสัมผัส แต่ใช้งานแล้วทน
สำหรับการขับและการใช้งานนั้น ขุมพลัง 4A-FE ทวินแคม 16 วาล์ว EFI มีพลังให้ออกตัวและเร่งแซงแบบพอเพียง ยิ่งคันนี้เป็นเกียร์ธรรมดา จึงมีความกระฉับกระเฉง สามารถขับแบบเอาสนุกเล็กๆ ก็ย่อมได้ เครื่องยนต์สมัยยังใหม่นั้นตอกแรงม้าไว้ที่ 116 ตัว แรงบิดแถวๆ 147 นิวตันเมตร แม้ว่าแรงบิดสูงสุดจะระบุว่ามาที่ 5,200 รอบต่อนาที แต่อย่าให้สเปกมันหลอกเอาครับ 4A-FE เป็นเครื่องที่มีแรงบิดดีตั้งแต่ต้นถึงกลาง แต่มันจะเริ่มแผ่วเวลาพยายามลากรอบแบบสุดๆ ที่เป็นแบบนั้น เพราะดีไซน์ของเครื่อง ทำมาสำหรับการใช้งานทั่วไป ถ้าเป็นของเอาใจนักซิ่ง Toyota เขาจะมี 4A-GE 20 วาล์วที่รอบจัดกว่าไว้รองรับอยู่แล้ว ในสภาพเดิมๆ แต่สมบูรณ์ Corolla กับ 4A-FE สามารถวิ่งถึง 180 ได้เร็วกว่าอีโคคาร์ไม่มีเทอร์โบ และนิสัยเครื่องจะเป็นธรรมชาติ กดมากหรือน้อยก็พุ่งไปตามเท้า จากการที่ใช้คันเร่งสายสลิงแบบโบราณ ไม่ได้มีการปรุงแต่งแบบคันเร่งไฟฟ้าสมัยนี้
แต่ทำใจหน่อยกับอัตราสิ้นเปลือง ในวันของมัน 4A-FE ก็ถือว่าประหยัดล่ะครับ แต่ผ่านมา 27 ปี เทคโนโลยีรถเปลี่ยนไปมาก 4A-FE 116 แรงม้า พอวิ่งกันจริงๆกลับไม่ฉีก Vios 1NZ-FE 109 แรงม้านะ แล้วก็กินน้ำมันเยอะกว่าแบบรู้สึกได้ การใช้งานในเมืองในสภาพเครื่องปัจจุบัน อาจมีตั้งแต่ 8-10 กิโลเมตรต่อลิตร ซึ่งกินจุกว่า Vios ที่มีระบบ VVTi ราว 20% แต่การวิ่งทางไกลนั้น อาจยังพอมีแถว 12-13 กิโลเมตรต่อลิตรให้เห็น ซึ่งถ้าต้องการจะประหยัดค่าเชื้อเพลิง 4A-FE นั้นถือเป็นครูช่างติดแก๊สมาเยอะครับ ติด LPG ซะเลย จูนดีๆ ได้ทั้งทนและแรงไม่ตกด้วย ใช้ให้มันพังไปเลยก็ยังได้ เครื่องบล็อก A นั้นแม้ว่า 4A-FE ตรงรุ่นจะเริ่มหายากแล้ว แต่ 5A-FE กับ 7A-FE ญี่ปุ่นก็สามารถนำวางได้และรักษาสภาพให้ดูคล้ายเดิมได้ ห้องเครื่องของ AE111 นั้นจะวางเครื่อง 3S-GE จาก Celica เลยก็ยังได้ แต่ไม่นิยมทำเพราะน้ำหนักตกหน้าทำให้เข้าโค้งไม่ดีเท่าที่ควร เอาเป็นว่าเรื่องวางเครื่องใหม่ ไม่ต้องห่วงเพราะถึงเครื่องรหัส A หมดโลก ก็วางรหัส NZ และ ZZ ได้สบาย ทำกันไปเยอะแล้ว
ช่วงล่างและการบังคับควบคุม ในสภาพเดิมตอนมาใหม่ๆ AE111 จัดว่าไม่นุ่มนะครับ ออกแนวแข็งนิดๆ ด้วยซ้ำเพราะทีมวิศวกรพยายามเพิ่มเสถียรภาพในความเร็วสูงให้มากกว่ารถรุ่นเดิม แต่ด้วยความที่มันผ่านมา 27 ปีแล้ว อะไรๆ ก็เปลี่ยนไปเยอะ การจะบอกว่ารถคันนี้นุ่มหรือแข็งด้วยมาตรฐานของโลกสมัยใหม่ เป็นไปได้ยาก และรถส่วนมากมักถูกเปลี่ยนโช้คไปหมดแล้ว แต่พื้นฐานของรถนั้น โบราณใช้ได้เลยครับ..นั่น หักมุมด่ากันดื้อๆ เพราะหลายส่วนของช่วงล่าง ใช้ได้กับ Corolla AE92 หรือสองเจเนอเรชันก่อนหน้า บางชิ้นสามารถเทียบใช้กับ AE85 ที่มาก่อนหน้านั้นได้อีก
พูดง่ายๆ คือ Toyota บอกว่า It’s my style ครับสไตล์เขาเป็นงี้ วิศวกรรมแบบทำครั้งเดียวใช้ไปเกือบ 20 ปี ต่อให้มีการปรับเล็กน้อย แต่การเข้าโค้ง การหักหลบเก้งกวางชะนีผีไพรไปยันหมาทั้งหลาย ไม่คล่องเท่า Honda Civic และแพ้ Mazda หลายขุม แล้วที่แสบก็คือ ต่อให้ทำโช้คกับสปริงใหม่ ให้คนเก่งๆตั้งศูนย์แล้ว ถ้าคุณซัดแบบไม่อ่านอาการรถในโค้ง AE ใดๆไม่ว่าจะ 92, 101 หรือ 111 มักจะหลอกว่ามันเข้าโค้งนั้นได้ แต่จังหวะกำลังออกโค้ง ถ้าไปหักเพิ่มไม่ระวัง มันหมุนเลยนะครับ เรื่องนี้ผมเจอมาเอง น้องตี้ก็เคยเจอในสนาม แม้แต่รุ่นเก่าๆอย่างน้านิธิ ท้วมประถม AutolifeThailand สมัยแกขับทดสอบตอนรถมันยังใหม่ ก็เตือนพวกผมมาว่า มันมีอาการนี้นะ ให้ระวัง แต่สำหรับคนขับรถนิสัยดีๆ คุณไม่มีอะไรต้องกลัวนะครับ
สำหรับคนที่อยากจับไปใช้ต่อ ในช่วงเวลานี้ไปอีก 4-5 ปี ผมว่าคลังอะไหล่สำรองของ AE111 ยังมีอยู่เรื่อยๆ ครับ สิ่งที่คุณต้องกังวลหน่อย ก็คือส่วนใดก็ตามที่เป็นของพิเศษเฉพาะของรุ่นฉลองครบล้านตลับ เอ๊ย..ฉลองผลิตครบล้านคันนี่ล่ะ พวกเบาะ แผงประตู ล้อ และไอ้สติกเกอร์ท้ายรถนั่นล่ะครับ นอกจากนี้ไปแล้ว ถ้านึกอะไรไม่ออก ถามพี่พัน เพจ PUN65 ดูได้ บอกเลยว่าคุณแพนแนะนำมา แกอาจจะด่าแล้ววางสาย..ไม่สิ..คงไม่หรอก พี่พันคุยดีมาก ช่วยเหลือพวกผมมามากเพราะผมกับตี้นี่เราผ่าน Corolla มาหลายคัน พี่พันมีอะไหล่เก่าญี่ปุ่นเยอะเพราะแกเน้นขายของ Corolla AE101-111 โดยเฉพาะเลยครับ รถรุ่นนี้นะคุณ ถ้าไม่ได้ไปจับเอาพวกรุ่นพิเศษเช่นตัว GT 20 วาล์ว ชุดแต่ง หน้าปัดตัวซิ่งหรือดิจิตอลแปลกๆ นะ รุ่นธรรมดาที่เหลือ อะไหล่ถูกมาก ผมเคยจะหาตัวปิดรูสายไฟ เบิกใหม่ไม่มีขายแยกเพราะมันมากับยวงสายไฟทั้งยวง เบิกใหม่หลายพันบาท ผมไปถามหาในเฟซบุ๊ก มีพี่ที่ทำร้านอะไหล่แท็กซี่อยู่แถวพระรามหก เรียกผมไปเอาที่ร้าน แกเอาสายไฟทั้งยวงมาหั่นเอาลูกยางชิ้นสองชิ้นให้ผม แล้วบอก ไม่ต้องจ่ายเงิน ไปซื้อชาเขียวมาให้พี่สี่ขวดพอ
ยังดูถูกรถที่ได้ชื่อว่าเป็นค่ายแท็กซี่อยู่ไหมคุณ? ใครดูถูกก็แล้วแต่คุณ แต่สำหรับคนเงินน้อยอยากเล่นรถ 90s นี่คือสวรรค์
อะไหล่จักรกล พวกเครื่องยนต์ ช่วงล่าง เกียร์ Corolla ตระกูล AE ขับหน้าทุกตัวแทบจะยกเสียบกันได้หมด ผมจะเล่าให้ฟังว่าผมเคยมี AE112 (111 ไมเนอร์เชนจ์) อยู่ แล้วตอนนั้นเจ้าตี้ Day Dream Drive เขาซื้อ AE92 1.6 GTi มาทำรถแข่ง ผมเห็นมันโพสต์รูปรถ Project car AE92 ของพวกเรา..ข้างๆ AE เขียวของผม ซึ่งเอาไปซ่อมอู่เดียวกันพอดี พอขับกลับบ้าน..เอ๊ทำไมช่วงล่างตรูมันนุ่มๆ ย้วยๆ วะ..ขับไปสักพัก ทำไมรถมันหนืดๆ แปลกๆ ฟะ เบรกก็ยาวๆแปลกๆ จอดรถลงมาเช็กดูอีกที คุณเด็กเวรตี้ สั่งให้ช่างสลับอะไหล่กับรถผมหมดเลยครับ เกียร์ตัวแข่งเฟืองท้าย 4.7 ลิมิเต็ดสลิป เบรก MR2 Turbo ช่วงล่างสตรัทซิ่งปรับเกลียว ไปอยู่ในรถคัน AE92 หมดเพราะเตรียมจะไปแข่งที่บุรีรัมย์ ถ้าไม่ใช่ว่าเป็นเหมือนพี่น้องกัน รู้จักกันมาตั้งแต่เล่นแฟนพันธุ์แท้ปี 2003 ผมว่าตี้น่าจะโดนต่อยม้ามแตกแหละครับ
ดังนั้น ถ้าคุณรู้สึกว่า อยากส่งท้ายกับรถยุค 90s ในแบบที่ค่าใช้จ่ายเป็นมิตร หรือคุณอาจจะเป็นเด็กวัยรุ่นยุคใหม่ก็ได้ แต่ไม่เคยรู้ว่าทำไมบางคนถึงชอบรถเก่า อยากลองเล่นรถเก่าในแบบที่ถ้าซื้อมาใช้พักหนึ่งไม่ชอบก็ขายออกได้ไม่เจ็บตัว หรือจะใช้ต่อ ก็ยังมีอะไหล่บานเบอะ มีช่างที่รับทำรับซ่อมให้คุณได้ Toyota Corolla 1.6 GXi ฉลองล้านตลับ เอ๊ย ฉลอง Toyota ไทยผลิตรถครบล้านคัน..อย่างที่คุณเห็นอยู่นี้ ตอบโจทย์นั้นได้ แม้จะมีพื้นฐานเป็นรถธรรมดา แต่มีความแอบไม่ธรรมดาในรายละเอียด ที่แม้ว่ามันจะไม่ได้ทำให้คุณดูรวย ไม่ได้เป็นรถจีบสาว ไม่ได้ทำให้คนนับร้อยมองเป็นตาเดียวกันเวลาขับไปมีตติ้ง แต่ถ้าคุณเจอคนที่ลึกในเรื่อง Toyota จริงๆ เขาจะสงสัยครับ ว่าคุณหามาได้ยังไง นี่คือเสน่ห์แบบเล็กๆ ในความธรรมดาที่ไม่ทำให้คุณต้องเป็นหนี้ไปสิบชาติ แถมยังได้สีที่มีแค่ 300 คันในไทย ซื้อไปแล้วอยากแต่งซิ่ง ก็แค่ถอดอะไหล่ชิ้นหายากเก็บไว้ในบ้าน จะใส่ล้อซิ่ง ทำสวยก็ตามใจ AE รุ่นนี้แต่งให้สวยได้ไม่ยาก และไม่แพงด้วยครับ
ถ้าใครสงสัยว่ารถคันนี้ยังอยู่หรือเปล่า ลองไปถามในเพจเฟซบุ๊ก Car HUB หรือแอดไลน์ Teeabuser ไปถามตี้มันได้ครับ.