ย้อนเวลากลับไปในอดีต เมื่อครั้งที่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ทรงเจริญพระชนมพรรษา ได้ทรงขอพระราชทานพระอนุญาตจาก สมเด็จพระบรมราชชนนี เพื่อทรงซื้อ Fiat 500 เพราะ “…ดูตลก และน่ารักดี” โดยมีพระองค์เจ้าพีรพงศ์ภานุเดช นักแข่งเจ้าดาราทอง ผู้มีชื่อเสียงทั่วยุโรปถวายการฝึกหัดขับรถ แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทั้งสองพระองค์ของประเทศไทย (รัชกาลที่ 8 และรัชกาลที่ 9) ทั้ง 2 พระองค์ โดยเสด็จสมเด็จพระบรมราชชนนี และสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ไปทอดพระเนตรพระองค์เจ้าพีระฯ แข่งรถในนาม พ. พีระ ในการแข่งขัน (Prix de Berne ปี 1936) ตั้งแต่ครั้งก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 (อ้างอิง https://www.motorexpo.co.th/special/2231)
...
รถยนต์พระที่นั่ง ยี่ห้อ FIAT รุ่น 500 Topolino เป็นรถพระที่นั่งหรือพระราชพาหนะของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 เมื่อครั้งยังทรงพระเยาว์ และประทับในเมืองเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ Fiat 500 Topolino ใช้เครื่องยนต์เบนซินขนาดเล็ก ปริมาตรความจุ 569 ซีซี. แบบ 2 ประตู 2 ที่นั่ง น้ำหนัก 740 กิโลกรัม ผลิตจำหน่ายระหว่างปี ค.ศ.1937-1955
รถยนต์พระที่นั่งรุ่นนี้ถูกตั้งชื่อว่า Topolino ในภาษาอิตาลีแปลว่า "หนูตัวเล็ก" เพราะมีความยาวของตัวถังแค่ 3.2 เมตร (3,215 mm) กว้าง 1.2 เมตร (1,275 mm) นับว่าเล็กมากในสมัยนั้น 500 Topolino เป็นหนึ่งในรถที่เล็กที่สุดในโลกในขณะที่เข้าสู่สายการผลิต ถูกเปิดตัวในปี ค.ศ. 1937 โดยมีการผลิตจำนวนสามรุ่น จนถึงปี ค.ศ. 1955 มีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบของตัวถัง เครื่องยนต์และอุปกรณ์อำนวยความสะดวกตามยุคสมัยที่เปลี่ยนไป รถ Fiat 500 Topolino รุ่นแรกสุด ปี 1937 วางเครื่องยนต์เบนซินแถวเรียง 4 กระบอกสูบ ขนาด 569 ซีซี กลไกวาล์วแบบ side-valve หรือ 2 วาล์วต่อ 1 กระบอกสูบ = 8 วาล์ว ระบายความร้อนด้วยน้ำ
เครื่องยนต์ติดตั้งอยู่ด้านหน้าของเพลาหน้า โดยมีตำแหน่งของหม้อน้ำตั้งอยู่ด้านหลังเครื่องยนต์ มีการออกแบบกระจังหน้าขนาดใหญ่ เป็นตะแกรงแนวตั้งเพื่อรับอากาศเข้าไประบายความร้อนให้กับห้องเครื่องยนต์ น้ำหนักแค่ 740 กิโลกรัม จากขนาดที่เล็กจิ๋วพร้อมกำลังประมาณ 13 แรงม้า กับระบบส่งกำลังแบบเกียร์ธรรมดา 4 สปีด ทำให้ Fiat 500 Topolino ทำความเร็วสูงสุดได้ประมาณ 53 ไมล์ต่อชั่วโมง หรือ 85 กิโลเมตรต่อชั่วโมง อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงประมาณ 39.2 ไมล์ต่อแกลลอน หรือ 6 ลิตรต่อระยะทาง 100 กิโลเมตร (47.1 mpg-imp) Fiat 500 Topolino มีราคาประมาณ 9,750 lire แม้จะเป็นรถเล็กแบบ 2 ที่นั่งที่มีราคาแพง แต่ 500 Topolino ทำยอดขายได้ถึง 520,000 คัน
...
Fiat 500 Topolino ถูกผลิตออกขายสามรุ่น โดยรถโมเดล A และ B ใช้ชิ้นส่วนร่วมกันเพื่อลดต้นทุนในการผลิต เครื่องยนต์รุ่น B มีแรงม้าเพิ่มขึ้นเป็น 16 แรงม้าเปรียบเทียบกับรุ่น Model A ที่มีกำลัง 13 แรงม้า โดยผลิตในปี ค.ศ. 1937 ถึงปี ค.ศ. 1948 ขณะที่ Model B ถูกผลิตขึ้นในระหว่างปี ค.ศ. 1948-1949 รถ Fiat 500 Topolino รุ่น Model A ถูกดัดแปลงให้เป็นรถ saloon with folding roof หรือปรับรูปแบบเป็นรถตู้ 2 ประตู ขณะที่รุ่น Model B ถูกดัดแปลงให้กลายเป็นรถสามล้อที่มีชื่อว่า 500 B Giardinetta estate car ส่วนรุ่น Model C ที่ผลิตออกขายในปี ค.ศ. 1949 โดยใช้ตัวถังและเครื่องยนต์แบบเดียวกับรุ่น Model B โดยมีตัวถังให้เลือกแบบรถเก๋ง 2 ประตู รถพ่วง 3 ประตู และรถตู้ 2 ประตู ในปี ค.ศ. 1952 Fiat 500 Giardinetta ถูกเปลี่ยนชื่อเป็นรุ่น Belvedere หมายถึงซันรูฟบนหลังคาที่เพิ่มเข้ามา รถรุ่น Model C ถูกผลิตขึ้นมาเป็นจำนวนมากในช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 จนกระทั่งถึงปี ค.ศ. 1955
...
ในช่วงปี ค.ศ. 1955 บริษัท Fiat ปรับเปลี่ยนรูปแบบของตัวถังให้ทันสมัยขึ้น ปรับความจุของเครื่องยนต์ใหม่ให้มีขนาดที่ใหญ่ขึ้นกว่าเครื่องยนต์รุ่นเก่าเล็กน้อย โดยทำการเปลี่ยนเครื่องยนต์มาเป็นเครื่อง 600 ซีซี. เปลี่ยนการวางเครื่องยนต์จากด้านหน้าไปไว้ที่ด้านหลัง พร้อมกลไกขับเคลื่อนด้วยล้อหลังและใช้ชื่อรถรุ่นใหม่ว่า Fiat 600 อีก 60 ปีต่อมา รถรุ่นนี้ได้กลายมาเป็นพื้นฐานการออกแบบสำหรับ Fiat 500 รุ่นใหม่นั่นเอง.
ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นอันหาที่สุดมิได้
ข้าพระพุทธเจ้า นายอาคม รวมสุวรรณ คอลัมนิสต์ ยานยนต์ ไทยรัฐออนไลน์