ไลฟ์สไตล์
100 year

อย่างโหด! Gordon Murray T50s Niki Lauda

ไทยรัฐออนไลน์
1 มี.ค. 2564 10:00 น.
SHARE

Gordon Murray นักออกแบบรถแข่งและรถซุปเปอร์คาร์ ซึ่งผันตัวเองมาเป็นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์สมรรถนะสูง Gordon Murray Automotive เปิดตัวรถไฮเปอร์คาร์รุ่นใหม่ล่าสุด T50s Niki Lauda เป็นการย้อนรำลึกถึงตำนานนักแข่ง Formula 1 ที่เคยโด่งดังในยุค 70-80 จากชัยชนะอันยิ่งใหญ่ของเลาดาที่ Anderstorp ในปี 1978 เป็นการวิ่งเข้าเส้นชัยแค่ครั้งเดียวด้วยรถแข่ง Brabham BT46B ที่ Murray ออกแบบ รถแข่ง F1 รุ่นดังกล่าว กลับมาเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างซุปเปอร์คาร์พร้อมระบบพัดลมแบบแอกทีฟขั้นสูง advanced active fan system ที่ติดตั้งอยู่ใน T50s สำหรับการผลิตรถที่ใช้ชื่อว่า Niki Laudas จะมีแผ่นป้ายเพื่อระลึกถึง รถ Formula 1 คันแรกที่ Murray’s ออกแบบอีกด้วย

ข่าวแนะนำ

T50s Niki Lauda  ได้รับการพัฒนาจากการเป็นรถแข่ง ควบคู่ไปกับการปรับแต่งเพื่อทำให้มันเป็นรถซุปเปอร์คาร์ที่สามารถใช้งานบนท้องถนน แชสซีและตัวถังแบบโมโนค็อกผลิตจากคาร์บอนไฟเบอร์น้ำหนักเบา ผู้บริหารของ Gordon Murray Automotive บริษัทรถสปอร์ตซึ่งมีที่ตั้งอยู่ในเมืองเซอร์เรย์ ประเทศอังกฤษ กล่าวว่า T50s Niki Lauda ได้รับการออกแบบทางวิศวกรรมยานยนต์ขั้นสูงโดยไม่มีการประนีประนอมต่อชิ้นส่วนราคาแพง และมีสเปกที่เหนือกว่ารถคู่แข่งอย่างเห็นได้ชัด! T50s Niki Lauda วางตำแหน่งเบาะคนขับอยู่ตรงกลางเหมือนรถแข่ง โดยมีเบาะผู้โดยสารสองที่นั่งขนาบซ้าย-ขวาเหมือน McLaren F1 และจะมีการผลิตในรูปแบบ Limited Edition เพียงแค่ 25 คันเท่านั้น โดยแต่ละคัน มีเริ่มต้นที่ 3.1 ล้านปอนด์ และมีกำหนดเริ่มต้นสายการผลิตในเดือนมกราคมปี 2023 แน่นอนว่ารถรุ่นใหม่นี้ได้รับการตั้งชื่อตามตำนานของสุดยอดนักแข่ง แชมป์โลก Formula One สามสมัยซ้อนอย่าง Niki Lauda 

T50s เป็นรถที่เบามา มีน้ำหนักทั้งคันเพียง 852 กิโลกรัม และขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ที่ผ่านการปรับแต่งจาก Cosworth สำนัก Gordon Murray Automotive วิจัยและพัฒนาขุมกำลังที่มีแรงบิดมหาศาลโดยไม่พึ่งพาระบบอัดอากาศ เครื่องยนต์เบนซิน V12 ความจุ 3.9 ลิตร ที่มีประสิทธิภาพเหนือกว่าเครื่องยนต์ BMW V12 แบบไม่มีระบบอัดอากาศที่วางอยู่ใน McLaren F1 มีกำลัง 541 กิโลวัตต์ หรือ 735 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 485 นิวตันเมตร พลังงานในรูปของแรงฉุดลากสูงสุดจากเครื่องยนต์ตัวใหม่ ดูเหมือนจะไม่ได้รุนแรงอะไรเมื่อดูจากตัวเลขของแรงบิด แต่อย่าลืมว่า T50s หนักแค่ 852 กิโลกรัม อัตราส่วนแรงม้า ต่อน้ำหนักของรถจึงทำได้เหนือกว่ารถซุปเปอร์คาร์ทั่วไป เครื่องยนต์ V12 ไม่มีเทอร์โบ ถูกปรับแต่งจนสามารถหมุนได้เร็วจี๋พอๆ กับจักรยานยนต์ซุปเปอร์ไบค์ใน Moto GP ถึง 12,100 รอบต่อนาที เครื่องยนต์วางกลางลำ ขับเคลื่อนล้อหลัง จับคู่ต่อเชื่อมกับกับเกียร์ Xtrac paddle-shift 6 สปีด เครื่องยนต์ V12 ที่มีสูบมากถึง 12 ตำแหน่ง ถูกป้อนอากาศด้วยช่องอากาศเหนี่ยวนำ RAM ประสิทธิภาพสูง ซึ่งติดตั้งอยู่บนหลังคา ชุดท่อระบายไอเสียที่เน้นความเบาเป็นพิเศษ ท่อของ T50s ผลิตจากแมคนีเซียมอัลลอย ช่วยลดน้ำหนักในจุดนี้ลงไปได้อีก 15 กิโลกรัม

คุณสมบัติทางอากาศพลศาสตร์ขั้นสูง ซึ่งได้รับความช่วยเหลือจากพัดลมที่ติดตั้งด้านหลังขนาด 400 มิลลิเมตร สร้างแรงกดได้ถึง 1,500 กิโลกรัม  ครีบกลางที่มีความกว้าง 758 มิลลิเมตร ออกแบบมาเพื่อเสริมเพิ่มความมั่นคงในขณะที่มีการเพิ่มดิฟฟิวเซอร์ด้านหลังที่ใหญ่ขึ้นและปีกเดลต้าใหม่ T50s Niki Lauda ใช้พัดลม 48 โวลต์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของดิฟฟิวเซอร์ ระบบจะเปลี่ยนการหมุนและความเร็วของพัดลม เพื่อสร้างแรงกดตัวรถตามหลักอากาศพลศาสตร์ในระดับที่แตกต่างกัน เป็นแรงกดมหาศาลจากชุดแอร์โรพาร์ทพร้อมระบบพัดลม ทำได้มากกว่าน้ำหนักของตัวมันเอง ดังนั้น ในทางทฤษฎี T50 ที่วิ่งด้วยความเร็ว 175 ไมล์ต่อชั่วโมง ก็จะสามารถวิ่งกลับหัวในอุโมงค์ได้!! โดยมีแรงจีประมาณ 2.5 G ขณะทำความเร็วสูงสุด 

Gordon Murray ให้ความเห็นว่า T50s เป็นสุดยอดซุปเปอร์คาร์บนท้องถนน เป็นรถที่เชื่อมโยงความใฝ่ฝันในการที่จะก้าวไปอีกขั้นหนึ่งเสมอ นั่นคือการสร้าง T50s ในรูปแบบที่จะมอบประสบการณ์การขับบนเส้นทางที่ไม่เหมือนรถคันอื่นในประวัติศาสตร์ เมื่อเราสร้าง McLaren F1 GTR มันได้รับการพัฒนามาจากรถแข่ง F1 และตั้งแต่โครงการของรถรุ่นนี้เริ่มต้นขึ้น T50s Niki Lauda ก็ได้รับการออกแบบควบคู่ไปกับรถแข่ง T50

สำหรับ T50s เป้าหมายของเราก็คือการสร้างรถที่ดีที่สุดสำหรับใช้งานบนท้องถนน รวมถึงนำไปลงแข่งในรายการต่างๆ T50s Niki Lauda ยังมีประสิทธิภาพในระดับรถแข่ง GT3 มันถูกสร้างขึ้นมาคล้ายกับ Porsche GT3 นั่นก็คือ ใช้งานได้ทุกวันและเอาลงไปแข่งโดยไม่ต้องปรับแต่งอะไรเพิ่มเติมอีกแล้ว เราถามตัวเองว่าอะไรคือสิ่งที่ยอดเยี่ยมที่สุดในการขับรถบนเส้นทางปกติที่ไม่ใช่สนามแข่ง แล้วสร้างประสบการณ์การขับที่ไม่เหมือนรถคันอื่นใประวัติศาสตร์ของอุตสาหกรรมยานยนต์ ผมไม่สนใจที่จะปรับแต่งจนรถสามารถทำเวลาต่อรอบได้เร็วที่สุด หรือสร้างรถที่มีรูปลักษณ์คล้ายกับยานอวกาศ เพราะท้ายที่สุดแล้ว เจ้าของรถต้องมีทักษะและความฟิตในระดับไดรเวอร์ F1 ถึงจะทำเวลาต่อรอบได้เร็วเท่ากับการวิ่งบันทึกสถิติ. 

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ซุปเปอร์คาร์Gordon Murray T50s Niki Laudaรีวิวรถอาคม รวมสุวรรณ

ข่าวแนะนำ

คุณอาจสนใจข่าวนี้

thairath-logo

ApplicationMy Thairath

ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
Trendvg3 logo
วันอังคารที่ 13 เมษายน 2564 เวลา 06:36 น.