ไลฟ์สไตล์
100 year

มาแล้ว FERRARI SF90 SPIDER ม้าไฮเปอร์เปิดหลังคาพลังปลั๊กอินไฮบริด

ไทยรัฐออนไลน์16 พ.ย. 2563 14:00 น.
SHARE

SF90 Spider เวอร์ชั่นสไปเดอร์ของซูเปอร์คาร์ที่ทรงพลังที่สุดจากมาราเนลโล เผยโฉมผ่านงานเปิดตัวรูปแบบดิจิทัลพร้อมกันทั่วโลก Plug-in Hybrid เปิดประทุน คันแรกของเฟอร์รารี่ สร้างขึ้นเพื่อมอบความเพลิดเพลินในการขับขี่ท่ามกลางสายลมที่ไม่มีใครเทียบเคียงได้

ข่าวแนะนำ

SF90 Spider ไฮเปอร์คาร์ พลังงานปลั๊กอินไฮบริดเวอร์ชั่นเปิดประทุนเผยโฉมอย่างเป็นทางการผ่านงานเปิดตัวแบบดิจิทัล นี่คือรถสปอร์ตเครื่องยนต์ลูกผสมเบนซินบวกมอเตอร์ไฟฟ้าแบบ Plug-in Hybrid รุ่นแรกจาก Ferrari สเปกและสมรรถนะระดับทำลายสถิติ เช่นเดียวกับไฮเปอร์คาร์รุ่นหลังคาแข็งอย่าง SF90 Stradale หลังคาแข็งแบบพับเก็บได้ (Retractable Hard Top – RHT) หลังคาโลหะที่พับซ่อนเมื่อต้องการขับแบบเปิดประทุน เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของแบรนด์ม้าลำพอง หลังคา RHT ถูกนำมาใช้เป็นครั้งแรกในปี 2011 ในรถ Ferrari Berlinetta เครื่องวางกลางลำ

Ferrari SF90 Spider แสดงให้เห็นถึงพัฒนาการของระบบขับเคลื่อนแบบใหม่ที่ช่วยลดการปล่อยมลพิษ และมีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม เป็นนิยามใหม่ของไฮเปอร์คาร์ที่ได้รับการปรับปรุงจนเป็นรถสปอร์ตเปิดประทุนในอุดมคติของนักขับที่ชื่นชอบเทคโนโลยีจาก Ferrari ระบบ Plug-in Hybrid ของ SF90 Spider โดยเฉพาะย่านกำลัง 780 แรงม้า จากเครื่องยนต์ V8 ทวินเทอร์โบชาร์จ เสริมแรงขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 3 ตัว มอเตอร์ไฟฟ้า 1 ตัว ใช้ขับเคลื่อนล้อหลังร่วมกับเครื่องยนต์ มอเตอร์อีกสองตัวสำหรับขับเคลื่อนล้อหน้า กำลังรวมสูงสุดทั้งเครื่องและมอเตอร์ไฟฟ้ามากถึง 1,000 แรงม้า ระบบไฮบริดของ Ferrari ควบคุมและปรับการจ่ายพลังงานให้เหมาะกับการขับโดยอัตโนมัติ โดยมีโหมดการขับขี่ เช่น eDrive, Hybrid, Performance และ Qualify ผ่านสวิตช์ eManettino แบบใหม่ล่าสุด 

SF90 Spider มีระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ (AWD) เหมือนกับ SF90 Stradale รุ่นพี่ ซึ่งจะช่วยยกระดับประสิทธิภาพอัตราเร่งขณะออกตัวที่ยิ่งยวด มันเร่งจาก 0-100 กม./ชม. โดยใช้เวลาเพียงแค่ 2.5 วินาที และทะยานจากจุดหยุดนิ่งจนไปถึงความเร็ว 200 กม./ชม. โดยใช้เวลาแค่ 7.0 วินาที โครงสร้างทางกลไกแบบใหม่ ที่วิศวกรในโรงงานของมาราเนลโลนำมาปรับใช้ ช่วยทำให้ประสิทธิภาพของรถดีขึ้น โดยเฉพาะระบบควบคุมเสถียรภาพของรถ สามารถทำงานได้เร็วกว่าเดิม ระบบ eSSC จะตรวจสอบสถานะของการทรงตัวแบบเรียลไทม์ โดยระบบควบคุมจะนำข้อมูลจากเซนเซอร์มาสั่งงานเพื่อควบคุมการทรงตัว ด้วยการส่งแรงบิดผ่านมอเตอร์ไฟฟ้าชุดหน้าไปยังล้อฝั่งในและนอกโค้งอย่างแยกอิสระจากกัน (Torque Vectoring) กลไกไฟฟ้าในระบบขับเคลื่อนดังกล่าว ช่วยสร้างแรงยึดเกาะถนนในขณะเร่งความเร็วออกจากโค้ง ทำให้ผู้ขับสามารถเข้าและพุ่งออกจากโค้ง ใกล้เคียงกับขีดจำกัดสูงสุดได้อย่างเป็นธรรมชาติ ระบบอากาศพลศาสตร์ที่ปรับปรุงให้มีแรงกดมากกว่าเดิม ผลที่ได้จากการพัฒนาระบบ Aerodynamic ทำให้ดาวน์ฟอร์ซ (แรงกดตัวถังที่เกิดจากกระแสลมไหลผ่านพื้นผิวบังคับ) สูงสุดถึง 390 กิโลกรัม เมื่อความเร็วพุ่งผ่าน 250 กม./ชม.ระบบอากาศพลศาสตร์ของ SF90 เปิดประทุน เข้ามาสร้างมาตรฐานใหม่ให้กับวงการรถแรง ทั้งในด้านของแรงกดและประสิทธิภาพการไหลเวียนของอากาศ มีการนำเทคโนโลยี ที่ได้รับการจดสิทธิบัตรมาใช้ รวมถึง Gurney ซึ่งเป็นระบบแอคทีฟที่ติดตั้งไว้ด้านท้าย สามารถปรับมุมตามลักษณะการขับได้แบบอัตโนมัติ ล้อฟอร์จที่มีปีกยื่นออกมา เป็นการนำรูปแบบมาจากล้อของรถแข่ง F1 ในทีม Ferrari 

จุดเริ่มต้นของงานออกแบบ SF90 Spider
คือการทำให้รถรุ่นเปิดประทุนมีสไตล์อันเป็นเอกลักษณ์ของรุ่นหลังคาแข็งอย่าง SF90 Stradale ก็คือ พื้นที่บริเวณฝาครอบเครื่องยนต์ เป็นงานฝีมือโชว์ประณีตของ Ferrari Styling Centre ถูกหลอมรวมอย่างแนบเนียนไปกับส่วนอื่นๆ การออกแบบทำให้สามารถมองเห็นเครื่องยนต์ V8 ได้อย่างชัดเจนผ่านฝาปิดห้องเครื่อง แม้จะพับหลังคาลงเก็บตามสไตล์ของ Ferrari ที่เครื่องยนต์จะต้องถูกโชว์ให้เห็นตลอดเวลาไม่ว่าจะเปิดหลังคาหรือพับเก็บ

ปรัชญา “สายตาอยู่บนถนน, มืออยู่บนพวงมาลัย” จากสนามแข่ง ถูกนำมาใช้เพื่อการปรับเบาะให้เป็นไปตามหลักสรีรศาสตร์ การออกแบบภายในห้องโดยสาร ด้วยแนวคิด HMI (Human Machine Interface) พวงมาลัยแบบใหม่ พร้อมด้วยทัชแพดที่ควบคุมได้เกือบทุกฟังก์ชันของรถ โดยไม่ต้องละมือทั้งสองออกจากพวงมาลัย จอแสดงผลส่วนกลางระบบดิจิทัล ขนาด 16 นิ้ว เป็นแบบจอโค้งความคมชัดสูง ควบคุมด้วยซอฟต์แวร์รุ่นก้าวหน้า สามารถตั้งค่าและควบคุมได้อย่างครบถ้วนผ่านพวงมาลัย

คันเกียร์อัตโนมัติบริเวณคอนโซลกลาง ดีไซน์ร่องเกียร์แบบตะแกรง
สไตล์เดียวกับเกียร์ธรรมดาของ Ferrari ที่เคยโด่งดังในอดีต SF90 Spider มีบางจุดบางตำแหน่งที่ใช้ดีไซน์รถแบบสไปเดอร์รุ่นอื่นๆ ที่เคยโด่งดังของแบรนด์ม้าลำพอง หลังคาแข็งแบบพับเก็บได้ ออกแบบให้มีเสียงรบกวนน้อย ปกป้องคนขับและคนนั่งจากสภาพแวดล้อมภายนอก เมื่อปิดหลังคา ยังมีพื้นที่ใช้สอยสำหรับการเก็บสัมภาระ หลังคาออกแบบให้มีขนาดกะทัดรัด, เรียบง่าย และน้ำหนักเบา เปิดหรือปิดได้ใน 14 วินาที ทำงานขณะที่รถกำลังเคลื่อนตัว ปัจจัยสำคัญที่ทำให้หลังคาแข็งแบบพับเก็บได้ของ Ferrari ได้รับความนิยมก็คือ หลังคาใช้พื้นที่ 100 ลิตรในการจัดเก็บเมื่อเทียบกับหลังคาทั่วไปที่ต้องการพื้นที่ 150-200 ลิตร การใช้โครงสร้างอะลูมิเนียม ทำให้มีน้ำหนักเบากว่าหลังคาแข็งแบบพับเก็บได้ทั่วไป 40 กิโลกรัม กระจกหลังแบบควบคุมการ เปิด-ปิด ด้วยไฟฟ้าออกแบบมาสำหรับการใช้งานพิเศษแบบเฉพาะทาง

SF90 Spider มาพร้อมกับสเปกพิเศษ Assetto Fiorana เช่นเดียวกับ SF90 Stradale สำหรับเจ้าของรถที่ต้องการจ่ายเพิ่ม เพื่อความสุดขั้วสำหรับขับในสนามแข่ง อุปกรณ์ตกแต่ง ประกอบด้วยรายการอัปเกรดเหนือชั้นกว่ารุ่นมาตรฐาน เช่น โช้คอัพ Multimatic พัฒนามาจากรถแข่ง GT ได้รับการปรับปรุงให้เหมาะกับการใช้งานในสนามแข่ง รวมไปถึงการใช้วัสดุระดับไฮเพอร์ฟอร์มานซ์ (เช่น คาร์บอนไฟเบอร์และไทเทเนียม) ลดน้ำหนักของรถถึง 21 กิโลกรัม สปอยเลอร์หลังผลิตจากคาร์บอนไฟเบอร์ ยางสปอร์ตคุณภาพสูงจาก Michelin รุ่นสูงสุด Pilot Sport Cup 2 เป็นยางติดรถที่รองรับการขับแบบสปอร์ต เพิ่มสมรรถนะการควบคุมในสนาม เนื้อยางที่นิ่มและมีร่องน้อยกว่ายางปกติ ปิดท้ายด้วยลวดลายทูโทน เป็นออปชั่นเฉพาะของ Assetto Fiorano ทำให้ SF90 รุ่นเปิดประทุน มีภาพลักษณ์แบบรถแข่ง

Ferrari SF90 Spider เปิดรับจองแล้วที่ Cavallino Motors ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ Ferrari ในประเทศไทย 

Ferrari SF90 Spider ข้อมูลจำเพาะทางเทคนิค

เครื่องยนต์
ประเภท 90° V8 เทอร์โบ พร้อมระบบหล่อลื่นแบบดรายซัมพ์
ความจุกระบอกสูบ 3,990 ซีซี
แรงม้าสูงสุด* 780 แรงม้า ที่ 7,500 รอบ/นาที
ความเร็วรอบเครื่องยนต์สูงสุด 8,000 รอบ/นาที
มอเตอร์ไฟฟ้า
กำลังสูงสุด 162 กิโลวัตต์ (220 แรงม้า)
ระยะทางสูงสุด 25 กม.
มิติและน้ำหนัก
ความยาว 4,704 มม.
ความกว้าง 1,973 มม.
ความยาวฐานล้อ 2,649 มม.

ความกว้างฐานล้อหน้า 1,679 มม.
ความกว้างฐานล้อหลัง 1,652 มม.
น้ำหนักรถเปล่า** 1,670 กก.
อัตราส่วนการกระจายน้ำหนัก หน้า 45% / หลัง 55%
ขนาดล้อและยาง
หน้า 255/35 ZR 20 J9.5
หลัง 315/30 ZR 20 J11.5
ระบบเบรก คาร์บอนเซรามิก
หน้า 398 x 223 x 38 มม.
หลัง 360 x 233 x 32 มม.

เกียร์และระบบขับเคลื่อน
ชุดเกียร์ F1 แบบ 8 จังหวะ คลัตช์คู่, ขับเคลื่อนสี่ล้อ (AWD),
ขับเคลื่อนล้อหน้าด้วยระบบไฟฟ้า
ระบบควบคุมอิเล็กทรอนิกส์: eSSC: E4WD (eTC, e-Diff3), SCME-Frs,
FDE 2.0, EPS; ABS/EBD
แบบไฮเพอร์ฟอร์มานซ์ พร้อมระบบกู้คืนพลังงาน
สมรรถนะ
กำลังรวมสูงสุด*** 1,000 แรงม้า (735 กิโลวัตต์)
0-100 กม./ชม. 2.5 วินาที
0-200 กม./ชม. 7.0 วินาที
100-0 กม./ชม. < 29.5 เมตร
ความเร็วสูงสุด 340 กม./ชม.
อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงและมาตรฐานการปล่อยมลพิษ
เป็นไปตามข้อกำหนด (WLTC cycle)
* น้ำมันเบนซินออกเทน 98
** ติดตั้งออปชั่นพิเศษ

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

Ferrari SF90FerrariFerrari SF90 Spiderซุปเปอร์คาร์เฟอร์รารีอาคม รวมสุวรรณ

ข่าวแนะนำ

Most Viewed

คุณอาจสนใจข่าวนี้

thairath-logo

ApplicationMy Thairath

ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
Trendvg3 logo
วันจันทร์ที่ 30 พฤศจิกายน 2563 เวลา 20:09 น.