ข่าว
100 year

หล่อกว่าคัมรี่ก็พี่มาร์คนี่แหละครับ TOYOTA MARK X GR SPORT 2019

ไทยรัฐออนไลน์2 ก.ย. 2562 10:00 น.
SHARE

Toyota Mark X โมเดลไมเนอร์เชนจ์ 2019 โดนมือดีในทีมแข่ง Gazoo Racing จับเขียนหน้าทาปากจนกลายเป็นสปอร์ตซีดานตัวโหด ด้วยชุดแต่ง GR-Sport หรือที่รู้จักกันในชื่อ Gazoo Racing 

Toyota Mark X โมเดลปรับโฉมประจำปี 2019 กับการก้าวข้ามความเปลี่ยนแปลงต่างๆ ของรูปลักษณ์และเทคโนโลยีให้มีความลงตัว และล้ำสมัยมากขึ้น หลังจากออกขายในปี 2009 รถ Mark X ของค่ายสามห่วงก็จะเปลี่ยนแปลงรูปทรงนิดๆ หน่อยๆ ในรูปแบบของไมเนอร์เชนจ์ เพื่อกระตุ้นยอดขายกันต่อไปตามนโยบายของฝ่ายการตลาดของ Toyota เป็นความเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญทั้งด้านหน้าและการติดตั้งชุดแต่งเสริมความ เข้มเป็นพิเศษจาก GR Sport ชุดไฟหน้าใหม่ใช้ไฟ Bi-Xenon กับไฟ LED daytime running headlights ที่ให้แสงสว่างคมชัดตอนกลางวัน


ช่วงปลายอายุโมเดล Mark X รุ่นตกแต่งพิเศษ GR-SPORT ใช้แนวคิดในการตกแต่งตัวรถรุ่นพิเศษคันนี้เกิดขึ้นจาก Toyota’s racing partner กับทีมแข่ง Gazoo Racing ทำงานร่วมกันในการสร้างชุดแต่งที่จะเพิ่มสมรรถนะให้กับรถ Mark X โมเดลไมเนอร์เชนจ์ให้มีความดุดันเพิ่มมากยิ่งขึ้นเมื่อเทียบกับรุ่นมาตรฐาน Mark X ใช้โครงสร้างเดียวกันกับ Lexus GS ในหลายตำแหน่ง รวมถึงเครื่องยนต์ V6 3.5 ลิตร ช่วงล่างสไตล์สปอร์ต ลดความสูงด้านหน้าลง 20 มิลลิเมตร ส่วนด้านหลังถูกลดระดับความสูงลงอีก 15 มิลลิเมตร ความยาวตัวถังรวม 4,795 มิลลิเมตร กว้าง 1,795 มิลลิเมตร และสูง 1,405 มิลลิเมตร

กระจังหน้าเพิ่มความหล่อเหลา และทำให้มุมมองมีความโหดโดนใจวัยโจ๋ นับเป็นครั้งแรกที่ชุดแต่ง GR SPORT ถูกนำมาติดตั้งให้กับรถยนต์ขับเคลื่อนล้อหลังสมรรถนะสูงจาก Toyota รถ Mark X รุ่น GR SPORT ใส่ล้ออัลลอยขนาด 19 นิ้วลาย 10 ก้านคู่ เป็นล้อที่ใช้กรรมวิธีการผลิตขั้นสูงเพื่อทำให้มีน้ำหนักเบาและทนทาน ส่วนยางสปอร์ตสมรรถนะสูง Yogohama ไซส์ 255/35/R19 เป็นอีกหนึ่งหนทางในการเพิ่มระดับของการขับขี่และการทรงตัว ระบบเบรกจัดเต็มทรง เนื่องจากมีกำลังไม่ใช่น้อยๆ หากเบรกไม่ดีมีหวังเละ Mark X GRMN ใช้คาร์ลิปเปอร์เบรกหน้าสีขาวจาก GR Gazoo Racing แบบ 4 พอต จานเบรกเหล็กแบบมีช่องระบายความร้อน เบรกหลังแบบซิงเกิลพอตพอเอาอยู่ถ้าไม่บ้าขับเร็วจนเกินงาม

เนื่องจากวางเครื่องใหญ่ขนาด V6 3.5  ลิตร ที่มีแรงบิดไม่ใช่น้อยๆ ระบบกันสะเทือนของมันจึงถูกปรับปรุงให้หนึบแน่นมากยิ่งขึ้นด้วยการเสริมตัวดูดซับแรงกระแทก เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดขณะขับขี่ นอกจากนี้ รถรุ่นไมเนอร์เชนจ์ของ Mark X รุ่น GR-SPORT ยังมีช่วงล่างที่ยึดเกาะกับถนนได้ดียิ่งขึ้นจากชุดแต่งพวกโช้คอัพและสปริง ไฟท้ายแบบใหม่ที่ดูดีมากๆ ลบภาพลักษณ์รถยนต์ท่ีเคยน่าเบื่อไปอย่างสิ้นเชิง บั้นท้ายมีสัดส่วนคล้ายกับ Toyota new Camry แต่ลงตัวมากกว่าด้วยไฟท้ายกับฝาท้ายที่ออกแบบได้อย่างสอดรับกันชนหลังทรงเหลี่ยมตันทึบ ยังทำให้สัดส่วนด้านท้ายของสปอร์ตซีดาน GR Mark X ดูทรงพลังมากยิ่งขึ้น

ภายในตกแต่งด้วยสีดำ เบาะหนังสีดำเดินตะเข็บด้วยด้ายแดง พวงมาลัยทรงสปอร์ต คอนโซลกลางขนาดใหญ่ให้ความรู้สึกแข็งทึบด้วยโทนสีที่เลือกใช้ จอคอมมานด์มัลติฟังก์ชั่นแบบสัมผัส สั่งงานระบบนำทางด้วยดาวเทียม กล้องถอยจอสี ระบบให้ความบันเทิงทั้งภาพและเสียง ระบบโทรศัพท์แบบไร้สาย และการบันทึกข้อมูลสำคัญต่างๆ ห้องโดยสารมาดสปอร์ตของ Mark X GR Sport ยังมีตำแหน่งของการนั่งขับขี่ควบคุมที่ดีเยี่ยมคล้ายกับ Camry และ Lexus GS F-SPORT แต่มีรูปแบบของวัสดุที่ใช้ตกแต่งแตกต่างกันออกไปตามราคาค่าตัว


เครื่องยนต์ของ Toyota Mark X GR Sport ไมเนอร์เชนจ์มีให้เลือกทั้งรุ่น 250 เครื่องยนต์ V6 2.5 ลิตร รหัส 4GR-FSE ปริมาตรความจุ 2,499 ซีซี 200 แรงม้า แรงบิด 243 นิวตันเมตร หรือ 24.8 กิโลกรัมเมตร และรุ่นยอดนิยม 350 เครื่องยนต์ V6 3.5 ลิตร รหัส 2GR-FSE ปริมาตรความจุ 3,456 ซีซี กำลัง 315 แรงม้าที่ 6,400 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 380 นิวตันเมตร หรือ 38.8 กิโลกรัม/เมตร (น้อยไปนิด) ที่ 4,800 รอบต่อนาที ระบบส่งกำลังผ่านเพลากลางไปยังเฟืองท้าย เป็นเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีดที่พัฒนามาเพื่อรองรับแรงบิดของเครื่องยนต์ 2GR-FSE ได้ดี ย่านกำลังมีให้ใช้ตั้งแต่รอบต้นๆ ไปจนถึงรอบกลาง มีแรงม้าต่อน้ำหนักที่ 202.59 แรงม้าต่อตัน เร่งจาก 0-100 กิโลเมตร ใน 6.8 วินาที ความเร็วสุงสุด 230 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

Toyota Mark GR Sport มีขายเฉพาะในประเทศญี่ปุ่น แต่ก็เคยเห็นว่ามันถูกสั่งเข้ามาขายโดยเกรย์มาร์เก็ตบางค่ายที่ต้องการวางขายรถยนต์แปลกๆ และแตกต่างจากรถญี่ปุ่นที่ขายในไทย น่าเสียดายอยู่เหมือนกันที่สายการผลิตของ Mark X ไปทับกับไลน์ของโมเดลอื่นๆ ในกลุ่มยานยนต์ Toyota รวมถึงยอดขายที่ไม่ค่อยจะดีเท่าที่ควร มันจึงถูกยกเลิกสายการผลิตลงไปอย่างน่าเสียดาย ลูกค้าที่สั่งซื้อในไทยก็น้อยเต็มทน เพราะราคาบวกภาษีน่าจะมีเกิน 4.5 ล้านบาทครับ.


อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/


อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ToyotaTOYOTA MARK X GR SPORTอาคม รวมสุวรรณ

ข่าวแนะนำ

Most Viewed

คุณอาจสนใจข่าวนี้