Ferrari แบรนด์ซุปเปอร์คาร์จากอิตาลี กับผลงานชิ้นล่าสุดในการรังสรรค์รถเปิดประทุนรุ่นใหม่ ที่ใช้ชื่อเรียกว่า Protofino เป็นภาคต่อของรถสปอร์ตรุ่น California ด้วยรูปลักษณ์ที่เชื่อมโยงกับประวัติศาสตร์ของบริษัทบนความทันสมัยของเทคโนโลยีระบบขับเคลื่อน สำหรับ Ferrari รถสปอร์ตภายในค่ายจะมีทั้งแบบเครื่องยนต์วางกลางลำ หรือ Mid Engine และแบบที่ใช้เครื่องยนต์วางด้านหน้าในสไตล์ GT หรือ Front Engine Rear Wheel Drive ด้วยเครื่องยนต์บล็อกใหญ่ความจุ 6.0 ลิตร V12 แบบไม่มีระบบอัดอากาศ แต่รถสปอร์ตในตระกูล California ที่ใช้รูปแบบการวางเครื่องยนต์ไว้ที่ด้านหน้าหันมาใช้เครื่องยนต์ที่เล็กลง เป็นขุมกำลังแบบ V8 ไม่มีระบบอัดอากาศ โดยเริ่มจาก California รุ่นแรก ตามด้วย California T ที่มีการติดตั้งระบบอัดอากาศแบบเทอร์โบเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพด้านกำลังและการลดทอนมลพิษ การมาถึงของ Portofino หมายความว่า Ferrari จะยังคงผลิตรถสปอร์ตราคามิตรภาพ โดยยังคงใช้รูปแบบการวางเครื่องยนต์เหมือนกับรถรุ่นพี่อย่าง California T แล้วใช้การปรับแต่งเพิ่มเติมในส่วนของอุปกรณ์ที่จะช่วยให้ Portofino ขับได้ดีขึ้น
...
Porfortino เป็นชื่อของเมืองที่ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของอิตาลี และถูกนำมาตั้งเป็นชื่อรถสปอร์ตสไตล์ GT แบบ 2+2 ที่นั่งหลังคาพับเก็บได้แบบเปิดประทุนของค่ายม้าลำพอง มิติตัวถังของ Ferrari Portofino มีความยาว 4,586 มิลลิเมตร กว้าง 1,938 มิลลิเมตร สูง 1,318 มิลลิเมตร ความยาวฐานล้อ 2,670 มิลลิเมตร ความกว้างล้อหน้า 1,633 มิลลิเมตร ความกว้างล้อหลัง 1,635 มิลลิเมตร น้ำหนัก 1,545 กิโลกรัม ตัวเลขอัตราส่วนการกระจายน้ำหนัก หน้า-หลัง 46/54 ล้ออัลลอยด้านหน้าขนาด 8J x 20 นิ้ว ยาง 245/35 ZR20 ล้อหลัง 10J x 20 นิ้ว ยาง 285/35 ZR20
...
...
ชุดหลังคาแข็งไฟฟ้าแบบพับเก็บได้ โดยใช้หลังคาอัลลอยเพื่อลดทอนน้ำหนัก platform ของ Ferrari Portofino ใช้วัสดุน้ำหนักเบากว่าเดิม แต่ให้ความแข็งแรงมากขึ้น โครงสร้างหลักทำจากอะลูมิเนียม เปลือกตัวถังเป็นวัสดุผสมคาร์บอนไฟเบอร์ อัตราส่วนการกระจายน้ำหนัก หน้า/หลัง 46 : 54 ระบบควบคุมการทรงตัวเวอร์ชั่นล่าสุดและเฟืองท้ายไฟฟ้า Electronic Rear Differential แบบ (E-Diff 3) พร้อมระบบ F1-Trac ระบบเบรกใช้จานเบรกแบบ Carbon-ceramic จานเบรกหน้าขนาด 390 mm x 34 mm พร้อมคาร์ลิปเปอร์เบรกแบบ 6 พอต จานเบรกหลัง 360 mm x 32 mm พร้อมคาร์ลิปเปอร์เบรกแบบ 4 พอต
...
ค็อกพิตสุดเริ่ดของ Ferrari Portofino ติดตั้งพวงมาลัยแบบใหม่พร้อมปุ่มควบคุมโหมดการขับเคลื่อน จอมอนิเตอร์ระบบสัมผัสขนาด 10.2 นิ้ว ระบบปรับอากาศดิจิตอลแบบแยกโซน เบาะหุ้มหนังแท้ปรับไฟฟ้า 18 ทิศทาง เบาะหลังออกแบบใหม่หมด เพื่อขยายพื้นที่สำหรับผู้โดยสารตอนหลังให้เพิ่มมากขึ้น ระบบป้องกันลมหมุนวนในห้องโดยสาร wind deflector ช่วยลดกระแสลมในห้องโดยสารได้ดีขึ้นอีก 30% เมื่อพับหลังคาเก็บแล้ววิ่งตัวเปล่าแบบเปิดประทุน
เครื่องยนต์ V8 ทวินเทอร์โบ ความจุ 3,855 ซีซี ความกว้างกระบอกสูบ 86.5 มิลลิเมตร ช่วงชัก 82 มิลลิเมตร อัตราส่วนกำลังอัด 9.45:1 กำลังสูงสุด 441 กิโลวัตต์ หรือ 600 แรงม้า ที่ 7,500 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 760 นิวตันเมตร ที่ 3,000-5,250 รอบต่อนาที รอบเครื่องยนต์สูงสุด 7,500 รอบต่อนาที ระบบส่งกำลังใช้เกียร์อัตโนมัติ F1 dual-clutch transmission 7-speed ระบบอิเล็กทรอนิกส์ ESP, ESC, with F1-Trac, E-Diff 3, SCM- E with twin solenoid ตัวเลขสมรรถนะ เร่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงใน 3.5 วินาที 0- 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมงใน 10.8 วินาที ความเร็วสูงสุด 320 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
บริษัท Cavallino Motors ตัวแทนจำหน่ายรถซุปเปอร์คาร์ Ferrari เปิดราคาค่าตัวของ Ferrari Protofino โดยมีราคาเริ่มต้นประมาณ 20 ล้านบาท สามารถรับรถได้เร็วที่สุดภายใน 3 เดือนหลังสั่งซื้อ.
อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcomฅ
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/