BMW Series-8 อนุกรมรถสปอร์ตคูเป้พลังสูงของแบรนด์ตราใบพัด ขั้นกลางระหว่าง Series-7 เรือธงของผู้บริหารระดับสูงและ i8 รถสปอร์ตพลังงานไฟฟ้าแบบไฮบริด BMW New Series-8 Concept เคยโชว์ตัวในงานแสดงรถยนต์ iaa frankfurt motor show 2017 เมื่อปีที่ผ่านมา เป็นการโยนหินถามทางให้กับลูกค้าไฮโซที่ชื่นชอบรถคูเป้ Series-8 มาพร้อมรูปทรงที่แทบจะไม่ได้เปลี่ยนไปจากรถคันต้นแบบมากนัก ไม่ว่าจะเป็นไฟหน้าและกระจังหน้าแบบใหม่ ล้ออัลลอยลายก้าน แนวผืนหลังคาที่ลาดเอียงลงไปยังส่วนท้ายอย่างสวยงาม ไฟท้ายรูปตัว L ระบบไฟฟ้ารอบคันพร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ทั้ง 840i และ 850i เป็น BMW ยุคใหม่ที่อุดมไปด้วยอุปกรณ์อันทันสมัยคอยเอาใจคนขับและคนนั่งกันอย่างครบครัน 

...

BMW Group จะขาย Series-8 หลังจากนั้นรุ่นที่แรงกว่าอย่าง M8 จะตามออกมาในอีก 1-2 ปีนับต่อจากนี้ ส่วนมอเตอร์สปอร์ต BMW พัฒนา M8 GTE ซึ่งเป็นรถแข่งทางไกลแบบ Endurance ใช้ส่งลงทำการแข่งขันในรายการระดับโลก ข้อมูลที่ได้จากมอเตอร์สปอร์ตในการแข่งขันระยะไกล มีส่วนช่วยในการพัฒนา BMW M8 ให้เป็นที่ถูกอกถูกใจลูกค้ามากยิ่งขึ้น  

รูปลักษณ์ใหม่ที่แทบจะไม่แตกต่างไปจากรถต้นแบบ ไล่เรียงจากกระจังหน้า Kidney Grill ขนาดใหญ่ สปอยเลอร์หน้าพร้อมช่องรับอากาศสำหรับระบายความร้อนในห้องเครื่องยนต์ ไฟหน้าเรียวบางพร้อมระบบ Adaptive ปรับไฟอัตโนมัติ สอดรับกับหน้ากระจัง แก้มข้างและฝากระโปรง ไฟหน้า BMW Laserlight ติดตั้งระบบ Selective Beam มีกำลังในการส่องสว่างไกล 600 เมตร 

...

...

ไฟท้าย LED รูปตัว L ลอกมาจากตัวต้นแบบทั้งแผง สอดรับกับฝาท้ายที่ดึงมุมแสงเงาตกกระทบได้อย่างเฉียบคม เป็นการออกแบบบั้นท้ายของรถสปอร์ตคูเป้ที่เชื่อมโยงกับ Series-8 รุ่นพี่ในอดีต แต่ใช้ความทันสมัยล้ำอนาคตเพิ่มเติมในจุดที่ต้องการความชัดเจนของแสงไฟไฟเลี้ยว LED กะพริบจากด้านออกไปที่มุมขอบด้านข้างสุดกรอบไฟท้ายทำให้สังเกตเห็นได้ง่าย สปอยเลอร์หลังเต็มไปด้วยมิติของงานออกแบบที่สื่อให้เห็นถึงความตั้งใจและแนวคิดในการสร้างผลงานชั้นเยี่ยมลงไปบนบั้นท้ายของ New Series-8 ท่อระบายไอเสียแบบเหลี่ยมตามสมัยนิยม ตราสัญลักษณ์ BMW กึ่งกลางฝาท้าย เป็นส่วนท้ายของรถสปอร์ตสไตล์จีทีที่ลงตัวและน่ามองมากที่สุดในปัจจุบัน

...

มิติตัวถังใกล้เคียงกับ BMW M4 แต่กว้างและยาวกว่าเล็กน้อย ความยาวตัวถังของ BMW New Series-8 อยู่ที่ 4,851 มิลลิเมตร กว้าง 1,902 มิลลิเมตร สูง 1,346 มิลลิเมตร ฐานล้อ 2,822 มิลลิเมตร ความกว้างล้อหน้า 1,627 มิลลิเมตร หลัง 1,642 มิลลิเมตร ถังน้ำมันจุ 68 ลิตร และมีพื้นที่เก็บสัมภาระท้ายรถจุได้ 420 ลิตร รุ่น 840d เครื่องยนต์ดีเซล หนัก 1,830 กิโลกรัม ส่วน M850i เครื่องยนต์เบนซิน มีน้ำหนัก 1,890 กิโลกรัม

โครงสร้างหลักของ Series-8 ใช้คาร์บอนไฟเบอร์ผสมอัลลอย หรือ Carbon Core เหมือนกับ New Series-7 การใช้ CFRP บริเวณอุโมงค์เกียร์ หลังคา ฝากระโปรง บานประตู ส่วนห้องเครื่องยนต์จะใช้วัสดุอะลูมิเนียม ผสมกับเหล็กกล้าเพื่อลดน้ำหนักและลดแรงบิดตัว

ห้องโดยสารทันสมัยออกไปในแนวล้ำอนาคต วัสดุตกแต่งภายในหรูหรามีระดับ เบาะหนังแท้ แดชบอร์ดหุ้มหนัง คอนโซลกลางอัดรายละเอียดของช่องแอร์และชุดควบคุมอุณหภูมิแบบใหม่ คอนโซลกลางประดับประดาด้วยงานอะลูมิเนียมทำออกมาเป็นฝาปิดช่องเก็บของกระจุกกระจิก งานอัลลอยสีเงินเน้นความสวยงามและการใช้งานที่สะดวกสบาย

เบาะปรับไฟฟ้าพร้อมระบบอุ่นเบาะและหน่วยความจำสามระดับเป็นเบาะนั่งแบบใหม่ Multifunction ใช้ทรงเบาะแบบสปอร์ตที่โอบกระชับ ระบบ iDrive ใหม่ล่าสุดที่พัฒนาให้ใช้งานได้ง่ายและรวดเร็ว จอภาพมอนิเตอร์กลางขนาด 10.25 นิ้ว สั่งงานด้วยระบบสัมผัส  แบ่งการแสดงผลออกเป็น 4 ส่วน ทำให้ง่ายต่อการใช้งานมากขึ้น

ซุ้มเกียร์ล้อมกรอบด้วยงานอะลูมิเนียมอย่างเนี้ยบ พร้อมปุ่มทรงกลมควบคุม iDRIVE ออกแบบใหม่หมด เป็นสวิตช์ 5 ทิศทางที่ใช้ควบคุมสั่งงานและปรับตั้งระบบต่างๆ ของรถผ่านจอภาพมอนิเตอร์แบบสัมผัส ข้างคันเกียร์หน้าตาประหลาดมีสวิตช์ปรับตั้งโหมด สวิตช์ปรับตั้งระบบช่วงล่างแบบ Adadptive ปุ่มเปิด-ปิดการทำงานของระบบควบคุมการทรงตัวและปุ่มเปิด-ปิดระบบ Auto Start / Stop รวมถึงยังเอาสวิตช์สตาร์ตเครื่องยนต์ไปแปะรวมอยู่ในกลุ่มของสวิตช์สารพัดบริเวณข้างคันเกียร์เรียงกันเป็นแนวยาว

พวงมาลัยสามก้านของ M มีแป้น Paddle Shift มาให้ใช้สับเกียร์เล่น ก้านวงด้านข้างทั้งสองฝั่งมีสวิตช์สั่งงานทั้งการควบคุมโทรศัพท์ การปรับตั้งเครื่องเสียงและการสั่งงานด้วยเสียง จอมอนิเตอร์กลางขนาด 10.5 นิ้ว คล้ายจอภาพของ Series-5 G30 แผงประตูบุหนังและอะลูมิเนียมบริเวณมือจับที่เปิดประตูอย่างหรู พร้อมแผงลำโพงทรงสี่เหลี่ยมสไตล์ของ BMW

เครื่องเสียงของ BMW Series-8 มีสองระดับราคาให้เลือก เริ่มด้วยระบบเสียงของ Harman Kardon ที่มีคุณภาพคับแก้ว ให้เสียงที่คมชัดและหนักแน่นสมจริง แต่ถ้าอยากให้สุดก็ต้องจัดระบบเสียง Surround ของเครื่องเสียงติดรถยนต์ขั้นเทพยี่ห้อ Bowers & Wilkins Diamond Surround Sound System กำลังขับ 1,375 Watts สาแก่ใจด้วยลำโพง 16 ดอกรอบห้องโดยสาร 

มาตรวัดของ BMW New Series-8 เทคโนโลยีใหม่ที่เรียกว่า BMW Live Cockpit Professional ติดตั้งครั้งแรกใน New X5 ที่เพิ่งจะเปิดตัวไปสดๆ ร้อนๆ มาตรวัดแบบจอสี TFT ขนาด 12.3 นิ้ว ส่วนจอภาพ head up displays ด้านหน้าคนขับ แสดงค่าความเร็ว การนำทาง สัญญาณไฟเตือนและข้อมูลรายละเอียดของระบบต่างๆ โดยไม่ต้องละสายตาจากถนน

BMW Series-8 มีให้เลือกสองระดับความแรง เริ่มจากเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบแบบ 6 สูบแถวเรียงในรุ่น 840d พร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ xDrive ส่วนรุ่นที่แพงกว่าคือ M850i xDrive วางเครื่องยนต์เบนซิน V8 4.4 ลิตร อัดอากาศด้วยเทอร์โบคู่

เครื่องยนต์ของ BMW New Series-8 รุ่นมาตรฐาน 840d วางเครื่องยนต์ดีเซลแถวเรียง 6 สูบ ปริมาตรความจุ 2,993 ซีซี เทคโนโลยี BMW TwinPower Turbo ระบบอัดอากาศเทอร์โบ Multistage พร้อมระบบ Variable Intake Geometry (ครีบแปรผัน) จ่ายเชื้อเพลิงด้วยหัวฉีดดีเซลคอมมอนเรล ไดเรคอินเจคชั่น มีแรงดันหัวฉีดสูงถึง 2,500 บาร์ ความกว้างกระบอกสูบ 84.0 มิลลิเมตร ช่วงชัก 90.0 มิลลิเมตร อัตราส่วนกำลังอัด 16.5 : 1 กำลังสูงสุด 320 แรงม้า ที่ 4,400 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 680 นิวตันเมตรที่ 1,750-2,250 รอบต่อนาที ระบบส่งกำลังเป็นเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ Steptronic ของ ZF โดยมีการปรับอัตราทดเกียร์ให้ลดความจัดจ้านลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับรุ่นเบนซิน BMW 840d ยังมาพร้อมกับชุดขับเคลื่อน 4 ล้อ BMW xDRIVE เป็นการเติมประสิทธิภาพในการยึดเกาะให้ดีขึ้น ตัวเลขสมรรถนะของ BMW 840d เร่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงใน 4.9 วินาที ความเร็วสูงสุด 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

เครื่องยนต์ของ BMW New Series-8 รุ่นสูงสุด M850i xDrive ใช้เครื่องยนต์เบนซินแบบ V8 พร้อมเทคโนโลยี BMW TwinPower Turbo ระบบอัดอากาศเทอร์โบชาร์จสองตัวแบบ Twin-scroll  จ่ายเชื้อเพลิงด้วยหัวฉีด Direct Injection ปริมาตรความจุเครื่องยนต์ 4,395 ซีซี ความกว้างกระบอกสูบ x89.0 มิลลิเมตร ช่วงชัก 88.3 มิลลิเมตร อัตราส่วนกำลังอัด 10.5:1 กำลังสูงสุดมากถึง 530 แรงม้า ที่ 5,500-6,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 750 นิวตันเมตร ที่ 1,800-4,600 รอบต่อนาที ระบบส่งกำลังใช้เกียร์อัตโนมัติ ZF 8HP พ่วงกับชุดขับเคลื่อน 4 ล้อ xDrive เฟืองท้ายไฟฟ้า Electronic Rear-Differential Lock สมรรถนะของ M850i เร่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงใน 3.7 วินาที ความเร็วสูงสุด 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 

ชุดบังคับเลี้ยวของ New Series-8 ใช้พวงมาลัยพาวเวอร์ไฟฟ้าแบบใหม่ล่าสุด ที่มีการติดตั้งระบบ Integral Active Steering สามารถปรับอัตราทดพวงมาลัยได้ ระบบเลี้ยว 4 ล้อ ทำงานโดยล้อคู่หลังสามารถเบนออกซ้ายขวาได้ 2.5 องศา เมื่อใช้ความเร็วต่ำไม่เกิน 72 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เพื่อปรับให้วงเลี้ยวแคบมากยิ่งขึ้น เมื่อหักพวงมาลัย ล้อคู่หลังจะหมุนสวนทิศกับล้อหน้า ทำให้รถตอบสนองต่อการหักเลี้ยวได้ไวขึ้นโดยทำงานประสานกันกับระบบ Integral Active Steering 

ระบบรองรับหรือช่วงล่างของ BMW New Series-8 ด้านหน้าเป็นแบบปีกนกคู่ดับเบิลวิชโบน ด้านหลังเป็นแบบอิสระ Five-link โช้คอัพไฟฟ้าปรับตั้งค่าความแข็งอ่อนได้ M Adaptive Damper รุ่นสูงสุด M850i มีออพชั่นพิเศษอย่าง Active roll stabilisation เป็นเทคโนโลยีเก่าของ Series-7 ในอดีตโดยนำมาปรับปรุงใหม่ ทำหน้าที่เหมือนเหล็กกันโคลง โดยมีมอเตอร์ไฟฟ้าติดตั้งอยู่ตรงกลาง คอยควบคุมและรักษาเสถียรภาพของการทรงตัวร่วมกับช่วงล่าง โดยทำหน้าที่เสริมการทำงานของโช้คอัพ 

ระบบเบรกของ BMW New Series-8 ติดตั้งชุดเบรก M Sport ทั้งรุ่น 840d และ M850i คาลิเปอร์เบรกหน้าแบบ 4 พอตสีน้ำเงิน ส่วนด้านหลังเป็นแบบล้อและยางของ New Series-8 รุ่น 840d ด้านหน้าขนาด 245/45R18 ด้านหลัง 275/40R18 แม้จะทำตัวเป็นรถขับเคลื่อน 4  ล้อ แต่ในการใช้งานบนถนนปกติทางตรงยาว ระบบ xDRIVE จะปรับแรงบิดส่งไปที่ล้อหลังอย่างเดียวจนกว่าจะขับเข้าโค้งหรือขับผ่านทางคดเคี้ยว xDRIVE ถึงจะปรับให้ระบบขับสี่ทำงาน New Series-8 รุ่น M850i ได้ล้ออัลลอยลายใหม่จาก M ขอบ 20 นิ้ว สวยงามประทับใจกันเลยทีเดียว

หลังจากสร้างชื่อเสียงมานานเกือบ 20 ปี BMW Series-8 หวนคืนกลับมาอีกครั้งด้วยเทคนิคที่ทันสมัยล้ำอนาคตไปไกล จากทรงของรถที่สวยงามดุดัน น่าจะโดนใจเศรษฐีเท้าหนักที่ชอบของแรงๆ ไม่น้อย ราคา Series-8 2019 ในอังกฤษเริ่มต้นที่ประมาณ £76,270 สำหรับ 840d และ £100,045 สำหรับ M850i โดยเปิดการรับจองตั้งแต่เดือนนี้เป็นต้นไป ลูกค้าที่จองรถในลอตแรกๆ จะได้ขับประมาณเดือนพฤศจิกายน.


อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-5253692475053