ข่าว
100 year

เจาะรถอเนกประสงค์ 7 ที่นั่ง NISSAN TERRA ขายในไทยเร็วๆ นี้

ไทยรัฐออนไลน์1 มิ.ย. 2561 14:30 น.
SHARE

แบรนด์ Nissan กับความพยายามครั้งล่าสุดในการขยับขยายผลิตภัณฑ์ยานยนต์ที่ขายในประเทศไทยด้วยรถยนต์อเนกประสงค์ 7 ที่นั่งซึ่งกำลังได้รับความนิยมในตลาดโลก รถรุ่น Terra คือหมากตัวสำคัญที่ Nissan หมายมั่นปั้นมือว่าจะสามารถสร้างตัวเลขยอดขายให้ดีขึ้น ในประเทศไทย ตัวเลขยอดขายรถอเนกประสงค์ที่มีพื้นที่กว้างขวางแบบ PPV กำลังไปได้ดี จากประสิทธิภาพและราคาที่พอรับได้ เนื่องจาก PPV-SUV แม้จะมีพื้นฐานมาจากรถปิกอัพยกสูง แต่เหมาะกับการใช้งานโดยเฉพาะในฤดูฝนที่มีน้ำท่วมขังบ่อยครั้ง พื้นที่ของห้องโดยสารแบบ 7 ที่นั่งบรรจุผู้โดยสารและสัมภาระได้มากกว่ารถเก๋ง ห้องโดยสารของ PPV-SUV มีความหรูหราแทบจะไม่แตกต่างไปจากรถเก๋งขนาดกลาง จากการประดังอุปกรณ์อำนวยความสะดวกที่กลายเป็นการแข่งขันของบริษัทรถยนต์ที่มีรถประเภทนี้ออกจำหน่าย ยอดขายของรถยนต์อเนกประสงค์ PPV-SUV ต่อเดือนที่สูงถึงเกือบ 5,000 คันในประเทศไทย ทำให้ Nissan ต้องหันมาเล่นกับรถปิกอัพดัดแปลงเพื่อเพิ่มตัวเลขยอดขายภายในบริษัทให้ดีขึ้นกว่าเดิม

หน้าตาที่แปลงกายมาจาก Navara ช่วยสร้างความรู้สึกคุ้นเคยให้กับลูกค้า รถ PPV-SUV รุ่น Terra นั้นมีรูปลักษณ์ที่คล้ายกับการนำเอารถปิกอัพ Navara มาปรับปรุงเสริมแต่งให้มีความเหมาะสมและแตกต่างจากรถกระบะ (ที่เคยขายดี) ของ Nissan มิติตัวถังของ Terra สูสีกับรถคู่แข่งอย่าง Ford Everest / Toyota Fortuner / Isuzu MU-X / Mitsubishi Pajero Sport /Chevrolet Trailblazer เมื่อเปรียบเทียบกับขนาดของรถของคู่แข่งในกลุ่ม PPV ก็จะพบว่า Nissan Terra มีขนาดตัวถังอยู่ในระดับกลางๆ ไม่ได้ใหญ่โตหรือเล็กกว่ารถคู่แข่งถือว่าสูสีพอฟัดพอเหวี่ยงไล่เลี่ยกันมาก Nissan Terra มีความยาว 4,885 มิลลิเมตร กว้าง 1,865 มิลลิเมตร สูง 1,835 มิลลิเมตร ความยาวฐานล้อ 2,850 มิลลิเมตร ความสูงจากพื้นถึงใต้ท้อง 225 มิลลิเมตร ลุยทางวิบากหรือวิ่งฝ่าน้ำท่วมได้ดีเท่าๆ กับรถของคู่ต่อสู้ 

ห้องโดยสารยกเอาชิ้นส่วนหลักๆ มาจากกระบะรุ่น Navara ไม่ว่าจะเป็นแดชบอร์ด แผงคอนโซล มาตรวัด ซุ้มเกียร์ เรียกได้ว่ายกมากันทั้งยวงเพื่อลดต้นทุนการผลิตทำให้สามารถแข่งขันกับคู่ต่อสู้ได้ด้วยราคาที่ไม่สูงมากจนเกินไป แผงคอนโซลและแดชบอร์ดขึ้นรูปด้วยพลาสติก เบาะแบบ 7 ที่นั่งหุ้มหนัง โดยเฉพาะเบาะแถวที่ 2 และ 3 ออกแบบให้ปรับพับได้เพื่อเพิ่มพื้นที่ในการขนสัมภาระ มาตรวัดที่ยกมาจาก Navara ทั้งยวงอ่านค่าได้ง่ายโดยมีจอภาพ MID คอยแจ้งเตือนข้อมูลต่างๆ พวงมาลัยพร้อมสวิตช์มัลติฟังก์ชันแบบ 3 ก้าน ซุ้มเกียร์ออโต้จาก Navara ที่สวยงาม แผงควบคุมอุณหภูมิแบบดิจิตอล โดยภาพรวม ภายในของ Nissan Terra หากไม่บอกก็คงต้องคิดว่าเป็นภายในของ Navara ผู้พี่ จากความเหมือนกันแทบจะทุกจุดทุกตำแหน่งของแดชบอร์ด คอนโซลและซุ้มเกียร์ 

Nissan Terra เวอร์ชั่นที่จะขายในไทย วางเครื่องยนต์ดีเซลแถวเรียง 4 สูบ ความจุ 2.3 ลิตร อัดอากาศด้วยเทอร์โบแปรผัน พร้อมชุดลดอุณหภูมิไอดีอินเตอร์คูลเลอร์ ให้กำลัง 190 แรงม้า หัวใจของ Terra เป็นเครื่องยนต์ดีเซลรุ่นใหม่ของ Nissan ใช้รหัสเครื่อง YS23DDT ขนาด 2.3 ลิตร ทำออกมาตั้งแต่ปี 2015 โดยมีการปรับลดความจุจากเครื่องยนต์ดีเซลขนาด 2.5 ลิตรให้เหลือแค่ 2.3 ลิตร เพื่อลดมลพิษและลดอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง สำหรับตัวเลขแรงบิดของเครื่องดีเซล 2.3 ลิตรอยู่ที่ 450 นิวตัน-เมตร เหลือๆ  สำหรับการใช้งานปกติทั่วไป 

ระบบส่งกำลังหรือเกียร์ใน Nissan Terra คาดว่ารุ่นที่ขายในไทยน่าจะเป็นเกียร์ออโต้ 7 สปีด ขับเคลื่อนล้อหลังและขับเคลื่อน 4 ล้อ โดยไม่มีเกียร์ธรรมดาให้เลือก เนื่องจากผู้คนในยุคปัจจุบันนั้นขับเป็นก็แต่เกียร์ออโต้เท่านั้น แตกต่างจาก Terra ที่ขายในตลาดโลกซึ่งมีเกียร์ธรรมดา 6 สปีดให้เลือกใช้แยกย่อยออกไปอีกหนึ่งรุ่น สำหรับระบบรองรับหรือช่วงล่าง ด้านหน้าเป็นแบบปีกนกคู่พร้อมเหล็กกันโคลง ส่วนด้านหลังแบบ 5-Link ทาง Nissan แจ้งว่ามีการปรับปรุงให้ระบบกันสะเทือนของ Terra ลดความกระด้างลงเพื่อทำให้ขับหรือนั่งโดยสารได้สบายขึ้น ส่วนระบบเบรกยังคงใช้แบบเดิมๆ นั่นก็คือด้านดิสเบรกหลังเป็นดรัมเบรกในขณะที่คู่แข่งบางค่ายนั้นให้ดิสเบรกสี่ล้อมาจากโรงงานเพื่อสร้างความแตกต่างระหว่างประสิทธิภาพของการเบรก

การทำตลาดที่ค่อนข้างล่าช้าไม่ทันต่อสถานการณ์ในปัจจุบันที่มีการแข่งขันกันอย่างดุเดือด รูปแบบของงานดีไซน์ค่อนข้างซ้ำซากจำเจ ไม่ค่อยมีอะไรที่หวือหวาแปลกใหม่ให้ลูกค้าฮือฮา รวมถึงปัญหาภายในของ Nissan ภายใต้การกำกับดูแลของฝรั่งที่มาจาก Renault ซึ่งไม่ค่อยจะเป็นมวยสำหรับการแข่งขันอันดุเดือดของตลาดรถยนต์ในประเทศไทย ทำให้ยอดขายของ Nissan ถดถอยลงไปเรื่อยๆ ก็ได้แต่หวังว่ารถอเนกประสงค์อย่าง Terra จะเข้ามาทำให้ตัวเลขของฝ่ายการตลาดดีขึ้น คนของ Nissan จะต้องเหนื่อยกันอีกนานถ้าหากดีไซน์ของรถยนต์ในค่ายยังไม่สามารถดึงเงินออกจากกระเป๋าของลูกค้าได้เหมือนอย่างที่เคยทำมาในอดีตอันไกลโพ้น.

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ยานยนต์รถยนต์นิสสันเทอร์ร่าNIssan Terraอาคม รวมสุวรรณ

ข่าวแนะนำ

Most Viewed

คุณอาจสนใจข่าวนี้