Toyota Noah รถตู้ขนาดกะทัดรัดรุ่นใหม่ของค่ายสามห่วง เป็นการย่อขนาดให้เล็กลงเมื่อเทียบกับรถตู้รุ่นพี่อย่าง Alphard และ Vellfire แต่ยังคงความสะดวกสบายด้วยประตูสไลด์ไฟฟ้า และเบาะผู้โดยสารแบบ 6 ที่นั่ง (รวมคนขับ) Toyota Noah  รถตู้อเนกประสงค์ขายแล้วในญี่ปุ่น ส่วนนักเลงรถที่อยากได้เพื่อเอามาขับใช้งานในไทยก็ต้องเล็งไปที่ผู้นำเข้าอิสระสถานเดียวเท่านั้น 

...

มิติตัวถังของ Toyota Noah มีความยาวรวม 4,695 มิลลิเมตร กว้าง 1,695 มิลลิเมตร และสูง 1,865 มิลลิเมตร รูปลักษณ์ด้านหน้า อลังการงานสร้างด้วยการย่อขนาดใบหน้าที่สวยงามของ Toyota Vellfire โดยใช้การปรับรายละเอียดกระจังหน้าและไฟหน้าใหม่ กระจังหน้าโครเมียมขนาดยักษ์ เป็นสไตล์ที่ค่ายสามห่วงนิยมนำมาใช้กับรถตู้หรูที่ส่งไปขายในต่างประเทศ ไฟหน้าแบบ Bi Beam LED พร้อมไฟหรี่กลางวัน LED Daytime Running Lights สปอยเลอร์หน้าเต็มไปด้วยเหลี่ยมมุมบริเวณไฟตัดหมอก LED แบบเซาะร่อง ด้านข้างของตัวรถมีลักษณะคล้ายกล่องนมทรงสี่เหลี่ยม ไฟท้ายทรงตั้งแบบ LED ฝาท้ายใหญ่โตมโหระทึกพร้อมกลไกการเปิด-ปิดฝาท้ายแบบไฟฟ้า มุมบนของกระจกฝาท้ายติดตั้งสปอยเลอร์ชิ้นเล็กๆ เพื่อความสวยงาม แถมยังย้ายใบปัดน้ำฝนกระจกบานหลังไปไว้ที่ด้านบน เพื่อการปัดทำความสะอาดที่ดีกว่า

ห้องโดยสารมีพื้นที่เหนือศีรษะเพียบ ทำให้รู้สึกโปร่งโล่งเมื่อขับหรือนั่งโดยสาร เบาะแบบสามแถว รวมคนขับ 6 ตำแหน่ง เบาะแถวกลางมาพร้อมรางเลื่อนเพื่อความสะดวกในการเข้า-ออก ส่วนเบาะแถวที่สามสามารถถอดเก็บได้เพื่อเพิ่มพื้นที่ขนสัมภาระ Toyota Noah ยังติดตั้งถาดวางสิ่งของกับช่องชาร์จอุปกรณ์ไฟฟ้า 12v ช่องแอร์ด้านหลังเพื่อกระจายความเย็นให้ทั่วถึงทั้งห้องโดยสาร แดชบอร์ดเล่นระดับกับมาตรวัดที่อ่านค่าได้ง่าย พวงมาลัยแบบสามก้านติดตั้งสวิตช์มัลติฟังก์ชั่นเพื่อความสะดวกในการปรับตั้ง หน้าจอมอนิเตอร์ขนาด 8 นิ้ว สั่งงานด้วยระบบสัมผัสที่หน้าจอ แผงควบคุมระบบปรับอุณหภูมิภายในแบบดิจิตอล ที่วางแก้วน้ำและช่องเก็บของกระจุกกระจิกตามประสารถแม่บ้านของญี่ปุ่นที่ใช้ทั้งรับส่งลูกๆ ไปโรงเรียนกับไปช็อปปิ้ง หรือขับเที่ยวกับเพื่อนๆ 

...

ขุมกำลังของรถกล่องนม Toyota Noah มีสองทางเลือก อยู่ที่ลูกค้าว่าจะเอาเครื่องแบบไหน บล็อกแรกเป็นเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 16 วาล์ว พร้อมระบบ Dual VVTi รหัส 3ZR-FAE ปริมาตรความจุ 1986 ซีซี ความกว้างกระบอกสูบ 80.5 มิลลิเมตร ช่วงชัก 97.6 มิลลิเมตรกำลัง 152 แรงม้า ที่ 6100 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 193 นิวตัน-เมตร ที่ 3800 รอบต่อนาที ส่งกำลังด้วยเกียร์สายพานพูเล่ย์ Super CVT-i รุ่นนี้ มีระบบขับเคลื่อนให้เลือกใช้สองแบบคือขับเคลื่อนล้อหน้า หรือขับเคลื่อน 4 ล้อ AWD 

รุ่นต่อมาวางเครื่องยนต์ลูกผสมเบนซินบวกมอเตอร์ไฟฟ้าหรือ Hybrid เป็นเครื่องยนต์เบนซิน 4 กระบอกสูบ 16 วาว์ล รหัส 2ZR-FXE ลักษณะการวางเครื่องยนต์แบบวางตามขวางขับเคลื่อนล้อหน้า ปริมาตรความจุกระบอกสูบ 1798 ซีซี ความกว้างกระบอกสูบ 80.5 มิลลิเมตร ช่วงชัก 88.3 มิลลิเมตร อัตราส่วนกำลังอัด 13.0:1 ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอิเล็กทรอนิกส์ EFI มี แรงม้าสูงสุด 72 กิโลวัตต์ หรือ 98 แรงม้า ที่ 5200 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 142 นิวตัน-เมตร 14.5 กิโลกรัม/เมตร ที่ 3600 รอบต่อนาที มอเตอร์ไฟฟ้าซิงโครนัสแบบแม่เหล็กถาวร มีแรงดันไฟฟ้าสูงสุด 600 โวลต์ ให้กำลังสูงสุด 53 กิโลวัตต์ แรงบิดสูงสุด (EEC net) 163 นิวตัน-เมตร ส่วนแบตเตอรี่ไฮบริดเป็นแบบนิกเกิ้ลเมทัลไฮดรายแรงดันไฟฟ้า 201.6 โวลต์ ความจุไฟฟ้า 6.5 (3 ชั่วโมง) แอมแปร์-ชั่วโมงเครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้ามีกำลังสูงสุด 90 กิโลวัตต์ 122 แรงม้า ระบบส่งกำลัง เกียร์อัตโนมัติ E-CVT พร้อม Shift Lock

...

อย่างที่บอกว่าหากอยากได้เอาไว้รับ-ส่งลูกๆ ไปโรงเรียนหรือขับไปช็อปปิ้งก็คงต้องพึ่งพาบริการของผู้นำเข้าอิสระสถานเดียว เนื่องจาก Toyota Motor Thailand ไม่ได้สั่งรถรุ่นนี้เข้ามาจำหน่ายเหมือนรถรุ่นพี่อย่าง Alphard และ Vellfire ดูๆ ไปแล้ว ราคา 2 ล้านนิดๆ กับรถตู้ไซส์เล็กที่มีประตูสไลด์ไฟฟ้าอย่าง Toyota Noah มันน่าใช้นะครับ.

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/