ราคารถยนต์เมื่อกว่า 41 ปีก่อนเมื่อเทียบกับปัจจุบันนั้นถูกเหลือเชื่อ เนื่องจากเมื่อ 40 ปีก่อนโน้น รถยนต์ในยุคนั้นยังคงใช้กลไกง่ายๆ โดยไม่มีระบบอิเล็กทรอนิกส์รกรุงรังซึ่งกลายเป็นที่มาของค่าตัวแพงแสบไส้แสบพุง ความง่ายของระบบขับเคลื่อนช่วยทำให้เกิดความคงทนไม่พังกันง่ายๆ ใช้งานนานปีไม่พังคาเท้ากันง่ายๆ เหมือนรถสมัยใหม่ รถยนต์ในช่วงปลายยุค 70' แค่ดูแลระบบระบายความร้อนและเปลี่ยนน้ำมันเครื่องตามระยะก็จะอยู่รับใช้กันไปแบบนานแสนนาน และนี่คือการรวบรวมราคาของรถใหม่ป้ายแดงในปี พ.ศ. 2520 

...

Alfa Sud 1.2 175,000 บาท 
รถเล็กจากอิตาเลี่ยนรุ่นนี้มีดีที่ราคา Alfa Sud 1.2 ตัวหนักแค่ 880 กิโลกรัมบ่งบอกว่ารถรุ่นนี้มีแค่เครื่องตัวเล็กแค่ 1,186 ซีซี เกียร์ธรรมดา 4 สปีด และช่วงล่างง่ายๆ เท่านั้นโดยไม่มีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกที่ทำให้ตัวหนัก ราคา 175,000 บาท ทำให้ได้รับความนิยมในกลุ่มนักขับไทยที่ชอบรถยุโรปไซส์เล็กไปพอหอมปากหอมคอ 

BMW 320 e21 390,000 บาท
ราคาของ BMW Series-3 f30 ในปัจจุบันล่อไป 2 ล้านกลางๆ แต่ราคาของ BMW Series-3 e21 ที่ขายในปี พ.ศ. 2520 มีค่าตัวแค่ 390,000 บาท เจ้า e21 320 วางเครื่องยนต์ 2.0 ลิตรเบนซิน ความจุ 1,990 ซีซี พร้อมชุดเกียร์ธรรมดาแบบ 4 สปีด จากรูปแบบ 2 ประตูคูเป้กับอารมณ์สปอร์ต กันชนมีทั้งเล็กและใหญ่แบบบิ้กบั๊มเบอร์ ทำให้เจ้า 320 e21 กลายเป็นยานพาหนะของบ้านเล็กบ้านน้อย (หรือเมียน้อย) ไปในบัดดล! ส่วนราคาของ BMW 420d รุ่นปัจจุบันตัวถัง Coupe 2 ประตู ปาเข้าไป 3,799,000 บาท แพงขึ้นกี่เท่าไปคิดกันเอาเองนะครับ!

...

...

BMW 520 e12 435,000 บาท
รถยนต์ในตระกูล Series 5 คันแรกสุดเริ่มต้นขึ้นในยุคที่พลังงานจากน้ำมันเชื้อเพลิงกำลังก่อปัญหาให้กับผู้ใช้รถยนต์ทั่วโลก แต่การที่มันมีปริมาตรความจุเครื่องยนต์ไม่ใหญ่โตมโหฬารเท่าใดนัก ทำให้สามารถขายได้ในตลาดโลก โมเดลแรกสุดของ Series 5 เข้าไทยมาพร้อมกับเครื่องยนต์เบนซินแถวเรียง 4-6 กระบอกสูบ ปริมาตรความจุมีตั้งแต่ 2.0 ลิตร จนถึง 2.8 ลิตร รวมถึงรุ่นสูงสุดที่ใช้เครื่องยนต์ขนาด 3.2 ลิตร กับเอกลักษณ์เครื่องวางหน้าขับหลัง ภายในที่ตกแต่งอย่างดี และการควบคุมที่ไม่เป็นรองใครในยุค 70' รุ่นที่ขายในไทยเป็นเครื่องเบนซินจ่ายเชื้่อเพลิงด้วยคาร์บูเรเตอร์ ขนาด 2 ลิตร ความจุ 1,990 ซีซี มีราคาแค่ 4 แสนนิดๆ เทียบกับ New Series-5 G30 รุ่น 520d ในปัจจุบันที่มีค่าตัว 3.7 ล้าน แพงขึ้นมาหลายเท่าเลยละครับ

...

Lancia Beta 2000 Coupe 320,000 บาท
เนื่องจากชอบเสียบ่อยๆ เจ้า Lancia จึงมีสรรพนามเรียกขานจากนักเลงรถในยุคนั้นว่า แล่นเสีย! เจ้า Lancia Beta 2000 Coupe รถสปอร์ตจากอิตาเลี่ยนมีราคาในช่วงปี พศ 2520 แค่ 320,000 บาท เครื่องยนต์ เบนซิน 2 ลิตร 1,995 ซีซี จ่ายเชื้อเพลิงด้วยคาร์บูเรเตอร์ กำลัง 119 แรงม้า ปัจจุบัน แล่นเสียเบต้า 2000 กลายเป็นกระถางสะระแหน่ไปเป็นที่เรียบร้อย! 

Mazda 929 178,000 บาท
ซาลูน 4 ประตูสุดหรูจากแบรนด์ Zoom Zoom Mazda 929 มาพร้อมกับความสวยงามของตัวถัง เครื่องยนต์ 1.8 ลิตร เบนซิน ปริมาตรความจุ 1,769 ซีซี กำลัง 100 แรงม้า ระบบส่งกำลังใช้เกียร์ธรรมดา 4 สปีด ราคา 1.7 แสนบาท เทียบกับค่าตัวของ Mazda 2 ราคา 7.6 แสนบาทแล้วถึงกับสะดุ้งกันสุดตัว

Mercedes Benz 280 S  850,000 บาท
ความหรูอยู่คู่แบรนด์ตราดาว Mercedes Benz S-Class รุ่น 280 S ปี 1978 รถเศรษฐีในยุคนั้นมีราคาแค่ 8.5 แสนบาทเท่านั้น (ราคาถูกกว่า Toyota Altis 1.8 ESport ซะอีก!) เจ้าเรือธงหลงยุครุ่นนี้วางเครื่องยนต์เบนซินแถวเรียง 6 สูบ ความจุ 2746 ซีซี จ่ายเชื้อเพลิงด้วยคาร์บูเรเตอร์คู่ กำลัง 156 แรงม้า เร่งจาก 0-100 ใน 10.5 วินาที ถือว่าเร็วใช้ได้ในยุค 70' ความเร็วสูงสุด 190 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ผ่านไป 40 ปี เทียบกับ S350d ในปัจจุบันที่มีราคา 7,640,000 บาท เห็นได้ชัดว่าในยุคนั้น Benz มีราคาพอรับได้สำหรับคนรวยที่ชอบรถยุโรป แต่ก็ยังแพงกว่ารถญี่ปุ่นอยู่หลายแสนบาทเหมือนกัน

Mitsubishi Lancer (A70) 137,000 บาท
แลนเซอร์ไฟนอนมาพร้อมกับค่าตัวในปี พ.ศ. 2520 แค่ 1.3 แสนบาท ถูกกว่ามอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์บางรุ่นในยุคนี้พอสมควร เจ้าแลนเซอร์ปี 78' วางเครื่องยนต์เบนซินแถวเรียง 4 สูบ รหัส 4G42 แคมเดี่ยวจ่ายเชื้่อเพลิงด้วยคาร์บูเรเตอร์ มีกำลัง 70 แรงม้า พอขับได้แค่ขำๆแต่ได้รับความนิยมพอสมควร เนื่องจากเป็นรถที่มีราคาพอเอื้อมได้สำหรับผู้คนในยุคนั้น  

Nissan 120Y 119,000 บาท
หมูจิ๋มคันนี้มีราคาขำๆ ในยุค 70' แค่ 1 แสนนิดๆ 120Y วางเครื่องยนต์เบนซินแถวเรียงแคมเดี่ยวขนาด 1.2 ลิตร ปริมาตรความจุ 1172 ซีซี มีกำลังพอพึ่งพาอาสัยได้แค่ 51-64 แรงม้า กับแรงบิด 75.5 นิวตันเมตร เป็นรถเครื่องวางตามยาวขับเคลื่อนล้อหลัง พร้อมเกียร์ธรรมดาสามัญแค่ 4 สปีดให้สับเล่น เร่งจาก 0-100 ใน 17.8 วินาที ช้าเป็นเรือบรรทุกทราย ออกขายในปี พ.ศ. 2520 และมีคนเอาไปทำรถแท็กซี่กันให้เพียบ! 

Subaru ST 2/4 Door 155,000 บาท
ค่ายหมู่ดาวในยุคที่ยังคงใช้กลไกการขับเคลื่อนด้วยล้อคู่หน้า ควบคู่ไปกับระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ On-Demand 4WD ในตัวถัง wagon 5 ประตู เจ้า ST4 ประตูเป็นรถซีดานที่ข้าราชการของรัฐและคนทำงานในบริษัทให้ความนิยมกันพอสมควร มันวางเครื่องยนต์เบนซิน 1.4 ลิตร 1361 ซีซี กำลัง 67 แรงม้า แค่พออาศัยขับไปทำงานเท่านั้น เอาไปซิ่งคงโดนทิ้งกันเป็นทุ่ง เทียบกับ Subaru XV ในปัจจุบันที่มีราคา 1.2 ล้านบาท ทำใจลำบากเหมือนกันนะเนี่ย! 

Peugeot 504 335,000 บาท
สิงห์ยกขา Peugeot 504 ในปี 2520 มีค่าตัวแค่ 3.3 แสนบาทเท่านั้น เครื่องยนต์เบนซิน 2 ลิตร ความจุ 1971 ซีซี กำลัง 91 แรงม้า พร้อมเกียร์ธรรมดา 4-speed manual หรือเกียร์อัตโนมัติ 3-speed automatic เป็นเกียร์ ZF รุ่น 3HP12 มีอัตราทดกระจิริดพอแค่ขับไปไหนมาไหนได้แบบไม่อายใคร ความแข็งแกร่งของตัวถังทำให้รถสมัยใหม่เทียบไม่ติดในเรื่องความหนาของเหล็กที่ใช้ทำแชสซีและตัวถัง ราคาที่แพงเอาเรื่องในช่วงปลายยุค 70' ทำให้ผู้บริหารในสมัยนั้นใช้เป็นยานพาหนะส่วนตัวแต่ก็มีจำนวนไม่มากเท่ากับรถญี่ปุ่นที่มีราคาถูกกว่ามาก

Volvo 244DL 438,000 บาท
ทุกชีวิตปลอดภัยใน Volvo กลายเป็นสโลแกนฮอตฮิดติดหูของผู้คนในยุคนั้น คนใช้ Volvo มักปลอดภัยเมื่อเกิดอุบัติเหตุเฉี่ยวชนแต่กลับเสียชีวิตจากคมกระสุนปืนแทน! เจ้า 244DL มีตัวถังทำจากเหล็กสวีเดนหนาราวกับรถถังและใช้เครื่องยนต์ 2.1 ลิตร ความจุ 2,127 ซีซี จ่ายเชื้อเพลิงด้วยคาร์บูเรเตอร์คู่ที่จูนค่อนข้างยากเอาเรื่องเนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนปานนรกของประเทศไทย กำลัง 108 แรงม้ากับแรงบิด 170 นิวตันเมตร พอที่จะแบกรับน้ำหนักตัว 1,256 กิโลกรัมเทียบราคากับ Volvo S90 รุ่น T8 Twin Engine AWD (Plug-in hybrid) Inscription ที่มีค่าตัว 3.79 ล้านบาท กับรุ่นรอง Volvo S90 T8 Twin Engine AWD (Plug-in hybrid) Momentum ราคา 3.39 ล้านบาท แพงกว่าหลายสิบเท่าจากยุคสมัยที่เปลี่ยนไปของเทคโนโลยีระบบขับเคลื่อน ระบบความปลอดภัย อุปกรณ์อำนวยความสะดวกแบบไฮเทคและค่าเงินที่แปรผันมาตลอดระยะเวลา 41 ปี! 

Toyota Crown super saloon 375,000 บาท
Crown เป็นรถยนต์ซาลูนหรูหราขนาดกลางของ Toyota  ถูกออกแบบมาเพื่อใช้เป็นรถครอบครัว พาหนะสำหรับผู้บริหารในประเทศญี่ปุ่นและมีการนำรถรุ่นนี้เข้ามาขายในประเทศไทย Toyota Crownในปีพศ 2520 ใช้รหัสโมเดลว่า S80 กับ S100 เริ่มผลิตใน พ.ศ. 2517 และเริ่มส่งออกต่างประเทศใน พ.ศ. 2518 โฉมนี้ เริ่มมีการผลิตรถตัวถังแบบ Hardtop 4 ประตู มีการผลิตรถรุ่นทริมแบบ Royal Saloon ขึ้น โฉมนี้มี 4 รุ่น คือ Standard, Deluxe, Super Saloon และ Royal Saloon เครื่องยนต์ มีแบบเบนซิน 4 สูบ 2.0 ลิตร และ 6 สูบ 2.6 ลิตร เป็นครั้งแรกที่มีเครื่องยนต์ดีเซล 2.2 ลิตร มาให้เลือกอีกด้วยและยังมีจุดเด่นที่เพิ่มมาเช่น ระบบเกียร์อันโนมัติแบบ 4 สปีด พร้อมโอเวอร์ไดร์ฟ ดิสก์เบรก 4 ล้อ เบรกมือแบบแป้นเหยียบ และเบาะปรับไฟฟ้า ราคา 3.7 แสนบาทในปี 2520 เทียบไม่ติดกับ Crown รุ่นใหม่ล่าสุดในปัจจุบันที่มีราคาพร้อมภาษีนำเข้าเกือบๆ 5 ล้านบาท

Suzuki Jimny Jeep SJ20 82,400 บาท
รถลุยคันเล็กที่เคยได้รับความนิยมมากในกลุ่มข้าราชการทหาร หน่วยงานของรัฐและคนที่ชอบรถสมบุกสมบันคันเล็กกะทัดรัด Jimny ด้วยขนาดตัวถังที่เล็กจิ๋วและหนักแค่ 770 กิโลกรัม SJ20 วางเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ขนาด 797 ซีซี แคมเดี่ยว SOHC รหัส F8A มีเรี่ยวแรงแค่ 41 แรงม้า (31 กิโลวัตต์) ภายในตกแต่งแบบเรียบง่ายคือแทบจะไม่มีอะไรมาให้ พวงมาลัยและที่นั่งใหม่ เจ้า Jimny Jeep SJ20 ขายในปี พ.ศ. 2520 และเกษียณอายุในช่วงปลายปี พ.ศ. 2524 ราคา 82,400 บาท ของมันถูกอย่างเหลือเชื่อเมื่อเทียบกับ Suzuki New Swift รุ่นถูกสุดที่มีราคาค่าตัว 4.9 แสนบาท.

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/