Suzuki new Swift เจเนอเรชั่นที่ 3 รถเล็กรุ่นสำคัญในตลาดโลกของ Suzuki  แสดงให้เห็นถึงความเชี่ยวชาญในการสร้างรถยนต์ไซส์คอมแพกต์เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า new Swift มาพร้อมกับรูปลักษณ์ที่ลงตัว แม้ตัวถังจะเล็กแต่พื้นที่ใช้สอยในห้องโดยสารก็พอเพียงสำหรับการใช้งานในชีวิตประจำวัน เครื่องยนต์รุ่นใหม่ขนาด 1.2 ลิตร รหัส K12M ติดตั้งหัวฉีดคู่ Dual jet เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการฉีดจ่ายเชื้อเพลิงและลดอัตราสิ้นเปลืองให้ดีขึ้นกว่าเดิม กำลัง 83 แรงม้าไม่มากมายอะไร แต่เหมาะสมกับขนาดและน้ำหนักทำให้เกิดความคล่องแคล่วว่องไวเมื่อขับใช้งานในเมือง  

...

Suzuki Swift รุ่นล่าสุดคันที่นำมารีวิวเป็นรุ่นรองท็อป GLX CVT ราคา 609,000 บาท ถือเป็นรถเล็กที่คว้ารางวัล RJC Car of the Year 2018 จากการคัดเลือกโดยสถาบันนักวิจัยและผู้สื่อข่าวยานยนต์แห่งญี่ปุ่น หลังจากที่ 2 เจเนอเรชั่นก่อนได้รับรางวัลนี้มาแล้วในปี 2005 และ 2010 ตามลำดับ เมื่อ Suzuki ทำการเปิดตัว New Swift ไปเมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2561 ผู้บริหารทั้งญี่ปุ่นและไทยของ Suzuki ต่างมั่นใจว่า New Swift เจเนอเรชั่น 3 จะสร้างปรากฏการณ์ครั้งใหม่ในตลาดรถยนต์ของไทยด้วยความสดใหม่และการขับขี่ที่ดี ไม่ว่าจะเป็นรุ่นที่มีอุปกรณ์ต่ำสุดอย่าง Swift 1.2 GA CVT ราคา 499,000 บาท ไปจนถึงรุ่นสูงสุดที่มีอุปกรณ์ครบครันอย่าง Swift 1.2 GLX NAVI CVT ราคา 629,000 บาท ซึ่งจัดให้สื่อมวลชนได้ขับทดสอบที่จังหวัดเชียงใหม่ 

...

...

new Swift GLX CVT มีดีไซน์ที่เป็นเอกลักษณ์ ไล่จากไฟหน้า LED โปรเจคเตอร์ที่ให้กำลังในการส่องสว่างมากกว่าเดิม ไฟหน้ายังมีไฟหรี่กลางวัน LED Daytime Running Lights กระจังหน้าแบบใหม่สไตล์รังผึ้ง สปอยเลอร์หน้าออกแบบให้เข้ากับรูปทรงของกระจังและไฟหน้าเพื่อความกลมกลืน กรอบกระจกมองข้างติดตั้งไฟเลี้ยวเพื่อความปลอดภัย บานประตูหลังทำเท่ด้วยการย้ายมือจับที่เปิดประตูไปแปะติดอยู่กับเสาท้ายคล้ายรถ Coupe ฝาท้ายเปิดได้ในมุมยกที่ค่อนข้างกว้าง พื้นที่เก็บสัมภาระท้ายขนาดความจุ 265 ลิตร เบาะหลังปรับราบกับพื้นเพื่อเพิ่มพื้นที่ในการขนของ ไฟท้ายแบบใหม่หลอด LED พร้อมไฟเบรกดวงที่สาม ล้ออัลลอยขอบ 16 นิ้วกับยาง 185/55R16 

...

แพลตฟอร์มใหม่ HEARTECT พัฒนาขึ้นมาเพื่อช่วยให้ new Swift มีน้ำหนักลดลงแต่คงความแข็งแกร่ง น้ำหนักที่เบาขึ้นช่วยทำให้ประหยัดเชื้อเพลิง รวมถึงโครงสร้างตัวถังแบบ TECT พร้อมระบบกันการสั่นสะเทือน ระบบ TCS ช่วยในการควบคุมรถขณะขับขี่บนถนนลื่นหรือในทางโค้ง เหมาะกับการขับในเมืองด้วยระบบ IDLING STOP ที่ช่วยลดการสิ้นเปลืองน้ำมันขณะรถหยุดนิ่ง ระบบ Hill Hold Control ที่จะช่วยออกตัวขณะอยู่บนทางลาดชัน และปลอดภัยมากขึ้นด้วยถุงลมนิรภัย SRS ถึง 6 ตำแหน่ง

มิติของตัวรถมีความสูงอยู่ที่ 1,495 มิลลิเมตร เตี้ยลง 15 มิลลิเมตร ความกว้างตัวถังที่ 1,735 มิลลิเมตร กว้างขึ้น 40 มิลลิเมตร เมื่อเทียบกับ Swift รุ่นที่แล้ว ส่วนความสูง 1,495 มิลลิเมตร แม้จะลดลงแต่แพลตฟอร์มใหม่ทำให้ภายในมีความโปร่งโล่งมากกว่ารุ่นที่แล้ว ความยาวฐานล้อ 2,450 มิลลิเมตร เพิ่มขึ้นอีก 20 มิลลิเมตร เพื่อการยึดเกาะที่ดีขึ้น ความกว้างล้อหน้า 1,520 มิลลิเมตร หลัง 1,525 มิลลิเมตร รัศมีวงเลี้ยวแคบสุดทำได้ 4.8 เมตร จากโอเวอร์แฮงค์ที่สั้นกระชับ ส่วนความสูงจากพื้นถนนถึงใต้ท้องอยู่ที่ 120 มิลลิเมตร ความจุถังเชื้อเพลิง 37 ลิตร น้ำหนักตัวรถทั้งคันในรุ่น GLX CVT อยู่ที่ 910 กิโลกรัม เบากว่ารุ่นเดิม 85 กิโลกรัม น้ำหนักที่เบาขึ้นเกือบ 100 กิโลกรัมส่งผลไปถึงสมรรถนะที่ดีกว่าเดิมพอสมควร 

Suzuki Swift GLX CVT Interior
งานตกแต่งภายในที่ทันสมัยน่าใช้งานของ Suzuki SWIFT รุ่นรองท็อป GLX CVT จัดอุปกรณ์อำนวยความสะดวกมาให้ใช้งานเยอะพอสมควรยกเว้นจอภาพมอนิเตอร์ระบบสัมผัสของรุ่นสูงสุดที่ไม่มีมาให้ กลายเป็นวิทยุและ CD รวมถึงการต่อเชื่อม AUX-USB iPOD ที่จัดมาให้ครบพร้อมช่องจ่ายไฟสำหรับการชาร์จอุปกรณ์ต่างๆ หากไม่ชอบใช้งานจอภาพก็เลือกรุ่นนี้ไปเลยจะประหยัดเงินได้อีก 2 หมื่นบาท แต่ถ้าอยากได้จอภาพพร้อมระบบนำทางเนวิเกเตอร์ก็ต้องเลือกรุ่นสูงสุด GLX NAVI CVT ซึ่งมีราคาแพงกว่าแค่ 20,000 บาท แต่ Swift รุ่นสูงสุดนั้นก็ยังไม่มีกล้องมองหลังติดมาให้ หากอยากได้เพิ่มเพื่อความปลอดภัยเวลาขับถอยหลังก็ต้องควักเงินอีกเล็กน้อยโดยติดตั้งจากโชว์รูมกันได้ทันที! 

จุดเด่นภายในห้องโดยสารของเจ้าเล็กพริกขี้หนูคันนี้ก็คือ มาตรวัดและพวงมาลัยมาตรวัดสไตล์สปอร์ตทรงกระบอกตกแต่งด้วยลายเส้นสีแดง กึ่งกลางของมาตรวัดติดตั้งจอแสดงข้อมูลขับขี่ MID multi information display แบบ LCD เป็นมาตรวัดที่มีรายละเอียดสวยงาม อ่านค่าได้ง่าย ทั้งมาตรวัดรอบเครื่องยนต์และวัดความเร็ว 

พวงมาลัยของ Swift 1.2 GLX CVT ออกแบบใหม่หมดโดยใช้รูปทรงและวัสดุที่ดีขึ้น พวงมาลัยทรงสามก้านแบบฐานตัดหรือ D-shape หุ้มหนังแท้ ก้านพวงมาลัยด้านซ้ายมีสวิตช์ปรับตั้งความเร็วอัตโนมัติ Cruise Control ก้านวงด้านซ้ายติดตั้งสวิตช์สั่งงานระบบเครื่องเสียง รวมถึงปุ่มรับหรือวางสายโทรศัพท์บลูทูธ แม้จะยังไม่มีแป้นเปลี่ยนเกียร์เหมือน Swift RX II เจเนอเรชั่นที่ 2 แต่ปุ่มแตรทรงกลมกับพวงมาลัยฐานตัดนั้นทำออกมาได้สวยงามน่าใช้งาน พวงมาลัยของ Swift GLX CVT ออกแบบให้สามารถปรับได้ถึง 4 ทิศทาง เช่น ปรับระดับความสูง-ต่ำ หรือปรับระยะใกล้-ไกลของพวงมาลัยให้ครอบคลุมสรีระของคนขับ

เบาะนั่งคู่หน้าทรงสปอร์ตหุ้มด้วยผ้าสีดำ เมื่อลองนั่งดูก็พบว่านั่งขับได้อย่างกระชับมั่นคงจากความนิ่มของวัสดุภายในตัวเบาะ เบาะคนขับสามารถกดปรับลงต่ำได้มากกว่ารุ่นที่แล้วเล็กน้อย ส่วนเบาะผู้โดยสารตอนหลังสามารถปรับพับได้ 60:40 เพื่อเพิ่มพื้นที่ในการขนสัมภาระ เบาะหลังแม้จะออกแบบให้นั่งได้สามคนพร้อมเข็มขัดนิรภัย 3 ตำแหน่ง แต่คนนั่งตรงกลางต้องเป็นเด็กเล็กเท่านั้น หากเป็นผู้ใหญ่มานั่งมีหวังได้เมื่อยกันน่าดู เบาะหลังสำหรับผู้ใหญ่ที่ออกแบบให้นั่งได้สบายขึ้น เนื่องจากความลาดเอนของเบาะหลังนั้นมากกว่ารุ่นที่แล้วซึ่งตั้งชันมากจนนั่งไม่ค่อยจะสบายตัวเท่าที่ควร 

แผงควบคุมอุณหภูมิภายในห้องโดยสารสวยงามน่าใช้ งานตกแต่งภายในของ Swift มีดีไซน์ที่ทันสมัย วัสดุพวกพลาสติก ผ้าและหนังสังเคราะห์ มีผิวสัมผัสที่ไม่แย่จนเกินไป แม้จะมีราคาแค่ 6 แสนบาท แต่วัสดุภายในไม่ได้ดูแย่เหมือนรถบางยี่ห้อโดยเฉพาะพลาสติกภายในนั้นถือว่าทำออกมาดูดีมีราคา แผงคอนโซลคาดกลางด้วยพลาสติกสีขาว ส่วนชุดควบคุมอุณหภูมิออกแบบให้เป็นสวิตช์ทรงกลมที่ใช้ปรับตั้งระดับความแรงของพัดลมแอร์ สวิตช์ควบคุมทิศทางของพัดลมแอร์ และสวิตช์เพิ่มหรือลดน้ำยาแอร์ กึ่งกลางของแผงควบคุมอุณหภูมิใช้จอภาพทรงกลมเล็กๆ เป็นหน้าจอดิจิตอลคอยแจ้งเตือนการทำงานของระบบปรับอากาศในห้องโดยสาร

คอนโซลกลางต่ำลงมาเป็นที่อยู่ของคันเกียร์อัตโนมัติ CVT หน้าตาบ้านๆ มีตำแหน่ง D และ L รวมถึงสวิตช์เล็กๆ ข้างคันเกียร์ที่ใช้กดเพื่อยกเลิกเกียร์โอเวอร์ไดรฟ์ในตำแหน่ง S คันเบรกมือยังมีมาให้เหมือนเดิมสำหรับนักขับรุ่นเก๋าที่ยังนิยมคันเบรกมือมากกว่าสวิตช์เบรกมือไฟฟ้า ช่องวางแก้วน้ำและช่องใส่ของกระจุกกระจิกก็มีมาให้ ช่วยเพิ่มความสะดวกในการใช้งานได้ดี รวมไปถึงช่องชาร์จไฟ 12v และช่องเสียบ USB เรียกว่าจัดกันมาครบเลยทีเดียว 

หัวใจใหม่ของ new Swift เป็นขุมกำลังรุ่นใหม่ของ Suzuki เครื่องยนต์เบนซินแถวเรียง 4 สูบ 16 วาล์ว 4 วาล์วต่อสูบ พร้อมระบบวาล์วแปรผัน Dual VVT วางตามขวางขับเคลื่อนล้อหน้า รหัส K12M ขนาด 1.2 ลิตร ปริมาตรความจุ 1,197 ซีซี ความกว้างกระบอกสูบ 73.0 มิลลิเมตร ช่วงชัก 71.5 มิลลิเมตร อัตราส่วนกำลังอัดอยู่ที่ 11.0:1 ให้กำลังสูงสุด 83 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 108 นิวตันเมตร ที่ 4,000 รอบต่อนาที ระบบจ่ายเชื้อเพลิงใช้หัวฉีดมัลติพอยท์ รองรับเชื้อเพลิง E20 เป็นเครื่องยนต์ที่ใช้ระบบ Direct ignition coil เพื่อความแม่นยำในการจุดระเบิด พร้อมระบบ EGR cooler เพื่อลดมลพิษ เป็นเครื่องยนต์อีโคคาร์รุ่นใหม่ที่ผ่านมาตรฐานมลพิษระดับ EURO-5 ระบบส่งกำลังเป็นเกียร์ขับเคลื่อนล้อหน้าแบบ CVT ระบบรองรับด้านหน้าเป็นแบบแมคเฟอร์สัน สตรัท สปริง โช้คอัพและกันโคลง ส่วนด้านหลังเป็นแบบทอร์ชั่นบีมคานแข็ง ระบบเบรกของรุ่น GLX CVT เบรดหน้าและหลังใช้ดิสก์เบรกทั้งหมด 

หลังจากใช้ชีวิตอยู่ด้วยกัน 8 วัน Swift GLX CVT รุ่นรองท็อปมีจุดเด่นอยู่ที่

1. เครื่องยนต์ 1.2 ลิตร
เครื่อง K12M ตอบสนองดี เมื่อลองขับแบบกดหนักๆ ต่อเนื่องก็ยังประหยัดน้ำมันถึง 21 กิโลเมตรต่อลิตร เนื่องจากมีน้ำหนักไม่ถึง 1 ตัน ทำให้เครื่องยนต์ตัวจ้อยไม่ต้องแบกน้ำหนักรถเยอะเกินไป เมื่อลองอัดหนักๆ แบบกดคันเร่งต่อเนื่องขับแบบจัดเต็ม อัตราสิ้นเปลืองหล่นลงไปเหลือ 16 กิโล-ลิตร ก็ยังถือว่าประหยัดมากอยู่ ขับในเมืองคล่องตัวดีมากโดยเฉพาะการเลี้ยวกลับลำหรือการจอดในพื้นที่คับแคบ เครื่องยนต์เร่งความเร็วได้ทันอกทันใจ แม้จะไม่ได้แรงจนดึงชนิดหลังติดเบาะแต่ก็ไม่อืดเหมือน Nissan Note อัตราเร่ง 0-100 ของ new Swift อยู่ที่ตัวเลข 13 วินาทีนิดๆ อยู่ในอันดับต้นๆ ของรถเล็กที่มีเครื่องยนต์ความจุไม่เกิน 1.2 ลิตร หวดกับ Mazda 2 1.3 เพื่อลองตีนต้นก็สูสีกันมาก วิศวกรของ Suzuki แจ้งว่าความเร็วสูงสุดของ Swift รุ่นใหม่สามารถไหลไปได้ถึง 170 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แรงบิด 108 นิวตัน-เมตร ที่ 4,400 รอบต่อนาที สมน้ำสมเนื้อกับรูปทรงและน้ำหนักของตัวรถส่งผลให้ Swift 1.2 GLX CVT รุ่นรองท็อปเป็นรถเล็กที่ขับได้สนุกเอาเรื่องเอาราวเลยทีเดียว!

2. ระบบส่งกำลัง CVT
เกียร์สายพานพูเล่ย์ CVT เป็นชุดส่งกำลังของรถเล็กราคาถูกและมักจะให้ประสิทธิภาพแบบย้วยๆ รวมถึงการตอบสนองต่อการเร่งความเร็วแบบค่อยเป็นค่อยไปไม่จี๊ดจ๊าดเท่าที่ควร แต่เกียร์ CVT ของ new Swift ที่มีปุ่ม Sport รวมถึงตำแหน่ง L ให้ใช้งานเมื่อต้องการไปให้เร็วขึ้นก็ต้องขับแบบลากรอบการตอบสนองต่อการเร่งความเร็วผ่านชุดส่งกำลัง CVT ก็จะดีขึ้นแต่อัตราสิ้นเปลืองก็จะเพิ่มขึ้นเป็นเงาตามตัว ใครไม่กลัวเรื่องประหยัดชอบจัดหนักก็ต้องยัดเกียร์ L ลากรอบเล่นในเมืองรับรองว่าสนุกแน่นอน!  

3. ช่วงล่าง
ระบบรองรับของ new Swift หน้าเป็นแมคเฟอร์สัน สตรัท สปริง โช้คอัพและกันโคลง ส่วนช่วงล่างหลังเป็นแบบทอร์ชั่นบีมคานแข็ง การปรับเซ็ตช่วงล่างใหม่ให้อารมณ์ที่หนึบแน่นแถมยังนิ่มนวลไม่กระด้างเหมือนรุ่นที่แล้ว ขับเร็วๆ ก็ยังเกาะถนนใช้ได้ไม่ค่อยมีอาการร่อนหรือโคลงเมื่อหวดกันเต็มข้อ แต่ระยะของการยืดและยุบตัวที่มากไปนิดก็ควรระวังรอยต่อพวกคอสะพานหรือที่กั้นถนนเพื่อลดความเร็วให้ดีๆ มาเร็วเกินไปก็ออกอาการโช้คยันได้เหมือนกัน ขับทางไกลช่วงล่างให้ความสบายตัวไม่มีอาการกระด้างที่ตามมาด้วยการกระเด้งกระดอน ล้ออัลลอยขอบ 16 นิ้ว ยัดยาง 185/55R16 เป็นยางหน้าแคบที่ส่งผลไปถึงอัตราสิ้นเปลือง เจ้าของบางคนอาจมองว่าเล็กเกินไป ชอบยางไซส์ 195 หรือ 205 มากกว่า เนื่องจากชอบการยึดเกาะแบบหนึบๆ เมื่อเปลี่ยนยางให้มีหน้าสัมผัสใหญ่ขึ้น การยึดเกาะกับผิวถนนก็จะเพิ่มขึ้น แต่แลกกลับด้วยอัตราสิ้นเปลืองที่ลดลง หรือพูดกันตรงๆ ก็คือมันจะกินน้ำมันมากขึ้นอีกนิด

4. เบรก
new Swift จัดดิสเบรกมาให้ทั้งหน้าและหลัง ไม่ยัดดรัมเบรกหลังเพื่อลดต้นทุนเหมือนบางค่ายที่นิยมทำกันเป็นประจำ เบรกเอาอยู่แถมการถ่ายเทน้ำหนักเมื่อลงเบรกหนักๆ ก็ดีเหลือเชื่อ เบรกพร้อมตัวช่วยอย่าง ระบบป้องกันล้อล็อก ABS ชุดกระจายแรงเบรก EBD ทำงานร่วมกับ ระบบควบคุมเสถียรภาพ ESP และระบบป้องกันล้อหมุนฟรี TCS ทำให้การควบคุมรถเมื่อฝนตกถนนลื่นไม่น่ากลัวเหมือนรถเล็กยี่ห้ออื่น การถ่ายเทน้ำหนักเมื่อลงเบรกลึกๆ อาการหน้ายุบท้ายยกมีน้อย การเบรกหนักในย่านความเร็วสูงก็ทำได้ดี โดยมีอาการดึงที่พวงมาลัยไม่มาก ทำให้สามารถประคองพวงมาลัยหลบสิ่งกีดขวางได้เมื่อต้องใช้เบรกพร้อมๆ กับใช้พวงมาลัยหักหลบไปมา

5. พวงมาลัยไฟฟ้า
การปรับเซ็ตระยะหมุนกับความมั่นคงเมื่อทำความเร็วของพวงมาลัยไฟฟ้าใน Suzuki new Swift ถือว่าทำออกมาได้ดีในระดับที่น่าพอใจเมื่อเทียบกับราคาค่าตัว พวงมาลัยไฟฟ้ามีรูปทรงสวยงาม จับได้กระชับมือดีมาก ทรงของพวงมาลัยแบบฐานตัดช่วยให้การเข้า-ออกจากเบาะคนขับสะดวกขึ้นเล็กน้อย ความแม่นยำขณะเปลี่ยนทิศทางและน้ำหนักที่เหมาะสมเมื่อขับเร็วๆ ทำให้พวงมาลัยไฟฟ้าของ new Swift กลายเป็นอีกหนึ่งจุดเด่นที่ทำให้มันเป็นรถเล็กขับสนุก พวกชอบสับเกียร์เล่นคงต้องรอรุ่นต่อๆ ไปเผื่อ Suzuki จะจัดแป้น Paddle Shift มาให้ พวงมาลัยไฟฟ้าของ Swift ทำให้คิดถึงพวงมาลัยแจ่มๆของ Mazda 2 1.3 ที่คล้ายกันมากทั้งสัมผัสกับความแม่นยำ 

6. การเก็บเสียง
มาตรการป้องกันเสียงแปลกปลอมภายนอก ไม่ว่าจะเป็นเสียงยางที่บดลงไปบนพื้นถนนกับเสียงลมที่ปะทะตัวถังทำได้ดีขึ้น new Swift วิ่งได้เงียบขึ้นกว่าเดิม เมื่อลองจับเสียงต่างๆ ขณะขับทดสอบ มีแค่เสียงยางดังเข้ามาในห้องโดยสาร ในย่านความเร็ว 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ส่วนเสียงลมปะทะกับตัวถังหากขับไม่ถึง 100 กิโลเมตรก็แทบจะไม่ได้ยิน การเก็บเสียงของเจ้า Swift อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน ไม่ได้เงียบกริบราวกับรถราคา 5 ล้าน แต่ก็ไม่ได้ดังทั้งเสียงลมและเสียงยางจนรับไม่ได้!

7.เบาะนั่ง
เบาะหุ้มผ้าไม่ค่อยถูกจริตคนไทยแต่เหมาะกับการใช้งานในเมืองร้อน เบาะคู่หน้าออกแบบทรงของเบาะได้ดี นั่งขับไกลๆ ก็ไม่เมื่อยเนื้อปวดตัว โดยเฉพาะการรองรับแผ่นหลังกับพนักพิงศีรษะนั้นทำได้ดี รวมถึงการปรับเบาะได้ต่ำกว่ารุ่นที่แล้วทำให้ไม่นั่งขับในลักษณะโด่งหรือสูงมากจนเกินไปโดยเฉพาะคนตัวสูงๆ เบาะหลังนั่งได้ 2 คนกำลังดี เบาะหลังที่พับได้ช่วยเพิ่มพื้นที่เก็บของ คนที่ชอบปั่นจักรยานสามารถยัดเสือหมอบแบบพับเบาะหลังใน new Swift ได้อย่างสบายๆ 

8. ระบบความปลอดภัย
จัดมาให้แบบไม่น้อยหน้ารถคู่แข่ง ไม่ว่าจะเป็นดิสเบรก 4 ล้อครั้งแรกในรถอีโคคาร์ ถุงลมนิรภัย 6 ตำแหน่ง ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชันช่วยทำให้รถไม่ไหลถอยหลังเมื่อถอนเท้าออกจากแป้นเบรกเพื่อออกตัวบนทางชัน 2 วินาที จุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำลงช่วยทำให้การควบคุมดีขึ้น ฐานล้อกว้างทำให้เข้าโค้งได้มั่นใจขึ้นมาก

9 แพลตฟอร์มใหม่
Platform HEARTECT นำมาใช้เป็นครั้งแรกใน Suzuki Baleno B-Segmant Hatchback ไซส์ใหญ่ สำหรับตลาดประเทศกำลังพัฒนา ในปี 2015-2016 แนวคิดพื้นฐานในการพัฒนาแพลตฟอร์มใหม่ก็คือการออกแบบโครงเฟรมให้มีรูปทรงโค้งเพื่อให้แข็งแรงทนทานต่อการยุบตัว ปรับโครงสร้างหลักโดยเฉพาะจุดที่แข็งแกร่งที่สุดให้กลายเป็นจุดเชื่อมต่อของโครงสร้างต่างๆ เพื่อการถ่ายเทน้ำหนักและเพิ่มความแข็งแกร่งลดการบิดตัว แพลตฟอร์มใหม่ทำให้น้ำหนักลดลง การลดน้ำหนักพื้นตัวถังในจุดต่างๆ ให้เบาลงจาก 117 กิโลกรัมในรุ่นเดิม เหลือเพียง 87 กิโลกรัม การลดน้ำหนักของแพลตฟอร์มใหม่พร้อมจุดยึดใหม่ทำให้สมรรถนะในการบังคับควบคุมดีขึ้นเห็นๆ 

10. ราคาค่าตัวเมื่อเทียบกับรถคู่แข่ง
Honda Jazz 1.5 S 594,000 บาท 
Mazda 2 1.3 Hatchback High Connect 620,000 บาท
Toyota Yaris 1.2 E Super CVT-I 569,000 บาท
Nissan Note 1.2 V CVT 568,000 บาท
Suzuki Swift 1.2 GLX CVT 609,000 บาท (คันรีวิว) 

New Suzuki SWIFT มีให้เลือกทั้งหมด 6 สี ได้แก่
Ablaze Red Pearl
Star Silver Metallic
Mineral Gray Metallic
Super Black Pearl
2 สีใหม่ คือ Speedy Blue Metallic
Pure White Pearl

Suzuki Swift 2018 มี 4 รุ่นให้เลือก พร้อมราคาค่าตัวดังต่อไปนี้
Suzuki Swift 1.2L GA CVT 499,000 บาท
Suzuki Swift 1.2L GL CVT 536,000 บาท
Suzuki Swift 1.2L GLX CVT 609,000 บาท (คันรีวิว)
Suzuki Swift 1.2L GLX NAVI CVT 629,000 บาท

Suzuki Swift 1.2L GLX CVT
ล้ออัลลอยขนาด 16 นิ้ว พร้อมยาง 185/55 R16
ระบบเบรกคู่หน้า ดิสก์เบรก / คู่หลัง ดิสก์เบรก
ไฟหน้า Projector Lens แบบ LED
สวิตช์ปรับระดับไฟหน้าสูง-ต่ำ
ไฟหรี่ แบบ LED
ไฟ Daytime Running Lights แบบ LED ที่ชุดโคมไฟหน้า
ไฟตัดหมอกคู่หน้า
กระจังหน้าสีดำสไตล์สปอร์ต ตกแต่งด้วยเส้นสีแดง
กระจกมองข้าง ปรับและพับด้วยไฟฟ้า
กระจกมองข้าง พร้อมไฟเลี้ยวในตัว
มือเปิดประตูด้านในโครเมียม
มือจับบนเพดาน 4 ตำแหน่ง (คู่หน้า-คู่หลัง)
พวงมาลัยหุ้มหนัง
พวงมาลัย ปรับได้ 4 ทิศทาง (Telescopic : ขึ้น-ลง-เข้า-ออก)
ปุ่มรับสาย-โทรออก บนพวงมาลัย
ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ Cruise Control
ระบบกุญแจ Smart Keyless Entry
ปุ่มสตาร์ตเครื่องยนต์ Push Start Button
ระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติ พร้อมหน้าจอแสดงผลดิจิตอล
หน้าจอแสดงข้อมูลการขับขี่ MID แบบ LCD Screen
จอแสดงความเร็วเฉลี่ย และอุณหภูมิภายนอก
ระบบเชื่อมต่อไร้สาย Bluetooth
ลำโพง 6 ตำแหน่ง
ถุงลมนิรภัย 6 ตำแหน่ง (คู่หน้า-ด้านข้าง-ม่านนิรภัย)

เครื่องเสียงวิทยุ AM/FM MP3 CD 
ช่องเชื่อมต่อ AUX USB iPOD
ระบบเชื่อมต่อ Smart Phone 

Dimensions

Overall height: 1,495 mm
Overall length: 3,840 mm
Overall width: 1,735 mm
Ground clearance unladen: 120 mm
Wheelbase: 2,450 mm
Kerb weight: 910 kg
Turning circle: 9.6 m
Rear track: 1,520 mm
Front track: 1,520 mm

Engine
Injection/Carburation: —
Engine Capacity: 1,197 cc
Number of cylinders: 4 cyl
Variable Valve Timing Camshaft VVT
Fuel type: Regular Unleaded Petrol E20
Fuel tank capacity: 37L
Fuel consumption: 4.8L/100km (combined)
Maximum torque: 108 Nm
Maximum power: 83 ps


Brakes
Front brakes: Disc - ventilated
Rear brakes: Disc

Suspension
Front suspension: MacPherson strut, coil spring
Rear suspension: Torsion bar, coil spring

Tyres and rims
Front tyre size: 185/55R16
Front rim size: 16x6 inches
Rear tyre size: 185/55 R16
Rear rim size: 16x6 inches

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/