นับตั้งแต่รถยนต์บรรทุกเล็กขนาดหนึ่งตัน หรือที่เราเรียกกันติดปากว่า รถกระบะ เริ่มเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทยราวปี พ.ศ. 2511 อัตราการเติบโต หรือยอดจำหน่ายของรถยนต์ประเภทดังกล่าวก็สูงขึ้นทุกๆ ปี จนถึงขั้นที่มีตัวเลขการจำหน่ายมากกว่าครึ่งหนึ่งของตัวเลขจำหน่ายรถยนต์รวมทุกชนิดในแต่ละปี ต่อเนื่องมายาวนานนับสิบปีจนถึงปัจจุบัน

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่น้ำมันเชื้อเพลิงมีราคาแพงขึ้นอย่างรวดเร็ว ราวปี พ.ศ. 2520 รถยนต์บรรทุกเล็กขนาดหนึ่งตันที่ถูกเปลี่ยนการเรียกขานมาเป็นรถยนต์ปิกอัพ กลายเป็นทางเลือกใหม่ของผู้ใช้รถยนต์ในประเทศไทย นับจากนั้น อัตราการเจริญเติบโตของรถยนต์ปิกอัพก็ก้าวกระโดดแบบรุดหน้าเร็วมาก บางปีมีอัตราส่วนการจำหน่ายมากกว่าร้อยละหกสิบของยอดจำหน่ายรถยนต์รวมทุกชนิดด้วยซ้ำไป และนี่คือการรวบรวมรถกระบะยอดนิยมในอดีต ที่เคยโลดแล่นอยู่บนถนนของประเทศไทย

...

DATSUN 1500 1972
กระบะช้างเหยียบคันนี้มีดีที่ความอึด Datsun 1500 ปิกอัพแจ่มๆ ในปี ค.ศ. 1972 หรือปี พ.ศ. 2515 ตัวถังพ่นสีระบบไฟฟ้าสถิต เครื่องยนต์โอเวอร์เฮดวาล์ว ปริมาตรความจุ 1488 ซีซี กระบอกสูบ 78.0 มิลลิเมตร ช่วงชัก 77.6 มิลลิเมตร อัตราส่วนกำลังอัด 8.3:1 มีกำลังสูงสุด 77 แรงม้า ที่ 5,200 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 12.0 กิโลกรัม/เมตร ที่ 3,200 รอบต่อนาที ระบบส่งกำลังใช้เกียร์ธรรมดาแบบ 4 สปีด ระบบเบรกเป็นแบบดรัมเบรกทั้ง 4 ล้อ พร้อมหม้อลมเบรกขนาด 6 นิ้ว สมรรถนะ ความเร็วสูงสุดของคุณปู่ปิกอัพรุ่นนี้อยู่ที่ 135 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ความจุถังเชื้อเพลิง 45 ลิตร น้ำหนักบรรทุกสูงสุดจัดได้ถึง 1,000 กิโลกรัมเลยทีเดียว

ที่มาของคำว่า ช้างเหยียบ มาจากโฆษณาในโทรทัศน์ โดยมีการนำเอาช้างมาเหยียบลงไปบนกระบะท้ายของ Datsun 1500 เพื่อโชว์ความแข็งแกร่งของแชสซีส์ และระบบรองรับ จุดกำเนิดของกระบะ Datsun 1300-1500 ลืมตาออกมาดูโลกเมื่อปี ค.ศ. 1972 หรือปี พ.ศ. 2515 รุ่นแรกที่วางขายเป็นรถกระบะหัวเดี่ยว โดยแยกออกเป็นสองรุ่นหลัก คือ ตัวถังช่วงสั้น ที่เรียกกันว่าสี่ขอ หมายถึงมีขอผูกยึดเชื่อกข้างกระบะ 4 ตำแหน่ง ส่วนรุ่นช่วงยาวได้รับความนิยมมากกว่า เนื่องจากสมรรถนะของการบรรทุก ด้วยความยาว 5 เมตร มีขอผูกยึดข้างกระบะ 5 ตำแหน่ง ระบบส่งกำลังหรือเกียร์ เป็นเกียร์ธรรมดา  4 จังหวะ โดยติดตั้งคันเกียร์เอาไว้ที่คอพวงมาลัย! รุ่นหลังๆ จะย้ายเกียร์มาเป็นแบบเกียร์กระปุก กระบะช้างเหยียบรุ่นสุดท้าย ออกขายในปี 1978 หรือ 2521 เปลี่ยนแปลงระบบเบรกมาใช้ดิสก์เบรกหน้า Datsun 1300-1500 ได้รับความนิยมไม่น้อยในยุคที่ถนนหนทางส่วนใหญ่ในประเทศยังคงเป็นทางลูกรังฝุ่นแดงแจ๋! 

ISUZU FASTER KB20 1974
คุณปู่สู้ซ่าคันนี้คือกระบะยอดนิยมในปี 1972-1980 เจ้า Faster รหัส KB20 เป็นกระบะหัวเดี่ยวแบบตอนเดียว 4 หูยึด รถปิกอัพรุ่นนี้ในต่างประเทศ เช่น ในสหรัฐอเมริกา จะเป็นยี่ห้อ Chevrolet LUV ออกขายประมาณปี ค.ศ. 1972-1980 โดยมีขุมกำลังเป็นเครื่องยนต์ 3 รุ่นให้เลือก คือ เครื่อง 1.6 ลิตร เบนซิน เครื่อง 1.8 ลิตร เบนซิน และ เครื่อง 2.0 ลิตร ดีเซล รายละเอียด รุ่นเครื่องยนต์เบนซิน 1.6 ลิตร เป็นเครื่องรหัส c119 เครื่องยนต์ 4 สูบ 1,584 ซีซี กระบอกสูบ 82.0 มิลลิเมตร ช่วงชัก 75 มิลลิเมตร กำลังสูงสุด 84 แรงม้า ที่ 5,200 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 12.4 กิโลกรัม/เมตร ที่ 2600 รอบต่อนาที ระบบห้ามล้อแบบดรัมเบรกทั้งสี่ล้อ น้ำหนักรถทั้งคันอยู่ที่ 1,082 กิโลกรัม น้ำหนักบรรทุกสูงสุด 1,000 กิโลกรัม ถังเชื้อเพลิงมีความจุ 50 ลิตร และมีความเร็วสูงสุด 130 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 

...

Isuzu Faster รุ่นพระเจ้าเหานี้มีตัวถังให้เลือก 3 แบบ เช่น 2 ประตู รุ่นมาตรฐาน 2 ประตู แบบมีแค็บ และแบบ 4 ประตู ระบบส่งกำลัง ใช้เกียร์ธรรมดา 4 จังหวะ กับเกียร์อัตโนมัติสำหรับพวกรักสบายแบบ 3 จังหวะ สมรรถนะในการบรรทุก กับความอึดของเครื่องยนต์ ไม่เป็นสองรองใครในยุคนั้น Isuzu Faster และ Chevrolet LUV มีขายในอเมริกาเหนือ อเมริกาใต้ ออสเตรเลีย ยุโรป และเอเชีย เรียกว่าส่งขายไปทั่วโลกจากการแชร์ชิ้นส่วนร่วมกันระหว่างค่าย Isuzu และ Chevrolet 

...


FORD COURIER 1977
มันคือบรรพบุรุษของ Ranger เจ้า Courier เจเนอเรชั่นที่ 2 ลืมตาดูโลกในปี ค.ศ. 1977 หรือปี พ.ศ. 2521 มันคือรถบรรทุกเล็ก หรือปิกอัพที่มาพร้อมกับดิสก์เบรกหน้าเช่นเดียวกับเครื่องยนต์เบนซิน 1.6 ลิตร ในรุ่นที่ทำตลาดในประเทศไทย คุณลักษณะที่สำคัญของ Courier มีงานออกแบบที่เชื่อมโยงกับ Mazda B-Series จากการจับมือเป็นพันธมิตรร่วมกันของทั้งสองแบรนด์ (ภายหลังแยกทางกันเดินแบบตัวใครตัวมัน) รูปลักษณ์ด้านหน้ายังคงใช้ไฟหน้าเดี่ยวๆ แม้ว่าจะมีไฟเลี้ยวเสริมเข้ามาที่ริมกระจังหน้า 

เครื่องยนต์เบนซินแบบ 4 สูบ โอเวอร์เฮดวาล์ว ปริมาตรความจุ 1586 ซีซี มีกำลังสูงสุด 94 แรงม้า ที่ 6000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 13.1 กิโลกรัม/เมตร ที่ 2800 รอบต่อนาที ระบบส่งกำลังใช้เกียร์ธรรมดาแบบ 4 จังหวะ ระบบเบรกในรถรุ่นแรกๆ ยังคงเป็นแบบดรัมเบรก ต่อมาจึงเปลี่ยนมาใช้ดิสก์เบรกหน้า เจ้า Courier มีความเร็วปลายไหลๆ ไปได้ถึง 134 กิโลเมตรต่อชั่วโมง น้ำหนักรถเปล่าทั้งคัน 1110 กิโลกรัม น้ำหนักบรรทุกสูงสุด 1000 กิโลกรัม ในรุ่นช่วงสั้น ส่วนรุ่นช่วงยาวบรรทุกได้ถึง 1140 กิโลกรัม Ford Courier จำหน่ายในอเมริกาเหนือจนถึงปี พ.ศ. 2525 สำหรับปี พ.ศ. 2526 Ford ได้เปิดตัวกระบะรุ่น Ranger เพื่อเติมเต็มในส่วนของรถบรรทุกขนาดกะทัดรัดที่ส่งขายในสหรัฐฯ และแคนาดา โดยทำการปรับเปลี่ยนประสิทธิภาพของ Courier ให้ดีขึ้น ในตลาดรถกระบะอื่น เช่น ออสเตรเลีย เจ้า Courier ขายต่อไปจนถึงปี พ.ศ. 2528 

...

MITSUBISHI L200 1978
L200 Generation I (1978-1987) ผลิตและขายในประเทศญี่ปุ่นประมาณปี ค.ศ. 1978 ตัวถังมีเพียงแบบเดียวเท่านั้น นั่นก็คือแบบหัวเดี่ยวหรือ Single Cab รองรับงานบรรทุกได้ 1 ตัน โดยในช่วงแรก ผลิตออกมาเฉพาะแบบขับเคลื่อน 2 ล้อเท่านั้น จนถึงปี ค.ศ. 1982 ค่าย Mitsubishi ได้ผลิต L200 รุ่นขับเคลื่อนสี่ล้อ หรือ 4x4 ออกมาทำตลาดแข่งกับกระบะมะกัน 

เจ้าปิกอัพยุ่นตราเพชร L200 รุ่นที่ขายในประเทศไทยประมาณ ปี พ.ศ. 2522 วางเครื่องยนต์เบนซินแถวเรียงแบบ 4 สูบ ซิงเกิลโอเวอร์เฮดแคมชาร์ป SOHC ปริมาตรความจุ 1586 ซีซี กระบอกสูบ 78.0 มิลลิเมตร ช่วงชัก 83 มิลลิเมตร อัตราส่วนกำลังอัด 8.5:1 กำลังสูงสุด 92 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 14.0 กิโลกรัม/เมตร ที่ 3,500 รอบต่อนาที ระบบส่งกำลังใช้เกียร์ธรรมดาแบบ 4 จังหวะ ระบบห้ามล้อยังใช้เบรกแบบดรัมทั้งสี่ล้อ L200 ทำความเร็วสูงสุดได้ 140 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ถือว่าเร็วมากในช่วงปี พ.ศ. 2522 น้ำหนักบรรทุกสูงสุดได้แค่ 1 ตัน หรือ 1,000 กิโลกรัม 

MAZDA B-SERIES ROTARY 1974
รถกระบะโรตารี่ Mazda B-Series รุ่นปี ค.ศ. 1974 หรือ พ.ศ. 2517 เป็นรถปิกอัพรุ่นแรก และรุ่นเดียวของโลก ที่มีเครื่องยนต์สูบหมุนโรตารี่ หรือที่เรียกกันว่า เครื่องยนต์ Wankel เจ้า B-Series เจเนอเรชั่นที่ 2 ถูกปล่อยออกมาจากโรงงานในปี พ.ศ. 2517 จนถึงปี พ.ศ. 2520 โดยได้รับความนิยมพอสมควรในสหรัฐอเมริกา และแคนาดา รถกระบะโรตารี่ใช้เครื่องยนต์สูบหมุน ขนาด 1.3 ลิตร รหัส 13B แบบสี่กระบอกสูบ จ่ายเชื้อเพลิงด้วยคาร์บูเรเตอร์

มีการประเมินว่า Mazda B-Series รุ่นปี 1974 ถูกผลิตออกมาขายมากกว่า 15,000 คัน! ส่วนใหญ่ถูกสร้างขึ้นในช่วงปี พ.ศ. 2517 ถึงปี พ.ศ. 2520 (PA136 chassis) ผลกระทบจากวิกฤตการณ์ด้านพลังงานที่เกิดขึ้นในยุคนั้น ทำให้ราคาน้ำมันพุ่งทะยานจนเกิดความขาดแคลน เชื้อเพลิงที่มีราคาสูงขึ้นมาก ทำให้ Mazda ประสบกับปัญหาดังกล่าวอย่างรุนแรงเนื่องจากขายรถไม่ได้ รถกระบะ B-Series เวอร์ชั่นสอง ใช้เกียร์ธรรมดา 4 สปีด ภายหลังเปลี่ยนเป็นเกียร์ธรรมดาแบบ 5 สปีดเพื่อเพิ่มสมรรถนะ Mazda ลงทุนปรับปรุงระบบไฟฟ้า และเพิ่มขนาดของยางแท่นเครื่องเพื่อลดแรงสั่นสะเทือน หลังจากทำตลาดได้ไม่ค่อยจะดีนัก รถรุ่น B-Series II ก็ยุติสายการผลิต เนื่องจากขายไม่ดีเท่าที่ควรจนทำให้ขาดทุน

TOYOTA HILUX RN22 1974
เดือนพฤษภาคม ปี พ.ศ. 2516 กระบะ Toyota รุ่น Hilux เจเนอเรชั่นที่ 2 ถูกส่งเข้าสู่สายการผลิตโดยใช้รหัสตัวถัง RN20 และมีชื่อเล่นในประเทศญี่ปุ่นว่า ロケハイ  หรือ RokeHi เจ้า Hilux เจน 2 เป็นรถปิกอัพหัวเดี่ยวที่มีความยาวของกระบะ 2.25 เมตร (7.4 ฟุต) กลายเป็นตัวเลือกที่โดดเด่นในด้านของการบรรทุกรวมถึงความอึดของเครื่องยนต์และตัวถัง ไม่ว่าจะใช้สำหรับบรรทุกหนัก หรือขับบุกป่าฝ่าดงดอย กระบะ Hilux รุ่นปี 1974 รหัส RN22 มีการปรับปรุงโดยเพิ่มความสะดวกสบายในห้องโดยสาร ใช้เครื่องยนต์เบนซินแถวเรียง 4 สูบ ความจุ 1,587 ซีซี รหัส 12R I4 ยกเว้นในอเมริกาที่ใช้ขุมกำลังใหญ่ขึ้น เป็นเครื่องยนต์ 2.0 ลิตร ปริมาตรความจุ 1,968 ซีซี รหัส 18R SOHC I4 กำลัง 108 แรงม้า ซึ่งต่อมาเครื่องยนต์รุ่นนี้ถูกนำไปขายควบคู่เป็นทางเลือกกับเครื่องเบนซินรุ่นเล็กขนาด 1,587 ซีซี ซึ่งขายในตลาดรถทั่วโลกในช่วงปี พ.ศ. 2520

Toyota Hilux RN22 มีการปรับโฉมไมเนอร์เชนจ์ครั้งใหญ่ในปี พ.ศ. 2518 โดยออกแบบให้ห้องโดยสารมีขนาดใหญ่ และเพิ่มความสะดวกสบายมากขึ้น มีการนำระบบเกียร์ธรรมดาแบบ 5 สปีดมาใช้ใน Hilux Gen 2 เป็นครั้งแรก โดยระบบเกียร์ดังกล่าวใช้ร่วมกับเครื่องยนต์ขนาด 2,189 ซีซี 20R SOHC I4 กำลัง 96 แรงม้า นักเลงรถกระบะในสหรัฐอเมริกาตั้งชื่อเล่นให้มันว่า Pickup หลังจากนั้น คำดังกล่าวจึงกลายมาเป็นต้นกำเนิดของคำว่า ปิกอัพ ซึ่งต่อมาคำนี้ก็กลายเป็นคำรากศัพท์ที่แปลว่ารถกระบะนั่นเอง.

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/