แนวคิดทางวิศวกรรมของ Honda คือการผลิตรถที่ขับสนุกที่ใช้ชื่อว่า Type R ให้กลายเป็นรถยนต์สำหรับการขับขี่ที่เพลิดเพลินด้วยประสิทธิภาพของเครื่องยนต์และระบบรองรับ Civic Type R 2017 เบาขึ้น (เล็กน้อย) แชสซีส์แข็งขึ้นและมีจุดศูนย์ถ่วงที่เตี้ยลง 10 มิลลิเมตร ความสามารถในการต้านทานแรงบิดตัวก็ยังเพิ่มขึ้นถึง 52% เมื่อเทียบกับ Type R รุ่นที่แล้ว โครงสร้างที่แข็งขึ้นเกิดจากการประกอบเฟรมส่วนนอกก่อน ตามด้วยการยึดเฟรมด้านในตามเข้าไป น้ำหนักที่เบาขึ้น 16 กิโลกรัม พร้อมความแกร่งของแชสซีส์ที่เพิ่มเข้ามาคืองานวิศวกรรมอันเข้มข้นที่ Honda ต้องจ่ายด้วยเงินจำนวนไม่ใช่น้อยๆ ในขั้นตอนของการพัฒนารถต้นแบบ การทดสอบอย่างหนักเพื่อจูนเครื่องยนต์ เกียร์ และช่วงล่างเกิดขึ้นในสนามแข่ง รวมถึงการวิ่งทำลายสถิติรถขับหน้าที่เร็วที่สุดในสนาม Nürburgring ระบบรองรับด้านหน้าของ Honda Civic Type R เป็นแบบแมคเฟอร์สันสตรัท สปริง โช็กและกันโคลงเหล็กเส้นเขื่อง ส่วนด้านหลังเปลี่ยนมาใช้ช่วงล่างแบบมัลติลิงก์ที่ให้ความเฉียบคมมากกว่าในย่านความเร็วสูง Honda พัฒนาแม้กระทั่งเหล็กกันโคลงเพื่อให้สมรรถนะของตัวรถขึ้นถึงจุดสูงสุด คนขับสามารถควบคุมได้ดีขึ้นบนทางโค้ง ส่งผลให้รถเข้าโค้งได้เร็วกว่าเดิมด้วยความเร็วที่สูงขึ้นและมีเสถียรภาพมากยิ่งขึ้น ดูเหมือนโม้แต่อย่าลืมว่าแบรนด์ Honda นั้นโลดแล่นอยู่ในวงการเอฟวันและทัวส์ริ่งคาร์มานาน การทำรถสปอร์ตดีๆ สักคันท่ามกลางเทคโนโลยีใหม่ จึงไม่ใช่เรื่องที่เหลือบ่ากว่าแรงแต่อย่างใด

...


รถสปอร์ตรุ่นใหม่จาก Honda สำหรับ Civic Hacthback Type R คันล่าสุดถูกพ่นด้วยสีขาว มันเป็นรถที่มีปีกหลังขนาดใหญ่ หน้ากระจัง สปอยเลอร์และแก้มข้างบ่งบอกถึงตัวตนในตระกูล Type R ที่ต้องดุดันโหดดิบเอาไว้ก่อน โป่งซุ้มล้อที่โตราวกับรถแข่งกับล้ออัลลอยขอบ 20 นิ้ว สีดำขอบแดง แนวรถซิ่งญี่ปุ่น นี่คือรถที่สร้างความแตกตื่นให้กับขาซิ่งทั่วโลก หลังจากการพัฒนาและปรับปรุงแก้ไขจุดต่างๆ ของตัวรถเพื่อทำให้มันขับได้ดีกว่า Type R ทุกรุ่นในสารบบของ Honda รถ Civic รุ่น Type R 2017 เร่งจากจุดหยุดนิ่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงใน 5.4 วินาที ช้ากว่า BMW M2 อยู่ถึง 1 วินาที (M2 เครื่อง 6 สูบเทอร์โบคู่) ความเร็วสูงสุดถูกตอนเอาไว้แค่ 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ศักยภาพของการขับที่ดีขึ้นโดยไม่จำเป็นที่จะต้องวิ่งให้เร็วจี๋ บาลานซ์ที่ดีและพวงมาลัยที่คม จะส่งเสริมกับแรงบิดผลิตออกมาเป็นความบันเทิงหลังพวงมาลัย ปากต่อปากของลูกค้าเมื่อมันขับได้ดีขึ้นรถก็จะขายได้เองแบบอัตโนมัติ



...
Honda ได้ประกาศว่า Civic Type R 2017 เป็นรถขับหน้าที่เร็วที่สุดในสนามแข่ง Nürburgring Nordschleife เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2017 นักขับของ Honda ควบ Type R รุ่นใหม่พังเรคคอร์ดปัจจุบันของรถขับหน้าในสนามนรกสีเขียว ด้วยระยะเวลาของการวิ่งเต็มรอบสนามยาว 26 กิโลเมตร โดยทำเวลาได้ 7 นาที 43.8 วินาที ซึ่งเร็วกว่าเจ้าของสถิติเดิมอย่าง VW GTI Clubsport ถึง 5.41 วินาที เป็นความเร็วที่กลายเป็นสถิติใหม่ของ Nürburgring Nordschleife ในรถยนต์ขับเคลื่อนล้อหน้าหลังจากรถเยอรมัน อย่าง Volkswagen GTI ครองความเป็นเจ้ามานาน ก่อนที่จะมีการทำลายสถิติของ VW Clubsport ใน The Ring นั้น Honda ได้ลงไม้ลงมือปรับจูน Civic Type R 2017 การปรับแต่งเพื่อเพิ่มกำลังทำให้ Civic Type R มีม้าเพิ่มขึ้นจาก 305 เป็น 315 แรงม้าจากเครื่องยนต์ขนาด 2.0 ลิตร I4 Civic Type R รุ่นใหม่มีน้ำหนักเบากว่ารุ่นก่อน ระบบกันสะเทือนหลังแบบ multi-link ทำงานร่วมกับยางแบบสปอร์ตและฐานล้อที่ยาวขึ้นเพื่อเพิ่มหน้าสัมผัสของยางได้ดีขึ้น Civic Type R ที่ใช้ทำสถิติใหม่ยังมีการปรับห้องโดยสารให้กลายเป็นรถแข่งเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ Honda ติดตั้งโรลบาร์เต็มรูปแบบเพื่อความปลอดภัย ลดน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นโดยการถอดระบบ Infotainment กับเบาะนั่งด้านหลังออก นอกจากนี้ ยังใช้ยางรถแข่งที่มีประสิทธิภาพมากกว่ายางติดรถปกติ

...

Civic Type R รุ่นใหม่คันนี้ถูกสร้างมาเพื่อทำให้ถูกอกถูกใจลูกค้าที่นิยมรถรุ่นพิเศษของ Honda เนื่องจาก Type R รุ่นที่ผ่านมาทำชื่อเสียงในด้านการขับขี่และการตอบสนองที่ดีเยี่ยม เครื่องยนต์เบนซินแบบแถวเรียง 2.0 ลิตร เทอร์โบชาร์จ VTEC TURBO พร้อมระบบจ่ายเชื้อเพลิงแบบยิงตรงไดเรคอินเจคชั่น พร้อมชุดส่งกำลังแบบแมนนวล 6 สปีด หรือเกียร์อัตโนมัติ CVT อัตราทดแปรผันที่สามารถรับแรงบิดจากเครื่องยนต์ได้โดยไม่กระจายไปซะก่อน รุ่นเกียร์ออโต้ติดตั้งแป้นเปลี่ยนเกียร์ Paddle Shift ซึ่งไม่ใช่เกียร์ทวินคลัตช์ เครื่องเทอร์โบ 2 ลิตรแบบสูบเรียงวางตามขวาง ขับเคลื่อนล้อหน้าสร้างกำลังได้ 228 กิโลวัตต์ หรือ 305 แรงม้า แรงบิดจัดหนักถึง 400 นิวตันเมตร เกินหน้าเกินตารุ่น RS ไปถึง 180 นิวตันเมตร กลไกเฟืองขับหน้าแบบ limited-slip differential กระจายแรงบิด หรือผกผันแรงบิดไปยังล้อหน้าได้อย่างอิสระ ล้ออัลลอยไซส์มโหระทึกขนาด 20 นิ้ว ยัดยาง continental รุ่น conti-sportcontact 5 ไซส์ 245/30ZR20 ใหญ่โตเต็มซุ้มล้อ

...

จุดมุ่งหมายในการทำแรงม้าให้ได้ 340 ตัวในเครื่อง 2 ลิตร วีเทคเทอร์โบ พอทำออกมาจริงๆ แรงม้าถูกปรับเหลือแค่ 305 ตัว ด้อยกว่า Mercedes Benz A45AMG 2016 ที่พกม้าถึง 380 ตัว รวมถึงคู่แข่งจอมโหดอย่าง BMW M2 ที่มีม้าสิงอยู่ร่วมๆ 365 ตัว แต่การขับที่ไม่เป็นสองรองใครของรถ Type R รุ่นใหม่ได้ใจสื่อมวลชนยุโรปไปเต็มๆ แรงฉุดลากหรือแรงบิดสูงสุด 295 ปอนด์-ฟุต หรือ 400 นิวตันเมตร มาในรอบเครื่องยนต์ที่ไม่สูงเท่ากับ Type R เวอร์ชั่นที่แล้วซึ่งเป็นเครื่องยนต์หายใจเอง ไม่มีระบบอัดอากาศคอยช่วยเหลือ การเลือกใช้ระบบขับเคลื่อนล้อหน้าแทนที่จะใช้ระบบขับเคลื่อนทุกล้อเหมือน A45 คืองานที่ Honda มีความถนัดมากที่สุด และเหมาะสมกับความเป็น Type R เหมือนกับบรรพบุรุษของมันทุกประการ


จุดเด่นของ Civic Type R 2017 ก็คือการตอบสนองโดยแทบจะไม่มีอาการรอรอบ ขับง่ายและไม่จำเป็นต้องลากรอบหรือใช้รอบสูงเพื่อเรียกกำลังเหมือนรุ่นเก่า เครื่องยนต์เทอร์โบมีความได้เปรียบด้านแรงบิดที่ต่อเนื่อง รวมถึงยังเหนือกว่าเครื่องหายใจเอง ในด้านของอัตราสิ้นเปลืองและค่ามลพิษที่ดีขึ้นเห็นๆ แรงบิดที่มาพร้อมๆ กับการบูสต์อย่างบ้าระห่ำของเทอร์โบ จะทำให้ลูกค้ารู้สึกได้ถึงความแตกต่างระหว่างรถรุ่นเก่าและรุ่นใหม่ รอบกลางๆ ไปจนถึงรอบสูงสุดนั้น วิศวกรของ Honda พยายามปรับการตอบสนองของคันเร่งไฟฟ้าให้เฉียบคมมากยิ่งขึ้น วิศวกรของ Honda จูนพวงมาลัยไฟฟ้าใหม่หมดโดยเซตมาไวและคมมากกว่าเวอร์ชั่นที่แล้ว Track Mode จะปรับการทำงานของระบบควบคุมการทรงตัวโดยปิดการทำงานลงทั้งหมด คันเร่งจะไวและพวงมาลัยจะมีการหน่วงน้ำหนักมากขึ้นพร้อมช่วงล่างที่ตรงไปตรงมา ซึ่งทำงานควบคู่ไปกับยางสปอร์ตประสิทธิภาพสูงจาก continental วิศวกรของ Honda พัฒนาระบบรองรับแบบใหม่ของ New Civic Type R ให้มีประสิทธิภาพที่ดีขึ้น เหล็กกันโคลงถูกปรับขนาดใหม่ ลดอาการโคลงตัวขณะเทโค้ง ช่วงล่างหลังแบบมัลติลิงก์เมื่อวิ่งทดสอบหรือสนามแข่งสร้างความสมดุลให้กับส่วนท้ายของรถมากกว่าช่วงล่างแบบเก่า ผู้ขับสามารถอัดเข้าโค้งด้วยความเร็วที่มากกว่าเดิม รถมีอาการเสถียรมากขึ้นเมื่อเทียบกับ Type R รุ่นสามประตูตัวล่าสุด ความยืดหยุ่นที่เข้ามาแทนอาการกระด้างหรือย้วยคือ ไดนามิกที่ถูกปรับแก้ใหม่หมด แพลตฟอร์มกว้างขึ้น 30 มิลลิเมตรทำให้ฐานล้อขยับตาม มีผลต่อความสมดุลเมื่อต้องวิ่งอยู่บนล้อไซส์ยักษ์ขอบ 20 นิ้ว การเซตช่วงล่างที่เอาอกเอาใจวัยรุ่นแบบนี้ถือเป็นงานทางการตลาดที่ Honda มีความถนัด


น้ำหนักตัว 1,400 กิโลกรัม หนักกว่า Civic RS รุ่นมาตรฐานไม่มาก แม้จะไม่มีชิ้นส่วนพวกคาร์บอนไฟเบอร์หรืออะลูมินั่มอัลลอย น้ำหนักของ Civic Type R 2017 ก็ยังถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ใช้ได้ ช่วงล่างหน้าแมคเฟอร์สันสตรัท สปริง โช็กอัพ และกันโคลงขนาดเขื่อง ยังช่วยทำให้อาการในโค้งมีความเป็นกลางสูง ความสำเร็จในกีฬามอเตอร์สปอร์ตกับการผลิตเครื่องยนต์เจ๋งๆ ของรถ F1 คือชื่อเสียงเรียงนามของ Honda ในโลกแห่งความเร็ว โดยมีเจ้า Type R คันใหม่คอยเข้ามาสานต่อให้ทุกสิ่งทุกอย่างสมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น น่าเสียดายที่รถรุ่นนี้ยังไม่มีแผนที่จะเข้ามาทำตลาดในประเทศไทยแต่อย่างใด ช่วงฤดูร้อนของปีนี้ (2017) กับการออกจำหน่ายตามออเดอร์ในอเมริกาเหนือ ยุโรปบางประเทศ และญี่ปุ่น.