BMW Group แบรนด์รถยนต์พรีเมียมเยอรมนีปล่อยรถรุ่นพิเศษ M4 เวอร์ชั่น CS สานต่อความโหดของ M4 Competition Package และ M4 GTS ในรูปแบบ Limited Edition ผลิตในจำนวนไม่มากสำหรับนักขับที่ต้องการความแตกต่างระหว่างรถ M รุ่นมาตรฐานกับรุ่นพิเศษที่มีเรี่ยวแรงมากกว่า BMW M4CS เจริญรอยตามรถรุ่นพี่ทั้งสองโมเดล คือเน้นชิ้นส่วนน้ำหนักเบา ปรับช่วงล่าง เปลี่ยนล้อและแอร์โรพาร์ทให้แหล่มขึ้น จูนเครื่องให้ม้าเพิ่มขึ้นเพื่อความสุดกับการแอบอิงกีฬามอเตอร์สปอร์ตด้วยการเป็นได้ทั้งรถบ้านและรถแข่งในคันเดียวกัน!!


...






...
แก่นแท้ของรถ BMW M ก็คือสมรรถนะในการขับขี่ ฝากระโปรงหน้า หลังคา ฝาท้าย ทำจากคาร์บอนไฟเบอร์ แชสซีส์ของ M4CS ใช้โช็กอัพและสปริงที่มีการเซตค่าใหม่หมด เป็นการปรับความยืดหยุ่นของช่วงล่างให้ทำงานได้ดีกว่า M4 รุ่นมาตรฐาน ล้ออัลลอยลายใหม่สไตล์ก้างปลามีน้ำหนักเบาขึ้น (แอบเห็นว่าล้อนั้นล้างง่ายกว่าล้อลายซี่ถี่ของ M4 GTS เป็นล้อสีเทาแบบพิเศษ Orbit Grey ล้อหน้าขนาด 9 J x 19 ห่อรัดด้วยยาง Michelin Pilot Sport Cup 2 ขนาด 265/35 ZR 19 98Y ส่วนล้อหลังซึ่งเป็นล้อขับเคลื่อน ตามธรรมเนียมของรถแรงขับหลังก็ต้องยัดล้อหลังให้โตกว่าล้อหน้านิดๆ ล้อหลังของ M4CS มีขนาด 10 J x 20 ใส่ยาง Pilot Sport Cup 2 ไซส์ 285/30 ZR 20 99Y ใหญ่โตมโหระทึกกันแบบสุดๆ ไปเลย


...



...
BMW M4CS ถูกปรับจูนให้เป็นได้ทั้งรถบ้านในวันธรรมดา และเป็นรถแข่งในวันหยุดสุดสัปดาห์ โดยออกแบบให้ขับได้ทั้งบนถนนและในสนามแข่ง ช่วงล่างที่ยืดหยุ่นขึ้นนั้น คนของ BMW แจ้งมาในวันเปิดผ้าคลุมที่สนามทดสอบของ BMW ในเมืองอินชอนเกาหลีใต้ว่าการทดลองวิ่งก่อนขึ้นไลน์ผลิตนั้น วิศวกรของแผนก M ได้ปรับจูนประสิทธิภาพของระบบรองรับด้วยการทดลองวิ่งบนทางสาธารณะ บนพื้นถนนที่เปียกลื่นในขณะที่ยางยังมีอุณหภูมิต่ำ หลังจากนั้นจึงทดลองวิ่งในสนามแข่งเพื่อปรับตั้งค่าของช่วงล่างใหม่หมดโดยเพิ่มความแข็งของโช็กและสปริง ลดความสูงลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับ M4 รุ่นมาตรฐาน เพื่อทำความเร็วในโค้งได้ดีขึ้น ยาง Pilot Sport Cup 2 เข้ามาแทนที่ยางจอมหนึบ Michelin Pilot Super Sport ที่ใส่ใน M4 รุ่นสแตนดาร์ด เมื่อสังเกตดูใกล้ๆ ในวันเปิดตัว (อังคารที่ 19 เมษายน 2560) แก้มยางที่บางมากของ Pilot Sport Cup 2 ทำมุมกับขอบล้ออย่างดุดัน แก้มที่บางลงยังช่วยให้ยางตอบสนองได้ไวมากยิ่งขึ้นอีกด้วย และเมื่อขับเต็มสูบในสนามแข่งมันจะสร้างความประทับใจให้กับเจ้าของได้อย่างที่ต้องการ






แดมเปอร์ของล้อหน้าและหลังแบะออกเล็กน้อย โดยที่ล้อหลังซึ่งเป็นล้อขับเคลื่อนจะมีมุมลบ หรือแบะออกมากกว่าล้อหน้า ทำให้แฮนด์ลิ่งเป็นกลางมากกว่า M4 รุ่นสแตนดาร์ด โดยส่งผลไปถึงพวงมาลัย ทำให้มีน้ำหนักเพิ่มขึ้นเล็กน้อยแต่ก็คืนตัวกลับอย่างรวดเร็วมากกว่าเดิม สปอยเลอร์หน้าของ M ติดตั้งชายล่างหรือลิ้นที่ทำจากงานคาร์บอนโชว์ลาย จานเบรกคาร์บอนเซรามิกรับประกันว่าจะไม่มีอาการเบรกเฟรด หรือเบรกไม่อยู่เมื่อจานเบรกมีอุณหภูมิสูงขึ้น คาร์ลิปเปอร์เบรกหน้า 6 พอต แต่คาร์ลิปเปอร์หลังยังใช้แบบ 4 พอตเหมือนเดิม หางหลังหรือวิงหลังแบบรถแข่งใน M4 GTS ถูกถอดออกแล้วแทนที่ด้วยครีบรีดอากาศคาร์บอนที่ดูดีเอามากๆ แผ่นปิดใต้ท้องรถแบบเรียบและครีบ diffuser ใต้สปอยเลอร์หลังก็ยังทำจากคาร์บอนแคฟล่าห์ ทำให้ M4CS มีประสิทธิภาพในด้านแอร์โรไดนามิกดีขึ้นกว่ารุ่นปกติ คนของ BMW ยังคุยว่าค่าสัมประสิทธิแรงเสียดทานอากาศที่ได้รับการปรับปรุงใหม่ รวมไปถึงชุดแอร์โรพาร์ตแบบใหม่ จะทำให้คนขับรู้สึกมั่นใจบนถนนที่เป็นสันเนิน หรือถนนที่มีผิวไม่เรียบ การขับรถ M นั้นต้องใช้ความระมัดระวังมากกว่าการขับ Series-3 แต่ M4CS นั้นหากมีถนนที่โล่งพอ คุณก็สามารถเหยียบคันเร่งได้อย่างต่อเนื่องทั้งวัน รถถูกจูนมาให้นิ่งและขับได้สนุก เนื่องจากเราได้เรียนรู้ที่จะใช้ประโยชน์จากกำลังของเครื่องยนต์ ช่วงล่าง เกียร์และเบรกให้ผสมผสานกันออกมาอย่างดีที่สุด!!





BMW M4CS ติดตั้งเครื่องยนต์เบนซินแบบ 6 สูบเรียง M TwinPower Turbo อัดอากาศด้วยเทอร์โบคู่แบบ mono Scroll ระบบส่งกำลังใช้เกียร์อัตโนมัติแบบทวินคลัตช์ 7 สปีด M Double Clutch Transmission (M-DCT) กำลังถูกจูนจนมีม้าท่วมท้นเพิ่มขึ้นเป็น 338 กิโลวัตต์ หรือ 460 แรงม้า ที่ 6,250 รอบต่อนาที แรงม้าของ M4CS มากกว่า M4 สแตนดาร์ดอยู่ 30 แรงม้า พร้อม Package Overboost แรงบิดสูงสุดทำได้ถึง 600 นิวตันเมตร หรือ 61.2 กิโลกรัม-เมตร ที่ 4,000-5,380 รอบต่อนาที อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 8.4 ลิตรต่อระยะทาง 100 กม. (11.9 กิโลเมตรต่อลิตร) อัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงใน 3.9 วินาที และ 80-120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ในเวลา 3.4 วินาที ความเร็วสูงสุด 285 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เครื่องยนต์ 6 สูบเรียงวางตามยาวโดยร่นแท่นเครื่องแท่นเกียร์ให้เข้าใกล้กับจุดศูนย์กลางของรถเพื่อการกระจายน้ำหนักที่ดี เครื่องยนต์ 6 สูบเทอร์โบคู่นั้นไม่มีระบบฉีดน้ำเข้าอินเตอร์คูลเลอร์เหมือน M4 GTS แต่มีกำลังแรงม้าเพิ่มมาให้อีก 30 ตัว แรงบิด 600 นิวตันเมตร เป็นรองซุปเปอร์คาร์บางรุ่นไม่มากนัก เป็นรถที่เร็วอย่างน่ากลัว และต้องใช้ความคุ้นเคยกันพอสมควรก่อนจะคิดปล่อยม้า 460 ตัวลงพื้นแบบเต็มๆ








พัฒนาการที่ดีขึ้นของ BMW M ส่งผลให้ M4CS อยู่ในอันดับที่ 2 รองจาก M4 GTS ห้องโดยสารดิบๆ แบบรถแข่งโดนใจพวกบีเมอร์อย่างแรง แผงประตูทำจากวัสดุน้ำหนักเบารีไซเคิล (แต่ดูแปลกตาคล้ายพลาสติกราคาถูก) ที่จับมือเปิดประตูด้านในทำจากเส้นใยไนลอนลาย M คล้ายมือจับที่เปิดประตูของ Ferrari F40 เบาะ M แบบเซาะร่องตรงกลางเพื่อลดน้ำหนักของตัวเบาะ หนังแท้และหนังกลับ Alcantara ประดับประดาอยู่บริเวณพวงมาลัยและคอนโซลกลาง เบาะของ M4CS มีน้ำหนักเพียงแค่ครึ่งเดียวเมื่อเทียบกับเบาะของ M4 รุ่นสแตนดาร์ด เพื่อความสะดวกสบายในการใช้งาน BMW M ยังติดตั้งระบบปรับอากาศ ระบบนำทางด้วยดาวเทียม เครื่องเสียงชั้นดีและเซนเซอร์ถอยจอดเพื่อเอาอกเอาใจคนรวยที่ชื่นชอบความสบาย แถมยังมีตัวช่วยที่ทำให้มือไก่อ่อนสอนขัน กลายเป็นมือซิ่งระดับเทพอย่าง DSC (Dynamic Stability Control) system ที่ทำงานร่วมกับ M Dynamic Mode (MDM) เฟืองท้ายแบบพิเศษ Active M Differential ช่วงล่างปรับระดับได้ Adaptive M suspension ควบคุมผ่าน DSC และ Active M Differential เท่านี้ก็มันกันได้ทุกที่ทุกทางแล้วละครับท่านผู้ชม.

2017 BMW M4 CS Specifications
Engine Location Front
Drive Type Rear Wheel
Production Years for Series 2013 -
Weight 3,483 lbs | 1,579.862 kg
Performance
0-60 mph 3.8 seconds.
Top Speed 174 mph | 279.966 km/h
Coefficient of Drag 0.36
VALVETRONIC; Double-VANOS
Engine Type : mono-scroll I6 3,000 cc | 183.1 cu in. | 3.0 L.
460 HP (338.14 KW) @ 6,250 RPM
442 Ft-Lbs (600 NM) @ 4,000 RPM
Bore : 89.6 mm | 3.528 in.
Stroke : 84.0 mm | 3.307 in
Transmission:
7 Speed Automatic M DCT with Drivelogic
Gear Ratios
1st Gear 4.806
2nd Gear 2.593
3rd Gear 1.701
4th Gear 1.277
5th Gear 1.000
6th Gear 0.844
7th Gear 0.671
Dimensions
Fuel Capacity 60.0 L
Seating Capacity 4
Doors 2
Exterior
Length 183.9 in | 4,672 mm.
Width 73.6 in | 1,870 mm.
Height 54.8 in | 1,392 mm.
Wheelbase 110.7 in | 2,812 mm.
Front Track 62.2 in | 1,579 mm.
Rear Track 63.2 in | 1,604 mm.
Ground Clearance 121.0 mm | 4.764 in.
Suspension
Suspension Front : Adaptive M suspension with aluminum double-joint spring-strut axle and M-specific elastokinematics
Rear : Adaptive M suspension with five-link axle in lightweight aluminum construction
Steering
Rack and Pinion EPAS
Turning Circle 12.2 m | 480.353 in. | 12200.966 mm.
Brakes
Front Brakes M compound, vented, with 6-piston fixed calipers
Rear Brakes M compound brakes, vented, with two-piston fixed calipers
Tires / Wheels
BMW M Wheels Light Alloy Orbit Grey 9 J x 19-f / 10 J x 20-r
Tires Michelin Pilot Sport Cup 2 F 265/35 ZR 19 98Y / R 285/30 ZR 20 99Y