Honda พลังแห่งความฝัน หรือ The Power of Dream ได้ทำการวิจัย พัฒนาและทดสอบยานยนต์ Type R รุ่นใหม่ ซึ่งตัว "R" ก็คือ rocket หรือจรวดนั่นเอง บริษัทลูกฝ่ายวิจัยและพัฒนาของ Honda ประสบความสำเร็จในการทดสอบการขึ้นและลงจอดด้วยจรวดที่ออกแบบให้ใช้ซ้ำได้เป็นครั้งแรกของญี่ปุ่น ณ ฐานวิจัยในเกาะฮอกไกโด
จรวด หรือที่รู้จักกันในชื่อ "ยานปล่อยจรวดแบบใช้ซ้ำได้" reusable launch vehicle (RLV) มีความยาวกว่า 6 เมตร กว้าง 85 เซนติเมตร และหนัก 900 กิโลกรัม ในการเดินทางอันแสนสนุกนี้ จรวด RLV ของ Honda ได้ทะยานขึ้นสู่ความสูงเกือบ 300 เมตร ด้วยเชื้อเพลิงเหลว Honda ไม่ได้บอกว่าต้องใช้เชื้อเพลิงจรวดเท่าใด หรือเผาไหม้ร้อนเท่าใด แต่เดาว่าคำตอบน่าจะอยู่ที่ "มาก" และ "มหาศาล"
...
การปล่อยจรวดครั้งนี้เกิดขึ้นที่ศูนย์ทดสอบของ Honda ในเมืองไทกิ ประเทศญี่ปุ่น ซึ่ง Honda ระบุว่า “ได้พัฒนาให้เป็น ‘เมืองอวกาศ’ ผ่านความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน” รวมถึงองค์การสำรวจอวกาศญี่ปุ่น (JAXA) จรวด reusable launch vehicle (RLV) มีความสูงเกือบ 21 ฟุต น้ำหนักกว่า 2,800 ปอนด์ หรือกว่า 900 กิโลกรัม ขณะปล่อยตัว บินเป็นแนวตรง เป็นเวลา 56.6 วินาที ก่อนที่จะ “ลงจอดภายในระยะ 37 เซนติเมตรจากจุดลงจอดเป้าหมาย” ด้วยขาตั้งแบบยืดหดได้สี่ขาที่รองรับจรวดไว้ขณะปล่อยตัว หลังจากขึ้นสู่อากาศได้ประมาณหนึ่งนาที RLV ก็ร่อนลงในแนวดิ่ง และกลับมายังจุดที่อยู่ห่างจากจุดลงจอดเพียง 37 เซนติเมตร ได้อย่างแม่นยำ
Honda ได้ทำงานในการสร้าง RLV (ซึ่งตรงกันข้ามกับ 'ยานปล่อยจรวดใช้แล้วทิ้ง' (ELV) ทั่วไปที่ใช้ขนส่งดาวเทียมขนาดเล็กเข้าสู่วงโคจรมาเป็นเวลาประมาณหกปีแล้ว) โดยเป็นส่วนหนึ่งของการผลักดันขึ้นสู่ 'การเคลื่อนที่แห่งอนาคต'
แม้ว่าการวิจัยจรวดของ Honda จะยังอยู่ในขั้นตอนการวิจัยพื้นฐาน และยังไม่มีการตัดสินใจใดๆ เกี่ยวกับการนำเทคโนโลยีจรวดนำกลับมาใช้ใหม่เข้าสู่การใช้งานเชิงพาณิชย์ แต่ฮอนด้าจะยังคงเดินหน้าวิจัยพื้นฐานของการนำกลับมาใช้ใหม่ต่อไป โดยมีเป้าหมายในการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อให้บรรลุศักยภาพทางเทคโนโลยีเพื่อให้สามารถปล่อยจรวดแบบ suborbital ได้ภายในปี 2572”
...
การบินแบบ suborbital ที่ระดับความสูงมากกว่า 62 ไมล์ เหนือระดับน้ำทะเล จะเป็นความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่ของ Honda แต่ความสูงดังกล่าวยังไม่เพียงพอที่จะนำดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจรได้สำเร็จ Honda จะต้องตัดสินใจหากต้องการบรรลุเป้าหมายปี 2029 รวมถึงค่าใช้จ่ายของโครงการ หากต้องการก้าวไปสู่ขั้นตอนต่อไปและแข่งขันกับบริษัทเอกชนอื่นๆ เช่น SpaceX และ Blue Origin ที่มีความสามารถในการทำการบินโคจรรอบโลกด้วยจรวจนำกลับมาใช้ใหม่
Honda ไม่ใช่บริษัทเดียวที่แข่งขันกันเพื่อไปให้ถึงดินแดนนอกโลก เพราะตอนนี้ปี 2025 แล้ว ปัจจุบัน Geely, GM, Hyundai-Kia, Toyota และ Venturi ต่างร่วมมือกับพันธมิตรด้านอวกาศ สร้างเครื่องจักรที่มุ่งหน้าสู่จักรวาลด้วยเช่นกัน.
อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/
...