เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา Toyota Corolla Concept ได้เปิดตัวที่งาน Japan Mobility Show 2025  รูปลักษณ์ที่สะดุดตา ด้วยทรงแบบยานยนต์อนาคต new Corolla กลับกลายเป็นประเด็นร้อนที่ได้รับความสนใจมากที่สุด Toyota แจ้งว่า รถต้นแบบคันดังกล่าว  เป็นตัวอย่างของแพลตฟอร์มแห่งอนาคตที่สามารถรองรับระบบส่งกำลังได้หลากหลายรูปแบบ แต่การเปิดตัวกลับไม่มีข้อมูลเฉพาะเจาะจงใดๆของระบบขับเคลื่อน ซึ่งใช้ได้ทั้งแบบมอเตอร์ไฟฟ้าล้วนและเครื่องยนต์ จากการพูดคุยกับผู้บริหารและวิศวกรของ Toyota เกี่ยวกับระบบส่งกำลังรุ่นต่อไปซึ่งจะใช้ใน new Corolla และรถยนต์ HEV รุ่นอื่นในอนาคต จับใจความได้ดังนี้..... 


...





Toyota ไม่เหมือนกับผู้ผลิตรถยนต์แบรนด์อื่น  ตรงที่ไม่ได้ให้ความสำคัญกับการเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่  มีเพียง bZ4X รุ่นปรับโฉมใหม่  เข้ามาขายในไทยแล้วก็เงียบๆไป  ล่าสุดในการพบปะกับสื่อมวลชนที่เดินทางไปร่วมงานโตเกียวมอเตอร์โชว์ Takashi Uehara หัวหน้าแผนกระบบส่งกำลังของ Toyota ในงาน Japan Mobility Show 2025 ซึ่งกล่าวถึงเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 1.5 ลิตร รุ่นใหม่ และระบบไฮบริดที่ทำงานร่วมกัน เขากล่าวว่า ระบบส่งกำลังใหม่นี้ มีน้ำหนักเบากว่าเดิมมาก  คาดว่าสร้างแรงม้าได้ 134 แรงม้า โดยเครื่องยนต์สันดาปภายในให้กำลัง 94 แรงม้า  มอเตอร์ไฟฟ้า 30 กิโลวัตต์ใหม่ ให้กำลัง 40 แรงม้า เขายังคาดการณ์ว่า ระบบไฮบริดในอนาคตจะช่วยปรับปรุงการประหยัดน้ำมันได้ดีขึ้นอีก 10-20 เปอร์เซ็นต์ จาก 27 กิโลเมตรต่อลิตร จะกลายเป็น 32-38 กิโลเมตรต่อลิตรเลยทีเดียว

...

เรารู้กันดีว่า Toyota ลงทุนมหาศาล ในเทคโนโลยีไฟฟ้า ไฮบริด และเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน แต่แบรนด์สามห่วง ก็ยังทุ่มทุนพัฒนาระบบส่งกำลังสันดาปภายในที่ใช้ในกีฬามอเตอร์สปอร์ต ด้วยเครื่องยนต์เบนซินแถวเรียง 4 สูบ ความจุ 2.0 ลิตร อัดอากาศด้วยเทอร์โบชาร์จแบบใหม่ ซึ่งกำลังพัฒนามาจนถึงขั้นตอนสุดท้าย สำหรับใช้งานในรถแข่งทีม Gazoo Racing เครื่องยนต์เทอร์โบ 4 สูบรุ่นใหม่ ติดตั้งใน GR Corolla ซึ่งใช้เครื่องยนต์ 3 สูบ 1.6 ลิตร เทอร์โบชาร์จ 300 แรงม้า นอกจากการเพิ่มกระบอกสูบอีกหนึ่งสูบแล้ว Takashi Uehara  บอกว่า เครื่องยนต์ GR ใหม่นี้จะสามารถสร้างกำลังได้สูงสุด 395 แรงม้า  การเปลี่ยนจาก 3 สูบเป็น 4 สูบจะช่วยปรับปรุงความนุ่มนวลของเครื่องยนต์อีกด้วยโดยไม่ต้องเพิ่มบาลานซ์ชาร์ปให้วุ่นวายเพราะเป็นสูบแบบเล็กคู่ที่หมุนได้เสถียรกว่าสูบเลขคี่ 


...



เครื่องยนต์ขนาด 1.5 ลิตรที่กำลังพัฒนาในขั้นตอนสุดท้าย ผลิตกำลังได้ประมาณ 70 กิโลวัตต์ (95 แรงม้า) และแรงบิด 120 นิวตันเมตร มีรูปแบบการทำงานเหมือนกับเครื่องยนต์สันดาปภายในฝาสูบแบบ Atkinson-cycle เครื่องยนต์ 1.5 ลิตร รุ่นใหม่ จับคู่กับมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 30 กิโลวัตต์ (41 แรงม้า) เพื่อสร้างระบบส่งกำลังแบบไฮบริดที่มีกำลังรวมประมาณ 100 กิโลวัตต์ (136 แรงม้า) และอาจมีรุ่นติดตั้งระบบอัดอากาศเทอร์โบชาร์จด้วย

...



เครื่องยนต์สี่สูบ 2.0 ลิตร เทอร์โบชาร์จ กำลังได้รับการพัฒนาโดยทดสอบความคงทนกับรถแข่งของท่านประธาน Morizo เป็นขุมกำลังเน้นศักยภาพในการทำความเร็ว สามารถผลิตกำลังได้มากกว่า 400 แรงม้า แรงบิด 500 นิวตันเมตร เครื่องยนต์นี้จะใช้ในรถสปอร์ต Toyota ที่จะเปิดตัวในอนาคตอันใกล้นี้ รวมถึงยังนำไปวางใน GR Yaris M Concept ซึ่งน่าจะเป็นต้นแบบในการพัฒนาสำหรับ Toyota new MR2



ช่วงต้นปี 2568 ในงาน โตเกียว ออโต้ ซาลอน ทุกสายตาจับจ้องไปที่ Toyota เมื่อแบรนด์สามห่วงได้เปิดตัว GR Yaris M เครื่องยนต์วางกลางลำซึ่งเป็นขุมกำลังสี่สูบรุ่นใหม่  ในที่สุด รถแฮทช์แบ็กสุดแรงคันเล็กก็ยกเลิกเครื่องยนต์ 3 สูบ 1.6 ลิตร ซึ่งใช้ร่วมกับ GR Corolla แล้ววางเครื่องยนต์รุ่นใหม่ที่กำลังอยู่ในระหว่างการพัฒนาขั้นสุดท้าย เครื่องยนต์รุ่นใหม่นี้ มีชื่อรหัสว่า G20E เป็นเครื่องยนต์ 4 สูบ 2.0 ลิตร เทอร์โบ ที่คาดว่า ปั่นแรงม้าได้เกือบๆ 400 ตัว




มาถึงเดือนตุลาคม 2568  “G20E” ยังคงอยู่ระหว่างการพัฒนา แต่ Toyota ประสบความสำเร็จในการทดสอบเครื่องยนต์ใหม่นี้ในการแข่งขันรถยนต์ทางเรียบ โดยรถแข่งของ Morizo หรือประธานบริษัท Akio Toyoda คว้าอันดับสาม ด้วยการควบ GR Yaris เครื่องยนต์ 2.0 ลิตร เทอร์โบ วางกลาง เข้าเส้นชัยในการแข่งขันรอบที่หกของรายการ Super Taikyu Series ที่สนามโอกายามะ นอกจากจะนำไปวางใน GR Yaris ตัวแข่งแล้ว Gazoo Racing Team ยังนำเครื่อง 2.0 ลิตร เทอร์โบ ไปทดสอบความเหนียวในรถแข่ง GR Corolla อีกด้วย 


Toyota  ตั้งเป้าที่จะเพิ่มกำลังเครื่องยนต์ให้มากกว่า 400 แรงม้า เครื่องยนต์ G20E ใช้น้ำมันเบนซินตลอดการแข่งขัน แต่กำลังพัฒนาระบบเชื้อเพลิงเพื่อรองรับส่วนผสมเอทานอล 20 เปอร์เซ็นต์ (E20) มีรายงานว่า G20E พัฒนามาจาก “G16E” ที่ใช้ใน GR Yaris, GR Corolla และ Lexus LBX Morizo RR crossover

หลังการแข่งขัน Akio Toyoda กล่าวว่า Toyota ได้ “ก้าวไปอีกขั้นแล้ว” ทีมพัฒนาสะท้อนถึงความหวังของท่านประธานฯ มีการระบุว่า ยังไม่พบปัญหาสำคัญใดๆ ตลอดการแข่งขันนานสามชั่วโมง เมื่อพร้อมแล้ว G20E จะเป็นระบบส่งกำลังสันดาปภายในแบบใหม่ที่ขับเคลื่อนรถยนต์สมรรถนะสูงในอนาคตของ Toyota ได้หลากหลายรุ่น เนื่องจากสามารถติดตั้งได้ทั้งแบบวางตามยาว หรือวางตามขวาง ทั้งแบบวางหน้าและวางกลางลำ


เครื่องยนต์เทอร์โบ 2.0 ลิตร G20E ประกาศเปิดตัวครั้งแรกในเดือนพฤษภาคม 2024  เป็นส่วนหนึ่งของเครื่องยนต์ใหม่ที่มีขนาดเล็กลงและประหยัดเชื้อเพลิงมากขึ้น โดย Toyota วางแผนที่จะเปิดตัวรถยนต์รุ่นแรกที่ใช้เครื่องยนต์ใหม่ ในช่วงปลายปี 2026 นอกเหนือจาก G20E แล้ว  เครื่องยนต์ 1.5 ลิตรแบบดูดอากาศเข้าตามธรรมชาติและแบบเทอร์โบชาร์จ ทั้งหมด  ถูกลดขนาด ความสูง และน้ำหนักลงอย่างมาก ผู้บริหารระดับสูงของ Toyota กล่าวว่า เครื่องยนต์ใหม่ จะ "ปฏิวัติการออกแบบรูปลักษณ์ของรถยนต์" และปรับปรุงหลักอากาศพลศาสตร์ในรถยนต์รุ่นต่อไป มีฝากระโปรงหน้าที่ต่ำลง เพื่อการไหลเวียนของอากาศและประสิทธิภาพที่ดีขึ้น  เครื่องยนต์เทอร์โบ 2.0 ลิตรนี้ยังได้รับการทดสอบในรถต้นแบบ Lexus IS โดยติดตั้งไว้ด้านหลังเพื่อลดจุดศูนย์ถ่วงของรถอีกด้วย 



เกือบสองปีแล้วที่ Toyota /Subaru และ Mazda ร่วมกันแถลงข่าวการพัฒนาเครื่องยนต์ใหม่ โดยเฉพาะแบรนด์สามห่วงที่มุ่งไปสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน ด้วยเครื่องยนต์เบนซินรุ่นใหม่ แบบแถวเรียงสี่สูบ ความจุ 1.5 ลิตร กำลังประมาณ 136 แรงม้า (ไม่รวมกำลังมอเตอร์ในระบบไฮบริด และเครื่องยนต์เบนซินแถสเรียงสี่สูบ ความจุ 2.0 ลิตร อัดอากาศด้วยเทอร์โบ ซึ่งออกแบบมาเพื่อประสิทธิภาพ พละกำลัง และความอเนกประสงค์ที่ดีขึ้น ทั้งในระบบไฮบริด เชื้อเพลิงเบนซิน ที่เน้นสมรรถนะสูง เครื่องยนต์ขนาด 1.5 ลิตร ไฮบริด กำลังได้รับการพัฒนาสำหรับการใช้งานในรถยนต์ไฮบริด HEV ขณะที่เครื่องยนต์ขนาด 2.0 ลิตร มีให้เลือกทั้งแบบดูดอากาศเข้าตามธรรมชาติ และแบบเทอร์โบชาร์จ สำหรับวางในรถสปอร์ตรุ่นใหม่  เครื่องยนต์ใหม่นี้เป็นส่วนหนึ่งในกลยุทธ์ความเป็นกลางทางคาร์บอนของโตโยต้า ในการรักษาเครื่องยนต์สันดาปภายใน ให้สามารถใช้งานได้จริงผ่านการผสมผสานเทคโนโลยีไฮบริดและการทำงานร่วมกับเชื้อเพลิงที่ปล่อยคาร์บอนต่ำ

เครื่องยนต์ใหม่ Toyota ขนาด 1.5 ลิตร

โฟกัส: การใช้งานแบบไฮบริด

คุณสมบัติ: เครื่องยนต์สี่สูบที่ออกแบบมาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพทั้งในรถยนต์ทั่วไปและรถยนต์ไฮบริด การพัฒนา: โตโยต้าเริ่มการผลิตเครื่องยนต์สำหรับยานยนต์แพลตฟอร์ม TNGA ขนาด 1.5 ลิตร (ในประเทศโปแลนด์) ซึ่งให้สมรรถนะที่ดีขึ้นและการปล่อยมลพิษที่ต่ำลง เมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้า

เครื่องยนต์ขนาด 2.0 ลิตร

โฟกัส: การใช้งานทั้งแบบไฮบริดและแบบสมรรถนะสูง

เครื่องยนต์แบบดูดอากาศเข้าตามธรรมชาติ (NA): เครื่องยนต์ 1.5 ลิตรแบบดูดอากาศเข้าตามธรรมชาติที่พร้อมสำหรับระบบไฮบริด ตั้งเป้าให้กำลังมากกว่า 136 แรงม้า ด้วยการออกแบบที่เล็กลงและลู่ลมมากขึ้น

เครื่อง 2.0 ลิตร เทอร์โบชาร์จ:  Toyota พัฒนาเครื่องยนต์เทอร์โบชาร์จ 2.0 ลิตรที่เน้นสมรรถนะสำหรับรถ Gazoo Racing ได้กว่า 70% แล้ว เหลือเพียงรายละเอียดของการปรับแต่งเล็กๆน้อยๆ จนสมบูรณ์แบบพร้อมใช้งาน โดยมีเป้าหมายให้กำลังสูงสุด 395 แรงม้า หรือ 400 แรงม้า และอาจจูนได้สูงถึง 600 แรงม้าในรถแข่ง

การใช้งาน: เครื่องยนต์นี้มีแผนที่จะนำไปใช้ในรถยนต์ไฮบริดในอนาคต รถสปอร์ต MR2  และ Celica ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อรุ่นใหม่ล่าสุดที่จะออกขายในอนาคต

ประเด็นสำคัญ

ประสิทธิภาพและกำลัง: เครื่องยนต์ทั้งสองได้รับการออกแบบทางวิศวกรรมเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิง พร้อมกับเพิ่มกำลัง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในรุ่น 2.0 ลิตรแบบเทอร์โบชาร์จ

ความอเนกประสงค์: เครื่องยนต์ใหม่ได้รับการออกแบบให้สามารถปรับและใช้งานร่วมกับระบบส่งกำลังที่หลากหลายและเชื้อเพลิงคาร์บอนเป็นกลางได้หลากหลายชนิด รวมถึงไฮโดรเจนเหลวและเชื้อเพลิงชีวภาพ

 การออกแบบที่กะทัดรัดของเครื่องยนต์ทั้งสองความจุ ทำให้สามารถนำไปวางในยานพาหนะหลากหลายรูปแบบได้อย่างยืดหยุ่นมากขึ้น จุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำของตัวเครื่อง ส่งผลให้พลศาสตร์อากาศและการควบคุมของรถดีขึ้น.

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th     
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom     
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/