ภายในงาน japan mobility show 2025  ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 ตุลาคม ถึง 9 พฤศจิกายน 2568 ค่าย Lexus แบรนด์หรูของญี่ปุ่นได้เปิดตัวรถยนต์ต้นแบบ Sport Concept ซึ่งเหมือนจะเป็นการผสมผสานระหว่าง LFA และ LC500 เครื่องยนต์วางหน้า ขับเคลื่อนล้อหลัง พร้อมเครื่องยนต์ V-8 เทอร์โบคู่ ผสานระบบปลั๊กอินไฮบริด + เกียร์ทรานส์แอกเซิล Sport Concept  คันนี้จะเป็นพื้นฐานสำหรับรถแข่ง GT3 ของ Toyota 

15 สิงหาคม 2568 Lexus เปิดตัวรถต้นแบบแนวคิดพลังงานไฟฟ้า โดยใช้ชื่ออย่างเป็นทางการว่า Lexus Sport Concept เป็นรถยนต์สองประตูสมรรถนะสูง จากบริษัทผู้สร้าง LFA ให้กับมหาเศรษฐีเมื่อ 15 ปีก่อน การเปิดตัวมีขึ้นในอเมริกา และเหมือนเดิมอย่างที่คาดกันไว้ ยังไม่มีรายละเอียดใดๆทั้งสิ้นเกี่ยวกับระบบขับเคลื่อนของรถต้นแบบคันนี้ คือให้เดากันไปเองก่อนว่ามันขับเคลื่อนด้วยอะไร แต่ Sport Concept มีท่อเท่ๆ อยู่ใต้วิงหลัง และสื่อใหญ่ต่างประเทศบางหัวอย่าง Topgear ก็ยังบอกว่ามันใช้มอเตอร์ไฟฟ้าคู่พลัง 1,000 แรงม้า นั่นน่าจะขัดแย้งกับรถต้นแบบที่วิ่งทดสอบใน Nürburgring  

...






...

Sport Concept มีศักยภาพเหนือกว่ารถรุ่นพี่อย่าง LFA เป็นการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีระบบขับเคลื่อน โครงสร้างและชุดส่งกำลังที่มีทั้งเครื่องและมอเตอร์ ให้เข้ากับยุคสมัยที่เปลี่ยนไป Lexus คาดหวังที่จะเป็นหัวหอกสำคัญ เพื่อแสดงให้เห็นถึงเทคโนโลยีล่าสุด ไม่เพียงแต่เป็นสัญญาณบอกทิศทางการออกแบบของ Lexus  แต่ยังแสดงให้เห็นถึงรูปลักษณ์ของรถสองประตูที่ต่ำเตี้ย แบน กว้าง และทรงพลัง เป็นรถที่ผู้บริหารของ Lexus ให้ความเห็นว่า นี่คือวิสัยทัศน์สำหรับรถสปอร์ตยุคใหม่อย่างแท้จริง 


...



รายละเอียดต่างๆ ที่ทำให้ทรงของ Sport Concept ดูดี เช่น ท่อไอเสียที่อยู่ใต้วิงหลัง (โคตรเท่)  ช่องระบายอากาศขนาดใหญ่ด้านหลังเหมือน LFA ช่องระบายอากาศขนาดใหญ่หลัง ใช้สำหรับระบายความร้อนเบรกและชุดขับเคลื่อน (เกียร์)  มีพัดลมขนาดเล็กสี่ตัวติดตั้งอยู่ตรงกลาง

...




Sports Concept ไม่มีการเปิดเผยให้เห็นงานตกแต่งภายใน โลโก้แบรนด์ยาง Bridgestone  ถูกเอาออกไปเกือบหมดที่แก้มยาง แต่เห็นได้ชัดว่าเป็นยางสลิกแบบไร้ดอกสำหรับการแข่งขันในวันที่อากาศดี เครื่องยนต์ถูกดันไปอยู่ด้านหลังเพลาหน้าเพื่อการกระจายน้ำหนักให้เกิดความสมมาตร  วิศวกรของ Toyota และ Lexus นำ AMG GT R  มาเปรียบเทียบ เพื่อพัฒนารถต้นแบบคันนี้ เนื่องจาก LS Sport Concept เป็นหนึ่งในโครงการรถแข่งของ Morizo (Akio Toyoda) คาดว่า Sport Concept จะเป็นรถสปอร์ตที่ผลิตออกขายและรถแข่งเครื่องยนต์วางหน้าที่ดีที่สุดหลังการจากไปของ Lexus LFA นับเป็นครั้งแรกที่ Lexus ทำการเปิดเผยรูปลักษณ์ของรถสปอร์ตเวอร์ชันสำหรับใช้งานบนท้องถนน (ในอนาคต) 


ห้องโดยสารดูมีความเป็นไปได้มากกว่ารถต้นแบบรุ่นอื่นๆที่นำมาโชว์ Cockpit ของรถรุ่นนี้ดูจะพร้อมสำหรับการดันเข้าสู่สายการผลิตมากกว่าที่คิด จุดเด่นที่เห็นได้ชัดที่สุดคือ ไม่มีหน้าจออินโฟเทนเมนต์ตรงกลาง Lexus ได้ออกแบบจอแสดงผลแบบดิจิทัลแบบรถแข่งอยู่ตรงหน้าคนขับ เพื่อไม่ให้จอกลางมาคอยดึงความสนใจไปจากถนนข้างหน้า  Sport Concept มีหน้าจอขนาดเล็กแบบปีกนกสองจออยู่ด้านข้างหน้าจอหลัก

หน้าจอแสดงระดับแบตเตอรี่อย่างชัดเจนที่ 70% พร้อมไฟบอกสถานะ "Power" และ "Charge" ขนาบข้างเกียร์ที่เลือก ซึ่งอยู่เหนือตัวอักษร M ตัวหนาที่น่าจะหมายถึงโหมดแมนนวล หน้าจอยังแสดงอุณหภูมิและแรงดันลมยางที่ 86 องศาฟาเรนไฮต์ และ 33.4 ปอนด์ต่อตารางนิ้ว

พวงมาลัยสวยงามทันสมัย เป็นแกนบังคับเลี้ยวที่มีปุ่มควบคุมต่างๆ มากเป็นพิเศษ ทั้งปุ่มควบคุมต่างๆ ก้านควบคุม และสวิตช์ต่างๆ มีแป้นเปลี่ยนเกียร์ โดยคันด้านซ้ายมีตรา "RE" ซึ่งน่าจะใช้ปรับระดับการเบรกแบบ regenerative



Sport Coupe ยังมาพร้อมกับก้านควบคุมโหมดการขับขี่ของ LC ที่ยื่นออกมาจากฝากระโปรงหน้าแบบใหม่ โดยก้านเหล่านี้อยู่ด้านหลังพวงมาลัย ห้อยลงมาจากคอพวงมาลัยของรถคูเป้ ก้านควบคุมด้านขวามีปุ่มเลือกเกียร์ แต่ยากที่จะแยกแยะว่าก้านควบคุมด้านซ้ายมีไว้ทำอะไร มีปุ่ม "ปิด" อยู่ที่ปลายก้านควบคุมด้านซ้าย โดยมีตัวเลือก M และ N ให้เห็นอย่างชัดเจน สวิตช์ดูเหมือนจะเขียนว่า "Manual BEV" แต่ตัวอักษรสามตัวสุดท้ายนั้นมองเห็นได้ยาก ฝั่งผู้โดยสารไม่มีอะไรพิเศษ ใครก็ตามที่นั่งอยู่ตรงนั้นก็แค่ร่วมทางไปกับคนขับ ไม่มีหน้าจออินโฟเทนเมนต์กลางหรือหน้าจอที่สามสำหรับผู้โดยสาร  มีแถบสีเขียวที่พาดผ่านแผงหน้าปัดไปจนถึงแผงประตู แค่นั้นก็พอแล้ว

ปุ่มควบคุมสุดท้ายที่เราเห็นอยู่ด้านล่างของกรอบตกแต่งลายตารางสีเงินที่ขนาบข้างห้องโดยสาร ทางด้านขวามีปุ่มสามปุ่มสำหรับเปิด-ปิดเครื่อง ซึ่งอาจเป็นปุ่มสำหรับระบบปรับอากาศ (HVAC), ปุ่มละลายฝ้ากระจกหลัง และปุ่มละลายฝ้ากระจก/กระจกหน้า ปุ่มควบคุมทางด้านซ้ายเป็นส่วนหนึ่งของประตู และส่วนลายตารางจะสอดประสานกับปุ่มตกแต่งบนแผงหน้าปัดเมื่อปิดลง ส่วนปุ่มสำหรับกล้องมองภาพรอบทิศทาง, ปุ่มเบรกค้าง และระบบช่วยจอด นี่คือห้องโดยสารที่เรียบหรูแต่น่าใช้ ซึ่งหวังว่าจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงอะไรมากนักจากรุ่นที่ผลิตจริง การที่ไม่มีหน้าจอตรงกลางให้ความรู้สึกว่าเป็นการตัดสินใจที่กล้าหาญ  








Lexus Sport Concept คือวิวัฒนาการของ Electrified Sports Concept ซึ่งถูกนำมาจัดแสดงในโตเกียวโมบิลิตี้ 2023 หรือเมื่อสองปีที่ผ่านมา  แน่นนอนว่า  Sport Concept ที่ปล่อยให้สื่อเดาระบบขับเคลื่อนกันไปเอง บางเจ้าก็เดาว่าใช้มอเตอร์คู่ แต่ Lexus Sport Concept  เป็นรถยนต์สมรรถนะสูงที่วางเครื่องยนต์ V8 4.0 ลิตร พร้อมระบบระบบอัดอากาศเทอร์โบชาร์จเจอร์ ผสานมอเตอร์ไฟฟ้สในระบบปลั๊กอินไฮบริด ให้กำลังประมาณ 700-800 แรงม้า อัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง น่าจะอยู่ที่ 2.9 วินาที หรือมากกว่านั้นเล็กน้อย. 

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/