สงครามราคาของรถไฟฟ้าจีน คำๆ นี้ดูน่ากลัวและถูกใช้ซ้ำซากจนแทบไม่มีความหมาย ระหว่างที่ผมและเพื่อนผู้สื่อข่าวเดินวนเวียน (และบางครั้งก็วิ่ง) เป็นระยะทางกว่า 7 กิโลเมตร รอบศูนย์การประชุมบิ๊กไซต์ในโตเกียว เพื่อทำข่าวการเปิดตัวรถยนต์ต้นแบบจากผู้ผลิตสัญชาติญี่ปุ่นที่ยังคงเข้าสู่งานเกือบจะครบทุกแบรนด์ นับจากปี 2023 โตเกียวมอเตอร์โชว์ได้เปลี่ยนชื่อเป็นเจแปนโมบิลิตี้โชว์ พร้อมกับการลดลงของบริษัทรถยนต์ที่เข้าร่วมจัดแสดงภายในงาน ดูเหมือน Japan Mobility Show จะมีความขลังที่ลดลงไปเรื่อยๆ ไม่สามารถดึงดูดบริษัทรถยนต์ทั่วโลกให้กลับมาร่วมงานได้เหมือนเดิม ส่วนความยิ่งใหญ่ของงานจัดแสดงรถยนต์ซึ่งครั้งหนึ่ง iaa frankfurt motor show เคยทำสถิติแบรนด์รถยนต์ที่เข้าร่วมจัดแสดงและความอลังการของบูธ ทั้งหมดกลับถูกเทไปที่งาน Shanghai Auto Show ซึ่งถือเป็นงานแสดงรถยนต์ระดับนานาชาติที่ใหญ่ที่สุดงานหนึ่งในโลกแห่งอุตสาหกรรมยานยนต์
...
ครั้งล่าสุดคือ Shanghai Auto Show 2025 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 23 เมษายน - 2 พฤษภาคม 2568 ณ National Exhibition and Convention Center เมืองเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน ภายในงาน มีการจัดแสดงนวัตกรรมใหม่ เทคโนโลยีระบบขับเคลื่อนพลังงานสะอาด รถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV) และรถยนต์รุ่นใหม่กว่า 100 รุ่น จากกว่า 70 แบรนด์ชั้นนำทั่วโลก คลื่นแห่งการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ (เกิดมานานพอสมควรแล้ว) ทำให้ Japan Mobility Show 2025 ลดทอนความยิ่งใหญ่ลงไปอย่างน่าเสียดาย....
...
สองปีก่อนหน้านี้ (2023) นับตั้งแต่การประชุมสุดยอดยานยนต์ญี่ปุ่นครั้งล่าสุด ช่วงเวลานั้นค่อนข้างวุ่นวายสำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์โลก มีบรรยากาศหลายอย่างที่ดูเหมือนจะขัดแย้งกับบรรยากาศเดิม งาน Japan Mobility Show ปี 2023 เปรียบเสมือนทัวร์เดอฟอร์ซของยานยนต์ไฟฟ้า ทุกแบรนด์ในงานโดยเฉพาะ Honda แสดงจุดยืนอย่างชัดเจนว่า Japan Inc.จะไม่ตามหลังผู้ผลิตรถยนต์จากจีนอีกต่อไป ผู้บริหารระดับสูงเกือบทุกแบรนด์ของญี่ปุ่นกล่าวว่า ในไม่ช้าแบรนด์รถยนต์ของญี่ปุ่นจะกลับไปสู่จุดที่มีความสมดุลของการต่อสู้
...
แต่ตลาดรถยนต์ไฟฟ้า (EV) เปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก จากปี 2021 มาจนถึงปลายปี 2025 ภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ที่ให้ความสำคัญกับเครื่องยนต์เบนซินและไฮบริดมากกว่ารถยนต์ไฟฟ้า (EV) ยอมรับว่ายังต้องพัฒนาอีกพอสมควร ทั้งในด้านพลังงานจากแบตเตอรี่แบบใหม่ ซอฟต์แวร์บริหารจัดการพลังงาน ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ และ การขับเคลื่อนปลอดมลพิษที่ไม่ใช่มีแค่รถยนต์ไฟฟ้าอย่างเดียว
รถต้นแบบที่นำมาจัดแสดง ส่วนใหญ่ ไม่มีระบบส่งกำลัง ไม่สามารถขับเคลื่อนได้ และไม่มีอยู่จริงในโลกแห่งความเป็นจริง รถยนต์ต้นแบบแนวคิดที่จัดแสดง เป็นเพียงความฝันอันเลื่อนลอยถึงอนาคตที่อาจจะไม่มีวันมาถึงของบางแบรนด์ ซึ่งบางครั้งทิศทางการขับเคลื่อนอนาคต ก็แฝงอยู่ในการออกแบบของรถต้นแบบ
...
การนำเสนอเครื่องยนต์โรตารี่ดักจับคาร์บอนที่ใช้เชื้อเพลิงสาหร่ายของ Mazda และ Honda ก็เลือกใช้แบตเตอรี่แบบเคมี สำหรับ Honda EV 0 Series ในอนาคต ไปจนถึงคำถามที่เลี่ยงๆ นั่นก็คือ สิ่งที่เป็นแรงบันดาลใจให้ Toyota ผลิตรถคูเป้ Century One-of-One รุ่นใหม่ กับ Lexus Sport ซูเปอร์คาร์ ดูเหมือนว่าการนำเสนอจะสับสนมากขึ้นไปเรื่อยๆ ว่าจริงๆแล้ว บริษัทรถยนต์ของญี่ปุ่นจะทำอย่างไรกับยอดขายที่กำลังลดลง?
ปัจจุบัน เมื่อโลกตกอยู่ในสถานการณ์ของความไม่แน่นอน การออกแบบของยานยนต์แนวคิด มักจะโอบรับความแปลกและแตกต่างอย่างสุดขั้วกับรถที่ผลิตจริง จากรูปลักษณ์ภายนอก งานตกแต่งภายใน และระบบขับเคลื่อนที่ส่วนใหญ่ยังคงเป็นความลับ (เพราะบางคันยังไม่รู้ว่ามันจะขับเคลื่อนด้วยอะไร)
การใช้เงินทุมมหาศาลในหน่วยงานออกแบบของบริษัทรถยนต์ญี่ปุ่น สะท้อนให้เห็นจากดีไซน์ของ Lexus LS Van รถต้นแบบที่นั่งเดี่ยว Lexus Micro Concept , Toyota Century One-of-One coupe , Subaru WRX STi Concept และ Vision X Coupe สุดโฉบเฉี่ยวของ Mazda ที่คาดว่าจะเป็นโมเดล new Mazda2 รุ่นใหม่ (มาซะที) ทั้งหมดนี้เปรียบเสมือนป้อมปราการด่านสุดท้ายที่เปราะบาง ซึ่งเป็นความพยายามในการตอบโต้การรุกคืบของรถยนต์พลังงานใหม่จากจีน.
อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/