TOYOTA GAZOO Racing เปิดตัว GR Yaris Aero Performance เกรดใหม่ซึ่งมาพร้อมกับการปรับปรุงด้านอากาศพลศาสตร์ที่ได้รับโดยตรงจากการมีส่วนร่วมในมอเตอร์สปอร์ต GR Yaris Aero Perfomance เป็นแฮทช์แบ็กสมรรถนะสูงที่เกิดมาเพื่อเชื่อมโยงกับโลกแห่งมอเตอร์สปอร์ต ตามความชอบของท่านประธาน Toyoda ความพิเศษของรถรุ่นนี้ก็คือ การนำแรงบันดาลใจจากกีฬามอเตอร์สปอร์ต ผสมผสานอย่างลงตัวระหว่างพลัง ความสมดุล และการควบคุมที่แม่นยำของรถแข่ง GR YARIS Rally1 ซึ่งเข้าร่วมการแข่งขันในรายการ FIA World Rally Championship (WRC)

...


GR Yaris Aero Performance รุ่นปรับปรุงใหม่ เปิดตัวต่อสาธารณชนในยุโรปเป็นครั้งแรก โดยจัดแสดงที่ Acropolis Rally ในประเทศกรีซ สนามที่ 7 ของฤดูกาล WRC 2025 เมื่อวันที่ 26-29 มิถุนายน ที่ผ่านมา นอกจากนี้ GR Yaris Aero Perfomance ยังไปโผล่ที่ Goodwood Festival of Speed ในวันที่ 10-13 กรกฎาคม เพื่อวิ่งโชว์สมรรถนะในสนามสุดคลาสสิกของอังกฤษ

...

...

...

TOYOTA GAZOO Racing สร้างรถผ่านการเชื่อมโยงกับมอเตอร์สปอร์ต โดยใช้การรวบรวมข้อมูลการขับขี่ ตรวจสอบคำติชมโดยตรงจากเจ้าของ และตรวจสอบชิ้นส่วนที่เกิดความเสียหายตามอายุการใช้งานอย่างละเอียด เพื่อนำข้อมูลมาปรับปรุงให้รถรุ่นใหม่ดีกว่าเดิม เป็นแรงผลักดันให้ GR Yaris ได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่เปิดตัวในปี 2020

Aero Performance เกิดจากปรัชญาในสนามแข่งตามความตั้งใจของผู้บริหารระดับสูงของ Toyota นั่นก็คือ Morizo หรือประธาน Akio Toyoda นั่นเอง Aero Performance มีชิ้นส่วนแอโรไดนามิกสมรรถนะสูงปรับแต่งพิเศษ 6 ชิ้น โดยใช้แนวทางเดียวกับรถแข่ง WRC 

ท่อระบายความร้อนขนาดใหญ่ กระจังหน้าใหม่ ฝากระโปรงอะลูมิเนียมรูปร่างโค้งมนเหมือนกับฝากระโปรงคาร์บอนไฟเบอร์ของ GRMN Yaris ระหว่างการขับขี่ด้วยความเร็วสูง ท่อระบายความร้อนจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการนำพาความร้อนออกไปจากห้องเครื่อง

การแข่งขัน Super Taikyu มีส่วนช่วยให้รถมีสมดุลของระบบอากาศพลศาสตร์ในระดับที่สูงขึ้น สปอยเลอร์ชายล่างกันชนหน้า ช่วยลดอาการยกตัวบริเวณด้านหน้า ปรับสมดุลของรถขณะใช้ความเร็วสูงและเพิ่มการยึดเกาะ สปอยเลอร์ของ GR Yaris Aero Performance พัฒนาโดย Kazuya Oshima นักแข่งมืออาชีพ ซึ่งเป็นนักแข่งในทีม Rookie Racing จากประสบการณ์ของการแข่งขันรถยนต์ทางเรียบ Super Formula, Super GT และ Super Taikyu สปอยเลอร์หลังแบบปรับได้ขนาดใหญ่ช่วยให้ควบคุมรถด้วยความเร็วสูงได้ รวมถึงเพิ่มเสถียรภาพขณะใช้เบรก สามารถปรับมุมได้ด้วยมือ เพื่อให้องศาการทำงาน เหมาะกับรูปแบบของสนามแข่ง 

พื้นใต้ท้องรถแบบแบนราบบริเวณถังเชื้อเพลิงที่ใช้ใน Super Taikyu เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการไหลเวียนของอากาศใต้ท้องรถและปรับปรุงประสิทธิภาพทางอากาศพลศาสตร์ ช่องระบายอากาศบนบังโคลนแบบใหม่ อยู่ระหว่างล้อหน้าและประตู ทำให้กระแสลมไหลผ่านในช่องล้อหน้า ช่วยเพิ่มความรู้สึกในการบังคับเลี้ยว หรือเมื่อใช้เบรกหนักๆ เพิ่มความเสถียรในการควบคุมรถเมื่อเข้าโค้ง ช่องระบายอากาศที่ด้านข้างกันชนหลังทั้งสองข้าง ลดค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานอากาศ ทำให้การไหลของอากาศใต้ท้องรถราบรื่น พัฒนาโดยใช้สภาพแวดล้อมของจริงในสนามแข่ง เพื่อตอบสนองต่อสถานการณ์ที่ GR Yaris เผชิญในรายการ Super Taikyu เมื่อกันชนหลังหลุดกระเดนออกไปเนื่องจากแรงทางอากาศพลศาสตร์

เครื่องยนต์เบนซิน 3 สูบ 1.5 ลิตร เกียร์ธรรมดา 6 สปีด และระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ GR Four ไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆทั้งสิ้น เครื่องเบนซิน 3 สูบ เทอร์โบ มีกำลัง 276 แรงม้า แรงบิด 390 นิวตันเมตร อัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ใน 5.2 วินาที และความเร็วสูงสุด 230 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หมายความว่าชิ้นส่วน Aero Package ไม่ทำให้รถเร็วขึ้นในทางตรง แต่พยายามทำเวลาให้เร็วขึ้นในโค้งมากกว่า

Toyota GR Yaris Aero Performance จะเปิดราคาและเปิดรับจองในช่วงปลายปี 2025 ไม่แน่ใจว่า Toyota Motor Thailand จะนำเข้ามาขายหรือไม่ เนื่องจากผลิตในจำนวนจำกัดและน่าจะหมดลงก่อนที่จะเหลือมาถึงเมืองไทย. 

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th 
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom 
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/