ก่อนการเปิดตัวพร้อมราคารถพี่โตรุ่นใหม่อย่าง New Yaris Ativ HEV ซึ่งเครื่องยนต์ที่ Toyota นำมาประจำการคาดว่า น่าจะเป็นเครื่องไฮบริดตัวเล็กสมรรถนะดีของ Toyota Yaris Cross HEV ครอสโอเวอร์รุ่นขายดีของแบรนด์สามห่วง การยกเครื่องยนต์ของ Yaris Cross มาใส่ในซีดานรุ่นขายดี เป็นไปตามแผนงานเดิม ซึ่งเครื่องยนต์หนึ่งตัว ถูกปรับให้มีความยืดหยุ่นมากพอที่จะวางลงในรถหลากหลายรูปแบบของ Toyota
ก่อนการมาถึงของยานยนต์ไฟฟ้า Toyota เป็นแบรนด์แรกในไทยที่ทำให้รถไฮบริดได้รับความนิยม ตั้งแต่ Camry Hybrid ปี 2009 และตามมาด้วย Prius ซึ่งทุกวันนี้ ยังสามารถหารถเหล่านี้ที่เป็นรถมือสองใช้ในงบ 2-3 แสนบาท และสามารถซ่อมอู่นอกได้ จากนโยบายของ Toyota ที่เปิดโอกาสให้ช่างอู่นอก สามารถรับการอบรมการซ่อมระบบไฮบริดของ Toyota อะไหล่ของรถไฮบริด Toyota ก็เช่นเดียวกัน ไฮบริดยุคบุกเบิก แบตเตอรี่มักเสื่อมทุกแสนกิโลเมตร แต่รุ่นหลังๆมาก็เหนียวขึ้นเยอะ บางคัน 300,000 กิโลเมตรยังใช้แบตเตอรี่เดิมหน้าตาเฉย


...
เครื่องยนต์ไฮบริดตัวเล็กแต่แรงใช้ได้และประหยัด!
เครื่องยนต์เบนซินไฮบริด 1.5 ลิตร แบบแถวเรียงสี่สูบ 2NR-VEX ความจุ 1,496 ซีซี ความกว้างกระบอกสูบ 72.5 มิลลิเมตร ช่วงชัก 90.6 มิลลิเมตร อัตราส่วน 11.5:6 กำลังสูงสุด 61 กิโลวัตต์ 91 แรงม้า ที่ 5,500 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 121 นิวตันเมตร 12.3 กิโลกรัมเมตร ที่ 4,000-4,800 รอบต่อนาที



ระบบจ่ายเชื้อเพลิงหัวฉีด EFI มอเตอร์ไฟฟ้าแรงดันสูงสุด 580 โวลต์ มอเตอร์ไฟฟ้ากำลังสูงสุด 59 กิโลวัตต์ 80 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 141 นิวตันเมตร แบตเตอรี่ลิเทียมไอออน แรงดันไฟฟ้า 177.6 โวลต์ ความจุ 4.3 แอมป์/ชั่วโมง เครื่องยนต์วางตามขวางด้านหน้าขับเคลื่อนล้อหน้า ชุดส่งกำลังเกียร์อัตโนมัติ E-CVT เครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้ารวมกัน คาดว่า น่าจะมีกำลังสูงสุดที่ 111 แรงม้า แรงบิด 140 นิวตันเมตร ใน Yaris Cross เครื่อง 2NR-VEX กับเกียร์ e-CVT ทำตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 23.5 กิโลเมตรต่อลิตร (Toyota เคลม 26.3 กิโลเมตรต่อ) เมื่อมาอยู่ใน Ativ ที่เบากว่านิดหน่อย อัตราสิ้นเปลืองก็น่าจะทำได้ใกล้เคียง 25 กิโลเมตรต่อลิตร ...


...
Hybrid Control System
เครื่องยนต์สตาร์ท มอเตอร์ G1 ทำหน้าที่เจนเนอเรเตอร์ปั่นกระแสไฟฟ้าไปเก็บในแบตเตอรี่ ชุดอินเวอร์เตอร์แปลงกระแสไฟฟ้า ส่งไปยังมอเตอร์ G2 เพื่อเสริมแรงบิดเมื่อความเร็วเพิ่มขึ้น เครื่องยนต์ส่งกำลังไปที่ล้อขับเคลื่อนคู่หน้า 50% และเมื่อออกตัวในย่านความเร็วต่ำ 10-15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าใน EV Mode (ในระยะทางสั้นๆ)
ปรัชญาการคิดค้นระบบส่งกำลังของ Toyota โดยเฉพาะการออกแบบระบบไฮบริดยุคใหม่ เป็นการพยายามทำให้เครื่องยนต์มีความประหยัด มีชุดควบคุมการรับประทานเชื้อเพลิงของเครื่องยนต์ในช่วงที่ความเร็วเกิน และเมื่อต้องการพลัง เครื่องกับมอเตอร์จะระเบิดพลังงานไปพร้อมๆกัน เพื่อให้มีอัตราเร่งที่ดี นิสัยการปล่อยพลังของ Toyota มักจะปล่อยไม่สุด แต่มีแรงบิดที่เหมาะสมให้ใช้.
เครื่องยนต์
รุ่น 2NR-VEX / 4 สูบ แถวเรียง DOHC 16 วาล์ว แบบ Dual VVT-i
ปริมาตรกระบอกสูบ 1496 ซีซี
กำลังสูงสุด 67 กิโลวัตต์ 91 แรงม้า ที่ 5500 รอบต่อนาที
แรงบิดสูงสุด EEC net 121 นิวตัน-เมตร ที่ 4000- 4800 รอบต่อนาที
ความกว้างกระบอกสูบ 72.5 มิลลิเมตร x ระยะชัก 90.6 มิลลิเมตร
อัตราส่วนกำลังอัด 11.5:1
ระบบจ่ายน้ำมัน หัวฉีดอิเล็กทรอนิกส์ EFI
เครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้า กำลังสูงสุด กิโลวัตต์ 111 PS
มอเตอร์ไฟฟ้า กำลังสูงสุด 59 กิโลวัตต์ 80 แรงม้า
แรงบิดสูงสุด EEC net 141 นิวตันเมตร
แรงดันไฟฟ้าสูงสุด 580 โวลต์
แบตเตอรี่ไฮบริด แรงดันไฟฟ้า 177.6 โวลต์ 177.6
ความจุไฟฟ้า 4.3 แอมแปร์-ชั่วโมง
อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/
...