ดิฟเฟอเรนเชียล เผย อีซูซุ,มาสด้า และมิตซูบิชิ ติด 3 อันดับศูนย์บริการซ่อมสี และตัวถังรถยนต์ ที่ลูกค้าพึงพอใจสูงสุดในประเทศไทย

นายศิรส สาตราภัย กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดิฟเฟอเรนเชียล ประจำประเทศไทย กล่าวว่า การศึกษาดัชนีประสบการณ์ลูกค้าด้านการซ่อมสีและตัวถังรถยนต์ในประเทศไทยครั้งนี้ เราพบว่า ศูนย์บริการซ่อมสีและตัวถังของผู้จำหน่ายรถอีซูซุได้คะแนนจากลูกค้าที่เข้ารับบริการเป็นอันดับหนึ่ง ด้วยคะแนน 905 คะแนน จาก 1,000 คะแนน

โดยมีความโดดเด่นเป็นพิเศษในด้านการตรงต่อเวลาของการนัดหมาย การสื่อสารที่ชัดเจนของพนักงาน และความโปร่งใสในการให้บริการ และลำดับรองลงมาคือ ศูนย์บริการซ่อมสีและตัวถังของมาสด้าและของมิตซูบิชิ ซึ่งครองอันดับสองร่วมกันด้วยคะแนน 903 คะแนน

สำหรับสิ่งที่มีความสำคัญสูงสุดต่อความพึงพอใจกับบริการซ่อมสีและตัวถังรถยนต์ คือ การตรงต่อเวลาของการรับรถหลังการซ่อม คุณภาพการซ่อมที่ดี และการสื่อสารของพนักงานที่ชัดเจน

นอกจากนี้เรายังพบจุดที่ควรปรับปรุงซึ่งเป็นปัญหาร่วมกันของหลายๆ บริษัท อาทิ ด้านความพร้อมของอะไหล่ การสื่อสารอัปเดตความคืบหน้าของการซ่อมเป็นระยะ รวมถึงความต้องการสิ่งอำนวยความสะดวกในจุดบริการ เช่น Wi-Fi และเครื่องดื่มที่ควรมีบริการ ฯลฯ

ขณะเดียวกันยังพบความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญ ระหว่างศูนย์บริการซ่อมสีและตัวถังมาตรฐานของบริษัทรถยนต์กับอู่ซ่อมสีและตัวถังในเครือของบริษัทประกันภัย โดยศูนย์บริการฯ ของบริษัทรถยนต์สามารถสร้างความพึงพอใจแก่ลูกค้าในระดับที่สูงกว่าอย่างเห็นได้ชัดในทุกๆ ด้าน ซึ่งย้ำถึงคุณค่าที่แตกต่างของลูกค้าที่เลือกจ่ายเบี้ยประกันภัยชั้นหนึ่งประเภทซ่อมห้าง ซึ่งให้สิทธิ์การเข้ารับบริการในศูนย์บริการซ่อมสีและตัวถังมาตรฐานของบริษัทรถ

...

อย่างไรก็ตามผลจากการศึกษาวิจัยครั้งนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นของการรับฟังและทำความเข้าใจเสียงสะท้อนของลูกค้าเพื่อพัฒนาการบริการของทั้งศูนย์บริการซ่อมสีและตัวถังของบริษัทรถยนต์ และอู่ในเครือของบริษัทประกันอย่างจริงจังเพื่อสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้กับลูกค้าของบริษัทฯ

สำหรับผลการศึกษาวิจัยดัชนีประสบการณ์ลูกค้าด้านการซ่อมสีและตัวถังรถยนต์ (BPCXI) ประจำปี 2568 ซึ่งเป็นการศึกษาในเรื่องนี้ครั้งแรกในประเทศไทยโดยการศึกษาวิจัยฯ มุ่งเน้นการศึกษาความพึงพอใจของลูกค้าที่มีต่อการบริการของศูนย์บริการซ่อมสีและตัวถังมาตรฐานของบริษัทรถยนต์ รวมถึงประสบการณ์ลูกค้าที่ใช้บริการที่อู่ซ่อมสีและตัวถังในเครือของบริษัทประกันภัยฯ

โดยทำการศึกษาเชิงลึกจากกลุ่มเจ้าของรถยนต์ที่นำรถเข้ารับบริการซ่อมสีและตัวถังภายในช่วง 12 เดือนหลังจากการซ่อม โดยประเมินความพึงพอใจจาก 5 ปัจจัยหลัก (ตามลำดับความสำคัญ) ได้แก่ 1. ด้านคุณภาพงานบริการ 2. การตรงต่อเวลา 3. ด้านบุคลากรและสิ่งอำนวยความสะดวก 4. ด้านการสื่อสารและความโปร่งใส และ 5. ด้านความสะดวกต่อการเข้าถึงบริการ

ทั้งนี้การศึกษาครั้งนี้ทำการเก็บรวบรวมข้อมูลจากเจ้าของรถยนต์ใหม่ 1,472 รายที่ซื้อรถระหว่างเดือนตุลาคม 2562 ถึงเดือนพฤศจิกายน 2567 และนำรถยนต์เข้ารับบริการซ่อมสีและตัวถัง ระหว่างเดือนพฤศจิกายน 2566 ถึงพฤศจิกายน 2567 โดยทำการศึกษาภาคสนามตั้งแต่เดือนตุลาคมถึงพฤศจิกายนที่ผ่านมา