เมื่อมองว่าเป็นฝ่ายเสียเปรียบจากการบริโภคในประเทศตัวเอง ภาษีที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐฯ กำหนดใหม่ กำลังส่งผลกระทบต่อญี่ปุ่นและอีกหลายๆประเทศที่เคยเกินดุลการค้ากับสหรัฐอเมริกา โดยเฉพาะ Toyota ที่โดนไปเต็มๆ ในเดือนมีนาคม 2026 ยักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรมยานยนต์ของญี่ปุ่นเชื่อว่า กำไรสุทธิ (เฉพาะในอเมริกา) อาจลดลงถึง 34.9% และยังต้องเตรียมรับมือกับกำไรจากการดำเนินงานที่ลดลงมากกว่า 20% อย่างไรก็ตาม มีข่าวดี นั่นคือ Toyota จะไม่ขึ้นราคารถใหม่ในอเมริกาเหนือ เรียกว่ากัดฟันขายราคาเดิมไปก่อนแล้วค่อยรอดูสถานการณ์ต่อไป


...

รายงานทางการเงินล่าสุดที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม Toyota Motor เปิดเผยว่า เมื่อประเมินจากอัตราภาษีใหม่ กำไรจากการดำเนินงานของ Toyota ในอเมริกาเหนือจะลดลง 20.8% เหลือ 3.8 ล้านล้านเยน หรือประมาณ 26,000 ล้านดอลลาร์ ในปีงบประมาณถัดไปที่สิ้นสุดในเดือนมีนาคม 2026 เมื่อเปรียบเทียบกันแล้ว กำไรจากการดำเนินงานสำหรับปีงบประมาณที่ผ่านมาอยู่ที่ 4,800 ล้านเยน กำไรสุทธิที่ลดลงเกือบ 30% เหลือ 3.1 ล้านล้านเยน (ประมาณ 21,500 ล้านดอลลาร์) บ่งบอกถึงปัญหาที่ Toyota จะต้องเผชิญและต้องหาทางแก้ใขโดยเร็ว


ภาษีศุลกากรไม่ใช่สาเหตุเดียวที่ทำให้สถานะทางการเงินของ Toyota ลดลง คาดว่าโลกยานยนต์จะเห็นผลกระทบจากค่าเงินเยนของญี่ปุ่นที่แข็งค่าขึ้น เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐฯ มูลค่า 745,000 ล้านเยน (ประมาณ 5,100 ล้านดอลลาร์) ราคาของวัสดุที่สูงขึ้น ส่งผลกระทบต่อ Toyota อีก 350,000 ล้านเยน (ประมาณ 2,400 ล้านดอลลาร์) เกิดจากประธานาธิบดีทรัมป์ ปรับเปลี่ยนนโยบายภาษีศุลกากรอย่างรวดเร็ว จึงไม่สามารถระบุได้ว่าผลกระทบทั้งหมดจะเป็นอย่างไร นอกจากคาดการณ์ว่าจะมีผลกระทบเชิงลบ 180,000 ล้านเยน (1,200 ล้านดอลลาร์) ในเดือนเมษายนและพฤษภาคมเพียงเดือนเดียว
“ขณะนี้รัฐบาลญี่ปุนและหน่วยงานต่างๆ กำลังทำงานอย่างหนัก รายละเอียดของภาษีศุลกากรของสหรัฐฯ ยังคงเปลี่ยนแปลงได้” โคจิ ซาโตะ ประธานและซีอีโอขอ Toyota กล่าว “เป็นเรื่องยากมากที่จะคาดเดาว่าจะเกิดอะไรขึ้นต่อไป ในทางกลับกัน เราได้รวมตัวเลขเพื่อนำมาใช้ในการคาดการณ์สำหรับปีงบประมาณนี้แล้ว”

...


ถึงกระนั้น ยอดขายของ Toyota ในสหรัฐอเมริกายังคงแข็งแกร่ง โยอิจิ มิยาซากิ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน กล่าวว่า ทางแบรนด์คาดว่าจะขายรถยนต์ในอเมริกาเหนือได้ 2.94 ล้านคัน ในปีงบประมาณปัจจุบัน ซึ่งจะเพิ่มขึ้น 8.8% จากปีงบประมาณก่อนหน้า เขากล่าวเสริมว่า “Toyota จะไม่ใช้มาตรการระยะสั้นใดๆ เช่น การขึ้นราคาเนื่องจากโดนภาษีศุลกากรเล่นงาน”
...



...
ซาโตะกล่าวกับนิกเคอิเอเชียว่า รถยนต์บางคันที่ส่งไปยังสหรัฐอเมริกา อาจส่งออกไปยังตลาดอื่นดูบ้าง เนื่องจาก Toyota ต้องปรับตัวกับอัตราภาษีใหม่ที่สูงขึ้นจนทำให้มีกำไรลดลง การหาตลาดใหม่ด้วยผลิตภัณฑ์ยานยนต์มาตรฐานอเมริกาเหนือน่าจะช่วยบรรเทาได้บ้างไม่มากก็น้อย.