ZF กำลังอยู่ในขั้นตอนสุดท้ายของการพัฒนาระบบ electric Range Extender แบบขยายระยะทางขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ แนวคิดดังกล่าวจะใช้เครื่องยนต์ขนาดเล็กมลพิษต่ำ ทำหน้าที่เป็นเจนเนอเรเตอร์หรือเครื่องปั่นไฟ

ZF eRE (electric Range Extender) และ eRE+ ที่กำลังอยู่ในขั้นตอนสุดท้ายก่อนการเปิดตัวและส่งขึ้นสู่ไลน์ผลิต ระบบดังกล่าวจะพร้อมใช้งานสำหรับแพลตฟอร์มยานยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ รวมถึงสถาปัตยกรรมไฟฟ้า 400V หรือแม้แต่ 800V วิศวกรของ ZF ใช้อินเวอร์เตอร์แบบบูรณาการ เฟือง planetary gearing ขับเคลื่อนรถยนต์ด้วยอิเล็กตรอนที่สร้างจากเครื่องปั่นไฟ ซึ่งเครื่องปั่นไฟดังกล่าวใช้เครื่องยนต์สันดาปขนาดเล็ก ความจุ 1000 ซีซี แต่ eRE Plus จะมาพร้อมกับคลัตช์อันชาญฉลาดและเฟืองท้ายแบบใหม่ สามารถผลิตกำลังได้มากกว่า 200 แรงม้า

...
Range extender ซึ่งยังถือเป็นยานยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ (BEV) แม้ว่าจะมีการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลอยู่บ้าง เปิดตัวครั้งแรกใน Vauxhall Ampera เมื่อปี 2010 และไม่ได้โผล่ออกมาอีกเลย หลังจากนั้นก็ตามด้วย BMW i3Range extender ติดตั้งเครื่องยนต์มอเตอร์ไซค์ขนาดเล็กเพื่อปั่นไฟใส่แบตเตอรี่ นับตั้งแต่ BMW i3 เลิกผลิตในปี 2022 แบรนด์ Mazda ก็โผล่ออกมาพร้อมกับการแนะนำรถรูปทรงประหลาด MX-30 โดยในปี 2023 Mazda MX-30 มาพร้อมกับนวัตกรรม Range extender ใช้เครื่องยนต์โรตารี่ตัวเล็กปั่นไฟใส่แบตฯแต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร

ZF วางแผนที่จะเริ่มผลิต eRE / eRE+ ทั้งสองระบบในปีหน้า (2569) ซึ่งถือเป็นสัญญาณของยุคสมัย โดยเป็นยุคที่ผู้คนยังไม่ซื้อรถยนต์ไฟฟ้าล้วนเท่าที่บริษัทรถ รัฐบาล (หรืออุตสาหกรรมยานยนต์จีน) ต้องการ คาดว่าผู้ขับยังคงรู้สึกไม่มั่นใจ เนื่องจากไม่มีจุดชาร์จที่ครอบคลุมมากพอ โดยเฉพาะการเดินทางไกลในวันหยุดที่มักจะเกิดปัญหาแย่งกันชาร์จ

รองประธานอาวุโสและหัวหน้าฝ่ายเทคโนโลยีระบบส่งกำลังไฟฟ้าของ ZF ดร. Otmar Scharrer กล่าวว่า "แม้ว่ารถยนต์นั่งส่วนบุคคลแบบใช้ไฟฟ้าล้วนจะมีระยะทางวิ่งเฉลี่ยประมาณ 500 กม. แต่ความกังวลเรื่องระยะทางยังคงส่งผลต่อผู้ซื้อจำนวนมากเมื่อเลือกซื้อรถคันต่อไป โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในภูมิภาคที่ยังไม่มีโครงสร้างพื้นฐานด้านการชาร์จอย่างทั่วถึง"


การประหยัดต้นทุนอย่างจริงจัง ในการใช้เทคโนโลยีขยายระยะทางแทนเทคโนโลยีไฮบริด มาจากการผสานรวมที่เรียบง่าย ถูกกว่ากับระบบส่งกำลัง ICE ที่มีอยู่ Scharrer กล่าวเสริมว่า "ความสนใจใหม่และความต้องการที่เพิ่มขึ้น สำหรับระบบส่งกำลังแบบขยายระยะทาง แสดงให้เห็นว่า ศักยภาพของเทคโนโลยีนี้ยังไม่หมดไป โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สำหรับแพลตฟอร์มไฟฟ้ารุ่นที่ออกแบบมาสำหรับระบบส่งกำลังไฟฟ้าแบตเตอรี่อยู่แล้ว"
...