แผนฟื้นฟูเครื่องยนต์โรตารี่ของ Mazda ใกล้ความเป็นจริงเข้าไปอีกขั้น ล่าสุด Mazda Motor กำลังวางแผนผลิตเครื่องยนต์โรเตอร์สองตัวสำหรับรถสปอร์ตที่จะขึ้นไลน์ผลิตในอนาคต จากการทดสอบด้านการปล่อยมลภาวะ วิศวกร Mazda เชื่อมั่นว่าเครื่องยนต์โรตารี่สองโรเตอร์รุ่นใหม่ดังกล่าวจะสามารถผ่านกฎระเบียบด้านการปล่อยมลพิษที่เข้มงวดที่สุดในปัจจุบันไปได้ด้วยการใช้เชื้อเพลิงสังเคราะห์

Masahiro Moro ซีอีโอของ Mazda บอกกับนักข่าวของนิตยสาร Road & Track ว่า “ผมตัดสินใจเปิดโครงการพัฒนาเครื่องยนต์โรเตอร์ขึ้นมาใหม่ และผมมอบภารกิจให้กับทีมวิศวกรที่มีความเชี่ยวชาญด้านเครื่องยนต์สูบหมุน ในการที่จะลดการปล่อย CO2 นั่นคือการปฏิบัติตามกฎระเบียบด้านการปล่อยมลพิษที่เข้มงวด เช่น LEV IV ในสหรัฐอเมริกา และ Euro 7 ในสหภาพยุโรป”

ก่อนหน้านี้ Masahiro Moro เคยกล่าวไว้ว่าเครื่องยนต์โรเตอร์ตัวเดียวจะไม่ทรงพลังเพียงพอสำหรับรถสปอร์ตประสิทธิภาพสูง ดังนั้น Mazda จึงตัดสินใจพัฒนาระบบส่งกำลังแบบโรเตอร์คู่

...

“เราทราบดีว่าเครื่องยนต์โรเตอร์ไม่เหมาะกับปัจจุบันเนื่องจากการปล่อยมลพิษ นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ Mazda ตัดสินใจยุติการผลิตในปี 2012” Masahiro Moro กล่าวต่อว่า “นั่นเป็นอุปสรรคที่สำคัญมากที่ทีมวิศวกร Mazda จะต้องเอาชนะให้ได้ แต่ในปีที่แล้ว ความคืบหน้าในการพัฒนาเครื่องโรตารี่แบบสองโรเตอร์ก็ถือว่าน่าพอใจมาก” สิ่งเดียวที่คอยขัดขวางไม่ให้ Mazda ขายรถที่ใช้เครื่องยนต์โรตารี่ในตอนนี้คือ Mazda จะขายมันอย่างไร “ความท้าทายต่อไปคือ... ตอนนี้ลูกค้า สามารถสนับสนุน Mazda ในการทำธุรกิจที่ดีได้แล้ว” Moro กล่าว “แต่ในทางเทคนิคแล้ว เราเกือบจะพร้อมแล้ว—ถ้าเราเห็นช่องทางธุรกิจที่ดี เราก็พร้อมที่จะไปต่อกับการเปิดสายการผลิต”

Mazda ได้นำเครื่องยนต์โรเตอร์กลับมาผลิตอีกครั้งในปี 2023 โดยเป็นเครื่องกำเนิดไฟฟ้าหรือเจนเนอเรเตอร์แบบเพิ่มระยะทางสำหรับรถครอสโอเวอร์ไฟฟ้า MX-30 ที่จำหน่ายในต่างประเทศ แต่รถรุ่นนี้ไม่ได้รับความนิยมมากนัก อย่างไรก็ตาม เครื่องยนต์สองโรเตอร์ตัวใหม่นี้มีแนวโน้มที่จะใช้ในรถสปอร์ตมากกว่าจะเอาไปยัดในรถบ้าน

...

...

Mazda เคยเปิดเผยรายละเอียดของรถต้นแบบแนวคิดเครื่องยนต์โรตารี่แบบสองโรเตอร์พร้อมมอเตอร์ไฟฟ้าเมื่องานโตเกียวมอเตอร์โชว์ในปี 2023 ล่าสุด Mazda กำลังพิจารณาที่จะนำรถสปอร์ตเข้าสู่สายการผลิต ด้วยรถต้นแบบแนวคิด Iconic SP ในการให้สัมภาษณ์กับ R&T Moro แนะนำว่ารถสปอร์ตรุ่นใหม่จะไม่มีระบบเกียร์ธรรมดาอีกต่อไป แต่จะเป็นระบบส่งกำลังที่ทำงานเร็วกว่า เร่ง 0-100 ได้ไวกว่าเกียร์ธรรมดา

...

ยังไม่ชัดเจนว่า Mazda จะผลิตรถสปอร์ตเครื่องโรตรี่แบบสองโรเตอร์เมื่อไหร่ คงต้องตามดูกันต่อไปว่าการปลุกผีเครื่องโรตารี่จะสำเร็จหรือไม่ ถึงแม้เครื่องสองโรเตอร์รุ่นใหม่จะทำหน้าที่เป็นเพียงเครื่องปั่นไฟก็ยังดีกว่าสาบสูญไปจากโลกยนตรกรรมอย่างน่าเสียดาย หาก Mazda ทำให้ประสิทธิภาพของเครื่องยนต์โรตารี่ถึงจุดที่สามารถบรรลุเป้าหมายการปล่อยไอเสียที่เข้มงวดได้ ขณะเดียวกันก็ปรับปรุงการส่งกำลังและประหยัดเชื้อเพลิงได้ รถสปอร์ตโรตารี่ของ Mazda อาจฟื้นคืนชีพขึ้นมาอีกครั้ง. 

อาคม รวมสุวรรณ