ล่าสุด..มีข้อมูลใหม่ของ Toyota Land Cruiser FJ หรือที่บางคนอาจเรียกว่า FJ Cruiser ซึ่งเป็นรถที่หลายคนรอคอย มีรายงานว่าวันเปิดตัวถูกเลื่อนออกไปเป็นช่วงปลายปี โดยคาดว่า น่าจะเปิดตัวในงานโตเกียวมอเตอร์โชว์ 2025



...

ชื่อ Land Cruiser สื่อถึงความสามารถในการขับออฟโรด และ Toyota ตั้งใจที่จะสานต่อประวัติศาสตร์ด้วยรถรุ่นใหม่ที่จะเปิดตัวช่วงปลายปี 2025 เป็น SUV ขนาดกะทัดรัดที่หลายคนรอคอยกันมานาน มีข่าวลือว่าสร้างขึ้นบนโครงสร้างที่แข็งแกร่งสำหรับงานหนัก อาจใช้ชื่อ FJ ในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่งของชื่อรุ่น
Toyota Land Cruiser FJ รุ่นใหม่นี้ปรากฏตัวครั้งแรกในทีเซอร์เมื่อปี 2023 เป็นสมาชิกที่มีขนาดเล็กที่สุดในตระกูล Land Cruiser รองจาก 70 Series Classic หรือ 250 Series รุ่นใหม่ และ 300 Series มีการยื่นขอจดเครื่องหมายการค้า ซึ่งทำให้เกิดข่าวลือเกี่ยวกับการใช้ชื่อ Land Cruiser FJ สำหรับรถออฟโรดขนาดกะทัดรัดออกไปอย่างแพร่สะพัด

ภาพทีเซอร์เพียงภาพเดียว แสดงให้เห็นถึงการออกแบบรถ SUV ทรงกล่อง โดยมีเค้าโครงหรือได้รับแรงบันดาลใจจากรถต้นแบบ Toyota Compact Cruiser EV ปี 2021 แม้ว่าจะยังคงรูปลักษณ์ทรงกล่องที่ตั้งตรงและไฟ LED ทันสมัย แต่ Toyota Land Cruiser FJ รุ่นใหม่นี้ ดูใหญ่กว่า มีระยะห่างจากพื้นถึงใต้ท้องรถมากพอ ยาง A/T ที่ทนทาน ฝาท้ายพร้อมล้ออะไหล่ตามสไตล์ Land Cruiser


...

คาดว่า Land Cruiser FJ จะมีขนาดที่ใหญ่กว่า Corolla Cross แต่เล็กกว่า RAV4 การประมาณขนาดตัวถัง น่าจะมีความยาวประมาณ 4,500 มิลลิเมตร กว้าง 1,830 มิลลิเมตร สูง 1,850 มิลลิเมตร ความยาวฐานล้อ 2,750 มิลลิเมตร เล็กกว่า Land Cruiser 250 ที่มีความยาว 4,925 มิลลิเมตร การเปลี่ยนมาใช้โครงสร้างแบบเดิม เพื่อรองรับการขับออฟโรดแบบผจญภัย Land Cruiser FJ น่าจะใช้แชสซีแบบโครงบันไดเหมือนกับรถรุ่นพี่เพื่อความแข็งแรง แทนที่จะใช้แพลตฟอร์ม TNGA-F ใน Land Cruiser 250 และ 300 Series ที่ใหญ่กว่าและแพงกว่า รถออฟโรดขนาดกะทัดรัดคันนี้ จะใช้สถาปัตยกรรม IMV 0 ร่วมกับรถกระบะ Toyota Hilux Champ

...
โครงสร้าง IMV 0 ช่วยรักษามรดกตกทอดของ Land Cruiser ที่เน้นความแข็งแกร่ง มีกาปรับให้แรงสั่นสะเทือนและความกระด้าง (NVH) ดีขึ้น พลวัตการขับขี่ที่ดีกว่าเมื่อเทียบกับ Hilux Champ ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ 4WD พร้อมเฟืองท้ายแบบลิมิเต็ดสลิป Torsen เป็นมาตรฐาน รับมือกับภูมิประเทศที่ขรุขระได้ดี ร่วมกับระยะห่างจากพื้นถึงใต้ท้องรถ และยาง AT ที่เกาะถนน
รายงานล่าสุดอ้างว่า Toyota ได้ยกเลิกแผนสำหรับระบบส่งกำลังแบบไฮบริดแล้วและเลือกใช้เครื่องยนต์เบนซินแบบเดิมแทน แต่ข้อมูลเลื่อนลอย หาที่มาที่ไปไม่ได้แบบนี้ก็ยังไม่มีความแน่นอนหรือไม่าสามารถเชื่อถือได้ เนื่องจาก Toyota มีระบบส่งกำลังทั้งดีเซลและเบนซินหลายหลายมากกว่าแบรนด์อื่น และส่วนใหญ่ เครื่องยนต์ก็จะมีความแตกต่างกันตามภูมิภาคที่ส่งออกไปขาย เมื่อพิจารณาจากแนวโน้มของตลาดรถยนต์ประเภทนี้ Toyota น่าจะมีรุ่นไฮบริด โดยเฉพาะในอเมริกาเหนือและยุโรป ซึ่งมีข้อบังคับด้านประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิงและการปล่อยมลพิษที่เข้มงวดมากกว่าภูมิภาคอื่น
คาดว่า เครื่องยนต์ที่ขับเคลื่อน Land Cruiser FJ คือเครื่องยนต์เบนซิน 2TR-FE สี่สูบ 2.7 ลิตร เครื่องยนต์รุ่นนี้ถูกนำมาใช้ในรถ Hilux Champ สำหรับตลาดรถกระบะในไทย รวมถึงใน Land Cruiser Prado (250 Series) รุ่นที่ขายในสหภาพยุโรปและญี่ปุ่นบ้านเกิด อย่างไรก็ตาม เครื่องยนต์รุ่นนี้ อาจมีจำหน่ายเฉพาะในญี่ปุ่นและภูมิภาคอื่นๆ ในเอเชียที่ขาย Hilux Champ เท่านั้น

...
เครื่องยนต์มีกำลัง 161 แรงม้า (120 กิโลวัตต์ / 163 PS) แรงบิด 246 นิวตันเมตร (181 ปอนด์-ฟุต) เกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด พร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อที่ กำลังขับเคลื่อน เพียงพอสำหรับรถออฟโรดขนาดกะทัดรัด แต่อาจไม่สามารถตอบสนองความต้องการพลังงานที่มากขึ้นของลูกค้าในอเมริกาเหนือ แต่ Toyota มีเครื่องยนต์ให้เลือกหลากหลาย ทั้งใน Corolla Cross, RAV4 และแม้แต่ Prius สำหรับรุ่นไฮบริด บางประเทศ Corolla Cross ใช้เครื่องยนต์สี่สูบแถวเรียง 2.0 ลิตร 169 แรงม้า ส่วน RAV4 ใช้เครื่องยนต์เบนซินสี่สูบ 2.5 ลิตร 203 แรงม้า ส่วน Prius ใหม่มาพร้อมกับเครื่องยนต์เบนซินไฮบริดสี่สูบ 2.0 ลิตร 194 แรงม้า พร้อมรุ่นปลั๊กอินไฮบริด 220 แรงม้า.