GWM เมินสงครามราคารถอีวี มองตลาดรถของไทยยังให้น้ำหนักเครื่องยนต์สันดาป โดยเฉพาะดีเซล เนื่องจากราคาไม่แพง
มิสเตอร์ปาร์กเกอร์ ฉี ประธาน GWM ตลาดต่างประเทศ กล่าวว่า การทำสงครามราคารถอีวีนี้เป็นการแข่งขันที่รุนแรงระหว่างแบรนด์รถยนต์จีนด้วยกันเอง ซึ่งสงครามราคานี้เกิดขึ้นเนื่องจากความแตกต่างของผลิตภัณฑ์ที่น้อยมาก ทำให้ผู้บริโภคมีทางเลือกมากมาย และบริษัทต่าง ๆ ต้องลดราคาเพื่อดึงดูดลูกค้าในประเทศไทย สงครามราคานี้ถือเป็นความท้าทายที่สำคัญ เนื่องจากมีการแข่งขันที่สูงและความต้องการของผู้บริโภคที่หลากหลาย ทำให้บริษัทต้องพิจารณากลยุทธ์การตั้งราคาอย่างรอบคอบเพื่อรักษาส่วนแบ่งตลาด
นอกจากนี้ เรามองว่า สงครามราคายังส่งผลต่อการลงทุนและการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ เนื่องจากบริษัทอาจต้องใช้ทรัพยากรในการแข่งขันด้านราคาแทนที่จะลงทุนในนวัตกรรมหรือการพัฒนาคุณภาพของผลิตภัณฑ์ ขณะเดียวกันเครื่องยนต์สันดาป หรือ ICE ในบางประเทศยังคงเป็นที่นิยมมากกว่าแม้ว่าในปัจจุบันจะมีการเปลี่ยนแปลงไปสู่เครื่องยนต์พลังงานใหม่ หรือ NEVs ซึ่งทั้งหมดก็ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมของผู้บริโภคในแต่ละภูมิภาค
...
สำหรับประเทศไทย เครื่องยนต์ดีเซลยังคงเป็นที่นิยม เนื่องจากมีราคาที่ต่ำกว่าและมีอัตราการบริโภคน้ำมันที่ดี ทำให้ผู้บริโภคยังคงเลือกใช้เครื่องยนต์ประเภทนี้ แม้จะมีการเปลี่ยนแปลงไปสู่รถยนต์ไฟฟ้าและไฮบริดก็ตาม นอกจากนี้ การสนับสนุนจากนโยบายรัฐบาล เช่น การลดภาษีสำหรับเครื่องยนต์ดีเซล ยังช่วยให้เครื่องยนต์ประเภทนี้สามารถแข่งขันได้ในตลาด
"GWM มีรถยนต์ให้ผู้บริโภคหลากหลายแบบทั้ง EV HEV PHEV รวมถึงเครื่องดีเซลที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้น เช่น การใช้เทคโนโลยีที่ช่วยลดมลพิษและเพิ่มประสิทธิภาพการเผาไหม้ เพื่อให้ผู้บริโภคมีตัวเลือกมากขึ้น และสร้างความแตกต่างในตลาดอีกด้วย"
สำหรับการส่งมอบ NEW GWM TANK 300 DIESEL และ ALL NEW GWM HAVAL H6 จะทยอยส่งมอบให้กับลูกค้าในประเทศไทยตั้งแต่วันที่ 4 เม.ย. 68 เป็นต้นไป ในขณะเดียวกัน ณ โรงงานอัจฉริยะ ในจังหวัดระยอง ก็พร้อมเดินหน้าเต็มกำลังในการรองรับความต้องการของลูกค้าด้วยการผลิตรถยนต์ที่ครอบคลุมทุกพลังงานทั้งรถยนต์ไฮบริด ปลั๊กอิน-ไฮบริด รถยนต์ไฟฟ้า 100% และรถยนต์ดีเซล
รวมถึงการหาโอกาสทางการส่งออกไปยังกลุ่มตลาดรถยนต์พวงมาลัยขวาในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก ตอกย้ำการผลักดันให้ประเทศไทยเป็นประเทศยุทธ์ศาสตร์ในการเป็นศูนย์กลางการผลิตและประกอบรถยนต์ที่มีความหลากหลายทั้งด้านพลังงาน (Multi Powertrain) ประเภท (Multi Category) และเซกเมนต์ (Multi Segment)
"แผนการส่งออกไปยังอาเซียนได้แก่ อินโดนีเซีย เวียดนาม มาเลเซีย และมีแผนส่งออกรถยนต์ไปยังบราซิล ออสเตรเลีย ซึ่งเดือนเม.ย. นี้จะส่ง GWM ORA GOOD CAT ไปยังบราซิลที่แรก การมีโรงงานในประเทศไทยจึงเป็นส่วนสำคัญในการขยายตลาดและเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของ GWM และบริษัทผู้ผลิตรถยนต์อื่น ๆ ในภูมิภาคนี้"