ย้อนกลับไปในช่วงครึ่งศตวรรษที่ผ่านมา อุตสาหกรรมยานยนต์ฝั่งยุโรปเผยให้เห็นถึงรถยนต์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดซึ่งเปิดตัวตั้งแต่ผมยังทำงานเป็นดีเจที่ The Palace วันนี้เรามาเริ่มกันที่ Mercedes-Benz W123 Model Coupe C123 การขุดกระดูกของคุณอาแสนดีที่เคยโลดแล่นอยู่บนถนนของกรุงเทพฯในช่วงปี พศ 2528



...

ทำไมต้อง C123 รถอื่นมีเยอะถมไป? ใช่ครับคุณอาจคิดแบบนั้นเมื่อผมหยิบเอาของโบราณหายากมานำเสนอ แถมปัจจุบัน เจ้าของเดิมที่ครอบครองยังต้องรบกับสนิมและระบบระบายความร้อนกับระแบบแอร์อายุ 40 ปีอีกตะหาก! อย่างแรกคือ Mercedes W123 ลืมตาดูโลกในปี พศ. 2519 และขายลากยาวทั่วโลกนานสิบปี จนมาถึงปลายอายุโมเดลเอาในปี 2529 ด้วยตัวเลขยอดขายทั้งหมดทุกตัวถัง ทั้งซีดานสี่ประตู คูเป้สองประตู และสเตชั่นแวกอนห้าประตู รวมทั้งสิ้นมากถึง 2.7 ล้านคัน นั่นโคตเยอะเลยละครับ



C123 ได้รับการยอมรับจากสื่อมวลชนและคนใช้อย่างกว้างขวาง ทำให้มันครองตำแหน่ง รถที่ดีที่สุดในรอบ 48 ปีที่ผ่านมาของนิตยสาร What Car ประวัติศาสตร์ที่ยาวนานของ C Coupe รุ่นแรก สื่อให้เห็นถึงความแข็งแกร่งและทรหดอดทน การเลือกคบหากับ C123 หมายถึงการครอบครองบางสิ่งที่ค่อนข้างพิเศษ สำหรับคุณสุภาพสตรีและสุภาพบุรุษที่มีรสนิยมชอบของหรูในยุค 80 นั่นคือสิ่งที่รถเบนซ์รุ่นนี้มีให้คุณ Mercedes-Benz C123 ไม่เคยทรยศหักหลังหรือปล่อยให้คุณต้องกินข้าวลิงกลางทาง (หากคุณดูแลมันดีพอ)
...

ตอนนี้ วัยรุ่นวุ่นรถยนต์ไฟฟ้า อาจกำลังคิดว่า: " C123 คืออะไรของมันวะ" อย่างท่ีเรารู้กัน มันไม่ใช่ดาวดวงใหม่ที่เพิ่งจะถูกค้นพบในจักรวาลของเรา แต่เป็นดาวฤกษ์แห่งโลกยานยนต์ที่เคยส่องประกายเจิดจรัสในอดีต สิ่งหนึ่งที่เป็นคำมั่นสัญญาระหว่างลูกค้ากับแบรนด์ตราดาวในยุคนั้นก็คือ คุณจะได้รถเบนซ์ที่สง่างามและทันสมัย (ในปี 2525) ทุกวันนี้ บนถนนในกรุงเทพมหานคร คุณอาจพบเห็น C123 สภาพดี วิ่งฉิวยังกับรถใหม่ป้ายแดง ทั้งๆที่มันต้องผ่านเรื่องราวโหดๆเมื่อต้องเจอกับสภาพอากาศของประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงฤดูร้อนที่ถือว่าทารุณกับรถเก่าคลาสสิกเอาเรื่องเลยทีเดียว

...

W123 และ C123 ในยุคดนตรีดิสโก้เข้าครอบครองสมองของวัยรุ่น 1980 เทียบเท่ากับ CLE300 ในปัจจุบัน แต่เนื่องจากชื่อ CLE-Class ไม่มีอยู่ในตอนนั้น W123 และ C123 จึงเป็นชื่อสามัญ ที่แปรผันมาจากรหัสรุ่นของ Mercedes นี่คือรถยนต์ที่ฉายแววความสมบูรณ์แบบทางวิศวกรรมของ Mercedes ในยุคเก่า แท้จริงแล้ว รูปทรงของมัน ได้รับการพิจารณาจากผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบหลายๆ คนว่าเป็น 'งานดีไซน์ที่เหนือชั้น' ในฐานะที่เป็นรถยนต์ยอดนิยมของคนมีเงินในยุคนั้น แต่ในเยอรมัน W123 ซาลูน ทำหน้าที่รับส่งผู้โดยสารในรูปแบบของรถแท็กซี่ ความทนทานของมันดูได้จากตัวเลขการใช้งานเฉียดๆ 1 ล้านกิโลเมตร ! โดยมีการซ่อมบำรุงเพียงเล็กน้อยเพื่อให้มันอยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน นี่เป็นช่วงเวลาการใช้งานที่ยาวนานมาก เราเคยยกตำแหน่งเบอร์หนึ่งเรื่องของความทนทานนานปีให้กับรถแท็กซี่ของ Toyota และไม่ต้องสงสัยเลยว่า C123 ก็เป็นรถที่โคตรทนเช่นเดียวกัน เครื่องยนต์ Mercedes Benz M110 เพลาลูกเบี้ยวคู่ เมื่อทำการออกแบบเครื่องยนต์รุ่นนี้ วิศวกรตราดาวในยุคนั้นไม่ได้แค่สร้างวิศวกรรมเยอรมันชั้นยอดเท่านั้น แต่ยังสร้างงานศิลปะยานยนต์ที่ทนทายาทอีกด้วย
...




ชื่อเสียงของ C123 นั้นเป็นมากกว่ารถสองประตูหรูหราที่ใช้ขับสำหรับวันพักผ่อนสุดสัปดาห์ สำหรับประเทศไทยและทั่วโลก W123 และ C123 ในช่วงรอยต่อของปี 1989-1994 ยังเป็นรถที่มีความต้องการสูงอยู่ ผู้นำเข้าอิสระหอบใส่เรือมาเมื่อไหร่ก็ขายหมดเมื่อนั้น ทั้งซีดานและคูเป้ ไม่ว่าจะเป็นตัวถังอะไรก็ขายได้หมด จากความสง่างามที่ลงตัว โดยเฉพาะรุ่นคูเป้ คุณภาพงานประกอบ วัสดุภายในและการใช้งานที่หลากหลาย กลายเป็นมาตรฐานของ Mercedes CLE ในปัจจุบัน ในยุคนั้น ตราดาวคุณน้ารุ่นนี้ยังสามารถครองใจป๊อปสตาร์ชื่อก้องโลก อย่าง จอห์น เลนนอน (รุ่น 300TD Turbo Wagon) และบอนนี่ ไทเลอร์ เช่นเดียวกับนักฟุตบอลชั้นนำของโลกในยุค 1970-1980 นั่นก็คือ ไกเซอร์ ฟรานซ์ หรือ ฟรานซ์ เบ็คเคนบาวเออร์ และอดีตกองหน้าตัวทำประตูของหงษ์แดงอย่าง เควิน คีแกน ก็ยังเก็บมันไว้ในโรงรถด้วยความชื่นชม.