ออสเตรเลียเป็นดินแดนที่ BMW M เลือกเปิดผ้าคลุมในรอบปฐมทัศน์ของ BMW M3 CS Touring การเปิดตัวรถสเตชั่นแวกอนที่มีกำลังพอๆกับรถแข่ง GT3 ถูกจัดขึ้นที่ Mount Panorama ซึ่งเป็นสนามแข่งอันโด่งดังที่ทีม BMW Motorsport จะเข้าร่วมการแข่งขัน Bathurst 12 Hour Endurance ในปีนี้ (2025) พร้อมด้วยแขกรับเชิญระดับ VIP รวมถึง Sylvia Neubauer หัวหน้าฝ่ายขายและการตลาดของ BMW M


...


รถโชว์ BMW M3 CS Touring คันนี้โดดเด่นด้วยสี Laguna Seca Blue เป็นสีหนึ่งของ BMW Individual ที่มีให้ลูกค้าผู้ชอบความแตกต่างเอาไว้เลือกและจ่ายเพิ่ม ตามด้วย M3 CS Touring สี British Racing Green การเปิดตัวถือเป็นครั้งแรกที่ BMW M เปิดตัวรถรุ่นใหม่ในออสเตรเลีย นับตั้งแต่ก่อตั้งโรงงานอย่างเป็นทางการเมื่อกว่า 45 ปีที่แล้ว BMW ออสเตรเลียยืนยันว่า M3 CS Touring จะขายในแดนจิงโจ้ ด้วยจำนวนเพียงแค่ 55 คัน ที่จัดสรรไว้สำหรับโชว์รูมที่ขาย M โดยมีราคาเริ่มต้นที่ 253,900 ดอลลาร์ออสเตรเลีย คิดเป็นเงินไทยยังไม่รวมภาษีนำเข้าจะอยู่ที่ 5,309,000 บาท คาดว่า BMW M3 CS Touring จะเริ่มส่งมอบถึงมือลูกค้าทั่วโลกช่วงกลางปี 2025


ใต้ฝากระโปรง BMW M เพิ่มความร้อนให้กับเครื่อง 6 สูบเรียงสุดอมตะ รหัส S58 ทวินเทอร์โบ ความจุ 3.0 ลิตร กำลังเพิ่มเป็น 543 แรงม้า มากกว่า M3 Touring รุ่นปี 2025 20 แรงม้า และมากกว่า G81 รุ่นเดิม 40 แรงม้า แรงบิดยังคงอยู่ที่ 650 นิวตันเมตร แต่ถ้าเสี้ยนจัดและต้องการแรงมากกว่านี้ ALPINA B3 GT Touring ก็เพิ่มแรงบิดได้เป็น 730 นิวตันเมตร นี่คือพลังงานที่เค้นออกมาจาก S58 เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ยากจะลอกเลียนแบบจริงๆ
...



...
ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ M xDrive ผสานการทำงานกับเกียร์อัตโนมัติ ZF แปดสปีด ทำให้ M3 CS Touring เร่งความเร็วจาก 0 ถึง 100 กม./ชม. ในเวลาเพียง 3.5 วินาที เร็วกว่า G81 รุ่นมาตรฐาน 0.1 วินาที ปัจจุบัน BMW M ยังระบุเวลาด้วยว่า เวลาเร่งความเร็วจาก 0-100 เหลือ 3.2 วินาที ใน อัตราเร่งจาก 0 ถึง 200 กม./ชม. ใช้เวลาเพียง 11.7 วินาที ความเร็วสูงสุดจะอยู่ที่ 300 กม./ชม. นั่นมันเร็วเท่ากับ RS 6 Avant Quattro เครื่อง V8 เลยทีเดียว!


...








แน่นอนว่า การได้รับตราสัญลักษณ์ CS ไม่ใช่แค่เรื่องของเรี่ยวแรงที่เพิ่มขึ้นเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการทำให้รถดูเฉียบคมขึ้นอีกด้วย BMW M ลดน้ำหนักของรุ่น Touring ลง 15 กิโลกรัม โดยไม่มีหลังคาคาร์บอนไฟเบอร์ หลังคาของ CS รุ่นพ่อบ้านตีนโหด ใช้ CFRP (พลาสติกเสริมคาร์บอนไฟเบอร์) แทนทั้งชุด CFRP ยังใช้เป็นวัสดุของฝากระโปรง ช่องรับอากาศ สปลิตเตอร์ด้านหน้า ฝาครอบกระจกมองข้าง และดิฟฟิวเซอร์ด้านหลัง เบาะนั่งบักเก็ตคาร์บอน M ลดน้ำหนักได้อีกนิดหน่อย ลูกค้าไฮโซไม่ชอบเบาะปรับมือ น้ำหนักของเบาะไฟฟ้าแม้จะทำจากคาร์บอนแต่ก็ยังหนักอยู่ดี มีการเพิ่มแรงดึงดูดใจสำหรับการอัดเร็วๆ ในสนามแข่ง สำหรับลูกค้า M ที่ชอบเสียงเครื่องเสียงท่อเร้าๆ BMW M ติดตั้งระบบไอเสียเฉพาะรุ่นให้กับ CS แวกอน มีท่อเก็บเสียงด้านหลังทำด้วยโลหะเบาไททาเนียม ท่อไอเสียสีดำด้านสี่ท่อซึ่งถือว่าทำให้ส่วนท้ายดูดุดันขึ้นอีกเพียบ








มิติตัวถังของ M3 CS Touring มีขนาดความยาว 4,796 มิลลิเมตร กว้าง 1,918 มิลลิเมตร สูง 1,447 มิลลิเมตร ความยาวฐานล้อ 2,857 มิลลิเมตร ระยะห่างล้อหน้า 1,623 มิลลิเมตร หลัง 1,605 มิลลิเมตร ระยะโอเวอร์แฮงค์หน้า 861 มิลลิเมตร ระยะโอเวอร์แฮงค์หลัง 1,078 มิลลิเมตร




ภายใน M3 CS Touring ยังคงเอกลักษณ์ของ CS ไว้อย่างชัดเจน งานตกแต่งภายในราคาแพงด้วยหนัง Merino สีดำ/แดง พวงมาลัย M Alcantara เครื่องหมายตรงกลางวงพวงมาลัยสีแดงที่ตำแหน่ง 12 นาฬิกา เป็นการยกย่อง DNA ของรถแข่ง ตราสัญลักษณ์ CS ถูกติดไว้อย่างภาคภูมิทั่วทั้งคัน ตอกย้ำสถานะรถ M Car รุ่นที่ผลิตในจำนวนจำกัดแค่นิดเดียวและแพงแสบไส้ราวกับ Porsche 911 ในด้านเทคโนโลยีการควบคุมองคาพยบ iDrive 8.5 มาพร้อมฟีเจอร์อินโฟเทนเมนต์ การเชื่อมต่อใหม่ล่าสุดของ BMW การปรับตั้งค่าต่างๆ ระบบสั่งงานด้วยเสียงที่ไม่ควรจะมี รวมถึงโหมดที่ทำให้เชื่องมือและไม่ดังเมื่อขับในเมือง







เยอรมนีจะเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดของ M3 CS Touring และมีความต้องการจากยอดจองในยุโรป ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ M3 CS Touring ไม่มีขายสหรัฐอเมริกา แต่ถ้ามีคนอยากได้ในไทย ก็น่าจะมีตัวแทนจำหน่ายที่รับสั่งให้นะครับ.