หนึ่งปีที่ผ่านมา ผู้คนในแวดวงยานยนต์รู้ดีว่า Toyota กำลังพัฒนาเครื่องยนต์เบนซินแถวเรียง 4 สูบ ความจุ 1.5 ลิตร และ 2.0 ลิตร ซึ่งถือเป็นขุมกำลังรุ่นใหม่ สำหรับประจำการในยานยนต์อนาคตที่มีตั้งแต่รถแม่บ้านจ่ายกับข้าว กำลัง 150 แรงม้า ไปจนถึงรถแข่งที่มีพละกำลังเฉียดๆ 600 แรงม้า นั่นมันน่าจะเทียบเคียงกับเครื่องยนต์ของพวกเยอรมันได้เลยทีเดียว!


มีข่าวลือว่า เครื่องยนต์เบนซินแถวเรียง 4 สูบ 2.0 ลิตร เทอร์โบชาร์จ มีกำลังถึง 395 แรงม้า และ สามารถปรับจูนเพื่อทำให้หมุนในรอบสูงได้อย่างไหลลื่น โดยได้กำลังสูงสุดถึง 592 แรงม้า เรี่ยวแรงขนาดนั้นถูกปรับปรุงเพื่อส่งลงในรูปแบบของการแข่งขัน
...

เครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร เทอร์โบ รุ่นใหม่ เหมาะสมอย่างยิ่งสำหรับการกลับมาของ Celica และ MR2 สปอร์ตคาร์ในตำนานที่เคยโลดแล่นในโลกแห่งยนตรกรรม



แม้จะถูกต่อว่าเรื่องไม่ยอมปรับเปลี่ยนเป็นพลังงานไฟฟ้า หรือแม้แต่การกล่าวหาลอยๆ ว่าแบรนด์สามห่วงนั้นชอบเอาเปรียบผู้บริโภคด้วยการขายของแพง ซึ่งจริงๆแล้วหากมองอีกมุม แบรนด์ยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่นที่เข้ามาตั้งโรงงานในไทยนานกว่า 50 ปี มีการสร้างงานสร้างรายได้ให้กับคนไทยหลายรุ่น ปัจจุบัน กลับเสียเปรียบด้านภาษีที่รัฐเอื้อให้กับแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าจีนอย่างเต็มที่ ปัจจุบัน Toyota ยังคงเป็นหนึ่งในผู้ผลิตรถยนต์ไม่กี่แบรนด์ที่เชื่อมั่นในศักยภาพของเครื่องยนต์สันดาปภายใน โดยให้ความสำคัญกับเครื่องยนต์ไฮบริดและปลั๊กอินไฮบริดมากกว่ารถยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบ ข่าวลือจากญี่ปุ่นระบุว่าเครื่องยนต์ 2.0 ลิตรเทอร์โบชาร์จของ Toyota ซึ่งอยู่ระหว่างการพัฒนาในขณะนี้ อาจให้กำลังได้สูงถึง 592 แรงม้า (441 กิโลวัตต์ / 600 PS) ในรูปแบบการแข่งขันระดับท็อปหรือ Class GT3 โดยไม่ต้องใช้ระบบขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าแต่อย่างใดทั้งสิ้น

...

นอกเหนือจากสมทรรถนะของเครื่องยนต์รุ่นท็อปที่จะประจำการอยู่ในรถแข่งแล้ว คาดว่า ในอนาคตอันใกล้ ตัวขายที่เน้นสมรรถนะ สำหรับขับขี่บนท้องถนนจะประจำการด้วยเครื่อง 2.0 ลิตร เทอร์โบ กำลัง 395 แรงม้า (294 กิโลวัตต์ / 400 PS) แรงบิด 550 นิวตันเมตร (406 ปอนด์-ฟุต) นั่นเท่ากับเครื่องยนต์ 6 สูบเรียงเทอร์โบเลยทีเดียว มีรายงานว่า เครื่องยนต์ 2.0 ลิตร เทอร์โบ รุ่นที่มีเรี่ยวแรงน้อยกว่านั้นก็กำลังอยู่ระหว่างการพัฒนาเช่นเดียวกัน โดยมีเป้าหมายในการสร้างกำลังถึง 296 แรงม้า (221 กิโลวัตต์ / 300 PS) แรงบิด 400 นิวตันเมตร (295 ปอนด์-ฟุต)
จากแหล่งข่าววงใน Best Car รายงานว่ารถแข่งเครื่องยนต์ 2.0 ลิตร จะสามารถผลิตกำลังได้มากถึง 592 แรงม้า (441 กิโลวัตต์ / 600 PS) โดยมีอัตราส่วนแรงม้าต่อลิต มากกว่า 300 PS ต่อลิตร ในขณะนี้ยังไม่ชัดเจนว่ารถแข่งหรือรถแรลลี่ของทีม Toyota Gazoo Racing รุ่นใดที่จะประจำการด้วยระบบส่งกำลังรุ่นใหม่

...

Toyota วางแผนสร้างรถสปอร์ตขับเคลื่อนด้วยสองพลังงานหลักๆ ก็คือ มอเตอร์ไฟฟ้าและเครื่องยนต์สันดาปภายใน ICE ด้วยรถสปอร์ตโรดสเตอร์ MR2 รุ่นใหม่ มีข่าวลือว่า GRMN จะรวมเครื่องยนต์ 2.0 ลิตร เข้ากับระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ GR-Four 4WD การผสมผสานให้ระบบขับเคลื่อนทุกล้อส่งถ่ายสมรรถนะที่สุดยอดออกมา อาจนำมาใช้กับการกลับมาของ New Celica รถคูเป้ 2 ประตูที่มีเครื่องยนต์วางหน้าและขับเคลื่อนสี่ล้อเหมือนกับบรรพบุรุษ

...
เครื่องยนต์แถวเรียงสี่สูบ เทอร์โบ ความจุ 2.0 ลิตร รุ่นใหม่ของ Toyota จะมาพร้อมกำลังเกือบ 600 แรงม้า แม้ว่ายังคงเป็นเพียงแค่ข่าวลือ แต่สื่อสิ่งพิมพ์ของญี่ปุ่นระบุว่า Toyota MR2 GRMN จะใช้การผลิตในจำนวนจำกัด Limited Edition สำหรับตลาดญี่ปุ่นโดยเฉพาะ Toyota กำลังหาทางเลือกใหม่ ระหว่างเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด กับเกียร์ธรรมดา 6 สปีด เหมือนกับระบบส่งกำลังของ GR Corolla และ GR Yaris ส่วนราคาของสปอร์ตรุ่นใหม่ คาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 10 ล้านเยน (70,000 ดอลลาร์ 2,422,000 บาท)
เดือนพฤษภาคม 2024 Toyota ยืนยันถึงการพัฒนาเครื่องยนต์รุ่นใหม่ความจุ 1.5 ลิตร และ 2.0 ลิตร ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความร่วมมือกับ Subaru และ Mazda สำหรับอนาคตของเครื่องยนต์สันดาปภายใน (ICE) ที่ยังคงเดินหน้าต่อไป แม้ว่าจะไม่ได้ให้รายละเอียดที่ชัดเจน แต่เครื่องยนต์ใหม่จะมีประสิทธิภาพสูงขึ้น ทรงพลัง รองรับระบบไฮบริด และเข้ากันได้กับเชื้อเพลิงทางเลือก โดยเฉพาะเครื่องยนต์เทอร์โบชาร์จ 2.0 ลิตร จะมีกำลังแซงหน้าเครื่องยนต์เทอร์โบ 2.4 ลิตรในปัจจุบัน มีขนาดเล็กลงและประหยัดน้ำมันมากขึ้น เครื่องยนต์ 2.0 ลิตรจะเป็นไปตามข้อบังคับด้านการปล่อยมลพิษที่เข้มงวดในตลาดต่างๆ ทั่วโลก นอกจากนี้ การเข้ากันได้กับเชื้อเพลิงที่เป็นกลางคาร์บอน ยังบ่งบอกว่าเครื่องยนต์รุ่นใหม่ดังกล่าวอาจยังคงใช้งานได้ แม้จะมีการห้ามใช้ระบบส่งกำลังแบบเบนซินและดีเซลแบบดั้งเดิมภายในปี 2035 แต่แผนงานของฝั่ง EU น่าจะทำได้ยาก และอาจทำให้อุตสาหกรรมยานยนต์ของยุโรปถึงกับล่มสลายได้ ถ้ายังคงดื้อดึงที่จะไปไฟฟ้าอย่างเดียว!