เมื่อวันที่ 25 ธ.ค.ที่ผ่านมา “โอซามุ ซูซูกิ” (Osamu Suzuki) หนึ่งในตำนานแห่งโลกรถยนต์ของซูซูกิ ผู้พลิกโฉมให้ค่ายรถยนต์ขนาดเล็กของญี่ปุ่น นั่นคือ “ซูซูกิ มอเตอร์ส” ได้กลายเป็นผู้เล่นระดับโลก ด้วยการทำรถซูซูกิครอบครองส่วนแบ่งตลาดรถยนต์ในอินเดียชนิดล้นทะลักนั้น ได้จากไป สิริอายุ 94 ปี
โดยก่อนที่ “โอซามุ ซูซูกิ” จะก้าวลงจากตำแหน่งประธานบริษัทและออกจากคณะกรรมการบริษัทเมื่อเดือน มิ.ย. 2564 ด้วยวัย 91 ปี ท่านได้ดำรงตำแหน่งผู้นำของซูซูกิมอเตอร์สมาเป็นเวลา 40 ปี โดยดำรงตำแหน่งประธาน ประธานกรรมการ หรือซีอีโอตั้งแต่ปี 2521
ภายใต้การชี้นำของท่าน ทำให้ซูซูกิมอเตอร์สได้เห็นยอดขายรวม ซึ่งอยู่ที่ประมาณ 300,000 ล้านเยน (1,900 ล้านดอลลาร์) ในปี 2521 เมื่อเข้ารับตำแหน่งประธานเป็นครั้งแรก และขยายตัวขึ้นสิบเท่าจนเกิน 3 ล้านล้านเยนเป็นครั้งแรกในปีงบประมาณ 2549
โอซามุ ซูซูกิ มีบทบาทสำคัญในฐานะประธานบริษัท เมื่อตัดสินใจร่วมมือกับ Maruti Udyog Ltd. ผู้ผลิตรถยนต์ในอินเดีย และเริ่มการผลิตรถยนต์นั่งขนาดเล็กราคาประหยัด “Maruti 800” ร่วมกันในประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในโลกเมื่อเดือน ธ.ค.2526
...
ด้วยความที่เป็นรถยนต์นั่งขนาดเล็ก ซึ่งมีราคาถูกกว่ารถยนต์คู่แข่งในเวลานั้น ทำให้รถ Maruti 800 ได้รับความนิยมจากนักเลงรถในอินเดีย ผลักดันการเติบโตของบริษัทร่วมทุน ซึ่งต่อมากลายเป็นบริษัทในเครือของซูซูกิและเปลี่ยนชื่อเป็น Maruti Suzuki India Ltd.
โดยในปี 2566 ค่าย Maruti Suzuki India ครองส่วนแบ่งตลาดรถยนต์ในอินเดียถึง 41.7%
เพราะความคิดฉีกกรอบของ “โอซามุ ซูซูกิ” ทำให้ “ซูซูกิ มอเตอร์ส” จึงกระหึ่มเกริกไกร กลายเป็นหนึ่งในผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำของญี่ปุ่น
โดยในขณะที่ผู้ผลิตรถยนต์รายอื่นของญี่ปุ่นต่างกระตือรือร้นที่จะสร้างฐานที่มั่นคงในตลาดสหรัฐอเมริกาและจีน แต่ “โอซามุ ซูซูกิ” กลับมุ่งเน้นทรัพยากรไปที่การผลิตยานยนต์ขนาดเล็กในญี่ปุ่นและการผลิตรถยนต์ขนาดเล็กในเศรษฐกิจที่กำลังเติบโต เช่น อินเดียและประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงฮังการีในยุโรปกลาง
นายกรัฐมนตรี ของอินเดีย “นเรนทรา โมดี” ได้เผยผ่านโซเชียลถึงการจากไปของ “โอซามุ ซูซูกิ” ว่า
“ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อการจากไปของท่าน โอซามุ ซูซูกิ บุคคลสำคัญระดับตำนานในอุตสาหกรรมยานยนต์ระดับโลก”
“ผลงานอันมีวิสัยทัศน์ของท่านได้เปลี่ยนมุมมองของโลกที่มีต่อโลกยานยนต์ ภายใต้การนำของท่าน ซูซูกิ มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ได้กลายเป็นบริษัทระดับโลกที่ประสบความสำเร็จในการรับมือกับความท้าทาย ขับเคลื่อนการสร้างสรรค์นวัตกรรม และการขยายตัว”
“ท่านมีความรักอย่างลึกซึ้งต่อประเทศอินเดีย และความร่วมมือของท่านกับมารูติได้ปฏิวัติตลาดรถยนต์ของอินเดีย”
เกสตาโป
คลิกอ่านคอลัมน์ “สังเวียนยานยนต์” เพิ่มเติม