แวะไปดู 10 รถน่าสนใจจากงาน Motor Expo 2024
เริ่มกันแล้วสำหรับมหกรรมยานยนต์ส่งท้ายปี Thailand International Motor Expo 2024 ซึ่งจะมีไปจนถึงวันที่ 10 ธันวาคม นับเป็นโค้งสุดท้ายของปีที่ค่ายรถแต่ละค่าย “มีอะไรเทได้เทหมดหน้าตัก” เพื่อสร้างยอดไว้ส่งข่าวคุยได้ในช่วงต้นปีหน้าและสร้างขวัญกำลังใจให้พนักงานค่ายที่ยังทำงานอยู่ ในงานนี้ รถรุ่นเก่าเทโปรโมชั่นเพียบ รถใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวสดๆก็มีหลายรุ่น ไทยรัฐวันอาทิตย์นี้เราเลือกรถ 10 คันสำหรับลูกค้าหลากสไตล์หลายกลุ่ม มาลองดูกันครับ
...
ในวันที่ปั่นต้นฉบับนี้ผู้เขียนและน้าฉ่าง อาคม รวมสุวรรณ ต่างก็เดินย่ำทำข่าวตามสไตล์ตัวเองมาตั้งแต่วัน Motor Expo รอบสื่อมวลชน และเก็บงานไม่จบ ยังต้องมาต่อวันมหากุศล 29 พฤศจิกายนอีกต่างหาก บางคนงง วันมหากุศลคืออะไร มันคือวันที่ทางน้าขวัญ พี่ปุ๊กและพี่ปิ๊ก ผู้จัดงานให้คุณซื้อบัตรเข้างาน โดยนำรายได้จากการจำหน่ายบัตรไปบริจาคยังการกุศล ซึ่งคนไทยใจดียังมีอีกเยอะ เพราะวันมหากุศลนี้ผู้คนยังเนืองแน่นงาน ในวันปกติและวันบัตรฟรียิ่งน่าจะเยอะกว่านี้อีก ในปีนี้ บริเวณจัดงานส่วนที่เป็นสินค้าและอุปกรณ์ตกแต่งบางส่วน ออกจาก Hall หลักมา เพราะมีค่ายจีนซื้อพื้นที่บูธใหญ่ยักษ์ คุณสังเกตไหมครับว่าตั้งแต่ COVID-19 อุบัติ มาจนวันนี้ ประเทศไทยมีรถเพิ่มมาใหม่ 16 ยี่ห้อเป็นอย่างต่ำ และทั้งหมดนี้ก็มาจาก..ใช่ครับ..พี่ใหญ่ที่อยู่เหนือพม่าและทางใต้ของรัสเซียน่ะแหละ
...
แต่ในวันนี้เราพาดูรถหลักๆน่าสนใจ (ในความคิดของผู้เขียน) เอาแบบตอบโจทย์ความต้องการคนหลายกลุ่ม อาจจะไม่ครบทุกยี่ห้อ ก็จะไม่ขออภัย แต่ขอว่า ลองไปเดินดูเถิด เพราะอย่างน้อย ถึงรถจะไม่น่ารัก แต่คนขายน่ารักๆมาเยอะทั้งชายและหญิง ถ้าไม่กลัวคู่สมรสโยนทิ้งตอนกลับบ้าน ก็ไปชวนคุย หรือให้กำลังใจในการสร้างยอดขายกันได้ เพราะปีที่ผ่านมานั้น ลำบากทุกหย่อมหญ้า ทั้งลูกค้า คนขาย ไฟแนนซ์ ยันบริษัทรถ
...
...
***AION V***
มันคือน้องหมูเด้งแปลงร่างเป็นรถ หากไม่ได้ความช่วยเหลือจากน้องฮิปโปแคระชื่อดังของชาติเราความสวยงามของ AION V อาจจะมีคนกังขามากกว่านี้ แต่มาได้จังหวะพอดี เลยกลายเป็นว่าดีไซน์นี้หลายคนที่ไปดูตัวจริงกลับชอบ แม้ว่าภายนอกจะไม่ได้ทันสมัยมากนัก แต่ภายในคือสิ่งที่คุณคาดหวังได้จาก EV จีนยุคใหม่ที่เน้นจอเป็นหลัก มีสิ่งอำนวยความสะดวกพอสมควร มีพื้นที่ในรถรองรับคนตัวสูงใหญ่ ทั้งเบาะหน้าและหลัง เหมาะสำหรับครอบครัวตัวโตที่ชอบไปไหนมาไหนด้วยกัน แถมยังมีตู้แช่เย็นเจี๊ยบ ที่เป็นตู้โคตรเย็นจริง ไม่ใช่แค่เอาลมแอร์มาเป่าแล้วเรียกว่าตู้เย็น
AION V มีขนาดตัวถังใกล้เคียงกับรถกลุ่ม Neta X, BYD Atto3 แต่ถ้าวัดแบบละเอียดจริง ตัวรถจะยาวและกว้างกว่า Corolla Cross ที่เป็นรถพื้นฐานครอบครัวไทยยอดนิยมเล็กน้อย และจุดที่นับว่าเด่นเมื่อเทียบกับ EV ครอบครัวค่าตัวหลักแสนด้วยกันก็คือขนาดแบตเตอรี่ EV ที่จุไฟ 75.3 kWh ซึ่งมากกว่า BYD และ Neta แถมยังรองรับการชาร์จแบบ DC Fast charge ได้ 180kW ทำให้เป็นรถที่ไหว้วานตอนเดินทางไกลได้มากกว่า EV ต่ำล้านส่วนใหญ่ แต่ราคา 999,900 ขณะนี้ เป็นราคาช่วงแนะนำ หลังจากนี้จะขึ้นไปล้านนิดๆหรือลงมาเหมือน Y Plus ล่าสุด ก็ต้องรอดู
***Deepal E07***
ถ้าคุณไม่รู้จะซื้อยี่ห้ออะไร Toyota มักเป็นคำตอบที่เซฟ แต่ถ้าคุณไม่รู้จะเล่นรถ “รูปแบบ” ไหน ก็เอามันให้หมดทุกรูปแบบไปเลยสิ E07 เป็นรถแบบที่เราไม่แน่ใจว่าจะเรียกว่าเป็นรถอะไร หลังคามันลิ่มเตี้ยลาดเกินกว่าจะเป็น SUV หน้ารถละม้ายคล้ายคูเป้ GT แต่มีท้ายรถที่จะเป็นแฮทช์แบ็คสปอร์ตก็ได้ เปิดหลังคา ออกเป็นกระบะ 4 ประตูกลายๆได้ ล้มผนังหลังลงแล้วเปิดทะลุจากข้างนอกให้นกกรงหัวจุกบินมาซุกใต้แดชบอร์ดก็ได้ ตอนที่ BMW คิดคำว่า Sports Activity Vehicle พวกเขาคงไม่ได้คิดว่ามีรถที่จะทำทะลุโลกได้อย่างนั้นจริง คุณเอ๋ย ลองมาปรับท้ายรถเล่นดูเถิด ถ้ามันยังไม่โดนคนเล่นจนพังเสียก่อน
และ E07 ก็ไม่ได้มีลูกเล่นแค่ท้ายรถ ภายใน คือสไตล์ EV จีนระดับล้านกลางและต้นที่มีเบาะหนัง จอใหญ่ เบาะไฟฟ้าหนานุ่มและอุปกรณ์ที่ทันสมัย คุณเลือกได้ว่าจะจ่ายล้านหกเล่นรุ่นขับหลัง ช่วงล่างปกติ 342 แรงม้า หรือรุ่นขับสี่ ช่วงล่างถุงลม 598 แรงม้าที่ราคาสองล้านมีทอน ส่วนแบตเตอรี่ 89.98 kW เท่ากัน นี่คือค็อกเทลปรุงให้โดยบาร์เทนเดอร์ Deepal เอาทุกอย่างมารวมกัน เราไม่คิดว่ามันจะทำได้ แต่มันได้
***BMW M5 G90***
เมื่อ M5 ใหม่ สูญเสียเอกลักษณ์ภาพติดตาแฟนๆด้วยการกลายร่างจากรถ V8 เทอร์โบดื่มซุปไดโนเสาร์เพียวๆมาเป็นรถ PHEV ที่กินทั้งน้ำมันและไฟฟ้า นี่คือความพยายามในการทำรถซีดานคันเท่าบ้านผลิตเพื่อสมรรถนะให้สามารถอยู่รอดได้ในโลกที่รถยนต์ถูกกล่าวหาว่าเป็นตัวการสร้างมลภาวะบนโลก และด้วยราคาเริ่มต้น 12,999,000 บาท หรือถ้าอยากได้ชุดเบรกเซรามิกก็เพิ่มอีกแค่ 700,000 บาทนั้น ทำให้ M5 เป็นรถ Exclusive ที่สงวนไว้เฉพาะผู้มีอันจะกิน แต่คุณไม่จำเป็นต้องกระทืบคันเร่งแผดท่อปลุกชาวบ้านแถวประชาชื่นยามดึกตลอดเวลาก็ได้ นี่คือ M5 รุ่นแรกที่สามารถวิ่ง EV Mode เงียบเชียบ ไม่ปลุกคนที่คุณไม่ได้ต้องการปลุก
แต่เมื่อทั้งเครื่องยนต์และมอเตอร์ทำงานพร้อมกัน M5 ก็จะยังเป็นอสูรกายในร่างเหมือนักมวยปล้ำอย่าง Triple H ใส่สูทที่ดูสุภาพแต่ดูยังไงก็มีความร้ายกาจ มันมอบพลัง 727 แรงม้ากับแรงบิด 1,000 นิวตันเมตร เร่งผ่านหลัก 200 กม./ชม.ได้ภายใน 10.9 วินาทีและความเร็วสูงสุด 305 กม./ชม. มันอาจจะใหญ่ขึ้น หนักขึ้น เหมือนเจ้าพ่อที่แก่ตัว เริ่มปล่อยหุ่นอวบขึ้น แต่ไม่ได้แปลว่ามันจะอันตรายน้อยลง เหมาะกับคนมีเงิน 13 ล้านที่อยากมอบบทเรียนให้นักซิ่งเห่อไฟฟ้าหน้าใหม่ที่คิดว่าเส้นชัยจบที่ 100 กม./ชม.
***BYD Sealion 7***
ถ้าคุณย้อนเวลาไปบอกใครสักคนในปี 2019 ว่าภายในห้าปี เราจะมีรถ SUV ทรงคูเป้หลังคาเตี้ย มีหลังคากระจก เบาะเป่าลมเย็นได้ ภายในหุ้มวัสดุนุ่มกินพื้นที่ 80% มีระบบช่วยขับพร้อมเพรียง กล้องรอบคันชัดและกดดูตอนวิ่งภาพยังไม่กระตุก แถมยังพกระบบขับเคลื่อนสี่ล้อตลอดเวลา และแรงม้าระดับ 530 ตัว ทั้งหมดนี้ในราคาราว 1.25 ล้านบาท คุณน่าจะถูกจับส่งโรงพยาบาลแถวแครายเป็นแน่แท้ แต่ในปี 2024 นี่คือสิ่งที่ BYD ด้วยพลังทางการเงินแบ็คจากจีนมหาศาล สามารถเสกของแบบนี้ในราคานี้ให้คุณได้ ปัญหาคือจากนี้อีกหนึ่งปีพวกเขาจะเสกให้มันลงอีกไหม..นั่นล่ะ ถ้าคุณไม่เป็นโรคกลัวความสูงก็ลองเล่นดูได้
Sealion เป็นรถที่ยังมีความสด เปิดตัวพวงมาลัยซ้ายและส่งมอบในจีนช่วงกลางปีนี้เอง ทว่าระบบไฟฟ้าในรถยังไม่ใช่แบบใหม่แบบจีนกับยุโรป ยังไม่ใช่ 800V และ DC ชาร์จยังรองรับ 150kW อยู่ แต่ใครจะสนถ้าคุณสามารถมอบสิ่งต่างๆให้ได้มากขนาดนี้ในราคาที่ EV เจ้าอื่นจากจีนเห็นแล้วนั่งเครียดคว้ากำกิกเผี่ยงมาอม ที่สำคัญคือถ้าคุณไม่ได้จะซิ่งแข่งกับบิ๊กไบค์ที่ไหน รุ่น 313 แรงม้า ขับหลัง ก็มีให้เลือกในราคาที่ถูกลงไปอีกแสนบาท
***Ford Ranger ชุดแต่ง MS-RT***
มีแต่รถเสียบปลั๊กกลัวหลายคนจะเบื่อ ลองมาดูรถเชื้อเพลิงซุปไดโนเสาร์ล้วนๆ (เติมน้ำมันปิโตรเลียม) อย่าง Ford Rangerในรุ่นตกแต่ง MS-RT กันบ้าง เจ้า “Thai MS-RT” นี้ มีจุดเริ่มต้นจาก Ford Ranger Wildtrak V6 3.0 ที่ขายในบ้านเรานี่ล่ะ จับมาใส่พาร์ทแต่งแท้จาก MS-RT ซึ่งเป็นสำนักแต่งอันเคยคร่ำหวอดกับวงการ WRC แล้วมาหลงเสน่ห์การปรุงรถพาณิชย์รถใช้งานของ Ford ให้มีมาดซิ่งขึ้น เอาพาร์ทลง เอาล้อลายใหม่ใส่ และจัดช่วงล่างยกชุดจาก Pedders ใส่รอบคัน ใส่พวงมาลัยและเบาะสปอร์ตเข้าไป สิ่งที่คุณได้คือลูกผสมระหว่างกระบะขับสี่กับกระบะเตี้ย ที่จะโย่งก็ไม่ใช่ เตี้ยก็ไม่เชิง แต่ดูโหดแบบสุภาพลงตัว
สำหรับคนที่ไม่เคยสนรถกระบะ คงไม่เข้าใจว่าใครจะบ้ายอมจ่ายเงิน 1,749,000 บาทเพื่อรถ Wildtrak ใส่ชุดแต่ง แต่คนที่เป็นนักเลงกระบะโดยเฉพาะกลุ่มที่ชอบสไตล์รถแบบ Ford อยู่แล้วจะทราบว่า ถ้าคุณอยากประหยัดเงินแล้วใช้ชุดแต่งยี่ห้ออื่น ก็ไม่ได้ยาก ประเด็นอยู่ที่คุณต้องการรถแต่งแบบนี้ ทรงนี้ ล้อแบบนี้ ล้อ 21 นิ้วกับยางสี่เส้นรวมค่านำเข้าและภาษีก็ทะลุแสนบาทไปไกลแล้ว พาร์ทอื่นๆอีก มองแบบนี้ก็จะมีความคุ้ม แม้จะไม่ยอดเปรี้ยงเท่าพวก Raptor V6 หรือ Everest V6 ตอนเปิดตัว แต่ในเวลาแบบนี้ได้คนจองตั้งแต่ยังไม่เห็นคันจริงมา 30 คน ก็เก๋าใช่เล่น
***Hyundai Palisade***
ถ้าคุณเป็นคนเลือกรถประเภท New World Order คุณคงเขี่ย Palisade ทิ้งอย่างไม่ใยดี อันที่จริงหลายคนจะถามว่าเราจะซื้อรถเวอร์ชั่นไมเนอร์เชนจ์ เครื่องยนต์แค่ 2.2 ลิตรดีเซลไปทำไมในเมื่อคุณสามารถซื้อ Everest 3.0 แล้วมีเงินทอนเหลือ หรือเพิ่มอีกสองแสนบาทก็เล่น EV MPV ตัวท้อปฝั่งจีนได้ ซึ่งคนส่วนใหญ่ก็คงจะเลือกแบบนั้น แต่จุดขายของ Palisade ยังคงหลงเหลืออยู่ในชนหมู่น้อย ซึ่งไม่ได้รวยแบบเศรษฐี แต่มีความต้องการซับซ้อนหลายอย่าง อาจเป็นครอบครัว ซึ่งบางทีก็มีคนขับ บางทีก็ขับรถเอง ดังนั้นจึงต้องเป็นรถที่สามารถยัดคนไปได้เท่าพวก MPV 7 ที่นั่งคันใหญ่ แต่พอขับเองก็ดูไม่เคอะเขิน เลือกสีดำแล้วใส่ฟิล์มมืด ดูเหมือนหลุดมาจากหนังเกาหลี เก๋ไม่ค่อยมีใครเหมือน
Palisade อาจไม่ได้มีราคาถูกขนาดนั้น คนที่เลือกซื้ออยากรู้ว่าสมราคาไหม ต้องหาโอกาสลองขับหรือลองนั่ง แล้วคุณจะรู้สึกได้ว่าต่อให้มันไม่ใช่รถซิ่ง หรือไม่ได้ใส่ช่วงล่างถุงลม ความรู้ความสามารถของชาวเกาหลีในการทำช่วงล่างให้คนนั่งรู้สึกสบาย ยังไงก็เก่งกว่าพี่สาวจีนโดยเฉลี่ย ทั้งการขจัดแรงเขย่าส่วนเกิน การเก็บเสียงลม รวมถึงความมั่นใจเวลาหักหลบกรณีฉุกเฉิน มันคือรถที่พยายามใช้วิศวกรรมแบบเก่า เซ็ตให้ดีเท่าที่ไปได้ เพื่อสนองคนที่ยินดีจะจ่ายเพื่อคุณภาพการขับ แต่ยังไม่รวยขนาดซื้อเบนซ์ GLS ได้
***Mercedes-Benz G 580 Edition One***
BMW มีรถพันนิวตัน คุณน้าตราดาวก็มีรถ 1,164 นิวตันเมตรเหมือนกัน เป็นไฟฟ้าเหมือนกัน แต่จุดประสงค์การใช้งานคนละเรื่องคนละแบบ นี่คือ Mercedes-Benz G-Wagen แบบที่คุณคุ้นเคยมาหลายสิบปี แต่เช่นเดียวกับ BMW มันถูกกระแสโลกเขียวนำพาให้ต้องหาวิธีรอดในเรื่องมลภาวะ G 580 นี้มีมอเตอร์ไฟฟ้าแยก 4 ตัว (PSM) ซึ่งเมื่อทำงานพร้อมกันแล้วจะสามารถทำแรงม้าได้มากถึง 587 แรงม้า มันเป็นเรื่องแปลกที่รถลุยอันเป็นตัวแทนคนยุคลุงอย่าง G-Class จะกลายร่างมาเป็นรถไฟฟ้า แต่ด้วยพลังขนาดนี้ในราคาของรุ่น Edition One อุปกรณ์ครบจบ 12.2 ล้านบาท ก็เหมือนเอา G 63 มาลบเสียง V8 และเบนซ์คืนเงินให้คุณ 5 ล้านบาท อาจไม่ตรงใจแฟนพันธุ์แท้ G นัก แต่ก็ไม่แน่ อาจกลายเป็นกลุ่มตลาดใหม่ก็ได้
G 580 นี้นอกจากจะมีแรงม้าเยอะ มีการตกแต่งภายในแบบที่แตกต่างจาก G 63 และ G 450d ดีเซลด้วยการเน้นโทนฟ้าแล้ว ระบบ Diff-lock หน้า/กลาง/หลัง ที่เคยมีในตัวสันดาป ก็เปลี่ยนเป็นระบบขับเคลื่อนแบบ G-Steering ที่หักเลี้ยวเป็นมุมแคบได้ และ G-Turn ที่สามารถหมุนเป็นลูกข่างในพื้นที่เท่าเดิม เพื่อการกลับรถบนถนนออฟโรดในที่ที่ไม่มีช่องทางให้กลับรถแบบปกติได้ ซึ่งเป็นครั้งแรกของ Mercedes-Benz ที่มีระบบนี้ใน G-Class แต่แฟนรถจีนท้วงว่า Yangwang U8 ทำได้มาเป็นปีแล้ว
***Nissan Serena Highway Star S-Hybrid***
ลืมคำว่าไฮบริดไปได้เลยเพราะระบบของรถคันนี้แท้จริงแล้วไม่ได้มีแบตเตอรี่ไฮบริดหรือมอเตอร์ที่แรงพอแม้จะขับเคลื่อนรถที่ความเร็วต่ำกว่า 30 กม./ชม.ได้ เรื่องอัตราการสิ้นเปลือง Nissan เองก็เคลมแค่ 14.2 กม./ลิตรในที่ที่รถไฮบริดตัวจริงจะเห็น 20 ก็ไม่แปลก มีข้อเสียในแง่ความประหยัด แต่สำหรับคนที่ไม่ชอบรถแบกแบตเตอรี่ใหญ่ๆ Serena ก็คือรถเบนซินธรรมดาๆคันหนึ่งในใช้เครื่อง 2.0 ลิตร 150 แรงม้าหัวฉีด Direct Injection นอกจากนี้ Nissan ยังมาแปลกด้วยการตอกย้ำชัดเจนว่า นี่คือรถที่ตกรุ่นแล้ว ด้วยการนำรถรุ่นใหม่มาจอดข้างกันบนเวทีแล้วส่งซิกว่ารุ่นใหม่จะมาในปีหน้า อาจจะดูซื่อตรงจนแปลก แต่ก็ดีกว่าเอารถรุ่นเก่ามาขายแล้วพยายามหลอกให้เชื่อว่าเป็นรถใหม่ แต่ไม่ว่าจะขยับท่าไหน Nissan โดนด่าแทบจะตลอดอยู่แล้ว
แม้จะไม่น่าสร้างยอดขายได้มากมายนัก แต่กลุ่มคนที่ต้องการ Serena ก็คือคนที่อยากได้รถตู้ทรงสูงหลังคาโปร่ง ที่สำคัญคือประตูสไลด์สองข้าง เพราะถ้าไม่ใช่สองอย่างนี้ คุณมีตัวเลือกที่ถูกกว่า หรือทันสมัยกว่าในราคานี้อีกหลายตัวมาก Serena คือรถแบบที่ตอบโจทย์คนใช้งาน MPV จากจุดเด่นจริงของ MPV คือพื้นที่รถทั้งแนวกว้างและสูง เบาะแถวสามที่คนไซส์ XL นั่งได้จริง แม้ในด้านอุปกรณ์จะไม่ได้เยอะกว่ากระบะ Navara และเบาะก็ยังเป็นผ้า แต่สำหรับคนใช้รถตู้ เน้นพาคุณปู่คุณย่าไปเที่ยว ขึ้นลงง่าย ใช้งานไม่ซับซ้อน ยังพอมีโอกาสอยู่ และคนใน Nissan ก็พยายามทำเวอร์ชั่น Welcab ติดตั้งเก้าอี้แถวสองเลื่อนลงมาพื้นแบบที่เหมาะกับคนมีปัญหาในการขึ้นลงรถ ซึ่งรถแบบนี้ไม่เคยเป็นรถที่โซเชียลเชิดชู แต่ช่วยให้ชีวิตของผู้คนไม่น้อยนั้นสะดวกขึ้น ที่สำคัญ ขายที่มาเลย์มานานแล้ว รถมี Defect อะไรบ้าง ถามเพื่อนมาเลย์ได้ รู้ก่อนก็รับมือได้ง่ายขึ้น
***Toyota Fortuner Leader S***
ทำไมคุณถึงต้องซื้อ Fortuner เวอร์ชั่น Low cost airline ราคา 1,239,000 บาททั้งที่เงินจำนวนเดียวกันนี้สามารถซื้อรถอย่าง Sealion 7 ได้ คำตอบคือเพราะคุณจะเอา Fortuner นั่นแหละ ลองดูยอดขายต่อไปอีก 4-5 เดือนแล้วจะเข้าใจเองว่าไม่ใช่ทั้งประเทศจะอินเลิฟกับรถไฟฟ้าและประเทศไทยก็ไม่ได้มีแค่เมืองใหญ่ๆ คนที่ซื้อรถอย่าง Fortuner บางกลุ่มไม่ได้สนใจว่าจะขาดหรือจะมีอุปกรณ์อะไรบ้าง สนแต่ว่าที่ผ่านมานั้น Fortuner แม้ในรุ่นถูกสุดก็มีราคาแรงอยู่ บางคนเลยยังไม่ซื้อ บางคนก็หนีไปทาง Isuzu MU-X Active แทนโดยเฉพาะในเมื่อรุ่นใหม่ 2.2 ลิตรเพิ่งเปิดตัว
อย่างไรก็ตาม Fortuner Leader S รุ่นประหยัดตัดออปชั่นนี้ ถ้าคุณคิดว่ามันจะจอดเหงาในงาน Motor Expo ก็ขอให้คิดใหม่ มันได้รับความสนใจพอสมควรสำหรับรถที่ขายในไทยมา 8-9 ปีแถมเป็นรุ่นย่อยอุปกรณ์น้อย ความแปลกคือรุ่นถูกอย่าง Leader S ได้ล้ออัลลอยเล็กลงเป็น 17 นิ้วที่ดูคุ้นๆเหมือนเคยเห็นใน Revo Pre-runner แต่กลับได้ยาง AT ในขณะที่รุ่นอื่นจะเป็นยาง HT ซึ่ง Toyota มองว่าคนที่ซื้อรุ่น S หลายคน ใช้มันในที่ทุรกันดาร เลยให้ยางเผื่อเอาไว้ก่อน แต่ล้ออะไหล่เป็นยางเล็ก ตัดพวกเบาะหนังปรับไฟฟ้า ตัดการหุ้มหนังตามจุดต่างๆ ตัดของที่ไม่จำเป็นออก ตัดเซฟตี้แพ็คออกเหลือแค่กล้องมองหลัง เซนเซอร์หลังกับอุปกรณ์เบสิก และคุณก็ได้ Fortuner รุ่นใหม่ที่ทำราคาลงมาแหย่ตลาดกระบะ 4 ประตูยกสูงได้มากขึ้น
***XPENG X9***
Alphard, Denza D9 หรือ Zeekr 009 ล้วนเป็น MPV ที่ดูหรู แต่ก็เหมือนกันตรงที่หากไม่นับรายละเอียดบางจุดที่ดูไฉไล โครงรถหลักๆดูแก่ลงพุงพอกันทั้งหมด แล้วก็มีรถอย่าง XPENG X9 เข้ามา จุดความรู้สึกใหม่ๆว่า รถตู้ MPV ก็สามารถดูสปอร์ตได้ คล้ายๆกับสมัยรุ่นลุงที่รถตู้ปกติจะหน้าตัดสั้นๆแล้วจู่ๆมีรถอย่าง Renault Espace มาเปิดตัว ถ้าบ้านคุณจำเป็นต้องใช้รถ MPV หรูจริงๆ แล้วไม่อยากให้คนอื่นเข้าใจผิดว่าเป็นโชเฟอร์มารับนาย รถอย่าง X9 คือรถที่คุณพอจะขับเองแล้วดูเป็นเจ้าของรถได้ด้วยหลังคาที่ลาดเตี้ยกว่า MPV ปกติ และเส้นสายดูมีความล้ำสมัยกว่า MPV สายน้ำมันอย่าง Kia Carnival
แม้พลังจะไม่ใช่จุดเด่น แต่ 320 แรงม้าขับหน้าในบอดี้แบบนี้ก็แรงพอสำหรับถนนเมืองไทย จุดขายของ XPENG ที่มีเสมอมาคือช่วงล่างที่ดูจะตั้งใจทำมากกว่าจีนหลายเจ้า และระบบซอฟท์แวร์ในรถยนต์ที่หลายคนชมตั้งแต่ตัว G6 แล้วว่าเจ๋งน้องๆ Tesla X9 นี้มาพร้อมกับระบบไฟรองรับ 800V อย่างที่ EV ยุคใหม่ควรมี และยังได้แบตเตอรี่ 101kWh ที่สามารถรองรับการชาร์จเร็วได้สูงสุด 330kW จนน่าจะถามมากว่าว่าจะไปชาร์จที่ไหนได้บ้าง ณ ขณะนี้ ทั้งหมดที่ X9 เป็น คือ MPV EV ยุคใหม่ที่รองรับการใช้งานแบบเดินทางไกล และมีรูปทรงที่ดูคล่องแคล่ว อายุไม่น้อยแล้วแต่ยังดูฟิตดูน่ามองเหมือนพี่ก้องนูโว
Pan Paitoonpong