มาตรฐานยูโร 5 ดันยอดขายรถบรรทุกสแกนเนีย ซุปเปอร์ ยูโร 5 พุ่งขึ้น 120 คันในเวลา 4 เดือน ท่ามกลางภาพรวมตลาด ลดลงถึง 30%
นางสาวดวงใจ พงศ์ประเทืองสุข ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการงานขายและกลยุทธ์ประจำประเทศไทย บริษัท สแกนเนีย สยาม จำกัด กล่าวว่า หลังภาครัฐกำหนดให้รถบรรทุกใหม่ต้องเป็นมาตรฐาน ยูโร 5 ส่งผลต่อความเปลี่ยนแปลงของตลาดอย่างมาก ผู้ประกอบการต้องการรถใหม่เพื่อใช้งานและทดแทนรถยูโร 3 เดิม ล้วนพุ่งเป้ามาที่รถยูโร 5
ทั้งนี้ทำให้รถบรรทุก สแกนเนีย ซุปเปอร์ ยูโร 5 ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาได้รับความสนใจจากทุกกลุ่มลูกค้าและประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูง ทั้งในด้านยอดขายและคำชื่นชม รวมถึงด้านประสิทธิภาพเครื่องยนต์ การประหยัดน้ำมัน ระบบความปลอดภัยและความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
โดยหลังจากการเปิดตัว สแกนเนีย ได้เปิดกลยุทธ์ต่อเนื่องด้วยการจัดกิจกรรมท้าพิสูจน์ประสิทธิภาพและความสามารถของรถสแกนเนีย ซุปเปอร์ ยูโร 5 ไปยังทั่วภูมิภาคของประเทศ เพื่อให้ผู้ประกอบการได้สัมผัสกับรถในสภาพการใช้งานจริง บรรทุกด้วยน้ำหนักในการขนส่งจริง วิ่งในสภาพเส้นทางและถนนจริง ซึ่งผลสะท้อนที่ได้รับจากการทดสอบทำให้ผู้ประกอบการให้การยอมรับในสมรรถนะของ สแกนเนีย ซุปเปอร์ ยูโร 5 ที่ไม่ใช่เพียงข้อมูลหรือสถิติที่เขียนอยู่ในกระดาษ

...
ทั้งนี้ทำให้วันนี้เกิดกระแสปากต่อปากในหมู่ผู้ประกอบการขนส่งที่จะต้องมีรถ สแกนเนีย ซุปเปอร์ ยูโร 5 อยู่ในฝูงรถเพื่อใช้งานและสร้างโอกาสในการได้รับสัญญาการจ้างงานจากลูกค้ามากขึ้น เนื่องจากปัจจุบันหลายบริษัทหรือผู้จ้างงานมีนโยบายในการพิจารณาผู้ประกอบการขนส่งที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้นด้วย
โดยกระแสของการถูกพูดถึงในด้านคุณสมบัติของ สแกนเนีย ซุปเปอร์ ยูโร 5 ยังสะท้อนออกมาให้เห็นอย่างเป็นรูปธรรมในเรื่องของยอดจำหน่ายที่ทำได้ทะลุเป้า เบื้องต้นที่ตั้งไว้ 70 คัน แต่วันนี้ยอดจำหน่ายพุ่งไปแล้วถึง 120 คัน และยังมีแนวโน้มที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง จุดที่น่าสนใจไม่ใช่แค่ตัวเลขยอดขายเท่านั้น
แต่หากมองลึกไปถึงกลุ่มผู้ที่จองซื้อแล้วจะพบว่า 50% เป็นกลุ่มลูกค้าใหม่ ที่สนใจรถสแกนเนียมาตั้งแต่ ยูโร 3 แต่มาตัดสินใจซื้อที่ สแกนเนีย ซุปเปอร์ ยูโร 5 เนื่องจากเห็นว่าเป็นรถเครื่องยนต์สันดาปที่ดีที่สุดที่ สแกนเนีย พัฒนาขึ้น ปัจจัยดังกล่าวส่งผลให้ส่วนแบ่งในตลาดของ สแกนเนีย เพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัวในเดือนกันยายนที่ผ่านมา ขณะที่ตลาดรวมของรถบรรทุกหดตัวประมาณ 30%

ส่วนแผนงานด้านการตลาดหลังจากนี้ ประกอบด้วย 3 ส่วน คือ การยกระดับอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันสำหรับรถบรรทุก ยูโร 5 โดยเฉลี่ยประหยัดขึ้นกว่ารุ่นเดิมอย่างน้อย 8% ซึ่งตัวเลขจริงเท่าที่ทดสอบในเส้นทางต่างๆ ด้วยการบรรทุกเต็มพิกัดขาไป และลากหางเปล่าไม่มีสินค้าขากลับ อยู่ที่ 4.3 – 4.8 กิโลเมตร / ลิตร (บรรทุกสินค้าจริงร่วมกับลูกค้าหลายบริษัท) ซึ่งประหยัดกว่าแม้รวมต้นทุนน้ำยาบำบัดไอเสียแล้ว และทำให้ผู้ประกอบการใช้เป็นข้อพิจารณาในการเลือกซื้อรถบรรทุก ยูโร 5 ที่มีประสิทธิภาพสูง คุ้มค่าต่อการลงทุน
พร้อมเดินหน้ากลยุทธ์ท้าพิสูจน์ร่วมกับผู้ประกอบการในทุกกลุ่มทั้งขนาดใหญ่และเล็กในการทดสอบประสิทธิภาพและความสามารถของ สแกนเนีย ซุปเปอร์ ยูโร 5 อย่างต่อเนื่อง โดยผู้สนใจร่วมทดสอบสามารถติดต่อได้ที่ ฝ่ายขายรถบรรทุกสแกนเนียทั่วประเทศ
นอกจากนี้ ยังมี สแกนเนีย ไฟแนนซ์ ภายใต้บริษัท สแกนเนีย สยาม ลีสซิ่ง จำกัด ที่ให้บริการด้านสินเชื่อและช่วยให้ผู้สนใจสามารถเป็นเจ้าของรถสแกนเนียได้ง่ายขึ้น โดยลูกค้าที่ซื้อรถสแกนเนีย ผ่าน สแกนเนีย ไฟแนนซ์ มีข้อเสนอพิเศษ ดาวน์เริ่มต้นที่ 0% ผ่อนนานสูงสุด 72 งวด รวมถึงเงื่อนไขการผ่อนชำระสินเชื่อที่ยืดหยุ่นเพื่อให้เหมาะสมกับรูปแบบรายได้ของธุรกิจของลูกค้าแต่ละท่านอีกด้วย