เอกสารข่าวคราวความเคลื่อนไหวล่าสุดของ Mazda ที่ส่งให้กับสื่อในอเมริกา เกี่ยวกับผลประกอบการในไตรมาสล่าสุดและมีข่าวเกี่ยวกับเครื่องยนต์เบนซินที่เตรียมจะเปิดตัวในอนาคต นั่นคือ เครื่องยนต์เบนซินมลพิษต่ำ Skyactiv-Z มาตรฐาน EURO7

เครื่องยนต์ Skyactiv-Z จะเข้ามาเป็นขุมกำลังแทนที่ทั้ง Skyactiv-G เบนซิน และ Skyactiv-X แบบไม่มีหัวเทียนที่ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร Skyactiv-X มีเทคโนโลยีการจุดระเบิดด้วยการอัดแบบเป็นเนื้อเดียวกัน (HCCI) กลับไม่ได้รับความนิยมอย่างที่ Mazda ได้ตั้งใจเอาไว้ การยกเลิกสายการผลิตเครื่องยนต์ทั้งสองรุ่นแล้วแทนที่ด้วย Skyactiv-Z ที่ทันสมัยกว่า ซึ่งจะเป็นเครื่องยนต์เบนซินสี่สูบรุ่นใหม่ล่าสุด จากข้อมูลที่ได้เรียนรู้ระหว่างการพัฒนา จะช่วยให้ Mazda ปรับปรุงเครื่องยนต์แถวเรียงหกสูบให้มีมลพิษลดลง

...

Skyactiv -Z จะเปิดตัวพร้อมกับรถยนต์รุ่นใหม่ที่จะออกสู่ตลาดโลกในปี 2027 Mazda จึงยังไม่มีการเปิดเผยข้อมูลใดๆ แค่ระบุว่าเครื่องยนต์สี่สูบรุ่นใหม่ล่าสุด จะใช้ระบบการเผาไหม้แบบแลมบ์ดา เพื่อ บรรลุประสิทธิภาพความร้อนสูงพร้อมกับการเผาไหม้ที่หดจด การเผาไหม้แบบเต็มประสิทธิภาพ ในช่วง ตั้งแต่รอบต่ำไปจนถึงรอบสูง เพื่อมอบสมรรถนะด้านอัตราเร่งและการลด Co2

แลมบ์ดา ("λ" ตัวอักษรกรีก) แสดงถึงอัตราส่วนที่มีความสมดุลระหว่างอากาศและเชื้อเพลิง เมื่อ λ = 1.0 ปริมาณอากาศจะสมดุลกับเชื้อเพลิงอย่างสมบูรณ์แบบซึ่งจะเกิดขึ้นใน Skyactiv -Z ระหว่างกระบวนการเผาไหม้ การปรับแต่งเครื่องยนต์ให้เหมาะสมกับขนาดและน้ำหนักของผลิตภัณฑ์ยานยนต์รุ่นใหม่ จึงช่วยลดมลพิษ สรุปสั้นๆ ก็คือ เชื้อเพลิงทั้งหมดถูกเผาไหม้ ทำให้มลพิษที่หลงเหลือจากการเผาไหม้ดลง

Mazda Skyactiv-Z จะประจำการอยู่ในรถยนต์รุ่นใหม่ที่ขายในยุโรปและสหรัฐอเมริกาเป็นอันดับแรก วิศวกรของ Mazda กำลังทำงานอย่างหนักเพื่อให้เครื่องยนต์สี่สูบเป็นไปตามข้อบังคับด้านมลพิษ Euro 7 ซึ่งเหมือนกับมาตรฐาน Tier 4 ของ EPA

ส่วนเครื่องยนต์โรตารี่ Mazda กำลังพัฒนาให้กลายเป็นเครื่องปั่นไฟป้อนมอเตอร์ขับเคลื่อน หลังจากได้จัดตั้งทีมวิศวกรชุดใหม่ในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา การพัฒนาเครื่องยนต์สูบหมุนเพื่อให้สามารถปฏิบัติตามข้อกำหนดด้านการปล่อยมลพิษนั้นมีความท้าทายอย่างมาก แต่ Mazda ก็คืบหน้าไปได้ดี

ปลายเดือนพฤษภาคม 2567 Mazda ร่วมกับ Toyota และ Subaru จัดงานประชุมร่วมกันเพื่อเปิดตัวขุมกำลังแห่งอนาคตด้วยเครื่องยนต์สันดาปภายในรุ่นใหม่ ทั้ง Toyota ที่มีเครื่องยนต์เบนซินสี่สูบ 1.5 ลิตร และ 2.0 ลิตร เทอร์โบ รวมถึง Subaru ที่เปิดเผยถึงรายละเอียดเกี่ยวกับเครื่องยนต์สี่สูบประสิทธิภาพสูงรุ่นใหม่ ซึ่งทำงานร่วมกับระบบไฮบริดใน Subaru Crosstrek (New XV)

...

แน่นอนว่ารถในตำนานอย่าง MX-5 รุ่นต่อไป จะยังคงใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน (แม้ว่า Skyactiv-G จะไม่มีแล้ว) หมายความว่า Miata รุ่นที่ 5 จะประจำการด้วยเครื่องยนต์ Skyactiv-Z 2.0 ลิตร แบบไม่มีระบบอัดอากาศ.