BMW พัฒนารถยนต์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนมาตั้งแต่ปี 1979 ด้วยรถต้นแบบ BMW 520h เครื่องยนต์สันดาปภายในที่ดัดแปลงระบบเชื้อเพลิงใหม่ให้สามารถใช้ไฮโดรเจนเผาไหม้ได้ สูตรสำเร็จดังกล่าว ยังถูกนำมาใช้กับ Series-7 E38 และ E65 เครื่องยนต์ V12 ที่ใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจน รถต้นแบบเชื้อเพลิงไฮโดรเจนทั้งสองรุ่น เกิดขึ้นในช่วงทศวรรษ 2000 ทุกวันนี้  BMW ยกเลิกโครงการทดสอบเครื่องยนต์สันดาปที่ใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจน แล้วหันไปพัฒนาระบบขับเคลื่อนเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนหรือ FCEV หลังจากทดสอบจนแน่นใจว่า เซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนในระบบขับเคลื่อน FCEV มีประสิทธิภาพสูงกว่าการปรับระบบเชื้อเพลิงของเครื่องยนต์สันดาปภายแล้วเปลี่ยนในมาใช้ไฮโดรเจน 

...

ถ้าทุกอย่างเป็นไปตามแผนงานที่วางเอาไว้สำหรับการก้าวเข้าไปสู่อนาคตด้วยระบบขับเคลื่อนพลังงานสะดาดจากเชื้อเพลิงไฮโดรเจน แบรนด์ตราใบพัด  BMW ยืนยันแผนงานที่จะเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิง FCEV ในปี 2028 หรืออีก 4 ปีนับจากนี้ และเพื่อให้โครงการนี้ประสบผลสำเร็จ BMW ได้ขยายความร่วมมือ กับแบรนด์ยักษ์ใหญ่อย่าง Toyota ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทรถยนต์ที่ยังคงเชื่อว่าเชื้อเพลิงไฮโดรเจนจะมีอนาคตที่สดใสนอกเหนือไปจากพลังงานไฟฟ้า Toyta ขายรถยนต์ไฮโดรเจนรุ่น Mirai มากว่าทศวรรษแล้ว และรถยนต์ตราใบพัดที่ใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจนนับเป็น FCEV คันแรกของ BMW ที่สามารถซื้อได้จริง

...

เนื่องจากยังคงอยู่ในขั้นตอนของการพัฒนา รถยนต์เซลล์เชื้อเพลิงของ BMW ยังคงเป็นความลับของบริษัท แต่โครงการไฮโดรเจนล่าสุดของ BMW ใช้ X5 เป็นรถต้นแบบสำหรับวางระบบขับเคลื่อน FCEV คาดว่า  ในปี 2028 รถยนต์พลังงานไฮโดรเจนที่จะเปิดตัว น่าจะเป็นรถเอสยูวีไซล์กลางค่อนข้างมีขนาดที่ใกล้เคียงกับ X5 โฉมปัจจุบัน แน่นอนว่าตลาดที่เปิดกว้างของรถยนต์อเนกประสงค์ยกสูงสามารถทำยอดขายได้มากกว่ารถซีดานหรือซาลูน 4 ประตู

...

...

รถยนต์ต้นแบบ BMW X5 SUV เชื้อเพลิงไฮโดรเจน 100 คัน สร้างขึ้นที่โรงงานสปาร์ตันเบิร์ก สหรัฐอเมริกา และถูกส่งมาดัดแปลงใหม่ที่โรงงานนำร่องของ BMW ในเมืองมิวนิก X5 FCEV มีกำลัง 396 แรงม้า จากมอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อน  ถังไฮโดรเจนขนาดความจุ 700 บาร์ จำนวนสองถัง ทำจากพลาสติกเสริมคาร์บอนไฟเบอร์ (CFRP) คล้ายกับถังเชื้อเพลิงของ Toyota ที่เคยทดสอบความปลอดภัยด้วยการใช้ปืนไรเฟิลยิงใส่ ถังทั้งสอง บรรจุไฮโดรเจน 6 กิโลกรัม ทำระยะทางได้ 513 กิโลเมตร ตามมาตรฐาน WLTP การเติมเชื้อเพลิงใช้เวลาแค่สามถึงสี่นาที ซึ่งเท่ากับ X5 รุ่นเครื่องยนต์สันดาปภายในที่ใช้น้ำมันเบนซินหรือดีเซล แค่ 3 นาที ก็ไปได้ต่ออีก 500 กิโลเมตร ไม่ต้องรอนานถึง 30 นาที แล้วไปได้แค่ 300 กิโลเมตร ในรถยนต์ไฟฟ้า!! 

รถยนต์ไฮโดรเจนคันแรกของ BMW จะใช้แพลตฟอร์มใหม่ CLAR เดียวกันกับรุ่นที่ใช้น้ำมันเบนซิน/ดีเซล/หรือปลั๊กอินไฮบริด มีรายงานว่า BMW อาจเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าด้วยโครงสร้างแพลตฟอร์มเดียวกับ New X5 ซึ่ง คาดกันว่าจะเริ่มผลิตในช่วงครึ่งหลังของปี 2026 โดยมีให้เลือกทั้งไฟฟ้า 100% เบนซินปลั๊กอินไฮบริดและดีเซล + Mild Hybrid 48V 

Jürgen Guldner รองประธานฝ่ายเทคโนโลยีเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนและหัวหน้าโครงการยานยนต์รุ่นใหม่ของ BMW Group กล่าวว่า "โดยพื้นฐานแล้ว X5 Hydrogen FCEV สามารถวิ่งได้ประมาณ 500 กิโลเมตร จากการเติมไฮโดรเจนหนึ่งครั้ง หากเติมเชื้อเพลิงเบนซินให้กับรถ X5 เครื่องยนต์สันดาปภาย ในปริมาณที่เท่ากัน ระยะทางการใช้งานจะหดสั้นลงเหลือไม่ถึง 300 กิโลเมตร นั่นคือความแตกต่างระหว่างระบบขับเคลื่อนสองรูปแบบ และเมื่อขับรถยนต์ไฮโดรเจนจนถึงระยะทาง 500 กิโลเมตร รถเซลล์เชื้อเพลิงจะใช้เวลาเติมไฮโดรเจนแค่ 3 นาที แล้วออกเดินทางต่อได้เลย เป็นที่รู้กันดีว่า ปัญหาสำคัญของไฮโดรเจนก็คือ โครงสร้างพื้นฐานของสถานีเติมเชื้อเพลิงที่ต้องใช้เงินลงทุนจำนวนมาก ในความเป็นจริง โครงสร้างพื้นฐานดังกล่าวแทบไม่มีอยู่เลยในหลายภูมิภาคของโลก ดังนั้น คงไม่แปลกใจหาก BMW ไฮโดรเจนรุ่นนี้จะขายเฉพาะในภูมิภาคที่มีสถานีเติมเชื้อเพลิงไอโดรเจนรองรับเท่านั้น เหลืออีก 4 ปี ในการพัฒนาและเร่งขยายเครือข่ายสถานีเติมเชื้อเพลิงไฮโดรเจน BMW และ Toyota กำลังมองหาพันธมิตรเพื่อเริ่มโครงการระดับภูมิภาคหรือระดับท้องถิ่นสำหรับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของสถานีเติมไฮโดรเจน ผ่านความคิดริเริ่มร่วมกันกับภาครัฐในประเทศนั้นๆ.