นับตั้งแต่มีการออกแบบยานพาหนะสำหรับการกอบกู้โลกจากมลภาวะ รถยนต์ไฟฟ้ากำลังเข้ามาเพื่อเริ่มต้นชีวิตใหม่อันแสนสะอาดของคุณพร้อมอากาศพลศาสตร์ระดับสุดยอด แต่กลับมีน้ำหนักตัวบานเบอะพร้อมกับไดนามิกส์ที่ยังไม่ใกล้เคียงกับรถสันดาปภายในเจ๋งๆ แม้แต่ Ioniq 5 N ที่ว่ายอดเยี่ยมแล้ว ก็ยังไม่สามารถซ่อนเร้นบิดบังน้ำหนัก 2 ตัน ขณะเลี้ยวในโค้งมุมแคบได้
...
ในยุคที่รถยนต์ไฟฟ้ากำลังเข้ามาแทนที่เครื่องยนต์สันดาปภายใน แต่ยังมีคนที่ใช้รถ ICE อีกมากที่ยังคาราคาซังกับรถสันดาปเพราะลำบากชาร์จไฟ เพื่อให้แน่ใจว่าคุณจะไม่ได้ใช้เวลาอยู่ในสเตชั่นชาร์จนานเกินไป! เมื่อหมุนเวลาย้อนกลับไปในช่วงต้นทศวรรษ 1970 รถแข่ง Porsche 917 เป็นจักรกลที่อาจทำอันตรายถึงแก่ชีวิต มันเปราะบาง และมีแนวโน้มที่จะเกิดอุบัติเหตุด้วยความเร็วของรถ แต่สิ่งที่นักแข่งต้องการเมื่อลงไปทำการแข่งขันก็คือรถที่ไปได้เร็วกว่าคันอื่น ในสนามแข่งที่น่ากลัวไม่ว่าหมอกหรือพายุ ในสนามนรกเขียว นูร์เบิร์กริง หรือความลึกล้ำดำมืดของป่าสนในสนามเลอมังส์ (Le Mans 24 Hours) Porsche 917 LH เป็นรถแข่งที่สามารถทำความเร็วทางตรงทะลุ 321 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้อย่างง่ายดาย
ช่างและวิศวกรในทีมแข่งของ Porsche ต้องทำงานอย่างหนักเพื่อควบคุมเสถียรภาพของรถแข่งต้นแบบ โดยทำการปรับรูปทรงของตัวถังให้มีความทนทานต่อกระแสลมความเร็วสูง เครื่องยนต์ 12 สูบ ความจุ 4,907 ซีซี มีกำลังสูงสุด 550 แรงม้า ในปี 1971 นั้นถือว่าเป็นเรื่องที่บ้าเอามากๆ สำหรับคนที่เข้าไปนั่งอยู่หลังพวงมาลัยของรถแข่งคันนี้
เพื่อให้ 917 มีน้ำหนักเบาที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ (800 กิโลกรัม) Ferdinand Piëch หลานชายผู้เก่งกาจของ Ferry Porsche เลือกใช้โครงแบบสเปซเฟรมเสริมความแข็งแรง โครงสร้างท่อนโลหะไทเทเนียมน้ำหนักเบาแต่แข็งแกร่ง ทำหน้าที่รองรับแรงบิดมหาศาลในรถแข่งที่มีกำลัง 550 แรงม้า พร้อมด้วยดิสก์เบรก 4 ล้อในการแข่งขัน เลอมังส์ 24 ชั่วโมง
...
เพื่อลดน้ำหนัก Piëch เลือกใช้ท่อไทเทเนียม ซึ่งเชื่อมได้ยากและมีค่าใช้จ่ายสูงมาก (ในสมัยนั้น) ตามรายงานของ Gustav Nitsche วิศวกรของ Porsche ซึ่งมีส่วนร่วมในการสร้าง Porsche 917 ในขณะนั้น โครงแต่ละชิ้นถูกประกอบโดยช่างเชื่อมเพียงคนเดียวเท่านั้น เพื่อให้แน่ใจว่ารอยเชื่อมสามารถทนต่อแรงกดดันที่เกิดขึ้นได้ในขณะที่กำลังทำการแข่งขันด้วยระยะทางการวิ่งมากกว่า 3,300 กิโลเมตร ในเวลาเพียง 24 ชั่วโมง
หางยาว 'Langheck' หรือ LH trim ได้รับการทดสอบที่ความเร็ว 362 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ในขณะที่รถสามารถสร้างแรงกดได้มากกว่า 917 รุ่นแรก แม้ว่าจะไม่ใช่รูปแบบที่โดดเด่นที่สุดของรถแข่งรุ่น 917 แต่ครีบคู่ของ LH กับตัวถังที่ไหลลื่นสุดๆ ทำให้ 917 กลายเป็นหนึ่งในรถแข่งของ Porsche ที่สวยที่สุดตลอดกาล ตัวเลขค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานอากาศของ 917 LH อยู่ที่ 0.30 (Cd 0.30) ลืมบอกไปว่า ความเร็วปลายของ 917 LH อยู่ที่ 387 กิโลเมตรต่อชั่วโมง นั่นเร็วกว่าเครื่องบิน Airbus A320 ตอนเทคออฟ
...
917 เฉลิมฉลองครบรอบ 55 ปี ในปี 2024 ซึ่งในปีที่ถือกำเนิดนั้น (1969-1970) เป็นปีแห่งการเปิดตัวรถใหม่ในโลกแห่งอุตสาหกรรมยานยนต์ เป็นปีแห่งความสำเร็จที่ผู้คนทั่วโลกได้เห็นการลงจอดบนผิวดวงจันทร์ของยานอพอลโล 11 รวมถึงเที่ยวบินเปิดตัวเครื่องบินโดยสารความเร็วเหนือเสียงคอนคอร์ด โดยทั่วไปแล้ว Porsche 917 ถือเป็นรถที่ทำให้บริษัทรถยนต์เล็กๆ ของเยอรมนีพุ่งทะยานขึ้นไปถึงจุดสูงสุดอย่างรวดเร็ว เมื่อรถรุ่นนี้ถูกเปิดตัว 917 ได้นำพาแบรนด์ Porsche สู่เส้นทางการแข่งขัน ที่ส่งผลให้ Porsche คว้าชัยชนะครั้งแรกที่เลอมังส์ในปี 1970 และคว้าชัยชนะอีก 17 ครั้งตามมา ระหว่างปี 1981-1987 ทำให้ Porsche กลายเป็นผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำและก้าวขึ้นสู่ทีมระดับแนวหน้าในวงการมอเตอร์สปอร์ตระดับโลก
...
แม้จะมีอายุอยู่ในระดับรถขึ้นหิ้งของพิพิธภัณฑ์ แต่ 917 ยังคงเป็นหนึ่งในรถที่มีรูปลักษณ์น่าดึงดูดที่สุดเท่าที่เคยมีมา นักออกแบบรถยนต์ต่างยกย่อง 917 ว่าเป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบรถสปอร์ตรุ่นใหม่ รูปทรงของรถรุ่นนี้กระตุ้นเซลล์ประสาทแห่งความคิดสร้างสรรค์ ถือเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญในการวิวัฒนาการของรถแข่ง หลักอากาศพลศาสตร์ได้เข้ามาแทนที่สุนทรียศาสตร์มากขึ้นเรื่อยๆ 917 มีส่วนหน้าที่ต่ำเตี้ยเรี่ยพื้น ห้องโดยสารอยู่ตรงกึ่งกลางลำตัว และส่วนท้ายที่โค้งมนกับหางหลังที่สร้างแรงกดมหาศาลขณะความเร็วทะลุ 300 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และเหนือสิ่งอื่นใดนั่นก็คือ อันตรายจากความเร็วและความยากในการควบคุมจักรกลที่มีพลังถึง 500 แรงม้า
ความสำเร็จของ 917 ในช่วงปลายก่อนที่ Porsche จะเปลี่ยนเป็นรถแข่งรุ่นใหม่ ด้วยเครื่องยนต์ V12 เทอร์โบชาร์จปรับขยายความจุจาก 4.5 ลิตร เป็น 5.4 ลิตร กำลังเพิ่มจาก 550 แรงม้า เป็น 1,014 แรงม้า ทำให้ 917 มีความเร็วปลายไหลไปถึง 385 กม./ชม. การถ่ายโอนพลังงานทั้งหมดจากเครื่องยนต์ V12 ไปยังพื้นผิวสนามแข่งได้อย่างมีประสิทธิภาพ ปลอดภัยจากอากาศพลศาสตร์ที่สร้างแรงกดส่วนท้ายได้ดีกว่าเดิม ปัจจุบัน Porsche 917 มีราคาจากการประมูลอยู่ที่ 13 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 584,000,000 บาท.
อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/