Lexus SUV ที่สามารถขับลุยฝ่าทางโหดแล้วกลับถึงบ้านได้อย่างปลอดภัยสบายเนื้อสบายตัวไม่ใช่เรื่องใหม่สำหรับแบรนด์หรูของญี่ปุ่น เกือบสองทศวรรษที่แล้ว LX 450 ปี 1996 สวมแผ่นโลหะด้วยโครงสร้างของ Land Cruiser ที่ปรับปรุงใหม่ โดยมีการหยิบยืมเพลาหน้าและเพลาหลังของ Toyota Land Cruiser ซีรีส์ 80 ซึ่งใช้เทคโนโลยีในยุคจูราสสิกที่โคตรจะแข็งแกร่ง นั่นทำให้ LX รุ่นแรกมีความสามารถในการขับเคลื่อนไปได้ทุกที่โดยเฉพาะเส้นทางออฟโรดในแผ่นดินอเมริกาเหนือ LX ที่บุหนังภายในอย่างหรูพร้อมการขับขี่ที่นุ่มนวลของรถอเนกประสงค์คันโต ความสามารถและประสิทธิภาพบนทางวิบากกลายเป็นสิ่งที่รับประกันว่าลูกค้าจะได้รถหรูที่ลุยได้ ว่ากันอย่างนั้น
...
Lexus LX มีขนาดใหญ่ขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เป็นทัศนคติของอเมริกันที่ต้องการยานพาหนะคันโตที่สามารถไปได้ในทุกพื้นที่ ล่าสุดในปี 2024 Lexus เปิดตัว GX 550 เครื่องยนต์เบนซิน V6 ขนาด 3.4 ลิตร เทอร์โบชาร์จคู่ ให้กำลัง 349 แรงม้า แรงบิด 650 นิวตันเมตร (479 ปอนด์-ฟุต) GX ใหม่ ยังใช้โครงสร้างตัวถังออนเฟรม ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อตลอดเวลา พร้อมเฟืองท้ายแบบล็อกกลาง ส่วน GX 550 รุ่น Overtrail 2024 มีงานตกแต่งที่สื่อให้เห็นถึงความสามารถในการลุยแหลก ถือเป็นการนำผลิตภัณฑ์ออฟโรด 4x4 กลับมาอีกครั้ง รถรุ่นนี้มีระบบกันสะเทือนแบบอิเล็กทรอนิกส์-คิเนติกไดนามิก (e-KDSS) ซึ่งจะปรับการหน่วงอย่างต่อเนื่องที่มุมทั้งสี่และปลดกันโคลงเพื่อให้ข้อต่อล้อทำงานอย่างอิสระได้ดีขึ้น เฟรมบันได Global Architecture-Fullsize (GA-F) ที่ใช้ร่วมกันกับรถรุ่นพี่อย่าง Lexus LX ซึ่งเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับบอดี้สำหรับการลุยโหด
มิติตัวถังมีสัดส่วนความสูงที่ 1925 มิลลิเมตร กว้าง 1980 มิลลิเมตร ยาว 5015 มิลลิเมตร ระยะห่างจากพื้นถึงใต้ท้องรถ 215 มิลลิเมตร ความยาวฐานล้อ 2850 มิลลิเมตร น้ำหนัก 2525 กิโลกรัม ล้ออัลลอย ขอบ 20 นิ้ว ยาง 265/55 R20
2024 Lexus GX 550 Overtrail+
เครื่องยนต์ 3.4 ลิตร Twin-Turbo V6
กำลังขับ 349 แรงม้า / 650 นิวตันเมตร
ประเภทไดรฟ์ ขับเคลื่อนสี่ล้อ
ความสามารถในการลากจูง 9,063 ปอนด์
ราคาตามที่ทดสอบ $79,810
ลดราคาช่วงฤดูใบไม้ผลิปี 2024
...
Lexus GX GX 550 Overtrail+ มีโครงสร้างที่เหมือนกันกับ Toyota Land Cruiser Prado และ Land Cruiser 300 ในสหรัฐฯ โดยมีการออกแบบย้อนกลับไปยังรูปทรงของ Land Cruiser ตัวถังทรงกล่องสี่เหลี่ยมเน้นพื้นที่ใช้สอยภายใน มีเส้นสายต่ำและเสา A-pillar แนวตั้งที่บางกว่าเดิม เพื่อช่วยในการมองเห็นขณะลุยทางออฟโรด ลายกระจังหน้า Spindle Grille เอกลักษณ์ของ Lexus พาดผ่านส่วนหน้า ฝากระโปรงหน้าพับลงตรงกลางไปจนถึงชุดกระจัง เพื่อช่วยในการวางตำแหน่งล้อหน้าและให้มองเห็นเส้นทางข้างหน้าได้ดีขึ้น
...
...
ภายในห้องโดยสาร มีชิ้นงานตกแต่งทำจากอะลูมิเนียม ลายไม้ปรากฏบนคอนโซลกลาง แผงหน้าปัดทรงแบน ทำให้ภายในห้องโดยสารมีกลิ่นอายแบบรถทหารผสมผสานกับความหรูหราสไตล์ปลาดิบ เบาะสามแถว 6 ที่นั่ง ฝาท้ายไฟฟ้า กาบบันไดข้าง เบาะปรับไฟฟ้าทุกตำแหน่งพร้อมระบบปรับอากาศในเบาะคู่หน้า
Lexus GX เลิกใช้เครื่องยนต์เบนซิน V8 รุ่นเก่าที่ล้าหลังและกินเชื้อเพลิง โดยหันไปใช้เครื่องยนต์ V6 เทอร์โบคู่ ขนาด 3.4 ลิตร กำลัง 349 แรงม้า (เพิ่มขึ้น 48 แรงม้า) และแรงบิด 650 นิวตันเมตร (เพิ่มขึ้น 150 นิวตันเมตร) ระบบเกียร์อัตโนมัติ 10 สปีด มาแทนที่เกียร์ออโต้โบราณแบบ 6 สปีด ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ 4WD พร้อมเฟืองท้ายล็อกได้พร้อมโหมดขับเคลื่อน 4Low โครงสร้างบอดี้ออนเฟรม ทำให้ Lexus GX มีเอกลักษณ์เฉพาะในกลุ่มรถ SUV ระดับหรูขนาดกลาง
Lexus GX 550 Overtrail + ใส่ล้อลายโหด ขนาด 18 นิ้ว หรือ 20 นิ้วสำหรับใช้งานในเมือง ยาง AT สำหรับทุกพื้นที่ขนาด 33 นิ้ว หรือยางสปอร์ต 265/55 R20 โช้คอัพแบบปรับได้ 6 ระดับ การตั้งค่าระบบการจัดการภูมิประเทศ ระบบควบคุมที่ความเร็วต่ำ และกล้องมองภาพ Multi-Terrain Monitor 360 องศา พร้อมมุมมองใต้ท้องรถเพื่อหลีกเลี่ยงหินก้อนโตๆ หรือหล่มโคลนลึก
ระบบกันสะเทือนแบบอิเล็กทรอนิกส์ไคเนติกไดนามิก (E-KDSS) ของ 550 Overtrail + ตัดการเชื่อมต่อของสเวย์บาร์ โดยทำงานด้วยระบบอัตโนมัติ เพื่อความเสถียรที่ดีขึ้น และผ่อนคลายมากยิ่งขึ้นเมื่อขับเข้าสู่ภูมิประเทศที่เต็มไปด้วยป่าเขาลำเนาไพร E-KDSS ทำงานได้อย่างมหัศจรรย์ บนเส้นทางออฟโรดที่ต้องใช้เทคนิคในการควบคุม ยางและระบบกันสะเทือนสอดรับกับการรองรับงานลุยโหดๆ กล้อง 360 องศา มีประโยชน์ในเส้นทางวิบาก คนขับสามารถเลือกมุมมองใต้ท้องรถที่ช่วยวางล้อยางให้พ้นจากสิ่งกีดขวาง หรือใช้มุมมองไปข้างหน้าซึ่งช่วยให้หลีกเลี่ยงต้นไม้หรือสิ่งกีดขวางบนเส้นทางออฟโรด กล้องทำงานที่ความเร็วไม่เกิน 15 กิโลเมตร
Lexus GX 550 Overtrail+ ถูกสร้างขึ้นมาเหมือนกับ Land Cruiser 80-Series เจ้าของรถจะพบความสมดุลที่ลงตัว ระหว่างความช่วยเหลือของระบบขับเคลื่อน ความเพลิดเพลินในการใช้งานด้วยโหมดต่างๆ คู่แข่งของ Lexus GX 550 Overtrail+ ก็คือ BMW X5 xDrive 50e และ Mercedes-Benz GLE 300d แต่ GX ยังไม่มีความสปอร์ตเท่ากับรถเอสยูวีขับสี่สัญชาติเยอรมัน
Lexus GX มีให้เลือก 6 รุ่น ได้แก่ Premium, Premium+, Overtrail, Overtrail+, Luxury และ Luxury+ ใช้เบาะหนัง NuLuxe ที่นุ่มนวล การตกแต่งพื้นที่ภายในแบบ Luxury ผสมผสานกับความอเนกประสงค์ของรถทหาร รุ่น Overtrail มีเบาะแถวที่ 3 หน้าจอสัมผัสตรงกลางขนาด 14.0 นิ้ว แผงหน้าปัดดิจิทัลขนาด 12.3 นิ้ว ระบบอินโฟเทนเมนต์ Lexus เชื่อมต่อ Apple CarPlay หรือ Android Auto
Lexus GX Overtrail+ มีชุดแต่งออฟโรด เบาะนวด ระบบช่วยจอดรถอัตโนมัติ สีทูโทน ตู้เย็นเล็กๆ ที่คอนโซลกลาง เครื่องเสียง Mark Levinson และจอแสดงผลบนกระจกหน้า ราคารวมอยู่ที่ 79,810 ดอลลาร์ คิดเป็นเงินไทย ยังไม่รวมอัตราภาษีนำเข้า 250-300% จะอยู่ที่ 2,910,000 บาทเท่านั้นเองละครับ.
อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/