Toyota Hilux รุ่นใหม่ มีกำหนดเปิดตัวก่อนสิ้นปี 2568 แต่ความล่าช้าของโครงการพัฒนารถกระบะ Hilux รุ่นใหม่ อาจทำให้เวลาในการเปิดผ้าคลุมถูกยืดออกไปอีกเล็กน้อยเพื่อปรับความสมบูรณ์แบบครั้งสุดท้าย ก่อนการเปิดตัวที่จะมีขึ้นประมาณปลายปี 2568

Toyota HiLux รุ่นต่อจาก REVO มีการคาดกันว่าจะเริ่มออกจากสายการผลิตก่อนสิ้นปี 2568 เป็นที่เข้าใจกันในกลุ่มสื่อยานยนต์ว่า Toyota HiLux ใหม่มีกำหนดเปิดตัวในช่วงครึ่งแรกของปี 2025 แต่ระยะเวลาของการเปิดตัวอาจเปลี่ยนแปลงได้ เนื่องจากความล่าช้าในโครงการพัฒนา นั่นหมายความว่า Toyota HiLux ที่วางขายในโชว์รูม เป็นรถกระบะที่เปิดตัวในปี 2558 และมีการปรับโฉมอย่างต่อเนื่อง ความยาวนานของโมเดล ทำให้ Hilux REVO เป็นรถยนต์ท่ีลากขายนานสุดๆ แถมยังขายดีทุกครั้งที่มีการปรับปรุงโฉมและอุปกรณ์ ส่วนรถรุ่นที่ลากขายยาวนานกว่าก็คือ Toyota LandCruiser 70 Series ที่มีอายุ 38 ปีแล้ว แต่ยังคงได้รับความนิยมในบางประเทศที่มีพื้นที่ทุรกันดาร
ช่วงเวลาที่ยาวนานในการวางขาย Hilux โฉมปัจจุบัน ซึ่งครองแชมป์ยอดขายรถกระบะในไทย เป็นการอธิบายได้ดีว่าทำไม Toyota จึงทุ่มทุนในการค้นคว้าและพัฒนาทางวิศวกรรมเพื่อทำให้ Hilux ในปัจจุบัน ทั้งรุ่นมาตรฐานไปจนถึง GR Sport มีความเหนือชั้นมากกว่ารถคู่แข่ง ทั้งในด้านความคงทน ความง่ายในการซ่อมบำรุง ราคาชิ้นส่วนอะไหล่ที่ไม่แพง ทำให้เกิดความแพร่หลายในกลุ่มผู้ใช้งานทั้งเป็นยานพาหนะส่วนตัว หรือใช้ในการประกอบธุรกิจ
...



Toyota Hilux โฉมปัจจุบัน ตกอยู่ภายใต้แรงกดดันจากคู่แข่งที่พยายามปรับปรุงเพื่อยกระดับการขับใช้งานให้เหนือกว่า ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา Isuzu ทำการปรับโฉมเพิ่มอุปกรณ์ให้กับ D-Max และ Ford เองก็ส่ง Ranger เครื่อง V6 ดีเซลที่น่าเกรงขามมาต่อสู้กับกระบะ Hilux ไม่ต้องพูดถึง Mitsubishi ที่เปิดผ้าคลุมรถ Triton รุ่นใหม่ไปเมื่อปี 2566 ซึ่งเป็นรถกระบะที่ทำยอดขายพอไปได้ในตลาดต่างจังหวัดของไทย


...
Toyota HiLux รุ่นใหม่ที่กำลังจะมาถึงนั้น คาดว่าอาจหันไปใช้พื้นฐานของรถจากแพลตฟอร์ม TNGA-F ที่เป็นโครงสร้างพื้นฐานของรถกระบะ Toyota Tundra และ Tacoma รวมถึง LandCruiser 300 Series 4WD การเปลี่ยนแพลตฟอร์มใหม่เกิดขึ้นหลังจากการปรับเปลี่ยนทางวิศวกรรมของ Toyota Hilux GR เช่น เพลาที่ยาวขึ้น (เพื่อให้มีแทรคหน้า-หลังกว้างขึ้น) ดิสก์เบรกหลัง โช้คอัพหลังด้านนอก

การย้ายไปยังแพลตฟอร์มใหม่จะทำให้ Toyota HiLux ใหม่มีรากฐานร่วมกับ Toyota Tacoma ซึ่งเป็นคู่ค้าในสหรัฐฯ เป็นครั้งแรกในรอบสองทศวรรษ
Tacoma และ HiLux แยกจากกันอย่างชัดเจนในช่วงกลางทศวรรษ 2000 ซึ่ง Tacoma กลายเป็นกระบะที่ใหญ่ขึ้น ออกแบบอุปกรณ์และมิติตัวถังให้เหมาะกับรสนิยมของอเมริกาเหนือมากกว่าผู้คนในเอเชีย Tacoma ยังมีความใกล้ชิดกับ Toyota Prado 4WD ที่มีขนาดใหญ่กว่า และมีราคาแพงกว่า

...
การเปลี่ยนไปใช้แพลตฟอร์มของ Toyota Hilux Tacoma ซึ่งมีพื้นฐานคล้ายกัน แต่มีตัวถังที่แตกต่างกัน นั่นอาจหมายถึงการเชื่อมต่อกับระบบไฮบริดและพลังงานไฟฟ้า ซึ่ง Tacoma รุ่นถัดไปจะมีขายทั้งเครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้า เป็นการนำเสนอทั้งสองเทคโนโลยีควบคู่กันไปของพี่โต ดีกว่ามีแค่ไฟฟ้า หรือสันดาปภายในให้เลือกแต่เพียงอย่างเดียว อันที่จริงแบตเตอรี่ของรถกระบะไฟฟ้ายุคใหม่ก็ยังไม่ได้มีระยะทำการไกลมากพอที่จะทำให้ลูกค้าพอใจและเปลี่ยนไปใช้กระบะไฟฟ้า เครื่องยนต์ดีเซลผสานระบบไฮบริด ดูจะตอบโจทย์การใช้งานมากกว่า เนื่องจากเครื่องยนต์ดีเซลรองรับการบรรทุกหนักและทำระยะทางได้ไกลมากกว่าแบตเตอรี่ของรถกระบะไฟฟ้าในปัจจุบัน ซึ่งหลายแบรนด์กำลังทดสอบกันอยู่ และถือว่ามีความคืบหน้าพอสมควรในการพัฒนาระบบขับเคลื่อนหลากหลายทางเลือก โดยเฉพาะ Toyota ที่วางแผนพัฒนารถกระบะในอนาคต โดยจะมีทั้งเครื่องยนต์ดีเซล มอเตอร์ไฟฟ้า และเครื่องยนต์สันดาปภายในเชื้อเพลิงไฮโดรเจน
บริษัทรถยนต์ยักษ์ใหญ่อย่าง Toyota ดูเหมือนจะล่าช้าเกินไปในการก้าวข้ามระบบส่งกำลังสันดาปภายในไปเป็นมอเตอร์ไฟฟ้า แต่อย่าลืมว่า Toyota เป็นผู้บุกเบิกระบบพลังงานไฮบริดในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมา และผู้บริหารระดับสูงของ Toyota ก็ยังคงเชื่อมั่นในเทคโนโลยีพลังงานผสมนี้ว่าเป็นระบบส่งกำลังที่เหมาะสมกับการใช้งาน สำหรับลูกค้าที่ไม่พร้อมเปลี่ยนไปใช้รถยนต์ไฟฟ้า 100% จากสาเหตุหลักๆ เรื่องระยะทาง ความแพร่หลายของสถานีชาร์จไฟในพื้นท่ีห่างไกล และค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุง

...







ปลายปีที่ผ่านมา Toyota เชิญสื่อมวลชนทั้งไทยและญี่ปุ่นขับทดสอบรถยนต์กระบะที่มีระบบขับเคลื่อนหลากหลาย ทั้งเครื่องสันดาปภายในเชื้อเพลิงไฮโดรเจนและมอเตอร์ไฟฟ้า การทุ่มเทพัฒนากระบะต้นแบบเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน แสดงให้เห็นว่า Toyota จะมีระบบขับเคลื่อนหลายรูปแบบให้เลือกในโมเดลที่เหมาะสมกับการใช้งานของแต่ละพื้นที่ พลังงานไฟฟ้าสามรูปแบบที่อยู่รถกระบะต้นแบบของ Toyota ได้แก่ ไฟฟ้า 100% BEV ไฮบริดดีเซล HEV หรือไฮโดรเจน FCEV Sean Hanley หัวหน้าฝ่ายขายและการตลาดของ Toyota Australia กล่าวว่า "Toyota กำลังพิจารณาเทคโนโลยีระบบขับเคลื่อนพลังงานสะอาดที่มีความเหมาะสมกับ Hilux ใหม่ในอนาคต"

Toyota Hilux Hybrid 48V Concept
เครื่องยนต์ดีเซล 2.8L Turbo 1GD-FTV มอเตอร์ไฟฟ้ากำลังสูงสุด 16 แรงม้า แรงบิด 65 นิวตันเมตร เครื่องยนต์ 1GD-FTV ดีเซล 4 สูบแถวเรียงดับเบิลโอเวอร์เฮดแคมชาร์ป DOHC 4 วาล์วต่อสูบ (16 วาล์ว) ความจุ 2.8 ลิตร 2,755 ซีซี ความกว้างกระบอกสูบ 92.0 ช่วงชัก 103.6 มิลลิเมตร อัตราส่วนกำลังอัด 15.6 : 1 ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีด i-ART คอมมอลเรล ไดเรคอินเจคชัน ระบบอัดอากาศ Turbocharged Intercooler กำลังสูงสุด 204 แรงม้า ที่ 3,400 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 500 นิวตันเมตร ที่ 1,600-2,800 รอบต่อนาที ระบบส่งกำลังเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด มอเตอร์ สตาร์ตเตอร์ เจเนอเรเตอร์ เสริมการทำงานในช่วงสตาร์ต ออกตัว และเร่งแซง ช่วยลดมลพิษและประหยัดเชื้อเพลิง
ดูๆ ไปแล้วระบบส่งกำลังไฮบริดดีเซล HEV เหมือนจะเป็นทางออกที่ดีที่สุดของ Hilux 2025 เนื่องจาก Toyota มีเครื่องยนต์ดีเซลไฮบริดอยู่แล้ว และประสิทธิภาพด้านแรงบิดและอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงของเครื่องยนต์รุ่นดังกล่าวก็ถือว่าเหมาะสมที่สุดสำหรับ Hilux รุ่นใหม่ที่จะเปิดตัวช่วงปลายปีหน้านี้.
ภาพเรนเดอร์บางส่วนจาก VODA Design
https://www.facebook.com/VORAbag