Crown Signia ครอสโอเวอร์ตรามงกุฎของพี่โต รถอเนกประสงค์ 5 ที่นั่งซึ่งเข้ามาแทนที่ Toyota Venza (Harrier) DNA ของรถครอบครัวที่มาพร้อมกับรูปลักษณ์สไตล์ฉลาม ขยายสัดส่วนของยานยนต์ตระกูล Crown ให้ครอบคลุมและตรงกับความต้องการ ครอสโอเวอร์รุ่นใหม่ของพี่โต วางเป้าหมายที่จะนำเสนอคุณสมบัติมาตรฐานระดับไฮเอนด์ เพื่อแสดงให้ลูกค้าในญี่ปุ่นและอเมริการับรู้ว่า Crown Signia 2025 มีความ Premium และ "หรูหรา" มากขนาดไหน


...


ด้านหน้าของ Toyota Crown Signia 2025 คล้ายกับ Crown ตัวถัง Sedan และ Lexus RZ ไม่ใช่แค่รูปลักษณ์ ครอสโอเวอร์ตรามงกุฎคันนี้ยังมาพร้อมกับระบบส่งกำลังไฮบริดและระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ AWD มิติตัวถัง ยาว 4,930 มิลลิเมตร กว้าง 1,880 มิลลิเมตร สูง 1,620 มิลลิเมตร ความยาวฐานล้อ 2,850 มิลลิเมตร ถังเชื้อเพลิงจุ 54 ลิตร ช่วงล่างด้านหน้า แมคเฟอร์สันสตรัท สปริง โช้คอัพ กันโคลง ด้านหลังแบบมัลติลิงก์ ดิสเบรกสี่ล้อ ล้ออัลลอย ขอบ 21 นิ้ว ยาง 275/45R21



...

ระบบส่งกำลังของ Crown Signia เป็นเครื่องยนต์เบนซินแถวเรียงสี่สูบ ผสานระบบไฮบริด ปริมาตรความจุ ขนาด 2.5 ลิตร กำลังรวมของทั้งสองระบบสูงสุดที่ 240 แรงม้า (178 กิโลวัตต์) ส่งแรงบิดไปยังล้อทั้งสี่ ผ่านระบบเกียร์แปรผันอย่างต่อเนื่อง ECVT เบื้องหลังคำอธิบายการทำงานของเกียร์ ECVT คือกลไกที่ค่อนข้างซับซ้อนพร้อมซอฟต์แวร์ที่คอยแปรผันอัตราทด เครื่องยนต์เพียวๆ ไม่รวมมอเตอร์ของระบบไฮบริดมีกำลัง 188 แรงม้า (140 กิโลวัตต์) แรงบิด 241 นิวตันเมตร (178 ปอนด์-ฟุต) เครื่องยนต์เชื่อมต่อเข้ากับมอเตอร์ไฟฟ้าสองตัวและเฟือง planetary gear
แบตเตอรี่ NiMH แบบสองขั้ว 230.4V ของ Crown Signia มีความจุ 5.0 Ahr กักเก็บไฟฟ้าไว้ใช้โดยมอเตอร์กำเนิดไฟฟ้า (เจนเนอเรเตอร์) แบตเตอรี่ขนาดกะทัดรัดอยู่ใต้เบาะหลัง หลีกเลี่ยงการกินพื้นที่ห้องเก็บสัมภาระ โครงสร้างแบบสองขั้วของชุดแบตฯ มีขนาดกะทัดรัดและน้ำหนักเบา ขั้วไฟฟ้าแบบสองขั้วช่วยลดความต้านทานไฟฟ้าภายในให้เหลือน้อยที่สุด
เครื่องยนต์เบนซินสี่สูบขนาด 2.5 ลิตร ระบบวาล์วแปรผัน ฝาสูบแอตกินสัน จังหวะการอัดสั้นลง ส่งผลให้ประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิง ปล่อยมลพิษต่ำ มอเตอร์ MG1 ชาร์จไฟใส่แบตเตอรี่และจ่ายกำลังให้กับล้อหน้าควบคู่ไปกับมอเตอร์ MG2 พ่วง ระบบส่งกำลังเกียร์ CVT แบบแปรผันต่อเนื่องที่ควบคุมด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ Crown Signia ยังมาพร้อมกับโหมดการขับขี่ NORMAL, ECO และ SPORT ปรับแต่งประสิทธิภาพของระบบขับเคลื่อนได้ตามใจชอบ โหมด SPORT ทำให้การตอบสนองของคันเร่งคมชัดขึ้น โหมด ECO จะลดการตอบสนองของคันเร่ง ในขณะที่โหมด NORMAL เหมาะสำหรับการขับใช้งานประจำวัน โหมด EV (รถยนต์ไฟฟ้า) ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าระยะสั้นที่ความเร็วต่ำ
...
ระบบกันสะเทือนของ Toyota Crown Signia ประกอบด้วยสตรัทแบบ MacPherson ที่ด้านหน้า และระบบกันสะเทือนด้านหลังแบบมัลติลิงก์ วิศวกรของ Toyota มุ่งไปที่การลดแรงสั่นสะเทือน โดยติดตั้งโช้คอัพสวิงวาล์ว บุชชิ่งระบบกันสะเทือนแบบนุ่ม โช้คอัพแบบไดนามิกที่ระบบกันสะเทือนด้านหน้า คอยล์สปริงเคลือบโพลียูรีเทนที่ด้านหน้า โครงสร้างซับแรงกระแทกและจุดยึดเบาะเสริมความแข็งแรง ช่วยซับแรงสั่นสะเทือนที่เกิดจากพื้นถนน


...



มอเตอร์ตัวแรก (MG1) ทำหน้าที่เป็นเครื่องกำเนิดไฟฟ้าและเป็นมอเตอร์สตาร์ต แต่ยังจ่ายพลังงานด้วยการปั่นไฟใส่แบตเตอรี่ในขณะที่ขับเคลื่อน มอเตอร์ตัวที่สอง (MG2) ขับเคลื่อนล้อหน้าเพียงอย่างเดียว ทำงานควบคู่กับเครื่องยนต์ นอกจากนี้ มอเตอร์ MG2 ยังสามารถทำหน้าที่เป็นเครื่องกำเนิดไฟฟ้าหรือเจนเนอเรเตอร์เมื่อยกคันเร่ง (regenerative braking) MG2 เป็นมอเตอร์ที่ใช้ในโหมด EV เป็นหลัก มอเตอร์ไฟฟ้าตัวที่สาม (MGR) แยกออกจากส่วนอื่นๆ ของระบบส่งกำลังโดยสิ้นเชิง โดยส่งแรงบิดไปยังเพลาล้อหลัง สร้างกำลังได้ 53 แรงม้า (40 กิโลวัตต์) และแรงบิด 89 นิวตันเมตร (65 ปอนด์-ฟุต)



ผลลัพธ์ของความซับซ้อนของระบบส่งกำลังไฮบริดมอเตอร์สามตัว ที่ Toyota กล่าวว่า เมื่อเติมเชื้อเพลิงเต็มถัง Crown Signia สามารถเดินทางระยะไกลได้ถึง 887 กิโลเมตร ด้วยถังเชื้อเพลิงขนาด 54 ลิตร อัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงของ Crown Signia ใช้เวลาไป 7.1 วินาที ส่วนความเร็วสูงสุดยังอยู่ที่ 180 กิโลเมตรต่อชั่วโมง



โมเดล Crown เข้าสู่ตลาดด้วยการเน้นไปที่ความหรูหรา โดยไม่ต้องเพิ่มแพ็กเกจหรือออปชันเสริมที่ลูกค้าต้องจ่ายเพิ่ม เบาะนั่งแบบ Saddle Tan ปรับไฟฟ้า 8 ทิศทาง ตัวเบาะใช้แนวคิดเดียวกับ Lexus นั่นก็คือ เบาะแบบปรับอุณหภูมิ เบาะไฟฟ้าคนขับสามารถตั้งค่าหน่วยความจำได้สองตำแหน่ง พวงมาลัยหุ้มหนังแท้ทรงสามก้าน ง่ายต่อการปรับท่านั่งหรือตำแหน่งที่ผู้ขับส่วนใหญ่จะชอบ



หน้าจอขนาด 12.3 นิ้ว สำหรับจอภาพมาตรวัดและจอภาพมอนิเตอร์กลางซึ่งเป็นหน้าจอสำหรับระบบอินโฟเทนเมนต์การปรับตั้งค่าต่างๆและระบบบันเทิง มีการออกแบบ กราฟิกที่คมชัด ระบบนำทางบนหน้าจอแบบใหม่มีรายละเอียดของเส้นทางมากกว่าเดิม ระบบอินโฟเทนเมนต์เรียบง่าย เมนูต่างๆ ออกแบบให้ใช้งานง่าย เชื่อมต่อไร้สายกับ Android Auto และ Apple CarPlay ระบบนำทางบนคลาวด์เป็นอุปกรณ์มาตรฐานจากโรงงาน แถมให้ฟรีเป็นเวลาหนึ่งปี ลำโพง JBL 11 ตำแหน่ง รอบห้องโดยสารและพาวเวอร์แอมป์กำลังขับ 450 วัตต์


Toyota ใช้เทคโนโลยีที่เรียกว่า Active Cornering Assist เพื่อลดอาการหน้าดื้อหรืออันเดอร์สเตียร์ โดยใช้ระบบควบคุมเสถียรภาพและระบบเบรกเพื่อตรวจจับอาการอันเดอร์สเตียร์ จากนั้นจึงสั่งเบรกที่ล้อด้านใน เพื่อดึงให้รถกลับมาทรงตัวได้อย่างปกติอีกครั้ง ระบบควบคุมความเร็ว Adaptive Cruise Control แบบ Stop & Go เทคโนโลยีรักษาช่องทางใช้กล้องเพื่อตรวจสอบสมาธิของผู้ขับขี่คล้ายกับ Subaru Outback กล้องก็มีความไวมาก และส่งสัญญาณเตือนที่แผงหน้าปัดทันทีเมื่อคนขับหันไปมองด้านข้าง

Toyota Crown Signia 2025 มีราคาเริ่มต้น 48,000 ถึง 51,000 เหรียญสหรัฐ คิดเป็นเงินไทยยังไม่รวมอัตราภาษีนำเข้าจะอยู่ที่ 1,767,000 บาท ถึง 1,877,000 บาท.