ญี่ปุ่น พบ 5 ค่ายรถชื่อดัง ทั้ง โตโยต้า มาสด้า ฮอนด้า ซูซูกิ ยามาฮ่า รายงานข้อมูลความปลอดภัยที่เป็นเท็จ สั่งระงับการขายรถหลายรุ่น ขณะที่ผู้บริหารค่ายรถประกาศขอโทษลูกค้าเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้น
สำนักข่าว Nikkei Asia และ NHK ของประเทศญี่ปุ่นได้รายงานข่าวเมื่อ วันจันทร์ที่ 3 มิ.ย. 67 ที่ผ่านมาว่า กระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน การขนส่ง และการท่องเที่ยวได้สั่งให้บริษัท 5 แห่ง ระงับการจัดส่งรถยนต์บางส่วนที่อยู่ในระหว่างการผลิต ได้แก่
1. Toyota Motor Corporation
2. Mazda Motor Corporation
3. Yamaha Motor Corporation
4. Honda Motor Corporation
5. Suzuki Motor Corporation
ทั้งนี้ หน่วยงานของรัฐบาลญี่ปุ่นได้ทำการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีทุจริตผลทดสอบความปลอดภัย โดยเมื่อเดือนตุลาคม 2565 มีการเปิดเผยข้อมูลการรายงานข้อมูลความปลอดภัยที่เป็นเท็จ และ มีการบิดเบือนระหว่างกระบวนการทดสอบความปลอดภัยของรถยนต์เริ่มต้นตั้งแต่ ฮีโน่, โตโยต้า, ไดฮัทสุ และกระทรวงคมนาคม ของประเทศญี่ปุ่นได้ประกาศว่ามีการตรวจสอบบริษัทจำนวน 85 แห่ง
โดยกระทรวงคมนาคม ของประเทศญี่ปุ่น ได้สั่งให้ 3 บริษัท ได้แก่ โตโยต้า, มาสด้า และ ยามาฮ่า ให้หยุดการผลิตและการจัดส่งรถยนต์และรถจักรยานยนต์รุ่นที่เกี่ยวข้องชั่วคราว อย่างไรก็ตาม จะมีการเข้าตรวจสอบโรงงานของบริษัททั้ง 5 แห่ง เพื่อยืนยันข้อเท็จจริง
นายฮิโรคาสึ มัตซูโน หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรี กล่าวว่า นี่เป็นการกระทำที่น่าเสียใจที่บ่อนทำลายความไว้วางใจของผู้ใช้รถยนต์และอุตสาหกรรมยานยนต์ของญี่ปุ่น และทำให้รากฐานของระบบการรับรองรถยนต์สั่นคลอน ก่อนอื่นเลย ผมอยากให้กระทรวง โครงสร้างพื้นฐาน การคมนาคม และการท่องเที่ยว พยายามที่จะให้คำอธิบายอย่างละเอียดให้กับผู้บริโภค กระทรวงได้ตัดสินใจที่จะดำเนินการตรวจสอบในสถานที่เริ่มตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (4 มิ.ย.) และเราจะดำเนินการอย่างเข้มงวดโดยอิงจากการยืนยันข้อเท็จจริงของการประพฤติมิชอบดังกล่าว
...

ค่ายรถยนต์ประกาศขอโทษลูกค้า
มีรายงานว่า โตโยต้า ได้ประกาศ หยุดการจัดส่งและจำหน่ายโคโรลล่า ฟิลเดอร์, โคโรลล่า แอ็กซิโอ และยาริส ครอส ในประเทศ และอีก 4 รุ่นที่ไม่ได้ผลิตอีกต่อไปในประกาศของ Toyota ได้แก่ Crown, Isis, Sienta และ RX
นาย อากิโอะ โตโยดะ ประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น กล่าวในการแถลงข่าวเมื่อวันที่ 3 มิ.ย. 67 ที่ผ่านมาว่า เราขออภัยอย่างสุดซึ้งสำหรับความกังวลและความไม่สะดวกที่เกิดขึ้นกับลูกค้า และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่ไว้วางใจโตโยต้า เรายังคงถือว่าการค้นพบปัญหาที่โตโยต้าเป็นเรื่องจริงจัง
นอกจากนี้ แม้ว่าจะได้รับการยืนยันแล้วว่าไม่มีปัญหาด้านประสิทธิภาพกับรถยนต์รุ่นใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับการฉ้อโกง แต่ก็มีการตัดสินใจที่จะระงับการจัดส่งและการขายรถยนต์ทั้งสามรุ่นในปัจจุบันที่ผลิตในญี่ปุ่นตั้งแต่วันที่ 3 เป็นต้นไปทั้งสามรุ่นนี้ผลิตที่โรงงาน Miyagi Ohira ของ Toyota Motor East Japan และโรงงาน Iwate
"ผมอยากจะขอโทษอย่างจริงใจต่อลูกค้า ผู้ชื่นชอบรถยนต์ และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกฝ่าย"
ทางด้านนายคัตสึฮิโระ โมคาโกะ ประธาน Mazda กล่าวว่า จากข้อมูลของ Mazda พบว่ามีการโกงข้อมูลในรถยนต์ 2 โมเดลที่ยังคงผลิตในประเทศ ได้แก่ Roadster RF และ MAZDA2 ส่วนอีก 3 รุ่นได้มีการเลิกผลิตไปแล้วได้แก่ Atenza, Axela และ MAZDA6
"เกิดเหตุการณ์ที่เรียกได้ว่าเป็นการฉ้อโกงเท่านั้น และฉันขอแสดงความรับผิดชอบในฐานะผู้จัดการอย่างจริงจัง เราใช้วิธีการที่ผิดไปจากขั้นตอนที่กฎหมายกำหนด เราเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อความกังวลและความไม่สะดวกที่เกิดขึ้นกับผู้คนจำนวนมาก และทรยศต่อความไว้วางใจของพวกเขา"
สำหรับบริษัท ยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด ระงับการจัดส่งรถจักรยานยนต์รุ่นหนึ่งในการผลิต นั่นคือ YZF-R1 หลังจากพบว่าได้ทำการทดสอบเสียงกับรถจักรยานยนต์ 3 รุ่นภายใต้สภาวะที่ไม่เหมาะสม
โทชิฮิโระ มิเบะ ประธานบริษัทฮอนด้า กล่าวว่า การทดสอบต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับระบบการรับรองเป็นข้อกำหนดเบื้องต้นที่สำคัญในการรับรองว่าลูกค้าของเราสามารถใช้ผลิตภัณฑ์ของเราได้อย่างปลอดภัย และ Honda มุ่งมั่นที่จะทำเช่นนี้ เราให้ความสำคัญกับผลลัพธ์อย่างจริงจัง และเราขออภัยอย่างสุดซึ้งสำหรับความกังวลอันใหญ่หลวงที่เราได้ก่อขึ้นกับลูกค้า ตัวแทนจำหน่าย ซัพพลายเออร์ และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอื่นๆ อีกมากมาย
ขณะที่ซูซูกิเคยผลิตรุ่นหนึ่งคือ อัลโต ในอดีต และในปี 2014 รายงานผลการทดสอบเบรกมีค่าที่แตกต่างจากค่าที่วัดได้จริง
ที่มา : Nikkei Asia, NHK