การจับมือกันของทั้งสามบริษัทรถญี่ปุ่น (Toyota / Mazda / Subaru) ก่อกำเนิดขุมพลังแบบใหม่ที่เชื่อมโยงกับระบบไฮบริด ปลั๊กอินไฮบริด หรือแม้แต่การใช้เครื่องยนต์เป็นเครื่องปั่นไฟใส่แบตฯ เช่น

เครื่องสูบเรียง 1.5 ลิตร ไม่มีระบบอัดอากาศ และเครื่องสูบเรียง 2.0 ลิตร เทอร์โบ + เชื้อเพลิง Co2 ต่ำ หรือ Zero Co2 พ่วงระบบไฮบริดหรือปลั๊กอินไฮบริด ของ Toyota

...

เครื่องสูบนอนบ็อกเซอร์ผสมไฮบริดของ Subaru 

เครื่องยนต์สูบหมุนโรตารี่แบบสองโรเตอร์ ทำหน้าที่เครื่องปั่นไฟใส่แบตฯ หรือเจนเนอเรเตอร์ พัฒนาโดย Mazda

ล่าสุด Toyota กำลังพัฒนาเครื่องยนต์สันดาปภายในแบบแถวเรียง 4 สูบ ขนาดกะทัดรัดรุ่นใหม่ มีความจุ 1.5 ลิตร NA naturally aspirated engine และ 2.0 ลิตร อัดอากาศด้วยเทอร์โบ เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานการปล่อยมลพิษที่เข้มงวดของยุโรป และสนับสนุนความพยายามในการลดการปล่อยคาร์บอน

...

Toyota New Engine 1.5 L 
เครื่องยนต์เบนซินแถวเรียง 4 สูบ ความจุ 1.5 ลิตร ไม่มีระบบอัดอากาศ และ 2.0 ลิตร เทอร์โบ ออกแบบมาสำหรับผสมผสานกับระบบไฮบริด รองรับการใช้เชื้อเพลิงทางเลือก เช่น เชื้อเพลิงอิเล็กทรอนิกส์ เชื้อเพลิงชีวภาพ ไฮโดรเจนเหลว หรือไบโอเอทานอล ตัวเครื่องเล็กลง เบาขึ้น มีขนาดกะทัดรัดและมีประสิทธิภาพมากขึ้น การร่วมมือกันของทั้งสามแบรนด์ แสดงให้เห็นถึงแนวทางของ Toyota ในด้านการก้าวเข้าสู่รถยนต์พลังงานสะอาด นอกจากจะผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่จะออกขายในปี 2025-2026 แบรนด์สามห่วงยังคงทางเลือกเดิมที่สะดวกมากกว่าด้วยระบบไฮบริดพร้อมเทคโนโลยีเชื้อเพลิงทางเลือก เนื่องจากกฎระเบียบด้านการปล่อยมลพิษที่เข้มงวดของยุโรปและอเมริกา ล่าสุด Toyota ยังไม่มีการระบุรายละเอียดของสเปกเครื่องยนต์ ไม่มีตัวเลขแรงม้า แรงบิด ขนาดแบตเตอรี่ หรือแม้แต่กำหนดเวลาสำหรับการเปิดตัวเครื่องยนต์รุ่นใหม่กับโมเดลใหม่ที่จะออกมาในอนาคต คาดว่า เครื่อง 1.5 ลิตร ไม่มีระบบอัดอากาศ น่าจะมีกำลัง 150 แรงม้า ส่วนเครื่องยนต์ 2.0 ลิตร เทอร์โบ ตัวใหม่ คาดว่าพละกำลังน่าจะทะลุ 300-350 แรงม้า พร้อมแรงบิดเพียวๆ ยังไม่รวมมอเตอร์ไฟฟ้าเสริมแรงที่ 320-370 นิวตันเมตร นั่นคือพื้นฐานของเครื่องสองลิตรเทอร์โบสเปกยุโรป! 

...

...

Toyota 2.0L Turbo

การร่วมมือกันวิจัยและพัฒนาเครื่องยนต์รุ่นใหม่ของ Toyota Mazda และ Subaru เกิดขึ้นเนื่องจากคู่แข่งหลายรายในอุตสาหกรรมยานยนต์โดยเฉพาะจีน กำลังผลักดันรถยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบออกไปทำตลาดทั่วโลก จีนกำลังก้าวไปสู่การผลักดันรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้แบตเตอรี่ และรถยนต์ BYD ของจีนเองมียอดขายแซงหน้ารถยนต์ไฟฟ้า Tesla โคจิ ซาโต ผู้บริหารระดับสูงของ Toyota Motor กล่าวว่า "เครื่องยนต์รุ่นใหม่ที่ Toyota กำลังทำการวิจัย มีการการปรับแต่งให้เหมาะกับยุคแห่งการใช้พลังงานไฟฟ้า" ช่วยผลักดันโลกให้เข้าสู่ "ความเป็นกลางทางคาร์บอน" ควบคู่ไปกับการผลิตยานยนต์ไฟฟ้ารุ่นต่อไป การทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้าควบคู่ไปกับรถยนต์ไฮบริด ปลั๊กอินไฮบริด รถสันดาปภายในเชื้อเพลิงไฮโดรเจน และสันดาปภายในเชื้อเพลิงสังเคราะห์ไบโอเอทานอล เป็นการเพิ่มทางเลือกให้มากขึ้นกว่าการผลิตรถไฟฟ้าแต่เพียงอย่างเดียว 

เครื่องยนต์เบนซินแถวเรียง ความจุ 1.5 ลิตร รุ่นใหม่ มีขนาดเล็กลงและเบากว่าเครื่องยนต์ 1.5 ลิตรปัจจุบันที่ใช้ในรถ Toyota รุ่นต่างๆ เช่น Yaris โดยที่ตัวเครื่องมีขนาดเล็กลง 10 เปอร์เซ็นต์ ส่วนเครื่องยนต์เทอร์โบ 2.0 ลิตร จะมีขนาดและน้ำหนักลดลง เมื่อเทียบกับเครื่องยนต์เบนซินแถวเรียงเทอร์โบ ความจุ 2.4 ลิตร ที่ใช้งานอยู่ในปัจจุบัน

“เพื่อให้ลูกค้าของเรามีทางเลือกที่หลากหลายในการบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอน จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องรับมือกับความท้าทายของเครื่องยนต์ที่กำลังพัฒนาอย่างเข้มข้น เพื่อทำให้เครื่องยนต์เล็กลง เบาขึ้น กินเชื้อเพลิงน้อยกว่าเดิม มีประสิทธิภาพสูง และปล่อย Co2 ต่ำ สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมด้านพลังงานแห่งอนาคต” โคจิ ซาโตะ ประธานและสมาชิกของคณะกรรมการบริษัท Toyota กล่าว.