ผมชอบ 911 ชอบรุ่น Carrera GTS ด้วย แต่พอดูช่องรับอากาศหน้าแนวตั้งแบบใหม่ของรุ่น GTS แล้วไม่ชอบ คือจะบอกว่าเป็นช่องแบบเปิด/ปิดได้เล่นกับแอโร่ฯ อะไรก็แล้วแต่ แต่พอดูรุ่น Carrera ธรรมดา หน้ามันคลีนสวยกว่าเยอะ ทีนี้ในเรื่องเทคนิค มันก็มีจุดที่น่าสนใจ เพราะ 911 ตระกูล GTS ตอนนี้ จะเป็นครั้งแรกของ 911 ที่มีมอเตอร์ไฟฟ้า ใช่แล้วครับ GTS รุ่นใหม่เป็นเครื่องยนต์ไฮบริด Porsche เรียกว่าระบบ T-Hybrid


...

T-Hybrid ของ Porsche 911 GTS เป็นระบบที่ทำมาเพื่อสมรรถนะเป็นหลัก ดูรูป จะเห็นภาพแคปมาจากคลิปว่าวางผังระบบยังไง แต่มันไม่ใช่การเอาเครื่อง 9A2 EVO มายัดมอเตอร์ยัดถ่านครับ..มันคือการเปลี่ยนเครื่องใหม่ไปเลย ความจุเพิ่มจาก 3.0 เป็น 3.6 ลิตร เปลี่ยนจากทวินเทอร์โบ เป็นเทอร์โบเดี่ยว แต่ไม่ใช่หอยแบบธรรมดาครับ

ขุมพลังที่ให้แรงขับสูงสุด (Combined) 541 แรงม้า/ 610 Nm เมตร มีส่วนประกอบอะไรบ้าง
1. ตัวเครื่องยนต์ 3.6 ลิตร (Newly Developed) คอมฯ แอร์ไฟฟ้า ไม่ใช้สายพานขับอุปกรณ์รอบเครื่อง เฉพาะตัวเครื่องอย่างเดียวก็สามารถสร้างพลังได้ 485 แรงม้า/570 นิวตันเมตร
2. เทอร์โบชาร์จเจอร์แบบ e-Turbo ตัวเดียว ซึ่งตัวมันเองสามารถปั่นกังหันไอดีให้หมุนได้ด้วยพลังจาก A) มอเตอร์พลังสูงตรงแกนเทอร์โบ และ B) ด้วยพลังไอเสียแบบเทอร์โบปกติ ทั้งหมดนี้อยู่บนแกนเดียวกัน ช่วงรอบต่ำหรือตอกคันเร่ง มอเตอร์ก็เป็นตัวปั่นกังหัน ในช่วงรอบสูง ไอเสียก็รับภาระปั่นกังหันไอเสียไป

ข้อดีของ e-Turbo (เทอร์โบสอดไส้มอเตอร์) แบบนี้คือสร้างพลังได้เร็วตั้งแต่รอบต่ำยันปลาย ไม่เปลืองเนื้อที่ติดตั้งเทอร์โบเพราะไม่จำเป็นต้องทวินโบก็ได้ โบเดียวรับจบ แต่ข้อเสียก็แน่นอนว่า มอเตอร์อยู่แกนโบมันเจอความร้อนขนาดไหน มันจะทนแค่ไหน และแน่นอนต้นทุนไม่ถูก แต่นี่คือรถสิบล้านกว่าบาท จะกลัวอะไรล่ะครับ

...
นอกจากนี้ตัว e-Turbo นั้นไม่ต้องใช้เวสต์เกตใดๆ และตัวมันเองก็ยังสามารถสร้างไฟได้สูงสุด 11kW กลับไปเก็บที่ระบบไฟฟ้าของรถด้วย และถ้าคุณดูภาพ จะเห็นได้ว่า พอใช้เทอร์โบเดี่ยวแล้ว Porsche ก็ไม่ได้ออกแบบท่อร่วมไอเสียให้เป็นแบบ Equal-length manifold (เส้นซ้ายเส้นขวายาวเท่ากัน) ท่อร่วมฝั่งนึงสั้น ฝั่งนึงยาว สิ่งนี้น่าจะทำให้เสียงเครื่องยนต์ของ GTS รุ่นใหม่ มีความแตกต่างจากรุ่นเดิม ซึ่งคุณสามารถหาดูได้ในคลิป Product Present 911 บนช่อง Youtube ของ Porsche ที่ Stream ไปเมื่อวาน เสียงต่างกับรุ่นเก่าชัดเจนครับ

3. ระบบไฮบริด ประกอบไปด้วยมอเตอร์ที่แซนด์วิชอยู่ระหว่างเครื่องกับเกียร์ PDK ตัวมอเตอร์นี้สามารถสร้างพลังได้ 54 แรงม้า/แรงบิด 150 นิวตันเมตร ส่วนแบตเตอรี่ High Voltage นั้นถูกออกแบบให้มีขนาดเล็กเท่าแบต 12V ปกติ และติดตั้งไว้ด้านหน้ารถ ความจุไฟ 1.9 kWh (จุไฟมากเกือบเท่าแบต Nissan Kicks 2022)

...

ทั้งนี้ Porsche ยังไม่ได้ระบุให้ทราบในเอกสารสื่อมวลชนว่า T-Hybrid นี้สามารถขับเคลื่อนแบบ EV Mode ได้หรือไม่ ได้ไกลแค่ไหน แต่การใช้ระบบไฟ High Voltage นั้นน่าจะทำให้รถสามารถ "ร่อนจอด" แบบดับเครื่องได้ เพราะทั้งพวงมาลัยเพาเวอร์และคอมแอร์ก็ไม่ได้เป็นแบบสายพานแล้ว


...
ส่วนเรื่องน้ำหนักตัว หลายคนเป็นกังวลว่าพอเป็นรถถ่านจะตัวหนักขึ้นไหม ก็ต้องบอกว่าหนักขึ้นแหละ แต่แค่ 50 กิโลกรัม รถรุ่นเดิม 1,545 โล รถรุ่นใหม่ 1,595 โล อยากเบาเท่าเดิมก็โยนแฟนออกจากรถลงไป แต่ตายขึ้นมาพี่ไม่เกี่ยวนะ



ส่วน 911 Carrera รุ่นขายดี "ประตูสู่ 911" ของเขานั้น ยังใช้เครื่อง 3.0 ทวินโบตัวเดิม แต่มีการปรับปรุงเพิ่ม
- เปลี่ยนเทอร์โบใหม่ ไปเอาของ 992.1 Carrera GTS มาใช้
- เปลี่ยนอินเตอร์คูลเลอร์ใหม่ ไปเอาของ 911 Turbo มาใช้
- แรงม้า อยู่ที่ 394 แรงม้า แรงบิด 450 นิวตันเมตร
นอกจากนี้ ในอัปเดตล่าสุดของ 911 ยังมีจุดที่เปลี่ยนแปลงภายในอีกครับ
- สวิตช์สตาร์ตแบบลูกบิดยาว เปลี่ยนเป็นปุ่มกด
- วัดรอบแบบอนาล็อก เลิกใช้ เปลี่ยนเป็นจอสียาว ปรับการแสดงค่าได้หลายแบบ รวมถึงการแสดงผลแบบ Classic ซึ่งจะแสดงผลเป็นสไตล์มาตรวัดอนาล็อก 5 เบ้า แบบที่ลูกค้า 911 รุ่นเก่าจะถนัด
- 911 รุ่นใหม่ มาตรฐานจากโรงงานมา จะเป็นรถ 2 ที่นั่งแล้ว แต่ถ้าอยากได้เบาะแมวนอนเหมือนเดิม ก็สามารถสั่งได้ ไม่ต้องเพิ่มเงิน



สำหรับคนที่รอจองรอซื้อ คาดว่าอีกไม่นานก็คงมาขายไทยครับ Carrera นี่เป็น Entry ตัวขายของเขาอยู่แล้ว และ Carrera GTS นั้น ผมพูดมาสองสามรอบแล้วว่าเป็นรุ่นย่อยของ 911 ที่ม้าต่อบาทคุ้มสุดในสายตาผม ผมเคยขับ GTS มาบ้าง 3-4 ครั้งในเมืองไทย แอฟริกาใต้ และที่เซปัง ในเวอร์ชันเก่า เครื่องยนต์กับเกียร์นั้นเป็นสวรรค์สำหรับผมเลย แต่ในเวอร์ชันไฮบริด T-Hybrid ใหม่นี้ ผมคงไม่มีโอกาสได้ลองอีกแล้ว ใครมีวาสนาได้ขับ GTS เทียบรุ่นต่อรุ่น ไว้มาเล่าให้ผมฟังบ้างครับ คนระดับผมมีปัญญาแค่ซื้อเบรก 17Z มาใช้ก็จนแล้วครับ.
Pan Paitoonpong