ถือเป็นโอกาสสำคัญที่ศูนย์วิจัยและพัฒนา Toyota Technical Center Shimoyama ได้เฉลิมฉลองพิธีเปิดตัวอย่างเป็นทางการ นับเป็นการเริ่มต้นการดำเนินงานเต็มรูปแบบในขั้นตอนของการวิจัย และพัฒนายานยนต์รุ่นใหม่ บนสนามทดสอบแห่งใหม่ของแบรนด์สามห่วง

สนามทดสอบล้ำสมัยแห่งนี้ ตั้งอยู่ในจังหวัดไอจิ เป็นเครื่องพิสูจน์ถึงความร่วมมือระหว่าง Toyota Motor และเมืองโอคาซากิ สนามทดสอบ Toyota Technical Center Shimoyama เริ่มก่อสร้างตั้งแต่ปี 2019 ปัจจุบัน ในปี 2024 สนามทดสอบและศูนย์วิจัยทางเทคนิคแห่งนี้ กลายเป็นศูนย์กลางที่มีความสำคัญสำหรับการพัฒนารถยนต์ Lexus และ Toyota GR ซึ่งทั้งสองแบรนด์ส่งเสริมให้บทบาทของบริษัท Toyota แข็งแกร่งขึ้น ในฐานะสนามทดสอบที่เปรียบเหมือนรากฐานสำคัญในการแสวงหาความเป็นเลิศด้านยานยนต์ของ Toyota

หัวใจของพิธีเปิดคือประธาน Akio Toyoda ซึ่งสะท้อนถึงแก่นแท้ของการผลิตรถยนต์อย่างลึกซึ้ง ท่ามกลางฉากหลังของ GR Yaris ที่พังเสียหายอย่างยับเยิน กลายเป็นสัญลักษณ์ของการทดสอบและชัยชนะที่มีอยู่ในกระบวนการพัฒนารถยนต์ ประธาน Toyoda กล่าวเน้นย้ำถึงความสำคัญของความยืดหยุ่น และความอุตสาหะ ในการคิดค้นนวัตกรรมยานยนต์ว่า....

สวัสดีครับ – ผม Morizo! ดังที่ทราบกันดีอยู่แล้ว หรืออาจไม่ทราบว่า สนามทดสอบแห่งใหม่ของเราที่เพิ่งเปิดตัว ซึ่งใช้ชื่อว่า Toyota Technical Center Shimoyama แม้ว่าจะเปิดให้บริการแล้ว แต่สนามทดสอบแห่งใหม่ยังคงสร้างเสร็จเพียงบางส่วนเท่านั้น สิ่งอำนวยความสะดวกในสนามทดสอบแห่งใหม่ของ Toyota ประกอบด้วยอาคารและสนามทดสอบสามรูปแบบ Toyota เรียกสนามทดสอบแห่งนี้ว่า Third Circuit โดยรวมแล้วไซต์งานทดสอบนี้จะมีสามสนามด้วยกัน สนามที่ 3 สร้างเสร็จสิ้นก่อนสนามที่ 1 และ 2 แม้ว่าจะเสร็จสมบูรณ์ก่อนสนามทดสอบในรูปแบบอื่น แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า สนามทดสอบที่สามนั้นสร้างได้ง่ายกว่า ซึ่งจริงๆ แล้วไม่ใช่แบบนั้น แต่ละสนามนั้นมีรูปแบบเฉพาะตัว สร้างขึ้นสำหรับการขับทดสอบรถยนต์โดยเน้นความสำคัญไปที่อุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นและการแก้ไขเหตุการณ์เฉพาะหน้า รวมถึงการวิจัยโครงสร้างของรถยนต์ทดสอบที่มีความสำคัญในด้านระบบความปลอดภัย ผมมีเหตุผลสำคัญบางประการ ว่าทำไมถึงอยากให้สร้างสนามทดสอบรถยนต์แบบที่สามให้เสร็จสิ้นก่อนที่จะลงมือสร้างสนามที่หนึ่งและสอง 

...

เพื่อให้เห็นภาพรวมโดยย่อของทั้งสามสนามทดสอบ สนามที่หนึ่ง สอง และสาม ไม่ใช่แค่ตัวเลขระบุความแตกต่างเท่านั้น สนามทดสอบแรก เป็นชื่อที่เราตั้งให้กับผังของสนามที่มีรูปวงรีและมีทางตรงที่ยาวที่สุด นับเป็นสนามทดสอบสนามแรกที่มีทางตรงประมาณ 5 กิโลเมตร หรือกว่า 5,000 เมตร สนามที่ 2 ไม่เพียงแต่ประกอบด้วยทางตรงยาวเท่านั้น แต่ยังมีรูปแบบโค้งของสนามแข่งอื่นๆ ที่มีความหลากหลายอีกด้วย และสนามที่สามคือสิ่งที่เราเรียกว่า ถนนในชนบท

นี่เป็นคำอธิบายพื้นฐานของวงจรทดสอบในสภาพการณ์ที่มีความแตกต่างกันอย่างสุดขั้ว ทั้งการจำลองสนามแข่งความเร็วสูง และถนนสาธารณะในชนบทที่ห่างไกล ซึ่งเต็มไปด้วยโค้งขึ้นลงเนินเขา ความจริงก็คือ ผมไม่แน่ใจจริงๆ ว่าทำไมแบบแผนการตั้งชื่อนี้จึงยังคงใช้ชื่อ ถนนในชนบท สำหรับแทร็กทดสอบแห่งใหม่ของเรา 

...

ถนนในชนบท ในสนามทดสอบที่ 3 นี้ ได้รับการออกแบบให้มีทางขึ้นเนิน โค้งขวาสลับซ้ายขึ้นลงเนิน ทางตรงยาวแคบๆ และโค้งหลากหลายรูปแบบที่รถยนต์อาจเสียการควบคุมได้หากไม่ระวัง นี่คือแนวคิดคือการสร้างสนามทดสอบด้วยการจำลองเส้นทางภูเขาในชนบทขึ้นมาใหม่ทั้งหมด ที่ชิโมยามะ สนามทดสอบถนนในชนบทของเรามีความยาวรวม 5.3 กิโลเมตร และมีระดับความสูงที่ต่างกันถึง 75 เมตร ซึ่งคิดเป็น หนึ่งในสี่ของสนามเนือร์บูร์กริง ทั้งในด้านความยาวและระดับความสูง

...

สนามทดสอบที่ 3 เสร็จสิ้นลงโดยได้รับความช่วยเหลือจากนักแข่งและนักขับทดสอบ เพื่อให้พวกเขาสามารถใช้ความรู้และประสบการณ์ที่ได้เรียนรู้จากสนามเนือร์บูร์กริงไปพร้อมๆ กับการใช้ดัดแปลงและใช้ประโยชน์จากภูมิประเทศของชิโมยามะอย่างเต็มที่ เพื่อให้ได้สนามทดสอบที่มีความสมจริงมากที่สุด จริงๆ แล้ว Toyota ไม่ได้จำกัดการใช้สิ่งที่เราเรียนรู้จากเนือร์บูร์กริง ในการก่อสร้างสนาม ถนนในชนบท สนามแข่งเนือร์บูร์กริง มีชื่อเสียงในด้านความสามารถเฉพาะตัว ในการขจัดปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับรถยนต์ทดสอบหรือรถต้นแบบ แม้แต่รถยนต์ต้นแบบที่ได้รับการทดสอบหลายครั้งในญี่ปุ่นจนเกิดความมั่นใจ เมื่อไปขับในสนามแข่งที่เยอรมนีก็อาจประสบปัญหาได้หลังจากขับไปได้เพียงเล็กน้อยเท่านั้น ใน Toyota Technical Center Shimoyama หากเกิดความผิดพลาด เราสามารถนำรถกลับเข้ามาซ่อมแซม และกลับไปขับทดสอบอีกครั้ง การทำแบบนี้ เราจะสามารถจูนรถได้อย่างถูกต้องและสมบูรณ์แบบ โดยใช้เวลาน้อยลงกว่าเดิม

ตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2019 ชิโมยามะกลายเป็นสถานที่ทำงานของนักขับทดสอบ Toyota และพวกเขาเริ่มสร้างรถยนต์ต้นแบบที่สามารถนำกลับมาซ่อมแซมในพิต แล้วทำซ้ำในขั้นตอน "ขับแล้วซ่อม ขับแล้วซ่อม" เพื่อทดสอบความแข็งแกร่งทนทาน ทั้งโครงสร้าง ระบบรองรับ ระบบส่งกำลัง ระบบเบรก และระบบความปลอดภัย เป็นที่เข้าใจกันดีใน Toyota ว่า จุดประสงค์หลักของหลักสูตรการทดสอบนี้คือ "รวบรวมข้อมูลทั้งหมดของรถต้นแบบเพื่อการพัฒนารถยนต์รุ่นใหม่ที่ดีขึ้นไปอีก"

...

สำหรับผม Shimoyama คือสิ่งที่ผมสร้างขึ้นเพื่อเป็น "เส้นทางสู่การสร้างรถยนต์ที่ดีขึ้น" กล่าวอีกนัยหนึ่งก็คือ ผมและทีมงาน Toyota ได้สร้างสนามทดสอบทั้งสามนี้ ให้เป็นทั้ง "เส้นทางในการทดสอบรถยนต์" และ "เส้นทางในการทำลายรถ" ไปพร้อมๆ กัน! ในทางกลับกัน ผมหวังว่า หลายคนจะเข้าใจเรื่องการทดสอบที่ต้องเค้นความสามารถของรถออกมาจนหมด ผมจึงตัดสินใจพูดอย่างเปิดเผยและไม่ปิดบัง

การมีสถานที่ทดสอบแห่งนี้ ผมหวังว่าหลายๆ คนจะเข้าใจความหลงใหลและความตั้งใจเบื้องหลังคำกล่าวของเราที่ว่า "ถนนสร้างรถยนต์" ได้ดียิ่งขึ้น นี่เป็นเครื่องเตือนใจอยู่เสมอ ถึงบทเรียนสำคัญที่เราเรียนรู้จากอาจารย์ Naruse san ที่เขาฝึกฝนและเคี่ยวเข็ญคนของ Toyota ในเนือร์บูร์กริง หลังจากสนามที่สามเสร็จสมบูรณ์ ผมได้มีโอกาสลงไปขับรถทดสอบบนสนามทางในชนบท บนทางขึ้นลงเนินสูงชัน โค้งรูปแบบต่างๆ มากมายเหมือนไม่รู้จบ... มันทำให้ผมรู้สึกเหมือนกำลังขับรถอยู่ที่เนือร์บูร์กริงจริงๆ

ที่สนามใหม่ในชิโมยามะนี้ เราหวังว่าจะใช้ข้อมูลและประสบการณ์ที่เรารวบรวมมาเพื่อสร้างรถยนต์ที่ให้ความปลอดภัยมากขึ้น รถที่ทำให้คุณรู้สึกอยากขี่ต่อไป....