นานมาแล้วที่โลกของเราเคยมี BMW 3.0 CSL Batmobile ปี 1973 ซึ่งเป็นจักรกลมอเตอร์สปอร์ตที่จุดประกายตำนานรถ M Car เป็นสัญลักษณ์แห่งการเทียบเคียงที่มีศักยภาพเหนือกว่ารถคู่แข่ง มันคว้าชัยในการแข่งขันรถยนต์ทางเรียบยุค 70 และกลายเป็นสัญลักษณ์ของรถ M Car ไปโดยปริยาย หากรถสปอร์ตอย่าง Ferrari 250 GTO และ Prorsche 911 2.7 RS คือประวัติศาสตร์ท่ีน่าจดจำในวงการมอเตอร์สปอร์ตโลก รถ CSL ของ BMW M หมายถึงการบรรลุความสามารถในการปรับแต่งขั้นสูง พร้อมราคาค่าตัวที่แพงกว่าซุปเปอร์คาร์บางรุ่นซะอีก

...

ในปี 2003 BMW ได้สร้างรถ M Car ซึ่งกลายเป็นรถ M ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาล นั่นคือ M3 e46 CSL ด้วยเบาะ Alcantara และพวงมาลัยหนังกลับทรงสามก้าน มาตรวัดสีเทาสุดเท่ของ M ยาง soft compound ที่เน้นการทำเวลาต่อรอบในสนามแข่ง พร้อมแอร์บ็อกซ์คาร์บอนไฟเบอร์และมาตรการลดความอ้วน นั่นทำให้ e46 M3 เป็นรถ BMW M ที่ดิบเถื่อนที่สุดในยุค 2000

...

ปี 2024 ตราสัญลักษณ์ “Coupe, Sport, Lightweight” ที่แปะอยู่ส่วนท้ายของรถ M4 CSL บ่งบอกว่ารถรุ่นนี้มีเครื่องยนต์หกสูบเรียง S58B30 ที่ผ่านมาตรการปรังแต่งขั้นสูง ความจุ 3.0 ลิตร ให้กำลัง 543 แรงม้า แรงบิด 650 นิวตันเมตร มากกว่า M4 Competition 40 แรงม้า ด้วยการเพิ่มบูสเทอร์โบจาก 24.7 psi เป็น 30.5 psi ในเครื่องยนต์ S58 ที่มีท่อไอเสียไทเทเนียมแบบเฉพาะรุ่น ระบบส่งกำลัง เปลี่ยนจากเกียร์คลัตช์คู่ มาเป็นเกียร์ ZF8HP 8 สปีดที่ไหลลื่นและเปลี่ยนเกียร์ได้เร็วกว่า 

...

แชสซีของ CSL มีส่วนผสมของเหล็กและอะลูมิเนียม ค้ำยันหรือสตรัทบาร์ในห้องเครื่องยนต์ ออกแบบเพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งและป้องกันการบิดตัว ระบบกันสะเทือนด้านหน้าและด้านหลังเซตใหม่ โครงสร้างตัวถังที่ดูดุดันทำมาจากพลาสติกเสริมคาร์บอนไฟเบอร์ (CFRP) กันสะเทือนของ CSL แบบปรับแต่งพิเศษ มีการปรับความสูงของรถให้ต่ำลงอีก 8 มิลลิเมตรด้วยสปริงแบบใหม่ มีการใช้ข้อต่อแบบโมโนบอล (แทนบูชยาง) ในระบบกันสะเทือนหลัง เพื่อส่งมอบการควบคุมที่เฉียบคมและแม่นยำ เบรกคาร์บอนเซรามิก ยาง Michelin Pilot Sport Cup 2 R ทำให้ M4 CSL เปลี่ยนทิศทางและเบรกได้อย่างเฉียบคม

...

ซุ้มล้อของ CSL มีการขยายขนาดเพลาขับของ M4 รุ่นปกติให้ใหญ่ขึ้น เพื่อปรับให้ขนาดของเพลาขับใหม่ สอดรับกับแรงบิดที่เพิ่มขึ้น มีการออกแบบดุมล้อหน้าใหม่ เพื่อให้มุมแคมเบอร์ลบมากขึ้น เปลี่ยนไปใช้จุดยึดแบบแข็ง สำหรับเพลาล้อหลังและซับเฟรมด้านหลังทั้งหมด ยางรถแข่ง Michelin Pilot Sport Cup 2 Rs ที่เหนียวเหนอะหนะในสนามแข่งเป็นอุปกรณ์มาตรฐานของรถ แต่เจ้าของรถสามารถสั่งเปลี่ยนยางเป็น Pilot Sport 4S ที่เหมาะกับถนนปกติได้

มาตรการลดน้ำหนักทั่วทั้งองคาพยบ คาร์บอนไฟเบอร์ถูกติดตั้งตั้งแต่ด้านหน้าไปยันบั้นท้าย ประกอบด้วยฝากระโปรงหน้าคาร์บอน สปลิตเตอร์หน้าเฉพาะ CSL ทำจากคาร์บอน หลังคาคาร์บอน (หวังว่าจะไม่ลอก!!!) กระจกมองข้างคาร์บอน ฝากระโปรงหลังทรงตรูดเป็ดที่ผลิตเฉพาะ CSL ทำจากคาร์บอนไฟเบอร์ สปลิตเตอร์ด้านหลังคาร์บอนไฟเบอร์ และอุปกรณ์ตกแต่งภายในที่อุดมไปด้วยวัสดุน้ำหนักเบา พื้นที่เก็บสัมภาระเปลือยเปล่า ไม่มีพรมปูพื้นหรือขอบเบาะด้านหลัง เบาะนั่ง M Carbon Bucket แบบปรับด้วยมือ (ย้ำว่า ปรับมือนะครับ) น้ำหนักเบา แทนที่เบาะไฟฟ้าสุดสวยที่หนักอึ้ง คอนโซลกลาง และพรมปูพื้นยังถูกถอดออกเพื่อจัดการกับน้ำหนักส่วนเกิน ท่อไอเสียไทเทเนียมลดน้ำหนัก 4.3 กิโลกรัม วัสดุป้องกันเสียงรบกวนจากภายนอกถูกถอดออกไปเกือบทั้งหมด ช่วยลดน้ำหนักได้อีก 15 กิโลกรัม ระบบเบรกคาร์บอนเซรามิก ทำให้น้ำหนักใต้สปริงหายไป 14.3 กิโลกรัม พร้อมด้วยสตรัทกันสะเทือนและล้อน้ำหนักเบาหวิวที่ได้รับการปรับปรุงใหม่หมด

BMW M อ้างว่า M4 CSL มีน้ำหนักลดลง 108 กิโลกรัม เมื่อเทียบกับ M4 Competition โดยมีการชั่งน้ำหนัก CSL รุ่นลิมิเต็ดอย่างเป็นทางการ จะอยู่ที่ 1,625 กิโลกรัม นอกจากนี้ M4 CSL บนไดโนเทส ยังสร้างกำลังได้เกือบ 600 แรงม้า มากกว่า 543 แรงม้าที่โฆษณาเอาไว้มาก BMW อ้างว่าอัตราเร่งของ CSL จาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จะอยู่ที่ 3.6 วินาที แต่การทดสอบในโลกแห่งความเป็นจริงได้พิสูจน์แล้วว่า CSL เป็นจักรกล M ที่เร็วกว่าสเปกของบริษัท โดยบรรลุอัตราเร่ง 0-100 ด้วยเวลาเพียงแค่ 3.3 วินาที ความเร็วปลายไหลได้ถึง 307 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

เทอร์โบชาร์จเจอร์แบบ Mono Scroll สองตัว จ่ายอากาศอัดไปยังกระบอกสูบ 1-3 และ 4-6 ตามลำดับ กำลังอัดของเทอร์โบชาร์จเจอร์ ได้รับการปรับปรุงเพิ่มเติม อินเตอร์คูลเลอร์และคอมเพรสเซอร์ที่ออกแบบมาเป็นพิเศษ แรงดันบูสต์เพิ่มขึ้นจาก 24.7 psi ใน M4 รุ่นมาตรฐาน เป็น 30.5 psi ใน M4 CSL ระบบควบคุมและจัดการกับการทำงานของเครื่องยนต์ได้รับการปรับปรุงให้เหมาะสมเพื่อการส่งกำลังอย่างต่อเนื่องจนถึงช่วงบนสุดของความเร็วรอบ หัวฉีดทำงานที่แรงดันสูงสุดมากกว่า 5,000 psi ระบบฉีดจ่ายเชื้อเพลิงควบคุมด้วยซอฟต์แวร์ใหม่ ให้ความแม่นยำและเตรียมส่วนผสมอย่างมีประสิทธิภาพสำหรับการจุดระเบิด เพื่อการเผาไหม้ที่สะอาดหมดจด จังหวะการทำงานของระบบวาล์วแปรผัน VALVETRONIC และเพลาลูกเบี้ยวแปรผัน Double-VANOS เป็นส่วนหนึ่งของเทคโนโลยี M Twin Power Turbo ท่อไอเสียพร้อมท่อเก็บเสียงด้านหลังไทเทเนียม กำหนดทิศทางที่เหมาะสมของระบบไอเสียแบบแยกจากกันสองตำแหน่ง ส่วนตัดขวางขนาดใหญ่ช่วยลดแรงดันย้อนกลับ ลิ้นปีกผีเสื้อควบคุมด้วยไฟฟ้า 2 ตำแหน่ง ท่อเก็บเสียงด้านหลังทำจากไททาเนียมที่ผลิตขึ้นเป็นพิเศษ สร้างเสียงเครื่องยนต์ที่โดดเด่นสำหรับ BMW M4 CSL โดยเฉพาะ

ระบบระบายความร้อนของ BMW M4 CSL ประกอบด้วยอินเตอร์คูลเลอร์ และพัดลมไฟฟ้า ทำงานโดยใช้ปั๊มหล่อเย็นไฟฟ้าในขณะที่อุณหภูมิต่ำ โมดูลหลักในวงจรอุณหภูมิสูงและตัวทำความเย็นระยะไกลสองตัวในซุ้มล้อจะจ่ายน้ำหล่อเย็นให้กับบล็อกเครื่องยนต์และเทอร์โบชาร์จเจอร์ โดยใช้ปั๊มน้ำแบบกลไก ปั๊มน้ำไฟฟ้าและพัดลมไฟฟ้ายังสามารถทำงานเมื่อมีความจำเป็น ช่องเปิดขนาดใหญ่ในสเกิร์ตด้านหน้า ช่วยให้อากาศที่ไหลเข้ามา ส่งตรงไปยังชุดระบายความร้อนน้ำมันเครื่องและตัวทำความเย็นน้ำมันเกียร์ ซึ่งทำหน้าที่รักษาอุณหภูมิการทำงานที่เหมาะสมสำหรับส่วนประกอบของระบบส่งกำลัง ทั้งการใช้งานในชีวิตประจำวันและการขับด้วยความเร็วสูงบนสนามแข่ง

Engine Location : Front
Drive Type : AWD
M xDrive non
Production Years for Series : 2023
Weight : 1,625 kg

Performance
0-100 km/h : 3.3 seconds.
Top Speed : 307.319 km/h 191 mph (limited)
Coefficient of Drag : 0.34

Engine & Transmission
Twin-turbocharged Inline 6 | VALVETRONIC fully variable valve control
Displacement : 2,993 cc 3.0 L.
Power : 543 HP (399.648 KW) @ 6,250 RPM
Torque : 479 Ft-Lbs (650 NM) @ 2,750 RPM
Bore : 84.0 mm 
Stroke : 90.0 mm 
Compression : 9.3
Valvetrain : 24 DOHC (4 valves per cylinder)

Transmission:
ZF 8HP 8 Speed Automatic M Steptronic with Drivelogic

Exterior
Length : 4,793 mm.
Width : 1,920 mm.
Height : 1,387 mm.
Wheelbase : 2,858 mm.
Front Track : 1,623 mm.
Rear Track : 1,608 mm.
Ground Clearance : 112 mm.

Suspension

Front : Adaptive M suspension with double-joint spring strut axle in lightweight aluminum construction, M-specific kinematics and elastokinematics

Rear : Adaptive M suspension with five-link axle in lightweight aluminum / steel construction, rear-axle subframe with rigid bolted connection to the body, M-specific elastokinematics

Brakes
Front Brakes : M Carbon ceramic brakes, vented, with six-piston fixed calipers
Rear Brakes : M Carbon ceramic brakes, vented, with single-piston floating

calipers
Front Brake Size :399 mm.
Rear Brake Size : 381 mm.

Tires / Wheels
Tires : Front : 275/35 ZR19 100Y XL
Rear : 285/30 ZR20 99Y XL
Wheels : Front : 9.5J x 19 light-alloy
Rear : 10.5J x 20 light-alloy

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/