ปิดฉากงาน Motor Show 2024 กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล เผยยอดจองซื้อรถยนต์ภายในงานอยู่ที่ 53,438 คัน Toyota คว้าที่หนึ่งที่ 8,540 คัน ตามด้วย BYD ที่ 5,345 คัน และ Honda ที่ 4,607 คัน

เมื่อวันที่ 8 เม.ย.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า งาน Bangkok International Motor Show ครั้งที่ 45 หรือ Motor Show 2024 ที่มีขึ้นระหว่างวันที่ 25 มี.ค. – 7 เเม.ย.67 ที่ผ่านมา ซึ่งจัดขึ้นโดยบริษัท กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) ได้ปิดฉากอย่างเป็นทางการ โดยภายในงานมียอดจองซื้อรถยนต์อยู่ที่ 53,438 คัน และยอดจองซื้อรถจักรยานยนต์อยู่ที่ 5,173 คัน ซึ่งยอดจองซื้อรถยนต์มีตัวเลขน่าสนใจดังนี้ 

1. Toyota 8,540 คัน

2. BYD 5,345 คัน

3. Honda 4,607 คัน

4. MG 3,518 คัน

5. Mitsubishi 3,409 คัน

6. ChangAn 3,073 คัน

7. Aion 3,018 คัน

8. GWM 2,815 คัน

9. Isuzu 2,734 คัน

10. Nissan 2,488 คัน

...

11. Mazda 2,292 คัน

12. Mercedes-Benz 1,642 คัน

13. NETA 1,618 คัน

14. Suzuki 1,608 คัน

16. Ford 1,469 คัน

17. KIA 1,151 คัน

18. Hyundai 1,080 คัน

19. BMW 1,001 คัน

20. Zeekr 398 คัน

21. Volvo 320 คัน

22. Xpeng 188 คัน

23. Audi 182 คัน

24. MINI 166 คัน

25. Lexus 146 คัน

26. Peugeot 88 คัน

27. Porsche 65 คัน

28. Lotus 32 คัน

29. Jeep 21 คัน

30. Maserati 15 คัน

31. Rolls-Royce 3 คัน

32. Bentley 3 คัน

พร้อมจัดงาน Motor Show 2025

นายจาตุรนต์ โกมลมิศร์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ บริษัท กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) ในฐานะรองประธานจัดงานดังกล่าว เปิดเผยว่า มีผู้เข้าร่วมงาน Motor Show 2024 มากถึง 1,610,972 คน ส่งผลให้ยอดจองรถยนต์และรถจักรยานยนต์ภายในงานมีมากกว่า 58,611 คัน แบ่งเป็น รถจักรยานยนต์ 5,173 คัน และรถยนต์ 53,438 คัน โดยมากกว่า 32.78% เป็นยอดจองรถยนต์ไฟฟ้าที่เกิดขึ้นภายในงาน

ทั้งนี้ รถรถยนต์ไฟฟ้าจากประเทศจีนได้รับความสนใจจากประชาชน เช่นเดียวกับรถยนต์ไฟฟ้าจากค่ายยุโรป ไม่ว่าจะเป็นเมอร์เซเดส-เบนซ์ บีเอ็มดับเบิ้ลยู และวอลโว่ โดยมียอดจองรวมกันกว่า 17,517 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งกว่า 32.78 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่รถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในเป็นส่วนประกอบก็ยังคงมีสัดส่วนยอดจองกว่า 35,921 คัน

ในส่วนพฤติกรรมของผู้บริโภคเองปีนี้ต่างให้การตอบรับกับรถยนต์รุ่นใหม่ที่เปิดตัวภายในงาน และเปิดจองภายในงานมอเตอร์โชว์เป็นครั้งแรก เห็นได้จากบรรยากาศการเจรจาที่หนาแน่นดังเช่นทุกปีโดยเฉพาะในช่วงสุดสัปดาห์ที่มียอดจองเป็นสองเท่าของวันธรรมดา แต่ด้วยพฤติกรรมของคนผู้บริโภคเปลี่ยนไป เพื่อให้สมกับช่วงที่ต้องรัดเข็มขัด จึงหันมาซื้อหารถใหม่ที่ตอบโจทย์ความคุ้มค่ามากขึ้น ขณะที่ตลาดรถหรูยังคงเติบโตตามเป้าด้วยสาเหตุที่ค่ายรถเองต่างชิงเปิดตัวสินค้าใหม่แทบทุกรุ่น เพื่อกระตุ้นยอดขาย

ขณะที่รถจักรยานยนต์ในปีนี้มีแบรนด์จากประเทศจีนเข้าร่วมงานถึง 5 แบรนด์ ซึ่งเป็นรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าที่ได้รับความสนใจจากผู้เข้าชมงานไม่น้อยเช่นกัน ทำให้มียอดจองรถจักรยานยนต์ภายในงานรวมทั้งสิ้น 5,173 คัน

สำหรับงาน บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 46 จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 26 มีนาคม-6 เมษายน 2568 ณ อิมแพค ชาเลนเจอร์ 1-3 เมืองทองธานี