พาไปลองขับ NEW SUZUKI XL7 HYBRID รถอเนกประสงค์ 7 ที่นั่ง แถวหลังไม่แออัด ขับสนุกขึ้น ประหยัดน้ำมันขึ้นเล็กน้อย และราคาไม่แรง

โดย วัลลภ ตรีฤกษ์งาม รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด บอกกับ "ทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์" ว่า SUZUKI XL7 คือหนึ่งในรถยนต์อเนกประสงค์ที่ได้รับความนิยมจากผู้บริโภค ด้วยความครบครัน ทั้งด้านความกว้างขวางภายในห้องโดยสาร อุปกรณ์อำนวยความสะดวก และระบบความปลอดภัยครบครัน

นับตั้งแต่เปิดตัว SUZUKI XL7  ครั้งแรกในเดือน ก.ค. 2563 ถึงเดือน ก.พ. 2567 มียอดจำหน่ายรวมทั้งสิ้น 8,699 คัน ซึ่งการแนะนำรุ่นใหม่ NEW SUZUKI XL7 HYBRID ในครั้งนี้ เชื่อมั่นว่าจะเข้ามาเพิ่มตัวเลขยอดขายให้เติบโตขึ้นมากกว่าเดิมอย่างแน่นอน 

Suzuki XL7 Hybrid แตกต่างกับ SUZUKI XL7 อย่างไร

- กระจังหน้าดีไซน์ใหม่ ให้มุมมองทางด้านหน้ามีความพรีเมียมเพิ่มมากขึ้น

- ทางด้านหลัง ออกแบบ Chrome Back Garnish ให้มีความโดดเด่น พร้อมป้าย HYBRID

...

- ระบบไฟหน้า เปิด-ปิด อัตโนมัติ พร้อมฟังก์ชัน Guide Me ที่ระบบจะทำงานอัตโนมัติ เพื่อส่งทางเข้าบ้าน และเมื่อเดินเข้าหาตัวรถ ให้ความสะดวกสบายและความปลอดภัย

- Idling STOP ที่ช่วยลดการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงเมื่อรถหยุดสนิท

- Cruise Control ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายในการเดินทางไกล

- โหมดแสดงการทำงานของระบบ HYBRID ผ่านชุดจอ MID (Multi Information Display)

- ระบบไฮบริด (Battery Lithium 10Ah 12V) ของเดิม 6 Ah

- Update หน้าจอสัมผัสความคมชัดสูง ขนาด 10.1 นิ้ว รองรับ Apple CarPlay / Android

- ระบบพับ-กาง กระจกมองข้างอัตโนมัติ

- SUZUKI XL7 HYBRID เป็นรถยนต์ที่ออกแบบให้นั่งสบายทั้งที่นั่ง โดยคำนึงถึงการขับขี่ในเมืองและนอกเมือง สามารถโดยสารกันได้หลายคน พร้อมกับพื้นที่เก็บสัมภาระที่กว้างขวาง ภายในห้องโดยสารกว้างขวาง กับเบาะนั่งแบบ 3 แถว 7 ที่นั่ง

- Hybrid มีความคุ้มค่า เป็นรถยนต์อเนกประสงค์ที่มีสมรรถนะในการขับขี่ที่ดีประหยัดน้ำมัน ใช้งานได้ทั้งในเมืองและนอกเมือง โดยเฉพาะนอกเมืองประหยัดถึง 19.2 กม./ลิตร (ตามมาตรฐาน Eco Sticker) เทคโนโลยีระบบไฮบริด ที่พัฒนาให้ช่วยเสริมประสิทธิภาพการขับขี่ ทั้งในเมืองที่ต้องออกตัวสลับหยุดนิ่งบ่อยๆ และการเดินทางไกลที่ให้การเร่งแซงที่ดียิ่งขึ้น

- ชิ้นส่วนของทั้ง Hybrid ระบบที่ราคาไม่แพง ทำให้ SUZUKI XLTHYBRID เป็น MPV Crossover ที่มาพร้อมเทคโนโลยี HYBRID ที่ดูแลรักษาง่าย อะไหล่ถูก และค่าดูแลรักษาระยะยาวที่ต่ำมาก เมื่อเทียบกับระบบไฮบริดแบบอื่นๆ

- จุดเด่นในระบบ SUZUKI HYBRID เครื่องยนต์รับภาระในช่วงการออกตัว และเร่งแซงน้อยลง ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงอย่างมีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น กินน้ำมันน้อยลงจากการเสริมแรงของมอเตอร์ ISG (Integrated Starter Generator) ที่ใช้แรงดันไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ Li-on (10 Ah 12V) ไปช่วยเสริมการทำงานของเครื่องยนต์

- เครื่องยนต์ติดอย่างรวดเร็วและนิ่งเงียบไม่สั่นสะเทือน ทำให้ระบบ laling Stop ทำงานได้ดียิ่งขึ้น ISG (Integrated Starter Generator) ถูกออกแบบเสริมแรงบิดสูงถึง 50 N-m หรือกว่า 36% ของแรงบิดเครื่องยนต์ ในทันทีที่เริ่มกดคันเร่ง

...

ราคา NEW SUZUKI XL7 HYBRID 2024

- สีเทาและสีดำ ราคาแนะนำพิเศษอยู่ที่ 799,000 บาท

- สีขาว ราคาแนะนำพิเศษอยู่ที่ 804,000 บาท

- สีเทาตัดหลังคาสีดำ และสีส้มตัดหลังคาสีดำ ราคาแนะนำพิเศษอยู่ที่ 809,000 บาท

- สีขาวตัดหลังคาสีดำ ราคาแนะนำพิเศษอยู่ที่ 814,000 บาท

บทสรุป : เริ่มจากการนั่งโดยสารก่อน SUZUKI XL7 HYBRID ขึ้นชื่อเรื่องห้องโดยสารที่กว้าง มีเบาะ 3 แถว นั่งได้ 7 คน วันที่เราทดสอบก็นั่งกันไป 5 คน และมีคนไปนั่งแถวที่ 3 สลับหมุนเวียนกันไป หลายคนบอกว่านั่งสบาย ไม่เวียนหัว ไม่อึดอัดแบบที่จินตนาการเอาไว้ก่อนหน้า มาที่เบาะแถวที่ 2 ก็ถือว่าโอเค นั่งสบายๆ แอร์เย็นฉ่ำ

เรื่องของการขับขี่นั้นด้วยความเป็นที่ Mild hybrid การออกตัวของ SUZUKI XL7 HYBRID จึงดีขึ้นกว่า XL7 ตัวเก่าได้ดีขึ้น แต่ถ้าจะเร่งแซงในจังหวะฉุกเฉินอาจจะต้องทำความเข้าใจกับรถอีกสักหน่อย เพราะบางครั้งอาจจะต้องรอจังหวะให้ขุมพลังของเครื่องยนต์มาเต็มๆ ก่อนเร่งแซง

ส่วนเรื่องของการประหยัดน้ำมันนั้นดีขึ้นกว่า XL7 เพราะได้ตัว Mild hybrid เข้ามาช่วย แต่อัตราการกินน้ำมันก็ขึ้นอยู่กับจำนวนคนที่บรรทุกมา ลักษณะการขับของแต่ละคนด้วย เอาเป็นว่าแนะนำว่าใครกำลังเล็งๆ รถสไตล์นี้ ลองไปดูได้ที่โชว์รูม SUZUKI ได้ก่อนตัดสินใจ  

...

เรื่อง กมลทิพย์ หิรัญประเสริฐสุข kamonthip.h@thairathonline.co.th