สัญลักษณ์ตรา GR ที่ติดอยู่บนตัวรถของ Hilux 2024 ถือเป็นการปรับปรุงเพื่อการขับของสาธารณะชนคนออฟโรดในแดนจิงโจ้ GR Hilux รุ่นปี 2024 มีสิ่งพิเศษที่ซ่อนอยู่ภายใน นั่นก็คือ โช้คอัพโมโนทิวบ์ KYB ที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางลูกสูบขนาดใหญ่กว่าเดิม นอกจากนี้ GR Hilux 2024 ยังมีระบบกันสะเทือนคอยล์สปริงหน้าและแหนบหลังที่แตกต่างออกไปเมื่อเทียบกับ GR Hilux รุ่นมาตรฐานที่ขายในไทย เมื่อเปรียบเทียบกับกระบะ High performance รุ่นอื่นๆ ผลลัพธ์ที่ได้จากการปรับแต่ง GR Hilux บนแผ่นดินออสเตรเลียก็คือความสูงเพิ่มขึ้น 15 มิลลิเมตร ความกว้างของแทร็กที่เพิ่มขึ้น 135 มิลลิเมตร ที่ด้านหน้าและ 155 มิลลิเมตร ที่ด้านหลัง

...

Toyota กำลังปิดช่องว่างหรือรูโหว่ด้านประสิทธิภาพ จากการที่โดน Ford Ranger Raptor ทิ้งห่างในกลุ่มรถกระบะสมรรถนะสูง การเปิดตัว Hilux GR Sport ที่ได้รับการปรับปรุงใหม่ รุ่นปี 2024 นี้ Toyota ใช้การปรับแต่งใหม่หมด โดยเน้นไปที่การขับบนเส้นทางออฟโรดมากกว่าเดิม ด้วยแรงบิดที่เพิ่มขึ้นจากการจูนเครื่องยนต์ใหม่ แทร็กที่กว้างขึ้นพร้อมระบบกันสะเทือนที่ปรับแต่งใหม่หมด รวมถึงจานดิสก์เบรกที่ใหญ่ขึ้นอีกต่างหาก

...

...

รถออฟโรดแนวฮาร์ดคอร์รุ่นใหม่คือ GR Hilux เครื่องยนต์ 1GD FTV ขุมกำลังดีเซลความจุ 2.8 ลิตร ที่ทรงพลังที่สุดเท่าที่เคยมีมา กำลังที่เพิ่มขึ้น 10 เปอร์เซ็นต์ จาก 204 แรงม้า มาเป็น 224 แรงม้า แรงบิด จาก 500 นิวตันเมตร เพิ่มเป็น 550 นิวตันเมตร จากพลังการบูสต์ของเทอร์โบชาร์จเจอร์และหัวฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงที่ได้รับการปรับปรุงใหม่ เมื่อผสมผสานกับการปรับแต่งอัตราทดของเกียร์อัตโนมัติแบบสปอร์ต GR Hilux รุ่นใหม่ในแดนจิงโจ้ จะช่วยเพิ่มความมั่นใจในการเร่งความเร็วเพื่อแซงในทุกสภาวะ เสริมด้วยการควบคุมที่เหมาะสมที่สุดผ่านแป้นเปลี่ยนเกียร์ Paddle Shift บนพวงมาลัย แพลตฟอร์มใหม่ใช้โครงสร้างที่กว้างขึ้น โดยขยายระยะห่างล้อหน้าออกไป 140 มิลลิเมตร และ 155 มิลลิเมตร ที่ล้อหลัง พร้อมปีกนกที่ออกแบบใหม่ เพลาล้อหลังเสริมแรงเพื่อรองรับสภาพการขับขี่บนพื้นที่ทุรกันดารของออสเตรเลีย  

...

โช้คอัพโมโนทิวบ์แบบท่อเดี่ยว มาพร้อมแรงหน่วงที่ตึงมากกว่าเดิมกับความสามารถในการระบายความร้อนของน้ำมันในกระบอกโช้คที่ดีขึ้น คอยล์สปริงปรับให้แข็งขึ้น สอดรับกับจุดยึดโยงของระบบกันสะเทือนหน้า-หลังที่ปรับแต่งจนมีความสมดุลอย่างเหมาะสม เพื่อทำให้การควบคุมดีขึ้นไปอีก (ของเดิมใน GR Hulux ที่ขายในไทยก็ถือว่าทำออกมาดีแล้ว) เพิ่มความเสถียรผ่านมุมการหมุนที่ลดลง และให้การตอบสนองของพวงมาลัยที่แม่นยำ การปรับแต่งใหม่หมดเพื่อเน้นสมรรถนะ ช่วยให้ผู้ขับขี่เพลิดเพลินไปกับกระบะ GR Sport โดยไม่กระทบต่อความสะดวกสบายของการขับขี่ในชีวิตประจำวัน

กันชนหน้าออกแบบใหม่ กรอบไฟตัดหมอกใหม่ คิ้วสีเงินอยู่เหนือแผ่นกันกระแทก กรอบไฟตัดหมอกไหลเข้าสู่บังโคลนสีดำ ท่ออากาศบนซุ้มล้อหน้าเพื่อลดความปั่นป่วน กระจังหน้าสีดำเงา พร้อมอักษร Toyota และสัญลักษณ์ GR เป็นอีกจุดที่ทำให้ด้านหน้าของ Hilux รุ่นพิเศษนี้มีความน่ามองมากกว่าเดิม กันชนหน้าพร้อมชุดแต่ง กันชนหลังสีดำเมทัลลิก ความแตกต่างก็คือ กันชนใหม่ของ GR Hilux ที่บึกบึนมากกว่าเดิม ซุ้มล้อพลาสติกสีดำด้าน มุมด้านข้างของกันชนหน้าทั้งซ้ายและขวา ติดตั้งไฟตัดหมอก LED เพื่อเพิ่มความชัดเจนด้านมุมมองขณะขับท่ามกลางสภาพอากาศไม่ดี กระบะหลังติดตั้งสปอร์ตบาร์แบบใหม่ ด้านข้างของ GR Hilux มีโป่งซุ้มล้อทำจากพลาสติกสีดำ ล้ออัลลอยสไตล์ดาการ์ขอบ 17 นิ้ว หุ้มด้วยยาง Bridgestone Dueler AT ขนาด 265/65 R17 เบรกหน้า ติดตั้งชุดคาลิปเปอร์สี่ลูกสูบ จานดิสเบรกหน้า ขนาด 338 มม. x 28 มม. เบรกหลังยัด คาลิปเปอร์ลูกสูบเดี่ยว จานดิสก์หลังขนาด 312 มม. x 18 มม.

งานตกแต่งภายในของ GR Hilux 2024 ฉีกหนีชิ้นงานตกแต่งออกไป เบาะคนขับปรับไฟฟ้า หุ้มหนังสังเคราะห์แบบไมโครไฟเบอร์ คล้ายกับหนังกลับ Alcantara เบาะสีเทา-ดำ เย็บเดินตะเข็บด้วยด้ายสีแดง หนังสังเคราะห์ไมโครไฟเบอร์เจาะรูพรุนทั้งพนักพิงหลังและในส่วนของเบาะรองนั่ง เพื่อลดความอับชื้นด้วยการระบายอากาศที่ดีกว่า เบาะหลังหุ้มด้วยวัสดุหนังสังเคราะห์เช่นเดียวกับเบาะหน้า ส่วนพนักเท้าแขนที่พับเก็บได้ ออกแบบสำหรับวางแก้วเครื่องดื่มได้สองตำแหน่งช่วยเพิ่มความสะดวกในการเดินทางไกล พื้นที่ของเบาะหลังมีพอเพียงสำหรับผู้โดยสารสองคน

พวงมาลัย GR Sport หุ้มด้วยหนังแท้อย่างดีจับแล้วให้ความรู้สึกที่กระชับ หนังที่หุ้มรอบวงพวงมาลัยเย็บเดินตะเข็บด้วยด้ายสีแดง ก้านวงพวงมาลัยติดตั้งสวิตช์มัลติฟังก์ชั่นสำหรับการปรับตั้งค่าต่างๆ โดยเฉพาะระบบอินโฟเทนเมนต์ ด้านซ้ายเป็นสวิตช์สั่งงานด้วยเสียง ปุ่มควบคุมความดังของลำโพง ปุ่มเลือกฟังก์ชั่นการเล่นเพลง ปุ่มสั่งงานด้วยเสียงและปุ่มรับหรือวางสายโทรศัพท์บลูทูธ ด้านขวาก้านพวงมาลัย เป็นปุ่มเลือกกดูข้อมูลบนจอภาพ MID บริเวณกึ่งกลางของมาตรวัดทั้งสองข้าง ปุ่มควบคุมระบบความปลอดภัย ส่วนระบบปรับตั้งความเร็วอัตโนมัติ Cruise Control เป็นก้านสวิตช์ด้านขวามือที่ใช้งานได้ง่าย พวงมาลัยปรับสี่ทิศทาง ขึ้น-ลง หรือใกล้-ไกล หลังวงพวงมาลัยมีแป้นเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ Paddle Shift คล้ายกับของ Fortuner ความฉูดฉาดของโทนสี Motor Sport ยังลามไปถึงแผงประตูหุ้มหนังสังเคราะห์สีเทา-ดำ พนักเท้าแขนบริเวณแผงประตูเย็บเดินตะเข็บด้วยด้ายสีแดง ชายล่างของบานประตูด้านในมีหลอดไฟสีแดง ช่วยเพิ่มความปลอดภัยเมื่อเปิดประตูในที่มืด ภายในตกแต่งด้วยธีมสีดำเอกรงค์ พร้อมแป้นเหยียบแบบสปอร์ตสว่างสดใส และเข็มขัดนิรภัยสีแดง มีตราสัญลักษณ์ GR บนพวงมาลัยกับพนักพิงศีรษะ

เครื่องยนต์ดีเซล 2.8 ลิตร GD Super Power 1GD-FTV (High) เป็นเครื่องยนต์ดีเซลแบบ 4 สูบ แถวเรียง 4 วาล์วต่อสูบ (16 วาล์ว) DOHC VN Turbo ชุดลดอุณหภูมิไอดี Intercooler มีปริมาตรความจุกระบอกสูบ 2,755 ซีซี ความกว้างกระบอกสูบ 92.0 มิลลิเมตร ระยะชัก 103.6 มิลลิเมตร อัตราส่วนกำลังอัด 15.6 : 1 ให้กำลังสูงสุด 224 แรงม้า ที่ 3,400 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 550 นิวตัน-เมตร ที่ 1,600-2,800 รอบต่อนาที ระบบจ่ายเชื้อเพลิง ติดตั้งหัวฉีดไดเร็คอินเจ็คชั่นแบบคอมมอนเรล (i-ART) ความจุถังน้ำมัน 80 ลิตร เครื่องยนต์ GD Super Power 1GD-FTV (High) มีกำลังสูงขึ้นจาก 204 แรงม้า เป็น 224 แรงม้า แรงบิดสูงสุดจากของเดิม 500 นิวตันเมตร เพิ่มเป็น 550 นิวตันเมตร อัปเกรดเครื่องยนต์ในปี 2566 มีประจำการอยู่ใน Fortuner Legender GR Sport ระบบอัดอากาศเทอร์โบชาร์จเจอร์มีการเปลี่ยนเทอร์โบให้ใหญ่ขึ้น แกนเทอร์โบใส่ตลับลูกปืน Ball Bearing เพื่อลดแรงเสียดทาน เพิ่มประสิทธิภาพด้านการบูสต์ได้เร็วกว่าเดิม ลูกสูบเคลือบสาร Diamond-liked บริเวณแหวนรองลูกสูบเพื่อลดแรงเสียดทาน หัวฉีดเชื้อเพลิงคอมมอลเรลไดเร็คอินเจ็คชั่น i-ART เพิ่มประสิทธิภาพในการฉีดจ่ายเชื้อเพลิง ทั้งหมดทั้งปวงเป็นที่มาของแรงบิดอันน่าประทับใจของ Hilux GR รุ่นล่าสุด

Hilux GR Sport 4x4 รุ่นดูอัลแค็บ เพิ่มระบบ Mild Hybrid 48 โวลต์ มีราคาประมาณ 50,100 เหรียญสหรัฐ คิดเป็นเงินไทยอยู่ที่ 1,790,700 บาท คาดว่า Toyota Hilux GR Sport 224 แรงม้า 550 นิวตันเมตร จะเปิดตัวพร้อมราคาในไทยภายในปี 2024 นี้.

ข้อมูลจำเพาะของ Toyota Hilux GR Sport ปี 2024

ความยาวรวม: 5,320 มม.
ความกว้างโดยรวม : 2,020 มม.
ความสูงโดยรวม : 1,880 มม.
ระยะฐานล้อ : 3,085 มม.
ระยะหน้า : 1,675 มม.
ระยะหลัง : 1,705 มม.
มุมเข้าใกล้: 30 องศา
มุมจาก : 26 องศา
รุ่นเครื่องยนต์: 1GD-FTV (High)
จำนวนกระบอกสูบ: 4 สูบ แบบอินไลน์
กลไกวาล์ว : DOHC 16 วาล์ว
กระบอกสูบ x ช่วงชัก : 92 x 103.6 มม
ความจุกระบอกสูบ: 2,755 ซีซี
ประเภทเชื้อเพลิง: ดีเซล
กำลังสูงสุด: 224 PS @ 3,000 รอบต่อนาที
แรงบิดสูงสุด: 550 นิวตันเมตร ที่ 2,800 รอบต่อนาที
เบรกหน้า: ดิสก์พร้อมช่องระบายความร้อน คาลิปเปอร์แบบคงที่ 4 สูบ
เบรกหลัง: ดิสก์พร้อมช่องระบายความร้อน คาลิปเปอร์แบบลอย 1 สูบ