Toyota Hilux Facelift รุ่นที่ 8 ถือเป็นการปรับโฉมครั้งที่ 3 ติดต่อกันในทวีปออสเตรเลีย Hilux เป็นรถกระบะขนาดกลางที่ขายดีที่สุดในออสเตรเลีย การอัปเกรดด้วยสไตล์ที่ใกล้เคียงของเดิม อุปกรณ์ต่างๆ ที่เพิ่มเข้ามาให้ใช้งานกับเทคโนโลยีระบบส่งกำลังที่ได้รับการปรับปรุง Hilux 2.8 มาพร้อมกับระบบไฮบริดเสริม Mild Hybrid 48 โวลต์ เพื่อยกระดับประสิทธิภาพการทำงาน (ด้านมลพิษ) ของเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ 2.8 ลิตร

Toyota ใช้การเปลี่ยนแปลงของกระบะยอดนิยมอย่าง Hilux Facelift 2024 โดยมีเป้าหมายเพื่อรักษาความสามารถในการแข่งขันกับคู่แข่งหลักในตลาดรถกระบะอย่าง Isuzu D-MAX และ Ford Ranger แต่ Hilux ของพี่โตก็คว้าตำแหน่งรถยนต์ที่มียอดขายสูงสุดในออสเตรเลียเมื่อปี 2023 ถือเป็นชัยชนะจากการแข่งขันที่ดุเดือดระหว่างแบรนด์ผู้ผลิตรถกระบะทั้งญี่ปุ่นด้วยกันเอง กับแบรนด์อเมริกัน ที่กำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ 

...

Hilux รุ่นปรับโฉม 2024 ในแดนจิงโจ้แตกต่างจาก Toyota Hilux รุ่นปี 2024 ที่เป็นสเปกของญี่ปุ่น และยุโรป มันมีหน้าตาแทบจะเหมือนกับโฉมปัจจุบัน แต่ Hilux ในออสเตรเลียมีรูปลักษณ์ที่ผ่านการออกแบบใหม่หมด กันชนได้รับการแต่งเติมรายละเอียดมากกว่าเดิม กระจังหน้าทรงแปดเหลี่ยมแบบใหม่ขนาบข้างด้วยท่ออากาศที่ได้รับการปรับปรุงใหม่ แผ่นกันกระแทกอะลูมิเนียม ตัวถังส่วนที่เหลือถูกยกมาจาก Hilux โฉมปัจจุบัน ฝาท้ายกระบะมาพร้อมกับระบบผ่อนแรงเปิด-ปิดด้วยโช้คที่ออกแบบให้ใช้งานได้ง่ายขึ้น

กระจังหน้า และกันชน มีดีไซน์ที่แตกต่างกันออกไปในแต่ละเวอร์ชัน ขึ้นอยู่กับรุ่น และอุปกรณ์ตกแต่ง Hilux Facelift 2024 รุ่นเริ่มต้นมีกระจังหน้าตาข่ายรังผึ้งสีดำ SR เพิ่มพื้นผิวกันชนด้านล่างสีเงิน ในขณะที่รุ่น SR5 มีกระจังหน้าด้านบนสีดำ ไฟ LED สีเข้ม และเน้นสีดำเงาเปียโนแบล็กที่บริวณกรอบไฟตัดหมอก ฝาครอบกระจกมองข้าง มือจับที่เปิดบานประตู Toyota ไม่ได้เผยแพร่ภาพอย่างเป็นทางการ คาดว่าจะถูกเปิดเผยออกมาเร็วๆ นี้

จุดเด่นของ Hilux Facelift 2024 คือ การเพิ่มเทคโนโลยีไฮบริด 48V ให้กับเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบสี่สูบ 2.8 ลิตร ซึ่งมาพร้อมกับอุปกรณ์มาตรฐานใน Hilux รุ่น Rogue และ SR5 และเป็นออปชันเสริมสำหรับ Hilux 4×4 SR ต่างจากผู้ผลิตรถยนต์รายอื่นๆ ตรงที่ Toyota ไม่ใช้คำ หรือสัญลักษณ์ไฮบริดเพื่อแสดงให้เห็นว่ากระบะตราสามห่วงรุ่นใหม่นั้นมาพร้อมกับระบบไฮบริดเสริม 48 โวลต์ คำว่า HEV จึงไม่มีอยู่ใน Hilux Facelift 2024 

Mild Hybrid 48V ใน Toyota Hilux Facelift ประกอบด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า/เจนเนอเรเตอร์ หรือเครื่องกำเนิดไฟฟ้าที่ขับเคลื่อนด้วยสายพาน แบตเตอรี่ลิเธียมขนาดเล็ก ตัวแปลงกระแส DC/DC ซึ่งช่วยให้เครื่องยนต์ 1GD-FTV ดับเมื่อจอดรอสัญญาณไฟ และติดขึ้นมาอย่างอัตโนมัติ Toyota แจ้งว่า การใช้พลังงานไฟฟ้าช่วยเพิ่มอัตราความประหยัดเชื้อเพลิงได้ 6-10% ขึ้นอยู่กับการขับขี่ ในขณะระบบไฮบริดเสริม 48 โวลต์ ยังช่วยลดเสียงรบกวน แรงสั่นสะเทือน และมลภาวะ

...

เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบขนาด 2.8 ลิตร กำลัง 204 แรงม้า (150 กิโลวัตต์/204 แรงม้า) แรงบิด 500 นิวตันเมตร (369 ปอนด์-ฟุต) ยังเท่าเดิม Toyota Australia ไม่ได้ลงรายละเอียดเกี่ยวกับการทำงานของเทคโนโลยี 48V ในแง่ของกำลัง และแรงบิด แต่ Hilux Facelift EU-spec จะมีกำลังเพิ่มขึ้นอีก 16 แรงม้า (12 kW / 16 PS) แรงบิดมาอีก 65 นิวตันเมตร (48 lb-ft) ). Toyota Hilux Mild Hybrid 48 V ยังมาพร้อมกับโหมดขับเคลื่อน Multi-Terrain Select โดยมี 6 โหมดให้เลือกใช้ สำหรับรองรับการลุยภูมิประเทศที่ทุรกันดารของออสเตรเลีย 

รุ่นอื่นๆ ของ Hilux  Facelift 2024 ยังมีเครื่องดีเซลเทอร์โบเพียวๆ ความจุ 2.8 ลิตร 1GD-FTV กับเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ 2.4 ลิตร 2GD-FTV รวมถึงเครื่องยนต์เบนซินขนาด 2.7 ลิตร 2TR-FE ส่วนระบบส่งกำลัง มีให้เลือกทั้งเกียร์ธรรมดา 6 สปีด หรือเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด ทั้งแบบขับเคลื่อนล้อหลัง และขับเคลื่อนสี่ล้อ 

Toyota Hilux Facelift 2024 จะเปิดตัว และเดินทางมาถึงโชว์รูมของ Toyota ในออสเตรเลีย ประมาณเดือนมีนาคม 2024 นี้ โดยมีราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 17,277 เหรียญสหรัฐ คิดเป็นเงินไทยอยู่ที่ 671,000 บาท ส่วนรุ่นท็อปสุด Hilux GR Sport 4x4 รุ่นดูอัลแค็บ เพิ่มระบบ Mild Hybrid 48 โวลต์ มีราคาประมาณ 50,100 เหรียญสหรัฐ คิดเป็นเงินไทยอยู่ที่ 1,790,700 บาท

ทบทวนความจำกันสักนิด Toyota Hilux REVO เจนเนอเรชันที่ 8 เปิดตัวในปี 2558 และได้รับการปรับโฉมในปี 2560 และในปี 2563 ก่อนการปรับโฉมอีกครั้งในปีนี้ (2567) ซึ่งน่าจะเป็นรุ่นสุดท้าย เนื่องจาก Hilux รุ่นใหม่จะมาถึงในเร็วๆ นี้ คาดว่าน่าจะโผล่ออกมาในปี 2568 ลากนานกว่านั้นเดี๋ยวจะเหนื่อยกับรถไฟฟ้าจีน!  

...