ในทุกวิกฤติย่อมมีโอกาส เมื่อถึงคราวที่ตลาดรถมือสองซบเซาลงในช่วงสองไตรมาสที่ผ่านมา ชะตากรรมของผู้ขายช่างน่าเห็นใจ แต่สำหรับผู้ซื้อที่โชคดีพอจะสุมเงินไว้ได้จำนวนหนึ่ง นี่คือโอกาสมองหารถราคาถูก ในยุคที่อะไรก็ต้องประหยัด และบางบ้านมีรถได้คันเดียว ก็อาจจะมองหารถที่คันไม่เล็กนัก จุของได้พอตัว ใช้ส่วนตัวหรือนำไปทำ Grab SUV เพื่อหารายได้เสริมก็ได้ ที่สำคัญ อย่ารักรถสไลด์ให้มาก แบบนี้ควรมอง Corolla Cross Hybrid มือสองที่ราคากำลังน่าจับ

...

รถบางรุ่น มีความร้อนแรง เซ็กซี่ สะใจ ชนิดที่หากเป็นอาหาร ก็คงเป็นส้มตำไทยพริกสองสามเม็ด ซุบหน่อไม้ ยำรวมมิตรใส่น้ำปลาร้า แต่ในชีวิตคนเรา เมื่อรู้ตัวว่าในยามบ่ายจะต้องเข้าประชุมกับ CEO บริษัท คุณไม่ควรเลือกอาหารประเภทใดที่จะส่งผลให้เกิดอุบัติการณ์ขี้แตกเพราะการขออนุญาตเข้าห้องน้ำระหว่างพรีเซนต์หน้าที่ประชุมไม่ใช่ทางเลือก คุณก็ควรกินข้าวสุกๆ น้ำธรรมดาๆ กับแกงจืดหรืออาหารอะไรที่ไม่เสียดท้อง กลับมาที่โลกของรถยนต์ Corolla Cross คือรถแกงจืดเช่นเดียวกับอาหารเหล่านั้น มันไม่ใช่รถแบบที่คุณจะมาใส่แว่นเรย์แบนพาดเสื้อบนไหล่แอ็กเท่ๆ ยืนส่งยิ้มให้เด็กวัยเรียนตามสยามสแควร์ แต่นี่คือรถประเภทที่เหมาะมากสำหรับคนที่ในชีวิตมีเวลาไม่ว่างพอจะทำเรื่องเหล่านั้น หากความสุขหมายถึงการไม่เสี่ยง Corolla Cross คือรถที่มีผู้ใช้จำนวนมาก พิสูจน์ให้คุณมาหลายปีแล้วว่า ไม่ใช่รถรักอู่ รักศูนย์ รักรถสไลด์

...

จริงอยู่ว่าสมัยนี้ รถ EV ทางเลือกจากแดนมังกรมีราคาถูก มีอุปกรณ์ครบครัน ประหยัดค่าใช้จ่ายด้านพลังงาน ซึ่งนั่นจะเป็นตัวเลือกที่เหมาะสำหรับคนที่มีบ้าน ติดตั้งที่ชาร์จได้ และโอเคที่จะเดินทางด้วยรถไฟฟ้าไปไกลๆ ในวันหยุดหรือเลือกที่จะเช่ารถสันดาปเพื่อการดังกล่าว แต่รถไฮบริด อย่าง Corolla Cross Hybrid นั้น ก็สามารถให้ความประหยัดระดับ 20 กิโลเมตรต่อลิตรได้แม้ใช้งานในเมือง เหมาะกับหนุ่มสาวอยู่คอนโดฯ ที่ไม่มีที่ชาร์จ เดินทางไกลได้สะดวกจิต และแม้เทคโนโลยีไฮบริดจะเป็นสิ่งที่บางคนมองว่าตกยุค แต่แท้จริง ความอยู่มานานทำให้ช่างอู่นอกเข้าถึงจนมีอู่นอกสามารถซ่อมได้เยอะแล้ว เมื่อครั้งเปิดตัวในปี 2020 เดือนกรกฎาคม ความที่ราคาตัว Hybrid เริ่มต้นที่เกินล้านบาท ทำให้หลายคนรู้สึกเกรงใจกระเป๋าสตางค์อยู่

...

แต่ในปี 2024 หลังจากเช็กราคากับพ่อค้ารถมือสองและตามหน้าเว็บ พบว่าคุณกำเงินไม่ถึงเจ็ดแสนก็สามารถเล่น Corolla Cross Hybrid ได้แล้ว และหลังเผยโฉมรุ่นไมเนอร์เชนจ์ อาจถูกลงได้อีก โดยรถเหล่านี้เพิ่งอายุไม่กี่ปี หลายคันยังวิ่งมาไม่เกิน 80,000 กิโลเมตร มีสภาพต่างจากรถป้ายแดงแค่ส่วนที่เป็นหนังหรือส่วนสัมผัสร่างกายมีรอยครูดลอกย่นบ้าง แต่สภาพโดยรวมหากใจถึง จ้างนักดูรถเก่งๆ ไปช่วยตรวจสภาพหน่อย คุณก็สามารถจับมาใช้ต่ออีก สามปี ห้าปี หรือแม้แต่ 10 ปีก็ยังไม่น่ามีปัญหากวนใจ

...

Corolla Cross มีพื้นฐานทางวิศวกรรมหลายอย่างร่วมกับ Corolla Altis และเป็นงานวิจัยและพัฒนาของ Toyota ที่เป็น Toyota จริงๆไม่ใช่ยุค TDEM (Toyota-Daihatsu) เอกลักษณ์ของ Toyota ยุคยังไม่ลดต้นทุนคือ 1. แพง 2. ออปชันไม่ถึงใจ แต่ 3. ให้ความสำคัญกับความทนทาน นี่คือกฎแห่งชีวิตจริงของโลกรถยนต์ ซึ่งไม่มีคำว่าได้ฟรี หากคุณอยากได้รถราคาถูกและออปชันถึงใจ Toyota ก็มีทางเลือกให้ใน Yaris Cross ที่คันไม่ได้เล็กกว่านัก ใช้งานได้ดีเหมือนกัน แต่เทต้นทุนจากการประกอบในจุดที่คนมักไม่ค่อยดูไปสู่อุปกรณ์และลูกเล่น แล้วให้ลูกค้าเป็นคนเลือกว่าอยากจะใช้เงินซื้อรุ่นไหน แต่ Toyota มีให้ทั้งสองแบบ

พื้นที่ภายในรถของ Corolla Cross อาจจะไม่ได้กว้างอย่างที่คุณคิดนัก หากผู้ซื้อตัวโตใหญ่ไซส์ 6XL ควรได้ลองนั่งเสียก่อน แต่สำหรับมนุษย์ไซส์ปกติ นี่ก็คือรถยนต์นั่งระดับมาตรฐานกลางๆ ของวงการ ไม่ใหญ่โตจนเข้าตรอกซอกซอยแล้วเลี้ยวไปถากกำแพงชาวบ้าน เจอตึกจอดรถในเมืองที่ทางวนขึ้นลงไม่รู้คนออกแบบเคยขี่แต่จักรยานหรือเปล่าก็ไม่ต้องห่วง แต่ครั้นจะเดินทางไกลกับเพื่อนๆ มีกระเป๋าเดินทางสุภาพสตรีเที่ยว 5 วัน 4 คน ก็ยังต้องรับได้อยู่ พื้นที่ด้านหน้ารถ นั่งสบายตัวมากกว่า Corolla Altis ซึ่งเป็นประโยชน์มาจากทรงของแดชบอร์ดที่ยกสูงกว่า ส่วนด้านหลังนั้น พื้นที่สำหรับเหยียดขาไม่ได้ยาวขึ้นกว่า Altis แต่ได้เปรียบในความอเนกประสงค์ เบาะเอนได้เล็กน้อย และพับเพื่อสร้างพื้นที่จุของขนาดใหญ่ ถูกใจแม่ค้าออนไลน์วัยยังพร้อมสู้ที่ต้องไลฟ์ขายของ วิ่งเอาของจากบ้านไปส่งไปรษณีย์เยอะๆ

ในด้านขุมพลังการขับเคลื่อน ระบบไฮบริดของ Toyota ยังใช้เครื่องยนต์เป็นพระเอกส่วนมาก ไม่เหมือนระบบของค่าย Nissan ที่เครื่องยนต์เป็นพระรองไว้ปั่นไฟเท่านั้น หลักการของ Toyota คือทำตัวเครื่องยนต์ให้ประหยัดน้ำมันมากที่สุดและใช้มอเตอร์เป็นตัวเสริม ขับเคลื่อนได้บ้างที่ความเร็วต่ำ เสริมแรงให้กับเครื่องในช่วงที่ต้องการแซง ในระบบไฮบริดของ Honda กับ Nissan เวลาตอกคันเร่งเรียกพลัง มอเตอร์ไฟฟ้าจะรับหน้าที่หลัก แต่ในระบบของ Toyota เครื่องยนต์เป็นตัวหลักในการเบ่งพลัง เพราะมอเตอร์นั้นมีม้าแค่ 72 ตัว และต้องทำงานร่วมกับเครื่องยนต์ เมื่อเรียกใช้พลังสูงสุด จะมีกำลัง 122 แรงม้า ซึ่งไม่ใช่พละกำลังในระดับที่กดคันเร่งแล้วยิ้มตาเชื่อม หลังติดเบาะสะใจ แต่พอให้เดินทางต่างจังหวัด แซงเลนสวนแล้วไม่ต้องภาวนาพุทโธหรือโมโหตอนแซงแล้วรถอืดไป

ทำไมถึงเร่งได้ไม่สะใจ? เพราะในการจูนของ Toyota นั้น แตกต่างจากค่ายอื่น ซึ่งไม่มีใครเลว แต่ขึ้นอยู่กับคุณว่าชอบแบบไหน ระบบอย่างของ Honda HR-V นั้นเมื่อคุณกดคันเร่งหนักสุด รถจะมอบพลังแบบถวายชีวิต แต่จะเบ่งพลังแบบนั้นได้ไม่นาน ส่วน Toyota เลือกที่จะมอบพลังให้เหมือนหยิบคุกกี้ให้เด็กกิน ให้ทีละน้อย แต่ให้ได้นาน ผมเคยลองกดแช่ทางยาว Cross ปะทะ HR-V ช่วงก่อน 120 Honda ฉีกหนีไปไกล แต่หลังจากนั้น รถที่ดูอืดอย่าง Cross กลับไล่ช้อนแล้วแซงกลับได้หน้าตาเฉย

แม้ว่าแบตเตอรี่ NiMH ของ Corolla Cross จะไม่ได้มีความจุไฟมากนัก แต่ก็สามารถประจุไฟมากพอให้คุณวิ่งกลับบ้านตอนดึกๆ กด EV Mode ก่อนถึงบ้านสักนิดแล้วขับเข้าบ้านแบบเงียบๆ ได้ ลูกเล็กๆ ของคุณที่เมียเพิ่งกล่อมแทบบ้ากว่ามันจะหลับ ก็ไม่ตกใจตื่น แต่ในสไตล์รถไฮบริด คุณต้องทำใจกับการที่เวลาขับปกติ เครื่องยนต์จะติดบ้างดับบ้าง และส่งเสียงครวญครางสะท้านอย่างน่าสงสารเมื่อคุณกดคันเร่งเต็มร้อย แต่มันไม่พังง่ายๆ หรอกครับ

อุปกรณ์ความหรูหรา ในภาพรวม Corolla Cross ณ ปี 2020 คือรถที่สุดแสนจะกั๊กออปชัน ขนาดรุ่นท็อปสุดสมัยนั้น เบรกมือยังเป็นแบบกลไกที่เท้า ไม่มี Auto Brake Hold ระบบ Adaptive Cruise Control ก็ไม่สามารถทำงานจนความเร็วเหลือศูนย์ได้ แต่คุณยังได้หลังคาซันรูฟ แอร์ออโต้แยก 2 Zone และฝาท้ายแบบแหย่เท้าใต้กันชนให้มันเปิดได้อยู่

Corolla Cross ถ้าเป็นไฮบริด จะมีสามรุ่นย่อยไม่นับตัว GR Sport ที่เป็นรุ่นพิเศษและราคามือสองยังลอยอยู่แถวๆ เก้าแสน สำหรับคนชอบของแปลก ก็น่าสน แต่สำหรับคนที่ต้องการใช้จ่ายอย่างคุ้มค่า แนะนำให้มองรุ่นย่อยที่ดูภายนอกแล้วครบ อย่างรุ่น HEV Premium หรือ HEV Premium Safety เอาไว้ดีกว่า ส่วนรุ่น Hybrid Smart นั้น เหมาะกับคนที่ซื้อรถแล้วไม่ชอบออปชันเยอะ ไม่เอาฝาท้ายไฟฟ้า ไม่เอาล้อ 18 นิ้ว ไฟตัดหมอก เบาะไฟฟ้า หน้าปัดไฮโซ ถ้าไม่ต้องการสิ่งเหล่านี้รุ่น Smart นั้นราคาน่าคบหามาก ส่วนรุ่น Premium นั้น ภายนอกจะหล่อด้วยล้อ 18 นิ้ว เบาะคนขับปรับไฟฟ้า หน้าปัดสเปกสูง มีระบบความปลอดภัยที่ดีขึ้นเช่นระบบเตือนรถในจุดบอดกระจกมองข้าง ระบบเตือนรถวิ่งตัดเมื่อถอยหลังออกจากซอง ของพวกนี้มีไว้ก็ดีไม่น้อย ส่วนรุ่น Premium Safety นั้น จะเพิ่มซันรูฟเปิดได้ ราวหลังคา ระบบ Adaptive Cruise Control ระบบประคองรถให้อยู่ในเลน ระบบไฟสูงอัตโนมัติและกล้อง 360 องศาซึ่งไม่ได้คมชัดตามราคารถเท่าไร คุณสามารถเลือกออปชันตามที่ต้องการได้ แน่นอนว่ารุ่น Premium Safety ก็มักจะมีราคามือสองค่อนข้างสูงกว่ารุ่นอื่น

ช่วงล่างของรถรุ่นนี้ ด้านหลังจะเป็นคานบิดทอร์ชั่นบีม ไม่ได้เป็นช่วงล่างอิสระแบบ Corolla Altis อีกทั้งการจูนช่วงล่างยังพยายามทำออกมาในแนวเน้นครอบครัวใช้งาน มันจึงนุ่มเท่าที่นุ่มได้ แต่ไม่ใช่รถประเภทขับอย่างรุนแรงแล้วสนุก หากต้องการแบบนั้น คงต้องไปหาช่วงล่างแต่งใส่แล้ว Corolla Cross จะขับทิ้งโค้งได้ไม่เลว เพราะพื้นฐานของรถทำมาดีในระดับหนึ่ง ช่วงล่างด้านหลังในสเปกเดิมๆ จะมีอาการดีดตัวบ้างเมื่อกระโดดคอสะพาน แต่พบว่าหากมีน้ำหนักสัมภาระมากด หรือมีคนนั่งหลังสักหน่อย จะสบายขึ้นอย่างน่าประหลาด

สำหรับปัญหาประจำตัวของ Corolla Cross Hybrid นั้น สิ่งที่พบมากคือหนังที่พวงมาลัยลอก โลโก้ลอก หม้อพักปลายผุ ซึ่งหากรถยังมีวารันตีอยู่ก็สามารถเคลมได้ ส่วนช่วงล่าง เบรก ระบบไฮบริด และการใช้งานในส่วนอื่น แทบไม่พบว่ามีปัญหาใดๆ เพราะระบบไฮบริดที่อยู่ในรถรุ่นนี้ พัฒนาต่อยอดมาตลอดตั้งแต่สมัย Prius แล้ว และพยายามไล่เก็บจุดอ่อนในด้านความทนทานจนหมด เหลือเพียงแต่ด้านพลังตอนแซงซึ่งยังแรงสู้สมัย Prius ไม่ได้

การซื้อรถหนึ่งคันโดยเฉพาะเมื่อคุณหวังจ่ายในงบไม่เกิน 9 แสน เป็นธรรมดาที่คุณจะไม่ได้ทุกสิ่งทุกอย่าง Corolla Cross ก็ไม่ใช่รถอภินิหารอันใด มันคือรถที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของปรัชญา “เอาไว้ใช้ ไม่ได้ไว้โชว์” มันคงไม่มีใครกรี๊ดคุณที่คุณขับรถอย่างนี้ แต่บางที ชีวิตคนเราก็ต้องการความสบายใจ จากการใช้รถที่ไม่มีปัญหา รถที่เรารู้ว่าขึ้นไปขับ กดปุ่มสตาร์ตแล้วมันจะติด ขับไปไกลๆ คนเดียวกลางคืนแล้วมันจะไม่ทรยศกลางทาง สิ่งเหล่านี้ ต้องอาศัยความทนทานที่เป็นพื้นฐานมาจากผู้ผลิต บวกกับอายุรถที่ต้องไม่เยอะเกินไป เช่น ไม่เกิน 7 ปีหรือ 10 ปีในกรณีรถญี่ปุ่น ทั้งสองสิ่งนี้ บวกกับความประหยัดเชื้อเพลิงไม่ว่าจะวิ่งในเมืองหรือวิ่งทางไกล นี่คือสิ่งที่ Corolla Cross มือสองสามารถตอบคุณได้ครับ

Pan Paitoonpong.