Toyota Prius รถรุ่นใหม่ที่พลิกโฉมด้วยการวิ่งผ่านอุโมงค์เวลาแล้วกลายร่างเป็นรถไฮบริดที่งดงาม Prius HEV รุ่นใหม่ เครื่องยนต์ 2.0 ลิตร มีกำลังสูงสุด 196 แรงม้า มากที่สุดในทุกเจเนอเรชันที่เคยผลิต Toyota ปรับแต่งโครงสร้าง TNGA-C รุ่นขับเคลื่อนล้อหน้า และขับเคลื่อนสี่ล้อ AWD ระบบส่งกำลังไฮบริด HEV เกียร์ e-CVT อัตราทดแปรผัน โหมดประหยัด ทำให้มันมีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง 26-28 กิโลเมตรต่อลิตร ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่ดีที่สุดที่ Prius เคยทำได้ ห้องโดยสารออกแบบใหม่ หน้าจอที่ใหญ่ขึ้นและฟังก์ชั่นการใช้งานครบครัน เบาะนั่งด้านหลังมีพื้นที่เพียงพอ Prius ใหม่มีเส้นหลังคาที่ลาดลงต่ำไปยังส่วนท้าย ตัวถังดูกว้างขึ้นเล็กน้อยและแบนมากกว่าเดิม รูปทรงลิ่มลู่ลมที่แหวกอากาศได้ดีมีส่วนทำให้ประหยัดพลังงาน ตำแหน่งเบาะนั่งที่ต่ำ กับพวงมาลัยไฟฟ้าแปรผันเปลี่ยนผ่าน New Prius ไปสู่การควบคุมที่ดี


...



วิวัฒนาการของแพลตฟอร์ม TNGA-C ทำให้ Prius มีขนาดกะทัดรัด เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ตัวถังกว้างขึ้นและตำแหน่งการขับขี่ที่ต่ำลง ระบบส่งกำลังไฮบริด 194 แรงม้า กำลังเพิ่มเติมไม่เพียงทำให้ Prius เร็วกว่าคู่แข่งระบบไฮบริดหลายรุ่น แต่สมรรถนะที่เพิ่มขึ้นกลับมีอัตราการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงดีกว่าเดิม การเพิ่มแม่เหล็กกำลังสูงภายในมอเตอร์ด้านหลัง ทำให้รถมีประสิทธิภาพด้านอัตราเร่งที่ดีขึ้นอย่างชัดเจน


...



...
อีกมุมหนึ่งในโลกแห่งอุตสาหกรรมยานยนต์ ไม่มีรถยนต์คันใดที่ให้ความหมายเหมือนกันกับการส่งสัญญาณทางคุณธรรมที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมมากไปกว่ารถไฮบริดของ Toyota รูปทรงสี่เหลี่ยมขนมเปียกปูนที่เคยแพร่หลายถึงขั้นเอามาทำเป็นแท็กซี่ที่ระบาดไปทั่วโลก ความทนทานระดับห้าดาวและราคาที่พอจับต้องได้ ในทางกลับกัน ระบบส่งกำลังที่ยังคงใช้น้ำมันเชื้อเพลิงของ Prius นั้นบ่งบอกถึงเจตนารมณ์เดิมของ Toyota ที่จะปฏิบัติตามแผนงานเดิมของบริษัท มากกว่าจะเดินตามกระแสของโลก การพัฒนายานยนต์พลังงานไฮโดรเจน ควบคู่ไปกับไฮบริด HEV ปลั๊กอินไฮบริด PHEV แล้วจึงกลายไปเป็นยานยนต์ไฟฟ้า EV นั่นคงจะดูดีกว่าเร่งผลิตรถไฟฟ้าทั้งๆ ที่ปราศจากวัตถุดิบในการประกอบแบตเตอรี่ และต้องสั่งวัตถุดิบนั้นจากประเทศคู่แข่งที่เคยเป็นศัตรูกันในอดีต!


...
การละทิ้งซัพพลายเออร์ซึ่งเคยเป็นเพื่อนร่วมทางที่กอดคอร่วมเป็นร่วมตายกันมาอย่างยาวนานดูจะไม่ใช่วิสัยทัศน์ของประธาน Toyoda บริษัทยักษ์ใหญ่ระดับโลกอย่างแบรนด์สามห่วงมีทุนทรัพย์มากมายมหาศาล จะสร้างรถยนต์ไฟฟ้า หรือแม้แต่เครื่องบินส่วนตัวออกมาขายเมื่อไหร่ก็ได้ การขายรถยนต์พลังงานสะอาด ในขณะที่สาธารณูปโภคและระบบนิเวศมีความพร้อมสามารถรองรับการใช้งานได้อย่างครบครันและครอบคลุม นั่นจะทำให้ลูกค้าใช้งานรถยนต์พลังงานสะอาดได้อย่างคล่องตัวและสะดวกสบายมากกว่า ความล่าช้าที่อาจดูเหมือนไม่มีเหตุผลนั้น จริงๆ แล้วคงต้องรอแบตเตอรี่ใหม่ที่ Toyota คุยว่า วิ่งได้ไกลถึง 1,000 กิโลเมตร และกว่าจะออกมาจริงๆ ก็คงต้องรออีก 3-4 ปี เป็นอย่างน้อย







Prius รุ่นที่ห้าของ Toyota มีสิ่งที่ทุกคนต้องชอบมากอย่างแน่นอน อย่างแรกก็คือ มันดูดีกว่ารุ่นก่อน หมายความว่ารูปทรงของรถนั้นกลายเป็นแรงดึงดูดอย่างแท้จริง ความแวววาวและคุณภาพของงานดีไซน์เช่นนี้ อย่างที่สองก็คือความประหยัด ถือเป็นเรื่องใหญ่สำหรับรถยนต์ที่เปรียบเหมือนภาพลักษณ์ของ Toyota รูปลักษณ์ที่สวยงามพร้อมตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองของรถ ส่งผลดีต่อลูกค้าใหม่ที่กำลังแอบปันใจให้กับรถจีน โดยไม่เคยพิจารณาถึงประสิทธิภาพรถไฮบริดของ Toyota มาก่อน มิติตัวถังของ New Prius HEV มีขนาดความยาว 4,600 มิลลิเมตร กว้าง 1,782 มิลลิเมตร สูง 1,430 มิลลิเมตร ความยาวฐานล้อ 2,750 มิลลิเมตร น้ำหนัก 1,490 กิโลกรัม ความจุถังเชื้อเพลิง (HEV) 40 ลิตร




Prius HEV มีห้องโดยสารที่ทันสมัย และเทคโนโลยีระบบความปลอดภัย TSS-3 ที่มีฟังก์ชั่นเยอะขึ้น พูดโดยรวมก็คือ มันเป็นรถที่สามารถจัดการกับมารยาทการขับขี่บนท้องถนนที่ดีขึ้น อัตราการประหยัดเชื้อเพลิง 26 -28 กิโลเมตรต่อลิตร นั่นคือตัวเลขที่ลูกค้าส่วนใหญ่คาดหวังในการขับขี่ทุกวัน นอกจากนั้น Toyota Prius HEV ยังไม่ต้องการพึ่งพาเครือข่ายการชาร์จสาธารณะที่มักจะเต็มจนล้นในช่วงวันหยุดยาว เจ้าของสามารถเติมเชื้อเพลิงใส่ถังความจุ 40 ลิตร แค่ 2-3 นาที ก็เต็มถังพร้อมวิ่งไปอีกอย่างน้อยๆ 600-700 กิโลเมตร



ในตลาดโลก Toyota นำเสนอ Prius สามทางเลือก ด้วยระบบขับเคลื่อนล้อหน้า หรือขับเคลื่อนสี่ล้อ และรุ่นเสียบปลั๊กชาร์จไฟ PHEV รุ่นขับหน้า HEV ที่นำมาให้สื่อไทยได้ลงขับทดสอบสั้นๆ ทำอัตราประหยัดเชื้อเพลิงได้ดีที่สุด ในขณะที่รุ่นขับเคลื่อนสี่ล้อ HEV และ PHEV มีมอเตอร์ไฟฟ้าที่ติดตั้งอยู่บนเพลาล้อหลัง สำหรับแรงยึดเกาะสี่ล้อที่เหมาะกับพื้นที่เขตหิมะตกหนัก หรือมีฝนตกเป็นประจำ

Prius HEV เจเนอเรชันที่ 5 ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์สี่สูบขนาด 2 ลิตร พร้อมชุดแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนและมอเตอร์ไฟฟ้า แบตฯ Lithium-ion (Li-ion) ความจุ 0.9 kWh 222 V กำลังรวมของระบบ สำหรับรุ่นขับเคลื่อนล้อหน้าคือ 194 แรงม้า ส่วนรุ่นขับเคลื่อนสี่ล้อ AWD มีกำลังเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเป็น 196 แรงม้า การปรับปรุงกลไกและอากาศพลศาสตร์ ทำให้ Prius HEV AWD เร่งความเร็วจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ในเวลาเพียง 7.2 วินาที เร็วกว่า Prius รุ่นเก่าที่เซื่องซึมท่ีเร่ง 0-100 ได้ 9.8 วินาที ถึง 2.6 วินาทีเต็ม ทำให้มั่นใจเมื่อเร่งแซงหรือเข้าโค้ง





โหมดการขับขี่ Eco ของ Prius จำกัดการตอบสนองของคันเร่งเล็กน้อย และอาศัยพลังงานจากแบตเตอรี่ให้มากที่สุด เป็นวิธีที่ดีที่สุดในการขับใช้งานในเมือง Prius วิ่งเพียวๆ ด้วยพลังงานแบตเตอรี่เพียงอย่างเดียวได้ได้ไกลประมาณ 2-3 กิโลเมตร ที่ความเร็วต่ำไม่เกิน 25 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หากคุณเหยียบคันเร่งลงจนสุด เครื่องยนต์ก็จะติดขึ้นมาทันทีอย่างง่ายดาย การตัดต่อของระบบไฮบริดสลับระหว่างเครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้าเป็นไปอย่างราบเรียบไร้รอยต่อ หรืออาการกระตุกกระชาก
Toyota มีประสบการณ์หลายทศวรรษในการสร้างระบบขับเคลื่อนไฮบริด จึงไม่น่าแปลกใจที่ Prius รุ่นใหม่ จะมีการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น การขับขี่แบบผสมผสานโดยใช้ทั้งเครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้าช่วยทำให้ประหยัดเชื้อเพลิง โหมด Normal ทำสิ่งต่างๆ ได้โดยไม่ต้องมาคำนึงถึงสภาพแวดล้อมรอบตัว หรือมีตัวช่วยเชิงนิเวศคอยกำกับเพิ่มเติม นั่นดูน่าเบื่อมากเกินไป สำหรับโหมด Sport คันเร่งตอบสนองดีขึ้นมาก แต่ก็ทำให้กินน้ำมันเพิ่มขึ้นอีกนิดหน่อย


Prius ใหม่ เน้นความง่ายและสะดวกสบาย เข้าโค้งได้ดี แม้ว่าพวงมาลัยจะเบามือกว่าเดิม regenerative brakin ช่วยเสริมแรงเบรกเชิงกลอย่างดี ระบบ Proactive Driving Assist ใช้เรดาร์และกล้อง เพื่อชะลอรถโดยอัตโนมัติ เมื่อตรวจจับได้ว่ากำลังเข้าใกล้รถคันอื่นหรือขับเข้าใกล้ทางโค้ง มันเหมือนกับการควบคุมความเร็วคงที่แบบปรับได้ซึ่งเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน เช่นเดียวกับคุณสมบัติต่างๆ เช่น ระบบช่วยรักษาช่องทาง และแจ้งเตือนให้ระมัดระวังการชนด้านหน้า พร้อมระบบตรวจจับคนเดินถนน






มัลติมีเดียของ Toyota Prius HEV Premium ใช้งานผ่านหน้าจอสัมผัสขนาด 12.3 นิ้ว พร้อมการเชื่อมต่อแบบไร้สายกับ Android Auto และ Apple CarPlay อินเตอร์เฟซโดยรวม มีการออกแบบให้ใช้งานได้ค่อนข้างง่าย เข้า-ออก จากฟังก์ชั่นต่างๆ ได้ง่าย แม้ว่าจะแปลกที่ปุ่มปรับระดับเสียงอยู่ทางด้านซ้ายห่างจากมือคนขับพอสมควร ปุ่มสำหรับการควบคุมสภาพอากาศได้รับการจัดเรียงอย่างประณีตด้านล่าง จากการออกแบบแดชบอร์ดดูดี ผสมกับพวงมาลัยที่มีหน้าตาทันสมัยขึ้นมาก การจัดวางแผงมาตรวัดแบบดิจิทัล จอแสดงผลขนาด 7 นิ้ว ตั้งอยู่ข้างหน้าคนขับ ใกล้กับกระจกหน้ารถ และด้านบนของขอบพวงมาลัยจะอยู่ใต้ฐานของหน้าจอ นั่นเป็นการออกแบบที่ไม่ปกติ ในรถยนต์ส่วนใหญ่ คุณจะดูเกตวัดผ่านพวงมาลัย ใน Prius จะต้องปรับระดับให้ดี ไม่งั้นขอบพวงมาลัยด้านบนจะบดบังมาตรวัด! พื้นที่ส่วนหัวและพื้นที่วางขาของเบาะหน้ากว้างขวาง และหลังคากระจกที่เป็นอุปกรณ์เสริมช่วยให้ห้องโดยสารของ Prius มีกลิ่นอายความโปร่งสบาย แนวหลังคาที่โค้งมนอย่างสวยงามนั้นตัดเข้าไปในพื้นที่ส่วนหัวของด้านหลัง ทำให้การเข้าและออกจากเบาะหลังของ Prius เป็นเรื่องยากขึ้นเล็กน้อย




Toyota ยังคงเดินตามแผนงานเดิม ในการผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในอนาคต ควบคู่ไปกับรถยนต์พลังงานไฮโดรเจน โดยมีรถไฮบริด HEV และปลั๊กอินไฮบริด PHEV สำหรับคนที่ไม่ชอบการรอคอยในสถานีชาร์จไฟ ไม่ว่าคุณจะเห็นด้วยกับการตัดสินใจของ Toyota หรือไม่ จนถึงตอนนี้ จนกว่ารถยนต์พลังงานไฟฟ้าจะชาร์จไฟได้อย่างรวดเร็วและเชื่อถือได้ พร้อมระยะทางที่ไกลเฉียดๆ 1000 กิโลเมตร Prius ก็ยังคงเป็นรถไฮบริดที่ทนทาน พร้อมประสิทธิภาพท่ีแสนจะธรรมดา การใช้งานปกติ ปราศจากความยุ่งยากใดๆ ทั้งปวง คาดว่า Toyota จะนำเข้ามาขายก่อนในอันดับแรก ก็ได้แต่แอบหวังว่าจะนำเข้ามาประกอบในประเทศเหมือนเดิม ราคาก็น่าจะถูกลงมาจนพอจะจับต้องได้บ้าง ไม่ใช่หนีไปรถไฟฟ้าจีนกันจนหมดประเทศ!